Thursday 28 November 2013

Lễ Tạ Ơn và Một Số Món Ăn


Có thể nói ngày Lễ Tạ Ơn là một trong những ngày lễ rất đặc biệt và cũng thật nhiều ý nghĩa.   Đây là dịp để tưởng nhớ và bầy tỏ lòng tri ân cũng như là dịp để xum họp cùng gia đình, người thân, bạn bè.  

Mặc dù cùng thuộc Bắc Mỹ, nhưng Canada và Mỹ lại ăn mừng ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) khác nhau.   Bên Canada ngày Lễ Tạ Ơn đã được tổ chức vào khoảng giữa tháng 10; trong khi đó ở Mỹ, tới tuần cuối của tháng 11 mới tới ngày Lễ Tạ Ơn.    Tuy vậy dù sống ở Canada hay Mỹ, nếu muốn ăn mừng ngày lễ theo đúng tập tục truyền thống của người dân bản xứ thì không thể thiếu món Gà Tây Nướng hay Chiên cùng các món ăn kèm theo.

Trong bài viết nầy Tứ Diễm dành riêng để tổng hợp một số công thức, mẹo vặt liên quan đến các món đặc biệt vẫn thường được nhiều người ưa chuộng trong dịp lễ nầy.




Mến chúc quý vị ở Mỹ cùng gia quyến một mùa lễ Tạ Ơn an lành đầm ấm hạnh phúc và ngon miệng với những món hợp khẩu vị.   Nếu thích tự nấu vài món trong dịp lễ đặc biệt nầy, mời cùng xem tiếp theo nha




Thông thường, món chính đặc biệt nhất trong thực đơn ngày Lễ Tạ Ơn sẽ là món Gà Tây Nướng hay Chiên.   Bên cạnh đó sẽ còn kèm thêm nhiều món ăn theo tập tục truyền thống.

Trong bài viết nầy, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua về món chính trước rồi sẽ tới các món phụ nha.    Những công thức, mẹo vặt, hình ảnh có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn trên mạng.   Tứ Diễm sẽ viết tên tác giả nếu biết, ngoài ra xin được tạm xem như các tài liệu sưu tầm với unknown author.

GÀ TÂY NƯỚNG

Có nhiều người không thích ăn món Gà Tây Nướng vì chê thịt gà tây (turkey) khô và nhạt nhẽo.   Tuy vậy nếu chịu khó tẩm ướp và chế biến cho đúng cách sẽ có thể làm ra món Gà Tây Nướng thật thơm ngon, đậm đà và không hề bị khô xác.

DỤNG CỤ

Nhắc đến việc nướng, lẽ tất nhiên là cần phải có lò nướng (oven), lò BBQ hay thậm chí có người còn dùng NuWave Oven nữa.    Ngoài ra có thể cần các dụng cụ như sau:



Vỉ và Khay Nướng

Ngoài ra, thông thường người ta hoặc sẽ chọn cách đặt gà tây lên vỉ và khay nướng.   Có thể đổ rượu hay stock vào khay để giúp gà tây chín ngon hơn.   Có người cứ mỗi tiếng lại mở oven, múc stock ở khay rưới đều lên mình gà tây để gà thấm gia vị đậm đà và thêm độ mướt ngon hơn.


Sau khi nướng xong sẽ có món Gà Tây Nướng làm món chính cho buổi tiệc




Oven Bag

Nếu muốn khỏi phải dọn rửa, có thể cho gà tây vào loại bao được chế tạo đặc biệt có thể nướng trong oven, thí dụ như loại bên dưới



Sau khi đã ướp để gà tây thấm gia vị cho vào túi Oven Bag, dặt lên vỉ nướng là có thể đem nướng trong lò oven.   Nếu muốn ngon hơn, có thể cho thêm nước stock đã nêm nếm vào Oven Bag chung với gà tây để gà được thấm stock sẽ chín ngon hơn.   Nếu muốn gà thấm stock được đều, thỉnh thoảng trở mặt trên úp xuống dưới và ngược lại.


Aluminum Foil Tray

Nếu muốn đơn giản hơn nữa, có người chọn cách nướng gà tây trong loại khay nhôm dùng xong một lần rồi bỏ như vầy cho gọn lẹ.   Đây cũng là một ý tưởng đơn giản mà hữu hiệu, phải không hở?




Turkey Themometer

Để bảo đảm gà tây đã nướng chín đúng mức, nên dùng thermometer để đo nhiệt độ gà theo cách chỉ dẫn như hình bên dưới


Có nhiều loại thermometer khác nhau.   Đơn giản nhất là dùng loại Turkey Timer, dùng một lần xong liệng bỏ.  Chỉ cần cắm vào đùi gà xong khi nào gà chín, nút đỏ sẽ bật ra lên báo cho biết để mang ra khỏi lò nướng


Nếu muốn biết nhiệt độ chính xác thì dùng các loại thermometer dùng cho baking chẳng hạn như các hình bên dưới




MẸO VẶT
  • Gà tây đông lạnh cần có thời gian để tan đá.   Tốt nhất là nên mang gà tây cất trong tủ lạnh trước vài ngày để gà tan đá trước khi đem ngâm trong nước "brine".  Cứ mỗi 4 pound gà cần khoảng 1 ngày để tan đá trong tủ lạnh.   Đừng để gà tan đá ở nhiệt độ trong phòng vì dễ bị các loại vi khuẩn xấu sinh sản trong thịt gà
  •  Muốn ăn ngon và đỡ ngán, có thể nhồi các loại rau củ vào bụng gà thay vì nhồi thịt hay xôi.  Nếu nhồi thịt cần bảo đảm là nhiệt độ của stuffings đạt tới 165 độ F.   Nếu gà đã chín mà phần nhồi bên trong chưa chín (chưa đạt tới mức 165 độ F), có thể dùng muỗng múc phần stuffing ra khỏi bụng gà.   Mang gà ra khỏi oven rồi tiếp tục nướng phần stuffing thêm cho chín.  
  •  Phần nước ở khay nướng, đem lọc bỏ mỡ và các chất cặn, đem nấu sôi nêm nếm dùng làm gravy sauce sẽ thơm ngon
  • Muốn gà chín vàng đều, dùng foil che những phần dễ cháy hay đã nướng vàng, để tiếp tục nướng cho vàng những phần da còn lại.
  •  Gà vừa mang ra khỏi oven còn rất nóng, đừng vội cắt thành từng miếng ngay vì sẽ dễ khiến gà bị vụn mất đẹp.   Đậy một miếng foil che lên mình gà để giữ hơi ẩm, nhưng đừng bịt kín, chờ một lát cho gà bớt nóng mới cắt thành từng miếng.



