Tuesday 17 January 2012

Bánh Tét Nhân Chuối

Bánh tét chuối là một món ăn rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán.  Ở hải ngoại, chúng ta có thể tự gói và nấu những đòn bánh tét chuối tại nhà không khó khăn gì.  

Đây là bánh tét chuối do Tứ Diễm gói và nấu bằng nồi thermal cooker


Xin mời xem thêm chi tiết và một số hình ảnh ....


Lần đầu dùng chuối xiêm đông lạnh nên rất hồi hộp vì không biết kết quả ra sao.   Sáng nay mang đòn bánh tét cúng ông Táo ra cắt thử để xem bên trong.   Nhân đỏ, mướt và thơm.   Tươm mật ra lớp nếp xung quanh.   Nói chung nhìn rất hấp dẫn.   Vội đi làm chưa nếm thử, nhìn có vẻ ngon.    Ép hai trái chuối cho mỗi đòn bánh nên nhân không được tròn xoe, bù lại coi tương xứng với lượng nếp.   


Bầy thêm ít phong bì đỏ mầu mè nhìn cho vui mắt




Muốn nhìn rõ hơn chút nữa không hở ?    Xem tấm nầy nghen, thấy chuối tươm mật ra lớp nếp chung quanh luôn hén.   Nếp không nhuộm mầu, chỉ có mầu xanh từ lá chuối thôi nên nhìn hơi nhạt.




Đây là "behind the scene".   Bốn đòn bánh nằm chen chúc trong nồi thermal cooker.   Xếp nằm ngang vì đòn bánh hơi "cao" so với nồi nên hơi khó giữ cho bánh nằm yên dưới mực nước trong thời gian nấu và ủ.  
Còn một số chuối, sẽ gói thêm một số đòn bánh tét nữa, chắc sẽ gói đòn bánh nhỏ nhỏ vừa với mỗi trái chuối, nhìn chắc xinh xắn dễ thương hơn hén.

2 comments:

Anonymous said...

Hallo Tu Diem ,
Chi Tduong day, em van khoe ha ! Chi da lam cha lua roi rat vua an nhung chi lam sai o diem nao ma con chut khuyet diem nhu vay ne , chi lam theo huong dan cua e de lua nho ma sau 1 h hap mo nap ra thay cha no no to ,dem ra de nguoi thi teo lai va cat ra ben trong ko muot nhu cha e lam . Chi co may chi tiet nho vay nen chi bao cho em va muon biet chi sai o khau nao lan sau se lam hoan hao va ngon nhu em chi dan . Ah , chi bon chen chut nhe vua thay em lam banh chuoi bang chuoi dong lanh ngon oi la ngon la mon chi khoai khau ma ko thay ct nen chi xin em de lam cung ong ba tet nay cho vui , banh chung , banh tet em goi kheo qua . Ph/ai roi em nau bang noi thermal cooker nhu the nao . tu Diem huong dan cach nau luon nhe . Con neu minh dung noi ap suat co ngon nhu vay ko em.
nhan dip tet sap den chi Thuy Duong chut co ban nho nhieu suc khoe van su cac tuong cung gia dinh .
Men chao ,

TuDiem's Corner said...

Chị Thùy Dương mến,

Chả lụa khi hấp mà nở to nghĩa là nhiệt độ vẫn còn nóng hơn cần thiết đó chị Thùy Dương. Chị có gói và cột đòn chả cho chặt không? Em không hấp mà luộc rồi ủ trong nồi thermal cooker. Em xếp 5 đòn chả bằng cỡ hộp sữa đặc, dựng đứng vào nồi là vừa chặt. Khoảng trống ở giữa nồi, em chèn thêm giấy nhôm cuộn tròn. Như vậy chả không còn chỗ để nở và thermal cooker cũng chỉ nóng âm ỉ đủ để chả chín mà vẫn giòn dai.

Bánh tét chuối đơn giản, em không có theo công thức nào hết chị Dương ơi. Chuôi em ướp với đường, thêm chút muối, để một hai ngày cho chuối thấm đường, khi luộc bánh xong chuối sẽ đỏ. Phần nếp, em không biết gói nếp sống sao cho tròn đều nên em ăn gian xào sơ qua nếp một chút để dễ gói. Em vo, ngâm nếp, để ráo nước rồi xào sơ với ít nước cốt dừa, nêm chút xíu muối + đường để khi ăn thấy ngon hơn, trộn thêm ít hạt đậu đen.

Em không dùng pressure cooker nên không biết phải nấu bao lâu thì vừa. Thermal cooker cũng ủ như đa số các món thôi chị Dương. Bánh xếp chăt vào nồi, lèn cho bánh không nổi lên, đổ nước phải ngập qua mặt bánh càng nhiều càng tốt, nấu trên bếp tới khi nước sôi bắt đầu để ý thời gian. Nấu sôi thêm cỡ 15 phút thì đem ủ. Nếu có thể thì khoảng 4 tiếng sau, đem ra nấu thêm khoảng 5 phút cho có thêm độ nóng rồi ủ tiếp cho tới khi bánh chín. Em cũng không để ý thời gian vì nồi thermal cooker không cần canh chừng.

Em cám ơn lời chúc của chị Thùy Dương nha. Em cũng mến chúc chị Thùy Dương và gia đình năm mới an khang, hạnh phúc, vui vẻ, vạn sự như ý và phát tài (nhớ đừng quên lì xì cho em nha, hihi, j/k)

Post a Comment

 
;