Friday 6 November 2015

Salmon Zoodles

"Cá nục nấu với dưa hồng
Lơ mơ có kẻ mất chồng như chơi
Cá kèo mà gặp mắm tươi
Như nơi đất khách gặp người cố tri"
(ca dao)

Vậy còn món Salmon Zoodles gồm có  Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) ăn kèm với "Zoodles" sẽ có hương vị ra sao?   Liệu có đủ khiến ai phải... "tương tư" hay không?


Mời cùng vào bếp làm rồi nếm thử nha.


Người ta hay nói "ăn được, ngủ được là tiên".   Nhưng nếu "ăn được ngủ được" mà cứ lên ký ào ào thì chắc không phải là điều ai cũng mong ước.   Vậy có món nào ăn ngon mà vẫn giúp giữ được vòng eo thon gọn hay không hở?   Chắc hẳn đây là điều nhiều người vẫn thường tự hỏi và muốn biết.

Zoodles dễ làm, ăn ngon mà lại không không chứa chất béo (saturated fats), không chứa cholesterol, ít calories (chỉ 17 calories mỗi 100 grams) và lại còn chứa nhiều chất xơ (fiber) cùng nhiều chất bổ dưỡng.  Zoodles làm từ zucchini giúp ngon miệng mà vẫn phù hợp với những ai muốn giữ eo.   Cá Salmon nếu mua được loại wild caught sẽ tốt hơn so với khi ăn các loại thịt động vật (như heo, bò, gà, dê, cừu, thỏ, vv.. vv..).

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm chia sẻ vài hình ảnh món Salmon Zoodles gồm có món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) ăn kèm với Zoodles làm từ Zucchini bào sợi.   Đây là một món thuộc loại nhanh gọn mà ngon, lại chứa ít calories, ít cholesterol, ít chất béo, giầu sinh tố và các khoáng chất tốt cho sức khỏe.   Phù hợp với những hôm bận rộn không có nhiều thời gian lăn vào bếp. 

Muốn làm món nầy, chúng ta sẽ cần làm hai món: Zoodles và Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)



Zoodles  (Zucchini Noodles)

"Zoodles" là tên gọi vắn tắt của Zucchini Noodles; đó là món "noodles" làm từ Zucchini bào sợi để thay thế cho các món mì sợi (noodles), spaghetti hay pasta làm từ bột mì.  Đây là một trong những cách để cắt giảm bớt lượng tinh bột (carbohydrate) trong khẩu phần ăn mỗi ngày mà vẫn giúp nhìn ngon mắt ăn ngon miệng và không bị đói bụng.  Tứ Diễm không biết ai là người đặt ra tên món "Zoodles".  Nhưng nếu tìm trên mạng với keyword "zoodles" sẽ tìm thấy vô số bài viết, công thức và hình ảnh các món "zoodles" đủ loại đủ kiểu đủ hương vị.

Nutrition Facts

Như đã nhắc đến ở trên, Zoodles dễ làm, ăn ngon mà lại không không chứa chất béo (saturated fats), không chứa cholesterol, ít calories (chỉ 17 calories mỗi 100 grams zucchini) và lại còn chứa nhiều chất xơ (fiber) cùng nhiều chất bổ dưỡng.   Zucchini noodles chứa nhiều loại sinh tố; chẳng hạn như vitamin A (200 UI cho mỗi 100 grams zucchini), anti-oxidant vitamin C (mỗi 100 grams zucchini chứa vitamin C khoảng 17.9 µg hay 30% lượng cần dùng mỗi ngày), vitamin B complex, vv.. vv...   Ngoài ra, zucchini còn chứa nhiều loại sinh tố và khoáng chất tốt cho sức khỏe nhất là về huyết áp và tim mạch, chẳng hạn nhưthiamin, pyridoxine, riboflavin, iron (chất sắt), manganese, phosphorus, zinc (đồng), potassium.   Có tài liệu còn cho rằng zucchini chứa một số loại "antioxidants" tốt cho mắt.

Xem thử phần Nutrition Facts sưu tầm từ trên mạng nha



Thái hay Bào Sợi

Nếu không có các loại dụng cụ bào rau củ, có thể thái Zucchini thành những sợi dài mảnh bằng tay dùng dao và thớt.  

Nếu có các dụng cụ bào rau củ, chẳng hạn như loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide hay các dụng cụ tương tự sẽ giúp bào Zucchini thành sợi nhanh gọn và đều nhau hơn.