CÁCH TÍNH THỜI GIAN NƯỚNG 

Thông thường ước chừng khoảng 15 phút cho mỗi pound gà tây.   Tuy nhiên có thể dựa theo như bảng chỉ dẫn bên dưới, có thể click vào hình để xem rõ hơn




Trong hình bên dưới cho thấy sự tương quan giữa số lượng một số loại vi khuẩn xấu (như Salmonella, Listeria, STEC) tương ứng với nhiệt độ của một số món thịt chẳng hạn như Beef, Turkey, Ham.   Do đó, tốt nhất là cần nướng tới khi nhiệt độ bên trong các món thịt phải đạt tới mức 165 độ F để bảo đảm không bị nhiễm các loại vi khuẩn xấu có hại cho sức khỏe




CÔNG THỨC SƯU TẦM

Có rất nhiều công thức chỉ dẫn cách làm có thể dễ dàng tìm trên mạng, Tứ Diễm chỉ mang vào bài viết một vài công thức để tham khảo

Công Thức #1: Gà Tây Nướng 
công thức của sis Thanh Nhàn

VẬT LIỆU:
  • Gà tây
  • Seasoning salt (hoặc muối+tiêu)
  • Itialian herb mix (hoặc rosemary+thyme - loại khô)
  • 2 trái chanh xanh (lime)
  • 1 lon nước broth gà
  • 1 cup vang trắng

CÁCH LÀM:

1. Nếu gà đông lạnh thì bỏ xuống tủ lạnh dưới từ 3 ngày trước cho hết đá bên trong, hoặc ngâm nguyên ngày hôm trước trong một cái nồi lớn có đổ nước lạnh cho ngập gà.

2. Buổi tối trước ngày Thanksgiving, lấy gà ra, moi bịch đồ lòng ra và rửa sạch trong ngoài, để cho gà ráo nước. Coi trên bịch nylon đựng gà để xem gà nặng bao nhiêu pounds, mỗi pound cần nướng bao nhiêu phút rồi nhân lên để tính thời lượng gà cần nướng trong lò cho đủ chín.

3. Cắt 1 hoặc 2 trái chanh xanh (lime) chà kỹ khắp da gà, vừa chà vừa vắt nhẹ cho nước chanh phủ đều da gà.

4. Rắc một lớp seasoning salt (hoặc mưối + tiêu) thật mỏng đều khắp da gà và chà vào phía trong bụng gà nữa.

5. Dùng Italian herb mix, hoặc trộn các loại rosemary & thyme (khô) chung vào thành một hỗn hợp, chà (rub) lên da gà cho dính.

6. Để gà vô khay sâu, phủ plastic, bỏ vô tủ lạnh ướp qua đệm.

7. Sáng ngày Thanksgiving, lấy gà ra ngoài khoảng 1/2 giờ cho bớt lạnh. Vặn lò nóng 450 độ F.

8. Cho gà vào khay sâu, bỏ vô lò 450 độ F, không đậy, nướng khoảng 15 phút cho da hơi khô lại để giữ nước gà bên trong không rỉ ra. Trong khi đó, nấu 1 lon nước broth gà + 1 cup white wine cho sôi. Dội một ít dung dịch này lên da gà, dội nhẹ để gia vị không bị trôi đi. Còn bao nhiêu đổ vào hết trong bụng gà.

9. Lấy giấy bạc khổ lớn đậy kín gà lại. Vặn lửa nhỏ xuống 325 độ F và tiếp tục nướng.

10. Trước khi gà chín khoảng 1 tiếng, gỡ giấy bạc ra và nướng tiếp cho da gà căng lên và trở màu vàng xậm. Khi đã đủ giờ thì tắt lò, để thêm 10 phút nữa hãy lấy ra. Để gà bên ngoài thêm 10, 15 phút nữa hãy bắt đầu xẻ thịt (carving).

Ghi Chú:
  • Nếu muốn gà còn hơi dai một chút kiểu người VN thích, thì tắt lò sớm khoảng 30 phút, để thêm 10 phút rồi lấy ra. 
  • Nhớ là phải vặn cao lúc đầu (450 độ) khoảng 10'-15', không đậy, để da gà săn lại, giữ nước ngọt của thịt bên trong. Và điều quan trọng nữa là sau đó vặn lò thấp xuống (325 độ), đậy gà lại bằng foil và nướng tiếp phần thời gian còn lại. Nhiệt độ này làm cho chín thịt mà không bị khô. Nước dùng gà đun + white wine đun sôi cho vào bụng gà làm cho thịt mướt và thơm.
  • Cần nướng bao nhiêu phút cho mỗi pound gà?  Thông thường 15 phút cho mỗi pound hay cứ 4 pound thì nướng 1 tiếng cũng đúng.  Lưu ý là15 phút đầu nướng ở 450 độ, sau đó giảm còn 350 độ và đậy foil che lại.  Khi còn khoảng 1/4 thời gian cuối mở giấy foil ra để cho gà vàng sậm. 
  • Gà nướng xong lấy ra, trút hết nước trong khay gà ra rồi đậy gà bằng giấy nhôm để giữ ấm, đậy hờ hờ thôi cho hơi nước thoát bớt ra không thôi da gà nhăn nheo như bà già. Nếu có mang gà tới nơi khác thì không bị nước chảy tùm lum ra xe. 
  • Khi ăn gà có bị nguội cũng không sao, nếu bạn làm như sau:  Nước gà gạn ra từ khay nướng lúc nãy, lấy bớt mỡ váng và lược cho trong, bỏ vô nồi đun sôi. Khi chuẩn bị cắt gà, đổ nước dùng gà đang sôi này vào 1 khay sâu, cắt từng lát gà ra thì bỏ ngay vào nước dùng. Dao càng bén cắt lát gà càng thấy ngon. Khi lấy gà bỏ vào đĩa của từng người thì thịt gà vừa mướt, vừa ấm đủ ăn. 

