Monday 18 November 2013

Nugget Chay

Chicken Nuggets gồm thịt gà thái miếng, ướp gia vị, rồi tẩm bột, lăn qua lớp bread crumbs chiên vàng thơm.    Đó là một món ăn khá hấp dẫn và dễ ăn với những ai ưa chuộng những món ăn chiên ngập dầu, nhất là với các bé.   Bắt chước ý tưởng đó, nhưng thay vì dùng thịt gà, Tứ Diễm đã úm ba la ra món Nugget Chay nhìn như vầy


Nếu thích biết thêm chi tiết về cách làm món chay chẳng giống ai nầy, xin mời đọc tiếp theo nha




Sau khi làm đậu hũ, Tứ Diễm luôn giữ phần bã đậu nành để chế biến ra một vài món gì đó, chứ không đem liệng bỏ vì trong bã đậu nành vẫn còn rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.    Trong lần nầy, Tứ Diễm dùng bã đậu nành, đậu hũ non, nấm, potato flakes, leek cùng một vài vật liệu khác để làm món Nugget Chay.   

Bóp nát đậu hũ non trộn đều với các loại vật liệu tạo thành một hỗn hợp như vầy


Ngoài ra, Tứ Diễm còn trộn thêm một loại vật liệu rất giầu chất dinh dưỡng nầy nữa để tăng thêm mầu sắc cho món ăn.   Có đoán ra được là món gì không hở?


Sau khi có thêm bã cà rốt, hỗn hợp sẽ có mầu ửng hồng cam nhìn bắt mắt hơn.   Nhưng như vậy hỗn hợp vẫn còn chưa đủ độ dẻo dai, do đó Tứ Diễm trộn thêm một ít psyllium husk powder để tăng thêm chất bổ dưỡng, chất xơ cũng như tạo độ kết dính và cho thêm một ít bột gluten (gluten flour) để tạo độ dẻo dai.  Nên lưu ý là psyllium husk powder và bột gluten đều có tính hút nước; do đó chỉ nên trộn một ít vào hỗn hợp, chờ một lúc xem hỗn hợp đã đủ độ dẻo hay còn ướt.   Nếu còn ướt thì cho thêm một ít bột gluten, và chờ cho bột nở mới kiểm lại độ dẻo dai của hỗn hợp đã trộn.

Trộn đều tất cả các thứ vật liệu, nêm muối + đường + tiêu.  Lấy một ít làm chín, nếm và nêm cho vừa ăn


Hỗn hợp sau khi đã đợi cho bột gluten nở và nhồi kỹ  sẽ có độ dai.  Khi dùng tay kéo mạnh, có thể thấy hỗn hợp tạo thành các sợi tương tự các thớ thịt như hình bên dưới.   Như vậy khi ăn Nugget Chay sẽ có độ dẻo dai ngon hơn.


Vo thành viên tròn dẹp để làm món Nugget Chay.    Một phần Tứ Diễm nặn hình để làm món Tôm Chay Chiên, sẽ viết thêm trong một bài viết khác.


Nếu ai thích có lớp vỏ ngoài giòn giòn, có thể nhúng qua bột lăn chiên hay bột bánh cống (tự pha theo công thức đã viết trước đây, xem chi tiết trong bài Bánh Cống - Bánh Cóng) rồi lăn qua bread crumbs.

Vì hỗn hợp đã có độ dai rồi nên Tứ Diễm không nhúng bột và lăn qua bread crumbs nữa để giảm bớt chất tinh bột và dầu hút vào nuggets trong khi chiên.   Đây là những miếng Nugget Chay chuẩn bị chờ chiên trong dầu nóng.  


Chờ dầu nóng, cho nugget vào chiên vàng



 Sau khi chiên xong


Bầy ra đĩa



 Nhìn gần hơn


Cắn thử một miếng, xem bên trong thử nha.   Mỗi viên Nugget Chay  nho nhỏ vừa hai miếng có mùi thơm quyến rũ khứu giác của món chiên.    Khi ăn, có độ dẻo dai, hương vị đậm đà vừa miệng.   Nhờ có đậu hũ non, bã cà rốt và psyllium husk powder nên không hề nhận biết có bã đậu nành trộn lẫn trong món ăn, và đồng thời cũng giúp cho món Nugget Chay có độ dẻo mướt, không khô.    Bột gluten chỉ dùng vừa đủ để tạo độ dẻo dai, khiến ngon miệng và có vẻ giống "nugget mặn" hơn.    Nếu không trộn thêm bã cà rốt thì món Nugget Chay sẽ có phần nhân mầu trắng ngà giống Chicken Nugget hơn.    Ngoài ra, nhờ có thêm Potato Flakes cũng giúp món ăn thêm phần ngon vì có thêm vị bùi, mềm, dẻo.   Nếu không có sẵn Potato Flakes, có thể trộn khoai lang luộc hay khoai tây luộc xay nhuyễn cũng giúp món Nugget Chay ăn ngon hơn.




