Monday 4 November 2013

Bánh Bao Nướng Tang Zhong

Nghe người ta gọi tên là Bánh Bao Nướng nên Tứ Diễm cũng bắt chước gọi theo.   Thật ra theo Tứ Diễm thấy thì đây cũng chỉ là một kiểu Bánh Mì Ngọt, cho nhân vào bột vỏ, vo tròn rồi đem nướng chín.   Đơn giản vậy thôi.   Nhưng nếu làm đúng mức vỏ bánh sẽ nở xốp, mềm mướt dai mà không bị khô.   Ngoài ra thêm phần nhân nêm nếm vừa khẩu vị thì sẽ thành một món bánh rất ngon.


Xé đôi ổ bánh vẫn còn đang nóng để xem phía trong ruột bánh và độ nở xốp của vỏ bánh nha


Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh



Lâu rồi mới tái bản món Bánh Bao Nướng, trong lần làm nầy Tứ Diễm áp dụng cách dùng Tang Zhong để vỏ bánh giữ được độ tươi mướt lâu hơn.

Tứ Diễm làm Tang Zhong bằng cách quậy 25 g bột mì đã hòa tan trong 125 g nước trên bếp với nhiệt độ thấp cho tới khi đúng mức như trong hình bên dưới.  Nhiệt độ hỗn hợp ở khoảng 65oC.    Khi hỗn hợp nguội, có thể bắt đầu dùng để nhồi vào bánh.




Trong bài viết nầy là đợt  Bánh Bao Nướng đầu tiên Tứ Diễm thử áp dụng cách cho thêm "Tang Zhong" vào công thức bánh mì ngọt #2 của Tứ Diễm đã nhắc tới trong bài viết Bánh Mì Ngọt.   Lưu ý là mọi vật liệu khác đều y như công thức #2 Tứ Diễm vẫn dùng, chỉ khác là chỉ dùng 1/2 cup nước ấm (thay vì 1 cup nước ấm) và 4 cup bột mì (thay vì 3.5 cup bột mì), cũng như cho thêm 150 grams Tang Zhong.


Vẫn dùng bread maker để nhồi và ủ bột.   Tuy nhiên, nên canh chừng trong khi máy đang nhồi để xem có cần cho thêm ít bột mì (nếu dough nhão) hay thêm ít nước (nếu dough hơi khô).   Cách thử nghiệm đơn giản nhất là dùng đầu ngón tay nhấn vào dough để xem dough đã đúng mức hay chưa.    Sau khi nhồi và ủ cho nở gấp đôi.   Mang dough ra khỏi máy, để dough nghỉ khoảng 10 phút, rồi nhồi sơ theo kiểu nhồi bột bánh mì để tăng thêm độ dẻo dai.   Để bột nghỉ 10 phút rồi chia làm nhiều phần lớn nhỏ tùy ý.   Nhồi sơ, để bột nghỉ rồi cán, cho nhân, vo tròn rồi lại để bột nở gấp đôi.    Trước khi nướng, quét sữa tươi có pha đường hay mật ong.   Cũng có thể quét egg wash nếu muốn bánh có mầu đẹp và láng mướt.




Nướng trong mini oven.   Khoảng cách giữa lửa trên và dưới rất ít, do đó muốn nướng ổ bánh vàng đẹp trong mini oven sẽ khó hơn so với khi nướng với oven loại lớn.    Chỉ cần sơ ý bánh có thể bị khét phần đáy hay trên mặt mà có khi chưa kịp nở tới mức tối đa.  Tuy vậy dùng mini oven lại gọn lẹ và tiết kiệm tiền điện vì lò mau nóng, mau nguội nên không hao điện như khi dùng lò oven lớn.   Vì thế Tứ Diễm hầu như chỉ dùng mini oven cho mọi món nướng, cho dù đôi khi cũng phải ... vắt óc suy nghĩ để tìm ra phương pháp thích hợp để nướng món ăn chín ngon, không bị khét khi quá gần sát lửa trên và dưới.


Tứ Diễm dùng cupcake liner lót bánh cho gọn lẹ thay vì phải mất công cắt  parchment paper.   Sau khi nướng xong sẽ có những ổ Bánh Bao Nướng như vầy nè.  




Người ta thường quét egg wash lên mặt bánh để có mầu sắc đẹp và độ láng mướt.   Tứ Diễm chỉ quét đường pha với sữa tươi, mặt bánh nướng xong có mầu như hình bên dưới




Bánh còn đang nóng, nhưng xé ra xem thử bên trong nha.



Nhân tùy theo ý thích, có thể làm nhân mặn, chay hay ngọt.    Lần nầy Tứ Diễm dùng thịt gà tây xào nhân rất đơn giản, nhưng khi mang mời, ai nếm qua đều khen ngon


Tứ Diễm cán bột khá mỏng, nhưng sau khi ủ rồi nướng, phần vỏ bên ngoài nở xốp như hình bên dưới.   Bánh nở lớn hơn rất nhiều, nhưng vẫn giữ được độ mềm mướt, không bị khô.   Dùng máy bread maker nhồi bột nên vỏ bánh có dược độ dẻo dai chứ không bị bở.   Nói chung vỏ bánh rất hợp ý những ai đã được mời nếm thử.   Họ rất ngạc nhiên khi biết là bánh homemade.   Phần nhân bánh cũng được khen ngon hơn các loại nhân bánh ở tiệm, có lẽ nhờ cách nêm nếm do Tứ Diễm biến chế có hương vị lạ miệng nên thấy ngon hơn chăng ?




Nếu ăn ngay khi vừa mới làm, có lẽ cũng không nhận thấy rõ sự khác biệt giữa việc có dùng hay không dùng Tang Zhong trong phần bột vỏ.   Nhưng nếu qua một vài ngày sau, mang bánh ra ăn thì mới thấy ưu điểm nổi trội khi áp dụng phương pháp Tang Zhong.   Với Tang Zhong, ổ bánh giữ được độ mềm mướt ẩm và tươi ngon rất lâu.    Bánh cũ vài ngày mang ra ăn vẫn thấy ngon, không bị khô.

Thậm chí, Tứ Diềm đã thử cất một ổ bánh trong tủ lạnh một tuần.   Khi mang ra ăn, không hâm lại mà bánh vẫn không bị khô.   Xé ra để xem phần ruột và vỏ ổ bánh sau một tuần.



Do đó, chỉ cần chịu khó bỏ thêm một chút thời gian quậy bột làm Tang Zhong, sẽ thấy bõ công rửa nồi.   Tứ Diễm thường quậy Tang Zhong xong chờ nguội làm ngay, không có làm trước cất tủ lạnh chi cho mất công.  

Có thể xem các bài viết có liên quan:

Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết về các món Bánh Mì Ngọt Tứ Diễm đã làm:
Chúc làm thành công nha



0 comments:

Post a Comment

 
;