---oOo---



 Công Thức #2: Turkey Đút Lò
công thức của sis Sao Mai

Vật liệu làm nhân
  • 7oz nấm rơm
  • 3 trái táo; 10 củ hành hương
  • 6 1/2 muỗng canh dầu ăn
  • 3 1/2 muỗng canh bơ (butter)
  • 3 1/2 muỗng canh port (một loại rượu rất ngọt ở Bồ Đào Nha vị ngọt màu đỏ đậm)
  • 6 1/2 muỗng canh rượu trắng (white wine)
  • 1oz gan gà
  • 28oz trái củ năng
  • 3/4 cup sữa
  • 2 cái lòng đỏ trứng gà
  • 6 1/2 muỗng canh creme fraiche nutmeg; cayenne pepper

Vật liệu làm nước sốt:
  • 2 củ hành tây; 1 củ carrot; 1 cây tỏi hành tây (leek)
  • 2 stalks celery
  • 3/4 cup nước súp bò
  • Muối và tiêu

Cách làm:
  • Nấm và táo, sau khi rửa sạch, lột vỏ rồi xắt hạt lựu để riêng ra hai cái chảo xào sơ với dầu . Trong lúc đó các bạn dùng một cái nồi cho bơ và hành hương bằm nhuyễn vào phi lên cho thơm, cho rượu port và rượu trắng vào, vặn nhỏ lửa
  • Gan gà rửa sạch cho vào chảo dầu nóng, nêm với muối và tiêu, xào trong vòng 2 phút, cho ra dĩa rồi xắt hạt lựu
  • Củ năng sau khi lột vỏ, cho vào cái tô lớn có sữa và nước muối, cho luôn nấm rơm và táo đã cắt hạt lựu trộn chung
  • Cho gan gà vào trộn chung, cho muối, tiêu, một chút nutmeg và cayenne vào, trộn đều tất cả
  • Cho 2 cái lòng đỏ trứng và creme fraiche vào nhân, trộn đều .
  • Gà tây rửa sạch để ráo nước rồi dùng muỗng cho hết nhân vào bên trong bụng gà
  • Lột vỏ hành tây, carrot đế làm nước sốt . Rửa sạch tỏi tây (leek), cần tây (celery), tất cả cắt nhỏ, để riêng
  • Sau khi cho hết nhân vào bụng gà, dùng chỉ khâu lại, thấm thấm một chút muối, tiêu, bơ và dầu vào da gà để da gà không bị khô . Cho gà vào một cái khay nướng, cho hành tây, carrot, tỏi tây, cần tây vào chung quanh gà . Nuớng trong vòng 1 tiếng rưỡi . Sau 45 phút, cho nước súp bò vào . Các bạn nên rưới nước súp vào gà để gà thấm đều . Trước khi ăn, giữ lại nước sốt trong khay, thịt gà thái từng miếng và chan nước sốt lên để miếng gà không bị khô

---oOo---



Công Thức #3: Roast Turkey 
Recipe courtesy Alton Brown

Ingredients:
  • 1 (14-16 pound) frozen young turkey
For the brine:
  • 1 cup kosher salt
  • 1/2 cup light brown sugar
  • 1 gallon vegetable stock
  • 1 tablespoon black peppercorns
  • 1/2 tablespoon allspice berries
  • 1/2 tablespoon candied ginger
  • 1 gallon iced water

For the aromatics:
  • 1 red apple, sliced
  • 1/2 onion, sliced
  • 1 cinnamon stick
  • 1 cup water
  • 4 sprigs rosemary
  • 6 leaves of sage
  • Canola oil
Instructions:
  • Combine all brine ingredients, except ice water, in a stock pot and bring to a boil. Stir to dissolve solids, then remove from heat, cool to room temperature refrigerate until thoroughly chilled. Early on the day of cooking, (or late the night before) combine the brine and ice water in a clean 5 gallon bucket. Place thawed turkey breast side down in brine, cover, and refrigerate or set in cool area (like a basement) for 6 hours. Turn turkey over once, half way through brining.

  • A few minutes before roasting, heat oven to 500 degrees. Combine the apple, onion, cinnamon stick and cup of water in a microwave safe dish and microwave on high for 5 minutes.

  • Remove bird from brine and rinse inside and out with cold water. Discard brine. Place bird on roasting rack inside wide, low pan and pat dry with paper towels. Add steeped aromatics to cavity along with rosemary and sage. Tuck back wings and coat whole bird liberally with canola (or other neutral) oil. Roast on lowest level of the oven at 500 degrees for 30 minutes. Remove from oven and cover breast with double layer of aluminum foil, insert probe thermometer into thickest part of the breast and return to oven, reducing temperature to 350 degrees. Set thermometer alarm (if available) to 161 degrees. A 14 to 16 pound bird should require a total of 2 to 2 1/2 hours of roasting. Let turkey rest, loosely covered for 15 minutes before carving.
Ghi Chú Thêm: 
Khi nướng, cho nước hay rượu vào khay hứng bên dưới vỉ nướng để thịt gà tây không bị khô .



---oOo---



Công Thức #4: Gà Nướng
công thức của Tứ Diễm


Tứ Diễm dùng công thức nầy để ướp gà.   Nếu vị nào thích, có thể dùng ướp gà tây nhưng nhân số lượng theo trọng lượng gà tây


Vật Liệu Ướp:
  • 1 con gà khoảng 3 hay 3.5 pounds
  • 2 cups soy sauce ( 2 cups nước tương)
  • 5 cloves of finely chopped garlic ( 5 nhánh tỏi bằm)
  • 1 cup sugar ( 1 cup đường)
  • 1/3 cup vinegar ( 1/3 cup giấm)
  • 1 tsp salt ( 1 tsp muối)
  • 1 tsp black pepper ( 1 tsp tiêu xay)
  • 1 ít củ hành tím nhỏ (shallot) bằm nhuyễn 
  • 1 chút ngũ vị hương (optional)

Cách Làm:
  • Với gà thường (chicken) thì không cần phải ngâm nước brine trước cũng được.   Nếu làm gà tây nên nấu nước đã pha các loại gia vị để "brine" gà tây trước ít nhất một ngày, sau đó vớt ra lau khô rồi mới ướp gia  để thấm vào turkey khi nướng sẽ ngon hơn.
     
  • Trộn đều các gia vị ở trên, nếm lại xem đã vừa khẩu vị hay chưa.   Nếu cần thì gia giảm cho vừa miệng.   Bôi hỗn hợp gia vị lên bên ngoài da nhiều lần để da thấm gia vị.  Phần hỗn hợp còn dư xát đều vào bên trong bụng gà. Nếu không đủ để ướp thì có thể làm thêm, miễn sao theo tỷ lệ như trên. Có thêm giấm, thịt nướng xong ăn rất ngon. Hỗn hợp nầy có thể ướp thịt bò, thịt heo cũng rất ngon và dễ ăn.
  • Để cho gia vị thấm đều vào con gà qua đêm hay một ngày. Thỉnh thoảng nhớ trở bên cho gà thấm đều gia vị. Muốn đơn giản, bỏ gà vào túi nylon bự, đổ hỗn hợp gia vị vô bụng, xóc đều. Cột túi lại. Lâu lâu đem con gà ra lắc lắc cho gia vị thấm đều.
  • Đến ngày định nướng, mang con gà ra, để cho da thật khô ráo, nếu muốn lẹ dùng paper tower chậm cho khô. Bôi lên da một lớp nước cốt chanh. Chờ cho da khô, mới đặt gà lên vỉ nướng, đổ nước vào khay hứng bên dưới rồi mới mang khay đặt vào oven đã bật nóng sẵn. 
  •  Nướng ở 450 độ F khoảng 15 phút cho da săn lại. Mở cửa oven, quét một lớp dầu hay bơ lên da, bọc foil rồi tiếp tục nướng ở 325 độ F cho đến khi gần chín. 
  • Gỡ bỏ foil, quét thêm lớp dầu, nướng cho da vàng ươm. Nên canh chừng, lấy foil che các phần da đã vàng ươm lại trong khi nướng cho các phần còn lại vàng. Khi toàn bộ con gà đã vàng, gỡ foil ra. Có thể quét thêm chút dầu pha mật ong cho da thêm óng mướt. Tắt oven, đợi khoảng 15 phút mang gà ra. Đợi khoảng 15 - 20 phút cho gà nguội bớt rồi hãy xẻ thì thịt không bị nát vụn.
  • Nói chung, cách nướng tương tự như cách sis Thanh Nhàn đã chỉ dẫn ở trên, chỉ có cách ướp thì hơi khác

Ghi Chú Thêm:
  • Nước brine có thể pha chế tương tự như trong công thức #3 ở trên, nhưng cho thêm một vài trái cam đã cắt thành từng miếng và một hai cánh hồi để gà tây thêm phần thơm ngon hơn

---oOo---



Công Thức #5: How to Braise a Turkey
công thức sưu tầm, unknown author


Combine the following brine ingredients, such as kosher salt, soy sauce, garlic, hot water, dried sage, molasses, honey and then cool water.   Place thawed turkey breast side down in brine for at least 12 hours before roasting.


VIDEO CLIP SƯU TẦM

Có rất nhiều video clip chỉ dẫn có thể dễ dàng tìm trên mạng, Tứ Diễm chỉ chọn vài video clip mang vào bài viết  để vị nào chưa tự nướng gà tây có thể xem sơ qua một số điều căn bản

Video Clip #1: Ultimate Oven Roasted Turkey


Video Clip #2: Easy Steps to Roast Turkey



Video Clip #3: How to Roast A Perfect Turkey



Video Clip #4: Slow Roasted Turkey


Video Clip #5: Roated Turkey with Stuffings


Video Clip #6: Roast Turkey with NuWave Oven



Video Clip #7: Gà Nhồi Xôi Đút Lò

Nếu thích nhồi xôi theo kiểu Việt Nam, có thể dựa theo cách cô Cẩm Vân chỉ dẫn cho loại gà thường (chicken) để áp dụng vào món Gà Tây (turkey)


Video Clip #8:  Nướng Gà Tây dùng loại "Oil-Less Turkey Fryer"

"Oil-Less Turkey Fryer" là một loại nồi dùng gas được chế tạo với công dụng "chiên" không cần dầu, có thể dùng để nướng gà tây, gà, vịt, heo quay, vv.. vv...  Nghe nói kết quả rất ngon lại không bị dầu mỡ như khi chiên ngập dầu, lại an toàn hơn vì khi nhiệt độ thịt đạt tới mức 165 độ F thì nồi sẽ tự động tắt







GÀ TÂY CHIÊN

Tuy là chiên sẽ nhiều dầu mỡ và nguy hiểm hơn vì nếu sơ ý bất cẩn có thể bị dầu nóng làm phỏng, hay thậm chí để lửa bắt vào nồi dầu có thể gây hỏa hoạn, nhưng nhiều người vẫn ưa thích làm món Gà Tây Chiên vì hương vị ngon hơn hẳn so với khi đem nướng trong lò oven.  Gà được chiên ngập trong dầu nên cũng sẽ chín vàng đều, hương vị thơm ngon hấp dẫn và không bị khô, lại có lớp da bên ngoài giòn mướt nhìn rất đẹp mắt.


