Sunday 26 October 2014

Almond Sesame Snack

Hiện nay người ta thường muốn cắt giảm chất béo trong thực phẩm hàng ngày để ngăn ngừa các biến chứng và bệnh liên quan tới cholesterol.   Tuy nhiên có những loại thực phẩm giầu chất béo lại tốt cho sức khỏe vì là các loại chất béo không bảo hòa (unsaturated fat), chẳng hạn như một số loại hạt (nuts) trong đó có Hạnh Nhân (Almond).

Đây là một món ăn vặt do Tứ Diễm mới làm thử lần đầu tiên theo ngẫu hứng, tạm gọi là Almond Sesame Snack.


Mời cùng vào bếp làm thử cho vui nha




Cách đây hai hôm, trong khi nói chuyện với một người thân trong gia đình, tình cờ nghe nhắc đến một món người đó được bạn mời ăn, thấy thơm ngon nhưng người bạn đó lại giấu nghề, không chịu chỉ dẫn cách làm.  Cũng chính vì vậy khiến Tứ Diễm cảm thấy tò mò muốn bắt tay vào làm thử xem món đó ngon như thế nào và cách làm có khó hay không mà người bạn đó phải giữ kín "bí mật" không chịu "bật mí".

Theo lời miêu tả, Tứ Diễm cảm thấy món Almond Sesame Snack. không khó làm vì chỉ cần có hạnh nhân (almond) và mè (sesame / vừng) cũng như một nguyên liệu gì đó để các hạt mè bao chung quanh hạt hạnh nhân.,   Sẵn có sẵn các nguyên liệu căn bản trong nhà nên Tứ Diễm bắt tay vào làm thử nghiệm ngay.   Mời cùng theo Tứ Diễm vào bếp nha.

Tuy không biết cách làm nhưng theo suy luận, món Almond Sesame Snack.nầy cần phải có chất kết dính giúp mè bao phủ bên ngoài hạt hạnh nhân, sau đó lại cần nướng để lớp bên ngoài khô ráo.   Như vậy cần phải ngâm để hạnh nhân nở và mềm hơn, khi nướng sẽ giòn thơm mà không bị khét và khô cứng.

Vì nóng ruột muốn bắt tay vào làm ngay nên Tứ Diễm đong 1/2 cup hạnh nhân khô, rửa sạch bụi xong ngâm trong nước lạnh để hạnh nhân nở mềm hơn.   Sau đó đổ ra rổ cho ráo nước.   Nếu làm lại lần sau, Tứ Diễm sẽ ngâm hạnh nhân vào nước đường thay vì nước lạnh.   Phần nước đường sau khi ngâm sẽ đem sên để làm chất kết dính.


Nếu làm theo từng bước, sẽ sên đường với nước cho gần thành châu, thêm ít nước chanh để khỏi bị lại đường, thêm chút bơ cho thơm rồi trộn hạnh nhân.    Có thể sên đường theo tỷ lệ 2 phần đường 1 phần nước đến khi nóng khoảng 350 độ F (khi nhúng đũa nhỏ một giọt đường vào chén nước sẽ gom lại thành một viên tròn ở đáy chén nước).  Nước chanh chỉ cần một chút để đường không bị kết tủa thành tinh thể mầu trắng đục.  Có thể dùng cream of tartar thay nước chanh.

Nếu ngại dùng bơ, margarine có thể thay bằng dầu olive hay là chỉ dùng nước đường, không thêm dầu, bơ hay margarine.   Nói chung là tùy ý thích mỗi người.

Thay vì nầu nước đường, Tứ Diễm nghĩ có thể dùng mật ong (honey) hay syrup cũng có tác dụng kết dính và thêm vị ngọt cho món nầy. Dùng mật ong chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe hơn là dùng đường.

Tứ Diễm nôn nóng muốn biết kết quả có đúng như dự đoán hay không nên sẵn có nước đường đã sên sẵn dạo trước đem ra dùng luôn cho gọn lẹ.   Dùng tạm margarine thay bơ.   Hai thứ đem hâm trong microwave cho tan chẩy rồi cho hạnh nhân đã ngâm vào trộn cho đều, để một lúc cho thấm.  Đường nguội bớt cũng có độ dính nhiều hơn



Có mè (vừng) rang sẵn nên mang ra dùng luôn.    Tứ Diễm lót parchment paper vào khay nướng, rắc mè cho hạnh nhân vào trộn đều cho mè (sesame) bao phủ bên ngoài mỗi hạt hạnh nhân (almond).


Trước khi nướng


Nướng mười phút tại 250 độ F


Xúc và úp ngược để nướng tiếp mặt bên kia thêm khoảng gần 10 phút nữa hay đến khi thấy hạnh nhân đã gần khô ráo


Lưu ý khi mới mang ra khỏi mini oven (hay oven), hạnh nhân rất nóng vì có lớp đường bọc bên ngoài.   Đợi hạnh nhân thật nguội sẽ khô ráo hơn, giòn thơm, ăn ngon lắm.   Có thể cất vào hộp kín để dành ăn từ từ.


Món Almond Sesame Snack.nầy rất đơn giản dễ làm.   Muốn ngọt nhiều hay ít có thể tùy ý gia giảm lượng đường, miễn sao nấu đường tạm đủ để bao phủ một lớp mỏng bên ngoài giúp mè bám chung quanh mỗi hạt hạnh nhân.


Hạnh nhân có thể ăn sống sẽ tốt hơn, nhưng khi đem nướng theo cách nầy lại có hương vị thơm ngon độc đáo hơn nhiều.   Vị giòn bùi thơm của hạnh nhân được tô điểm bởi vị ngọt dịu của lớp nước đường và mùi thơm đặc trưng của mè rang tạo thành một hương vị đặc biệt, là một món ăn vặt rất ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.
 

Nhìn gần hơn một chút xíu món Almond Sesame Snack.nha.   Đơn giản mà bổ dưỡng và ngon miệng, phải không hở?


Mời cùng thưởng thức.  Nếu cảm thấy thích, mời làm thử và cho Tứ Diễm biết ý kiến nha




4 comments:

Mưa và Sương Mù said...

hap dan qua chi ha :-)
sorry font cua em bi hu roi

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee ơi,

Đúng là ăn ngon lắm, làm cũng dễ nữa, chỉ có điều sẽ mau ... lăn không lọt cửa thôi hà :)

Sis dùng computer hở? Nếu cần viết tiếng Việt, sis dùng thử freeware gotiengviet chưa hở ? Google sẽ thấy web site để download, rất tiện, tuy đôi khi cũng bị ... giận hờn" với mấy applications khác :)

Unknown said...

bài viết của chị rất chi tiết va dễ hiểu, em rất ngưỡng mộ chị =))

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Phirhino nha. Món nầy dễ làm mà ngon, Tứ Diễm cất trong hộp kín gió nên giữ được độ giòn cùng mùi thơm của hạnh nhân và mè

Post a Comment

 
;