(hình mượn từ trên mạng)

Tứ Diễm dùng loại Ultimate Veggie Spiral Slicer như hình bên dưới, dùng bào Zucchini thành những sợi dài hình xoắn ốc rất gọn và tiện lợi.  Có thể bào ra ba loại khác nhau.  Một đầu bào ra sợi dài, xoắn ốc, mảnh như loại Angel Hair Style.  Một đầu bào ra sợi dài, xoắn ốc, dẹp như Spaghetti Style.   Phần ống chính giữa bào ra thành lát mỏng dài xoắn ốc.  Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Veggie Peelers + Slicers


Nên chọn những trái Zucchini dài thẳng để dễ bào hơn.   Rửa sạch, cắt bỏ một chút xíu ở đầu trái Zucchini rồi xoay trái Zucchini trong lòng ống bào, tương tự như khi gọt viết chì.   Zucchini mềm, bào rất dễ, không bị nghẹt lòng ống.  Có thể bào liên tục trọn vẹn gần hết trái Zucchini thành những sợi thật dài liên tục không bị đứt khúc.  Tuy nhiên nếu làm số lượng nhiều cho nhiều phần ăn nên bào thành từng sợi dài vừa mức, khi ăn gắp ra sẽ dễ hơn.


Những sợi Zucchini bào với Ultimate Veggie Spiral Slicer nhìn ngon và đẹp mắt như vầy nè.

Đây là "zoodles" ("noodles" làm từ zucchini bào thành sợi) có thể làm thành nhiều món xào, món nước, gỏi, salad hay món cuốn.   Cũng có thể thay thế cho các loại mì sợi, spaghetti nếu muốn cắt giảm tinh bột để giảm cân, giúp eo thon.



Nấu Chín

Zucchini có thể ăn sống (raw) hay ăn sau khi nấu chín.   Có nhiều cách để làm chín:
  • Nướng: trong lò oven (hay mini oven) ở nhiệt độ khoảng 200°F (94°C).   
  • Áp chảo: trên bếp với một ít dầu
  • Luộc khô: cho zucchini cùng một chút nước vào chảo đặt trên bếp thật nóng, đậy kín nắp trong vòng một phút.   Trở mặt, đậy nắp thêm 30 giây là xong.  Hơi nước nóng sẽ giúp Zucchini vừa chín tới.
  • Luộc: nấu nước sôi, thêm chút gia vị, cho Zucchini đã bào sợi vào luộc vừa chín là vớt ra ngâm vào nước thật lạnh, xong để ráo nước
  • Hấp: có thể hấp zucchini đã bào sợi cho chín
  • Saté: phi tỏi với dầu cho vàng thơm, cho gia vị và một ít nước hầm gà vào nấu sôi, cho Zucchini đã bào sợi vào, đậy nắp khoảng một phút.  Mở nắp, trở mặt, đậy nắp, nấu thêm khoảng 30 giây. 
  • Microwave: cho Zucchini đã bào sợi vào thố thủy tinh, thêm vài muỗng nước kèm chút gia vị, đậy nắp, nấu khoảng hai phút hay đến khi vừa chín
  • Trụng: cho Zucchini đã bào sợi vào nồi, rắc chút gia vị, đổ nước sôi vào.  Sau đó chắt bỏ nước sôi, thay bằng nước thật lạnh rồi để ráo nước.
Nói chung có nhiều cách làm.   Tùy ý mà chọn cách phù hợp.  Khi ăn kèm với cá Salmon, Tứ Diễm chọn cách "Trụng" vì khá gọn lẹ và sợi Zoodles vừa đúng mức.   Với những món cần Zoodles có hương vị đậm đà hơn thì làm theo cách "Saté".

Sau khi dùng Ultimate Veggie Spiral Slicer bào zucchini thành sợi, Tứ Diễm trụng sơ với nước sôi pha ít muối, ngâm vào nước đá lạnh xong để ráo.  Đây là những sợi Zoodles sau khi đã trụng nước sôi, vẫn giữ được mầu sắc và độ dẻo dai, không bị nát, không bị dập.  


Pha trộn một ít "salad dressing" tùy theo khẩu vị.  Zucchini sẽ tươm nước sau khi nêm gia vị, do đó nên để thật ráo nước trước khi bầy ra đĩa. 


Tứ Diễm thêm ít cà chua (loại Sweet Thousand Millions trồng ngoài vườn) + đậu đỏ + cà rốt và rau thơm để thêm hương vị cùng mầu sắc nhìn cho vui mắt.



Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)

Cá Salmon khá dễ làm, có thể nướng, áp chảo, chiên, tẩm bột chiên giòn + chiên xù rồi chiên ngập dầu, vv.. vv..

Tứ Diễm làm theo cách khá giản dị.   Rửa sạch 2 lbs cá Salmon Fillet, lau khô, thái miếng, ướp với 1 tsp muối + 2 tsp đường + 3/4 tsp tiêu + 3 tsp bột tỏi (garlic powder).   Cá thấm gia vị sẽ tươm nước.  Rắc bột mì vừa đủ để bọc thành một lớp thật mỏng bên ngoài từng miếng cá.  Tùy theo cá ướt nhiều hay ít mà gia giảm lượng bột mì cho vừa, có lẽ cần dùng khoảng từ 1/2 cup đến 3/4 cup bột mì cho mỗi 2 lbs cá Salmon.  Sau đó chiên vàng với ít dầu.

Với cách Tứ Diễm làm như vầy rất đơn giản, dễ làm và nhanh gọn mà lại giúp món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) giòn lâu vì phần bột bọc bên ngoài rất mỏng, ít ngấm dầu hơn so với cách nhúng vào bột chiên giòn rồi lăn qua bột chiên xù.

Nếu canh nhiệt độ dầu cùng thời gian chiên vừa mức, mỗi miếng cá sẽ giòn rụm phía bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn giữ được vị ẩm mềm của cá, không bị khô.  Tứ Diễm dùng bếp Induction có thể chỉnh nhiệt độ nóng nguội ngay lập tức và giữ nhiệt độ đúng mức mình muốn nên rất hợp khi làm các món chiên.


Ngoài ra, nhờ rắc bột nên cá khô ráo, khi chiên không làm văng dầu và giúp cá salmon không bị khô.  Cá salmon thấm gia vị nên không cần chấm thêm sauce khi ăn cũng đủ đậm đà thơm ngon.  Phần vỏ bột bên ngoài thật mỏng nên ăn nhiều không ngán.  Tuy nhiên nếu thích, có thể làm những loại sauce chua ngọt hay chua chua ngọt ngọt cay cay ăn kèm chung cũng rất ngon lại thay đổi khẩu vị.  Dễ nhất là trộn ketchup chung với hot chili sauce.

Món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) nầy có thể ăn như loại finger food, snack hay ăn kèm với cơm, bún, mì, salad, zoodles, vv.. vv...


Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)



Salmon Zoodles

Sau khi đã làm xong hai thứ cần thiết, bây giờ chỉ cần bầy lên đĩa xong bắt đầu ăn.  Zucchini và cá Salmon đều mau chín nên làm rất nhanh.  Nếu làm sẵn món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) cất freezer thì càng nhanh hơn nữa vì chỉ cần mang khỏi freezer, đem nướng lại cho nóng giòn là xong.

Đây là món Salmon Zoodles, gồm có Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) ăn kèm với Zoodles và hot and sour sauce.  


Zoodles có thể nêm nếm gia vị tùy ý thích mỗi người.  Trong lần nầy vì món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) đã có hương vị đậm đà rồi nên Tứ Diễm làm Zoodles thật giản dị, hương vị thật nhẹ như vậy sẽ làm nổi vị món chính hơn.   Thêm chút Hot and Sour Sauce sẽ tô điểm làm tăng hương vị món ăn ngon hơn.


Vậy là đã hoàn tất món Salmon Zoodles rồi đó.   Dễ làm quá, phải không hở?


Mời cùng thưởng thức món Salmon Zoodles đơn giản, dễ làm mà ngon. 



Mời xem thêm các bài viết

4 comments:

Huong said...

Cám ơn Sis TD đã có những bài sưu tầm thật quí giá , bổ ích .
Canh hôm nào Zucchini rẻ , Mình sẽ đu theo sis , nhưng chắc sẽ bào mỏng thôi chứ mình khg có cái Slicer như sis .
Mùa này squash rẻ , chờ sis chia sẽ cách dùng Spagetti Squash đây , sis đã thử qua SS chưa ? Cái này khg cần slice nè , nhưng mình chưa ăn qua bao giờ .
Cám ơn sis

TuDiem's Corner said...

Sis Hương ơi,

Bào mỏng zucchini cũng ngon, không cần thiết phải có dụng cụ bào xoắn ốc. Tứ Diễm tò mò thích thử các dụng cụ mới nên mua chứ không có thì dùng các loại dụng cụ khác cũng giúp bào sợi được

Spaghetti Squash có thể nướng hay luộc chín, sau đó gỡ sợi rồi làm các món thay cho spaghetti hay có người dùng trộn gỏi thay cho đu đủ. Tứ Diễm đã mua về làm thử một lần, tính thay cho đu đủ xanh cho món Gỏi Đu Đủ Khô Bò nhưng thấy sợi Spaghetti Squash không ngon bằng dùng đu đủ xanh mà thời gian luộc với nướng tính ra còn lâu hơn so với khi Tứ Diễm bào đu đủ thành sợi :).

Tứ Diễm nghĩ sis dùng thay cho spaghetti chắc sẽ hợp. Ngoài ra sis còn có thể dùng trong nhiều món khác nữa

Unknown said...

E chào c Tứ Diễm. C cho e hỏi muốn inbox với c để hỏi 1 số vấn đề khi làm bánh thì liên hệ bằng cách nào ạ. E cám ơn c

TuDiem's Corner said...

Chào sis Thanh Huyền,

Nếu sau khi xem bài viết và có thắc mắc, sis có thể viết điều muốn hỏi trong phần Write A Comment ở cuối bài viết đó

Post a Comment

 
;