DỤNG CỤ

Thường người ta cần mua loại nồi lớn có chiều sâu đủ để có thể chiên ngập dầu nguyên con gà tây



Với loại nồi Brinkmann 815-4001S Turkey Fryer như hình bên dưới, ngoài việc dùng để chiên gà tây, nhiều người dùng để nấu các món nước, hầm xương hay luộc các loại bánh chưng, bánh tét, bánh ú cũng rất tiện lợi


Nếu muốn có thể mua thêm loại rổ như hình bên dưới, với tên gọi là Bayou Classic Aluminum Perforated Basket dùng kèm chung với loại nồi Brinkmann 815-4001S Turkey Fryer sẽ tiện lợi và an toàn hơn khi chiên hay luộc các món ăn



Sau khi gà đã chín vàng, phải rất cẩn thận khi mang ra khỏi nồi dầu nóng.   Nếu sơ ý sẽ có thể bị phỏng vì dầu nóng hay gây hỏa hoạn.   Tuy nhiên sau khi chiên, nhìn chú gà tây chín vàng với lớp da giòn mướt thật hấp dẫn thấy cũng đáng công làm, phải không hở?





MẸO VẶT

  • Với gà tây chiên chỉ cần ướp cho thấm gia vị, không cần phải ngâm trong nước "brine" như khi nướng
  • Để an toàn cần chọn loại bếp lò đủ vững chắc đặt ở nơi thoáng và không có các vật liệu dễ bắt cháy, dùng nồi có chiều sâu đủ cao để bảo đảm dầu không bị trào ra khỏi nồi trong thời gian chiên
  • Muốn tính lượng dầu cần thiết, có thể đặt gà (chưa ướp) vào nồi, đổ nước cho ngập qua gà ít nhất 3 cm.    Sau đó vớt gà ra, đong lượng nước trong nồi.   Lượng dầu cần dùng sẽ bằng với lượng nước trong  nồi.
  • Cần để gà thật khô ráo trước khi cho vào nồi dầu nóng
  • Một số người thường thích dùng dầu đậu phụng (peanut oil) để chiên gà tây vì theo họ cho biết hương vị sẽ ngon hơn 
  • Nếu dùng bếp gas, khi dầu đã nóng dến 350 độ F, tắt bếp gas rồi mới nhúng gà từ từ vào nồi dầu nóng, sau đó mới bật bếp gas chiên gà cho tới khi vàng.   Làm với cách nầy thì nếu lỡ có sơ ý làm dầu văng ra ngoài nồi cũng không lo bị bắt lửa gây hỏa hoạn và cũng tránh việc dầu nóng quá sôi mạnh khiến bị phỏng.



VIDEO CLIP SƯU TẦM

Có rất nhiều video clip chỉ dẫn có thể dễ dàng tìm trên mạng, Tứ Diễm chỉ chọn vài video clip mang vào bài viết  để vị nào chưa tự chiên gà tây có thể xem sơ qua một số điều căn bản. 

Video Clip #1: Proper Way to Deep Fry Turkey


Video Clip #2:  A Way to Deep Fry Turkey


Video Clip #3:  Steps to Deep Fry A Turkey


Video Clip #4:  How to Deep Fry a Turkey


 



CÁC MÓN KÈM THEO

Mặc dù món chính ngon cỡ nào thì trên bàn tiệc vẫn cần có những món phụ ăn kèm theo.    Mời cùng xem qua cách làm một số món nha.


SCALLOPED POTATOES
Recipe by SGML
 
Thông thường người ta hay làm món khoai tây nghiền (mashed potato) ăn kèm với gravy sauce.  Tuy vậy nếu muốn thay đổi khẩu vị, hãy làm thử theo công thức bên dưới do SGML chỉ dẫn nha


NGUYÊN LIỆU: (Cho 15 người)
  • 3 củ hành hương lớn & chopped nhỏ
  • 1 củ hành tây trắng lớn & chopped nhỏ
  • 1 cup butter
  • ½ cup flour
  • 2 tspn salt
  • 8 tép tỏi lớn & đập dập
  • 20 tép tỏi nướng với dầu olive cho vàng.
  • 1 tbsp pepper
  • 1 tspn bột nutmeg
  • 1 tbsp fresh thyme
  • 2 cups whole milk
  • 2 cups heavy cream
  • 5lbs golden potatoes (golden mới ngon nha)
  • 2 cups cheddar cheese, loại shredded sợi

CÁCH LÀM:
  • Khoai tây gọt vỏ, ngâm nước cho khỏi bị đen. Rửa sạch, lau cho khô rồi dùng bàn bào mandolin bào thành từng khoanh mỏng khoảng 1/8 inch.
  • Bắc chảo lên lửa medium, cho bơ khèo với tỏi, hành hương & hành tây chừng 5” cho thơm rồi cho bột mì vào đảo cho tan bột, giảm lửa medium rồi cho sữa & heavy cream vào khuấy cho tan, đến khi hơi sền sệt thì tắt lửa rồi rắc ¾ số chedda chesse vào trộn đều cho tan rồi nêm với thyme, nutmeg powder, muối & tiêu cho vừa ngon. Nếu thấy hơi đặc thì cho thêm 1 chút heavy cream.
  • Xếp khoai tây thành từng lớp như vẩy cá vào khay nướng bằng thủy tinh (Pyrex) hoặc bằng ceramic sau khi đã tráng 1 lớp cooking spray, rắc xen kẽ vài tép tỏi nướng, rồi chan 1 lớp sauce lên, cứ từng lớp như vậy cho tới khi hết khoai & nước sauce.
  • Mở lò nướng ở 350 độ. Bọc giấy bạc lên mặt khay khoai & nướng khoảng 50~60”. Nếu bạn xếp khoai gần đầy sát miệng khay thì phải hứng 1 tray nướng bánh dưới khay khoai khi nướng để khi nóng, sauce sữa sôi trào ra ngoài không làm dơ lò nướng.
  • Khoảng 50" thì lấy ra khỏi lò, mở giấy bạc ra, lấy đũa xăm thử, thấy khoai mềm là vừa ngon, rắc hết phần cheese còn lại lên mặt rồi cho trở lại lò, không bọc giấy bạc & nướng với lửa Broil khoảng từ 6 đến 10” hoặc khi thấy mặt khoai cháy vàng nâu là được. Tắt lò, dùng foil đậy khoai lại, giữ ấm trong lò cho tới khi ăn thì mang ra serve.
  • Ai thích ăn thêm bacon thì chiên dòn rồi bẻ vụn rắc lên mặt.
  • Món khoai này có thể ăn với hầu hết các món nướng như steak, prime rib, cá, tôm nướng, gà Tây……. đều ngon & lạ miệng hơn là mashed potatoes.

Chúc các bạn thành công như ý.

SGML


---oOo---

 Bacon-Scalloped Potatoes
 Sưu Tầm, Unknown Author

Ingredients
  •  2 tablespoons butter
  •   2 tablespoons all-purpose flour
  •   1/4 teaspoon salt
  •   3/4 cup milk
  •   2 medium potatoes, peeled and sliced
  •   2 small onions, sliced
  •   3 bacon strips, cooked and crumbled

Directions

1. In a saucepan, melt butter. Stir in flour and salt until smooth. Gradually add milk. Bring to a boil; cook and stir for 2 minutes or until thickened.
2. In a greased 1-qt. baking dish, layer the potatoes and onions. Pour white sauce over the top. Cover and bake at 350 degrees F for 65-75 minutes or until potatoes are tender. Sprinkle with bacon.



---oOo---

Sweet Potato Balls
From Barbara Whiting,


Sweet Potato Balls are a nice twist on a favorite Thanksgiving dish.

Ingredients
  • 3 pounds of sweet potatoes (cooked)
  • 2 tablespoons butter
  • 1/4 teaspoon salt
  • 1/2 teaspoon pumpkin pie spice
  • 1 egg
  • miniature marshmallows
  • 3/4 cup gingersnap cookie crumbs

Preparation
Mash potatoes while they are still warm, add butter salt and pumpkin pie spice. Add egg until combined. Chill until firm; roll them into balls (about golf ball size). Place 2 marshmallows in each one then and form again into a ball. Then roll them in the crumbs. Bake in a 400 degree oven on a lightly greased cookie sheet for 10 to 15 minutes. - Melissa



---oOo---

Baked Apple and Sweet Potato Casserole
From Barbara Whiting,


Ingredients
  • 6 sweet potatoes
  • 3 apples
  • 2 tablespoons melted butter-divided
  • 1/2 cup orange juice
  • 1/4 cup brown sugar
  • 1/8 teaspoon cinnamon
  • 1/8 teaspoon allspice
  • 1/4 cup rum
  • marshmallows

Preparation
Preheat to 350. Boil or steam potatoes until tender, remove skin, cut lengthwise in slices. Peel and core apples slice in rings. Butter 9x6 dish, grease with 1 tablespoon butter, alternate potato-apple layers.

Add remaining ingredients with the rest of butter and pour over top. Bake 30 min. or more until liquid is mostly absorbed and top is brown and shiny. Top with marshmallows a little before done and brown. - Stephanie


---oOo---
Pies And Desserts:

1.Pecan Pumpkin Pie:

Ingredients:
  • 3 eggs
  • 1 cup solid pack pumpkin
  • 1/3 cup sugar
  • 1 teaspoon pumpkin pie spice
  • 2/3 cup corn syrup
  • ½ cup sugar
  • 3 tablespoons melted butter
  • ½ teaspoon vanilla
  • 1 cup pecan halves
  • 1 unbaked 9-inch pastry shell.

Method:
Stir together 1 slightly beaten egg, pumpkin, 1/3 cup sugar, and pie spice. Spread over bottom of pie shell. Combine 2 beaten eggs, corn syrup, ½ cup sugar, butter and vanilla. Stir in nuts. Spoon over pumpkin mixture. Bake in moderate oven (350 degrees) 50 minutes or until filling is set.

*********************************************

2.Sweet Potato Pudding:

Ingredients:
  • 2 ½ pounds sweet potatoes(boiled, drained and peeled)
  • 6 tablespoons unsalted butter or margarine(at room temperature)
  • 2 large eggs, ¼ cup heavy cream
  • 1 tablespoon brandy(optional)
  • ½ teaspoon freshly grated lemon peel
  • ¼ teaspoon each salt and pepper.

Method:
Heat oven to 375 degrees. Grease a shallow 1 ½ quart baking dish. Break up potatoes and puree in a food processor or mash by hand with 5 tablespoons of the butter. Add eggs and remaining ingredients except 1 tablespoon butter; mix until well-blended. Spread evenly in baking dish; dot with remaining butter. Bake uncovered 30 to 35 minutes until top is lightly browned and puffed.

*********************************************

3.Thanksgiving Cranberry Relish:

Ingredients:
  • 4 c. cranberries
  • 2 oranges 
  • 1 1/2 c. sugar.

Method
Wash cranberries and oranges. Cut oranges into quarters and core. Put cranberries and oranges through a food processor or blender. Add sugar and mix well. This is best if made at least 2 days before Thanksgiving.

*********************************************

4.Easy Pumpkin Cake :

Ingredients:
  • 1 1/4 cups sliced almonds
  • 3 eggs
  • 1 16-ounce can pumpkin (not pumpkin pie filling)
  • 1 tablespoon pumpkin pie spice
  • 1/2 cup vegetable oil
  • 1 package yellow cake mix (1 pound, 2 1/4 ounces)
  • 1 teaspoon grated orange peel
  • Orange glaze (see below) .

