Thursday 2 November 2017

Bánh Vỏ Sò (Madeleines)

Thời gian trôi qua nhanh quá, thoáng chốc mà Tứ Diễm bỏ bê góc nhỏ này cũng gần cả năm rưỡi.   Trước tiên Tứ Diễm xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả các Cô Chú, các Anh Chị Em đã có lòng quan tâm hỏi thăm khi thấy Tứ Diễm tự nhiên im hơi lặng tiếng, "lặn" kỹ từ tháng 6 năm ngoái.  Tứ Diễm cũng xin gửi lời xin lỗi vì quá bận rộn nên vