Wednesday 19 June 2013

Cơm Rang (Cơm Chiên) Gạo Lức

Cũng cùng là một món nhưng người miền Bắc gọi là Cơm Rang, còn người miền Nam lại gọi là Cơm Chiên.  Thông thường người ta chỉ dùng cơm nấu từ gạo trắng (white rice) để làm món Cơm Rang / Cơm Chiên.  Tứ Diễm cũng làm món nầy nhưng lại dùng cơm gạo lức, kết quả như hình bên dưới, có thể click vào hình để xem rõ hơn.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Thông thường, loại gạo tẻ (white rice) được ưa chuộng vì quen thuộc với người Việt Nam chúng ta.   Nhưng theo thời gian, người ta bắt đầu làm quen với khá nhiều loại gạo khác nữa, có khi chỉ vì tò mò muốn thay đổi khẩu vị, có khi vì muốn tốt cho sức khỏe, có khi vì muốn giảm cân, có khi vì muốn thuyên giảm hay phòng ngừa bệnh, vv.. vv..   Trong số các loại gạo bán ở thị trường hiện nay, người ta thường khuyến khích nên ăn thường xuyên cơm gạo lức hơn là cơm nấu với các loại gạo khác.  

Gạo lức (brown rice) là loại gạo còn giữ nguyên lớp cám bao phủ bên ngoài, chỉ xát bỏ phần vỏ trấu, nên rất  giầu chất dinh dưỡng cùng các chất sinh tố tốt cho sức khỏe.   Có người còn theo phương pháp dưỡng sinh Ohsawa dùng cách ăn cơm gạo lức muối mè để trị một số bệnh.  Với người không bị bệnh, việc ăn cơm gao lức cũng rất tốt vì vừa giúp giảm cân, vừa hấp thụ được nhiều chất bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

Có rất nhiều cách chế biến món ăn từ gạo lức, chẳng hạn như nấu cơm ăn với muối mè hay các món ăn, nấu cháo, xay rồi chế biến làm thành bún, nấu chung với các loại đậu và cốm như món xôi, làm sushi với cơm gạo lức, vv.. vv...

Thay vì làm các món đã kể ở trên, Tứ Diễm sẵn có cơm gạo lức nấu trong microwave rất gọn lẹ và dẻo ngon nên đem ... úm ba la ra món Cơm Rang (Cơm Chiên) đơn giản như vầy.  




Sau khi rang xong, xúc cơm vào thố, mở nắp ra để nhìn rõ cơm bên trong nha 



Xới cơm ra chén.   Trong cơm có lạp xưởng (homemade), cà rốt, nấm đông cô, đậu pea, trứng gà, chả gà, tôm, tiêu, nước mắm, hành lá, vv.. vv...   Trong hình, Tứ Diễm có cho thêm một ít tương ớt để thêm vị hơi cay dìu dịu




Nhìn gần hơn để thấy rõ từng hạt cơm nha    Theo ý của Tứ Diễm, món Cơm Rang (Cơm Chiên) dùng gạo lức  ăn ngon hơn là dùng gạo trắng (jasmine white rice).  Hạt cơm dẻo săn chắc thơm ngon, khi nhai có vị ngọt lại thấm gia vị nên ăn rất đậm đà.


Ăn kèm với món Sườn Bò



Có khi rảnh rang ngồi nghĩ vớ vẩn về hai cách gọi tên Cơm Rang / Cơm Chiên.  Phải chăng "Rang" là cách gọi chung cho những món ăn được đảo qua trộn lại trong nồi hay chảo nóng với rất ít dầu cho tới lúc chín, các vật liệu trong món ăn đó sẽ săn lại, thấm gia vị nhưng vẫn khô ráo, không hề thấm nhiều dầu.    Chẳng hạn như món Tôm Rang, Tép Rang, vv.. vv...

Còn "Chiên" (mà người Bắc gọi là Rán) phải chăng là cách làm chín thức ăn với nhiều dầu?  Món ăn sẽ chín nhờ sức nóng của dầu và cũng khó tránh khỏi việc thấm khá nhiều dầu,   Chẳng hạn như món Chuối Chiên, Xôi Chiên, Khoai Lang Chiên, Chả Giò (người Bắc gọi là Nem Rán), Chả Chiên, vv.. vv.. 