Method
Heat oven to 350 degrees. Spread almonds in single layer in shallow pan. Place in cold oven; toast at 350 degrees for 9-11 minutes, stirring occasionally, until lightly toasted. Cool. Butter Bundt pan, then coat with 1/2 cup almonds. In electric mixer, beat together eggs, pumpkin, spice and oil. Blend in cake mix. Beat on medium speed for 2 minutes. Stir in orange peel and remaining 3/4 cup almonds. Pour into prepared pan. Bake in preheated oven 45-55 minutes, until pick inserted in center comes out clean. Cool. Invert onto serving plate and drizzle with orange glaze.Makes 10-12 servings.

*********************************************

5.Thanksgiving Muffins:

Ingredients:
  • 1 cup cooked pumpkin or canned
  • 1/2 cup sugar
  • 1/2 cup margarine
  • 1 egg, beaten
  • 1 tablespoon molasses
  • 2 cups sifted flour(sift before measuring)
  • 1/4 teaspoon cloves
  • 1/4 teaspoon nutmeg
  • 1/4 teaspoon cinnamon
  • 1/4 teaspoon mace
  • 1 teaspoon baking powder
  • 1 teaspoon salt
  • 1 teaspoon soda
  • 3/4 cup buttermilk
  • 1/2 cup chopped pecans
  • 1/2 cup raisins .

Method
Blend together sugar and margarine. Add pumpkin, molasses and egg. Sift flour with baking powder and spices. Add soda to buttermilk. Mix raisins and nuts with 1/2 cup of sifted flour and spices. Add the rest of flour alternately with buttermilk to creamed mixture. Add raisins and nuts. Place in well greased muffin tins. Bake at 375° for 20 minutes. If very large tin, bake 25 minutes. Makes 4 dozen small or 2 dozen large muffins.


---oOo---

Baked Whole Ham With Pineapple Glaze


1 whole ham with bone in

Select ham with the bone in according to the number of guests allowing 1/3 pound of ham per guest. Wash the ham and place in a shallow roasting pan with the fat side up 10 to 15 pound ham insert a meat thermometer so that the tip is in the center of the thickest part of the ham but does not touch the bone or the drippings. Do not cover bake in oven at 325/o. until the thermometer reaches 140/o The last 30 minutes take the ham out of oven and remove any skin from top. Score top of ham lightly, cutting uniform diamond shapes. Place a whole cloves in each diamond. ( Also I put a whole pineapple ring every so often with a whole maraschino cherry in center of pineapple held on with a tooth pick through the cherry). Then cover with the pineapple glaze below. Return to the oven for another 30 minutes

-----------

Pineapple Glaze

1 cup dark brown sugar, packed
1 tablespoon cornstarch
1/4 teaspoon salt
1 can (8 1/2 ounces) crushed pineapple, with syrup
2 teaspoons lemon juice
1 teaspoon prepared mustard


In a small sauce pan, place the brown sugar, cornstarch, salt. Then stir in the pineapple, lemon juice, and mustard. Cook over medium heat. stirring constantly. until mixture thickens and boils. Boil and stir for 1 minute. Pour over undrained ham. Baste 2 time while finishing the baking process. Remove and place on a platter to server. This is very good eating and attractive in appearance.

 ---oOo---

THANKSGIVING HAM SLICES


1-1/2 c. mashed, cooked sweet potatoes
1/2 c. applesauce
1/4 tsp. cinnamon
2 center-cut ham slices, 1/2 inch thick
1/4 c. bottled lemon juice
1/2 c. brown sugar

Combine potatoes, applesauce and cinnamon. Spoon over 1 ham slices. Place remaining slice over potato mixture. Bake at 325 degrees for 1 hour. Combine lemon juice, sugar and 2 tablespoons pan drippings. Baste ham well. Bake for 15 minutes. Slice to serve. Yield: 4-6 servings.

 ---oOo---

Roasted Candied Yam
Recipe combined & modified by Bún

Vật Liệu:
  • 5 lbs large yam

Sauce:

  • 1/2 cup sugar + TB honey + 2TB maple syrup
  • 1/2 to 1 stick butter
  • 1/2 cup nước
  • 1/2 tsp salt
  • 1/2 cup bourbon
Cách Làm:
  • vặn lò oven 375 độ F

  • gọt vỏ, cắt khoai từng khoanh rồi cắt 4, hấp chừng 15 phut, lấy ra bỏ vô baking dish

  • nấu hỗn hợp sauce (except bourbon) khoảng 5 phút
  • rồi đổ bourbon vô, tắt bếp

  • rưới sauce lên khoai, đem nướng khoảng 50 phút, khi nào thấy trên mặt hơi cháy thì lấy ra

Video Clip: Southern Baked Candied Yam




 ---oOo---

Cranberry Sauce

Bên dưới là một số video clip chỉ dẫn cách làm món Cranberry Sauce

Video Clip: Betty's Traditional Cranberry Sauce


Video Clip: Alton Brown's  Cranberry Sauce



Video Clip: Maple Walnut Cranberry Sauce




Video Clip: Rebecca's Cranberry Sauce






FREE RECIPE BOOKS






Click Here to Download


---oOo---



Mến chúc quý vị cùng gia quyến một mùa lễ Tạ Ơn an lành đầm ấm hạnh phúc và ngon miệng với những món hợp khẩu vị.

9 comments:

Kiwi said...

Chị ơi, chị có bài viết nào nói về các món ăn dịp lễ giáng sinh ko ạ

TuDiem's Corner said...

Sis Kiwi ơi,

Hiện giờ Tứ Diễm chưa có bài viết nào dành riêng về các món trong dịp lễ Giáng Sinh. Nếu sis có hứng thú về đề tài đó, khi nào có thời gian Tứ Diễm sẽ để ý tìm hiểu và mang vào bài viết sau nha

Kiwi said...