Nói chung đây là một món chay đơn giản rất dễ làm, dễ ăn.   Có thể làm sẵn, cất freezer để dành.   Khi nào ăn, mang xuống nướng lại trong oven cho nóng giòn.

Có thể dùng như một món ăn vặt kiểu finger food, có thể chấm thêm một loại dipping sauce nào theo ý thích, có thể ăn kèm với cơm, bún, quinoa, mashed potato hay các loại rau đậu khác thuộc loại "side dish".


Tứ Diễm mới tò mò đi tìm thử thấy có một số video clip chỉ dẫn cách làm món veggie nugget nên mang vào đây để có thể biết thêm vài cách làm món nugget theo kiểu ăn chay khác nhau

VIDEO CLIPS SƯU TẦM

Video Clip #1: Crunchy Vegetable Nuggets



Video Clip #2: Healthy Food for Children - Veggie Nuggets



Video Clip #3: Vegetable Nuggets



 Video Clip #4: Vegan Chicken Nuggets


Video Clip #5: Chili Soya Nuggets


Video Clip #6: Tofu "Chicken" Nuggets


Video Clip #7: Crunchy Veggie Nuggets - good for kids



Mời thưởng thức và thực hành thử nha

Ghi Chú Thêm:
  • Psyllium Husk có thể mua trong các tiệm bán thực phẩm làm bánh (chẳng hạn Bulk Barn ở Canada), các tiệm chuyên bán "health food" hay là mua trên mạng (order online).   Có thể dễ dàng tìm các bài viết trên mạng hay là ghé xem thêm chi tiết trong bài viết  Psyllium Husk Benefits & Side Effects

  • Psyllium Husk với tác dụng kết dính, đã được sử dụng trong công thức Coconut Wrap.   Mời xem thêm chi tiết trong bài viết Coconut Wrap - công thức của sis Ngọc Mỹ  Cũng nhờ sis Ngọc Mỹ giới thiệu công thức nầy nên Tứ Diễm mới để ý tìm mua và dùng Psyllium Husk trong một số món khác chế biến theo ý riêng của Tứ Diễm.   Chẳng hạn như khi nhồi nhân đậu hũ vào hoa bí đỏ, Tứ Diễm sẽ viết thêm trong một bài viết khác.

  • Potato Flakes thường được bán trong hộp, dùng để trộn potato mash theo kiểu gọn lẹ thay vì phải mất công luộc và nghiền khoai tây.   Xin đừng lầm với loại potato starch nghen.  Potato flakes rất nhẹ xốp như hình bên dưới (hình Tứ Diễm mượn từ trên mạng).  


Mời xem thêm các bài viết:
 



Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết


2 comments:

Anonymous said...

Chào bạn, cho phép mình được vào nhà bạn ngó nghiêng học hỏi nha.
Món này mình rất thích nhưng chưa hiểu về Potato Flakes và psyllium husk powder lắm. Cụ thể tiếng Việt gọi là gì. Thông cảm nhé, mình ở Séc nên không rành lắm. Cám ơn bạn trước.

TuDiem's Corner said...

Mến chào sis,

Mời sis cứ tự nhiên đi dạo trong góc nhỏ nầy nghen. Nếu thấy có điểm nào thiếu sót hay cần sửa chữa, mong sis góp ý dùm nghen, thanks

Cám ơn sis đã hỏi, Tứ Diễm đã viết thêm về Psyllium Husk Powder và Potato Flakes trong bài Nugget Chay. Thật ra Potato Flakes cũng chỉ là khoai tây đã được làm chín, xay nhuyễn, hút hết nước để thành các mảnh vụn nhẹ xốp như trong hình ở trên. Vì ở nhà có sẵn và cũng muốn dùng cho hết nên Tứ Diễm mới trộn thêm vào. Sis có thể dùng khoai tây hay khoai lang luộc nghiền nát cũng có kết quả tương tự.

Sis có thể ghé xem chi tiết về Psyllium Husk Powder trong bài Psyllium Husk. Bột gluten flour cũng đã có độ kết dính giúp hỗn hợp quyện lại thành khối dẻo dai. Tứ Diễm cho thêm vào để tăng thêm chất bổ dưỡng và tạo thêm độ kết dính, nhưng không cần thiết phải dùng khi làm Nugget Chay.

Post a Comment

 
;