Nếu hiểu theo cách định nghĩa nôm na viết ở trên thì phải chăng món cơm nầy thuộc về cách "Rang" sẽ chính xác hơn là theo cách "Chiên"?   Nhưng hình như tên gọi Cơm Chiên nghe quen thuộc hơn với nhiều người, vậy thì trong bài viết nầy mình cũng gọi theo là Cơm Chiên nha.

Tuy gọi theo cách nào thì cách làm cũng tương tự nhau thôi.   Rất giản dị dễ làm, với vật liệu chính là cơm đã nấu chín sẵn, cần tơi rời, không được nhão nát.  Các vật liệu khác kèm theo thì tùy theo ý thích hay tùy theo tên gọi món cơm mà gia giảm.   Có khi đơn giản chỉ cần rang cơm với dầu cho săn và thơm, nêm gia vị xong trộn trứng gà đã đánh nhuyễn vào xới cho trứng bọc đều hạt cơm, thêm ít tiêu, ít hành lá thái nhuyễn là cũng đã có một món Cơm Chiên Trứng hấp dẫn để ăn.   Có khi ngoài trứng, người ta còn cho thêm tôm đã bóc vỏ thái miếng vào để ngon hơn.   Có khi người ta thích thêm vào món cá mặn để thành món Cơm Chiên Cá Mặn.  Nếu chỉ dùng toàn rau đậu nấm, không dùng thịt cá mắm muối thì sẽ có món Cơm Chiên Chay.  Nếu cho đủ thứ vật liệu vào thì sẽ có món Cơm Chiên Thập Cẩm.   Cũng dùng nhiều loại vật liệu khác nhau kết hợp lại tạo mầu sắc nhìn vui mắt là món Cơm Chiên Dương Châu.  Món Cơm Chiên cũng là một cách để giúp "dọn tủ lạnh" gọn lẹ, có gì dùng nấy cũng vẫn có được một món ăn ngon.

Còn rất nhiều món cơm chiên khác nữa, kể sao cho hết được bây chừ.   Nói chung tuy căn bản chỉ là cơm rang trên bếp với ít dầu, nêm gia vị cho vừa ăn, nhưng tùy theo các loại vật liệu khác dùng thêm mà tạo ra rất nhiều món Cơm Chiên với hương vị đa dạng phong phú không kém phần hấp dẫn.   Mời xem thêm một số món Cơm Chiên theo các video clip bên dưới nha.  Nếu thích, thay vì dùng cơm gạo trắng thì thay thế bằng cơm gạo lức

Video Clip #1: Cơm Chiên Dương Châu


Video Clip #2: Cơm Chiên Ngũ Sắc



Video Clip #3: Cơm Chiên Dương Châu


Video Clip #4: Cơm Chiên Cá Mặn & Thịt Gà


Video Clip #5: Cơm Chiên Rong Biển


Video Clip #6: Cơm Chiên Xúc Xích


Video Clip #7: Cơm Chiên Trái Cây


Video Clip #8: Cơm Chiên Hải Sản


Video Clip #9: Cơm Chiên Nấm Thịt Bò


Video Clip #10: Cơm Chiên Trái Thơm


Video Clip #11: Cơm Chiên Chay


Video Clip #12: Cơm Chiên Bí Đỏ


Video Clip #13: Cơm Chiên Xốt Tương


Video Clip #14: Cơm Chiên Cua


Video Clip #15: Cơm Chiên Mayonnaise


Video Clip #16: Cơm Chiên Ba Khía


Video Clip #17: Cơm Chiên Cá Hồi


Video Clip #18: Cơm Chiên Dừa Non Kiểu Thái


Video Clip #19: Cơm Chiên Thịt Muối


Video Clip #20: Cơm Chiên Trộn Trứng


Video Clip #21: Cơm Chiên Dứa


Mời xem thêm bài viết Sườn Bò & Cơm Rang
 
Xem như thế chắc hẳn cũng đã quá đủ và cũng khá nhiều rồi, phải không hở?    Xin mời thực hành thử nha, chúc làm thành công





Mời xem thêm các bài viết




0 comments:

Post a Comment

 
;