Thursday 2 July 2015

Cơm Gạo Huyết Rồng (Steamed Red Cargo Rice)

Tuy đã nghe nhiều người nhắc đến nhưng từ nhỏ đến lớn, Tứ Diễm chưa từng ăn thử qua Cơm Gạo Huyết Rồng (có người còn gọi là Cơm Gạo Lức Đỏ).   Mãi đến cách đây ít lâu, Tứ Diễm mới thử nấu Gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice) dùng nồi Sanyo Rice Cooker.    Và đây là kết quả lần đầu thử nghiệm.


Mời cùng vào bếp nha



Trong bài Nấu Cơm Gạo Lức, Huyết Rồng, Basmati, Tứ Diễm đã nhắc đến việc nấu cơm dùng nồi Sanyo Rice Cooker với nhiều loại gạo khác nhau; trong đó có loại Gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice).   Hôm nay Tứ Diễm mang riêng phần liên quan đến việc nấu cơm dùng Gạo Huyết Rồng vào bài viết nầy để vị nào cần tìm hiểu sẽ dễ thấy hơn.




Gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice)

Có người nói Gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice) mới đúng là gạo lức, và họ gọi là Gạo Lức Đỏ.  Nhưng theo Tứ Diễm nghĩ gạo lức là loại gạo chỉ xay sơ cho tróc vỏ trấu, vẫn còn giữ nguyên phần cám gạo bên ngoài nên gạo brown rice cũng là loại gạo lức.   Còn hạt gạo Huyết Rồng cũng là gạo lức, nhưng là gạo hạt dài có mầu đỏ nên còn gọi là Gạo Lức Đỏ.

Theo trang Wikipedia, "Red Cargo rice is a type of non-glutinous long grain rice, similar to brown rice, in that it is unpolished rice, only the color of the bran is red, purple or maroon. Only the husks of the rice grains are removed during the milling process, retaining all the nutrients, vitamins and minerals intact in the bran layer and in the germ".   Tuy nhiên cũng có một số bài viết cho rằng Gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice) không phải là gạo lức nên người bị bệnh tiểu đường phải cẩn thận kẻo nếu ăn nhiều cũng có thể bị tăng lượng đường trong máu như các loại gạo tẻ khác.

Đây là hình bao gạo Huyết Rồng (Red Cargo Rice) cùng cơm lần đầu tiên Tứ Diễm nấu từ gạo huyết rồng dùng nồi Sanyo Rice Cooker






Cơm Gạo Huyết Rồng

Tứ Diễm tìm trong tủ thấy có một bao Gạo Huyết Rồng, chẳng biết do ai trong nhà mua từ khi nào, nên đem ra nấu.   Trước là để tiêu thụ cho mau hết những thứ tích trữ trong nhà, sau là để thí nghiệm xem nồi Sanyo Rice Cook nấu có ngon hay không.  Cuối cùng là để ăn thử xem cơm Gạo Huyết Rồng có hương vị ra sao.   Nghe có người nói ăn ngon, có người lại nói khó nuốt nên Tứ Diễm cũng cảm thấy tò mò muốn biết.

Vo gạo với muối và nước xong Tứ Diễm cũng vẫn nấu 2 cup gạo 4 cup nước sôi.   Khi cơm cạn nước, mở nắp dùng silicone spatula trộn đều với 1 tsp dầu olive rồi đậy nắp để yên cho nồi tiếp tục nấu.   Sau khi nồi chuyển qua Keep Warm, Tứ Diễm cứ để yên khoảng 20 phút mới mở nắp ra nếm thử.   Cơm mềm dẻo ngon.   Nói chung cũng khá dễ ăn.


Nhìn gần hơn một chút.  Thoạt nhìn khá giống với món ... xôi đậu đen, phải không hở?


Ăn thử với vài món đơn giản nha.    Trứng chiên với hành trồng ngoài vườn.  Veggie Stew dùng nồi thermal cooker nên rất gọn và tiện lợi.   Tứ Diễm còn gì dùng nấy.   Su su, khoai tây, cà rốt, bí đỏ (bí rợ, pumpkin), leek và soy protein thêm với sauce cà chua + veggie broth homemade + muối. 

Bầy hàng chút chút làm duyên, trong bếp còn nguyên cả nồi.  Mời tự nhiên nha, all you can eat :)


Chụp gần để thấy rõ từng hạt cơm gạo huyết rồng trong chén


Mời cùng thưởng thức một bữa ăn thật đơn giản



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;