Vâng, tại em thấy sắp đến giáng sinh, đâu đâu cũng nhộn nhịp ko khí làm bánh đón giáng sinh :))

Kiwi said...

Chị Tứ Diễm ơi, câu hỏi này em hỏi trc rồi nhưng chả nhớ đã hỏi ở bài nào nên mạn phép hỏi lại. Em thấy là là sao chị ko giới thiệu blog của chị trên webtretho, fb hay các trang về nấu ăn, ẩm thực khác ạ? Em cũng vô tình biết đến chị nhờ bài trứng muối, phải nói rằng đó là đó là bài viết rất tuyệt vời và em rất thích cách muối trứng thứ 3 của chị, ở VN ko hề có 1 blog nào giới thiệu cách muối đấy, Nhưng để tìm đc bài đó em phải xem đến trang thứ 7 đến 10 ở google mới thấy và em thấy khá đáng tiếc khi bài viết hay như thế lại ko đc biết đến

TuDiem's Corner said...

Sis Kiwi mến,

Cám ơn sis đã yêu thích trang blog nầy nha. Cũng như sis Kiwi đã góp ý, một số sis cũng khuyên Tứ Diễm nên phổ biến địa chỉ trang blog rộng rãi hơn trong các forum hay các trang mạng facebook, twiter, vv.. vv.. Chỉ tiếc là Tứ Diễm không có nhiều thời gian để tham gia nhiều nơi đó sis Kiwi. Nếu sis Kiwi có thể giới thiệu trang blog nầy trong diễn đàn webtretho hay giới thiệu các bài viết trong blog đến những sis nào có hứng thú về nấu nướng thì nhớ sis Kiwi giúp dùm Tứ Diễm nha. Cám ơn sis rất nhiều

Về các món ăn mùa Giáng Sinh, Tứ Diễm cảm thấy dường như các món mặn cũng hơi tương tự với các món trong dịp lễ Tạ Ơn? Chỉ có các món ngọt và các món bánh trong mùa lễ Giáng Sinh thì rất đa dạng với hương vị, mầu sắc thật đặc biệt và bắt mắt. Do đó, Tứ Diễm dự tính sau khi hoàn tất các bài thi final exam xong, có thể Tứ Diễm sẽ dành thời gian để tìm hiểu và viết về các món bánh mùa Lễ Giáng Sinh. Nếu sis Kiwi có các công thức hay tài liệu nào liên quan đến chủ đề nầy, mong sis chỉ dẫn cho Tứ Diễm học hỏi theo nha. Thanks sis Kiwi

Kiwi said...

Vâng, em sẽ giúp chị giới thiệu trên mấy nhóm làm bánh ở fb, còn webtretho thì tiếc là em chả mấy khi dùng. À, sao trang web của chị ko làm 1 đường dẫn đến fb ạ, làm đường dẫn sẽ tiện cho mọi người biết nhiều đến web hơn chị ạ
Còn mấy tài liệu làm bánh thì em chịu chị ạ, vì em cũng mới tập tành làm bánh đc 2 tháng thôi nên kiến thức của em còn hạn hẹp lắm :(

Kiwi said...

Em lục trong đống sách của em tự dưng nhìn thấy quyển này. Chất lượng hình ảnh hơi kém, chị xem tạm
http://www.mediafire.com/view/?d792y1uyvmu5j6s
Ko biết có giúp gì đc cho chị ko vì em thấy quyển đấy trang trí là nhiều. Em còn quyển nữa tên là Christmas Cookies của Lisa Zwirn nhưng chả biết gửi cho chị bằng cách nào nữa vì nó dạng file
Để tiện xưng hô thì em mới 94 thôi chị ạ. Cho em hỏi tí là sao web ko có đăng nhập bằng yahoo hả chị. Còn mỗi khi đăng comment thì nó hay bắt mình xác nhận lại bằng cách cho hình 1 đoạn kí tự và bắt mình đánh lại, theo em nên bỏ cái đấy đi chị ạ vì em thấy mấy cái nó cho khó nhìn quá, mà cũng bất tiện nữa chị ạ. Chỉ là góp ý nho nhỏ của em thôi, hi vọng có ích vs chị

TuDiem's Corner said...

Sis Kiwi mến,

Cám ơn sis đã gửi link quyển sách đó nha. Và rất cám ơn các lời góp ý của sis, có một số thứ mình không thể tự design theo ý mình đó sis. Để khi nào có thời gian, Tứ Diễm sẽ xem lại cách setup của blogger về phần comment xem sao và cũng sẽ đọc kỹ lại phần code xem mình có thể sửa đổi gì hay không. Còn nhiều điều Tứ Diễm muốn làm trong trang blog mà tiếc là không có thời gian để làm đó sis Kiwi nên đành làm từ từ mỗi khi có chút thời gian rảnh.

Sis có thể cho Tứ Diễm biết email address của sis bằng cách viết vào 1 comment. Sau khi đọc xong Tứ Diễm sẽ hồi âm lại và sẽ xóa bỏ comment đó; như vậy không có ai khác ngoài Tứ Diễm đọc thấy những điều sis viết trong comment đó

Cám ơn sis đã đề cập đến sách nấu ăn nên Tứ Diễm mới nhớ ra là cũng có sưu tầm được một số quyển về mùa Giáng Sinh. Tứ Diễm sẽ trích đăng một số công thức trong các quyển sách đó mang vào đây để tụi mình cùng xem và thực hành thử nha

Anonymous said...

Do không có gia đình người thân nên mình đi ăn một mình ở Buffet, may là có các món ở trên hết luôn.
Mình có quay video cuộc sống mỹ trong ngày Thanksgiving của mình, giới thiệu các bạn xem nhé: https://www.youtube.com/watch?v=db8oItvBs30

Post a Comment

 
;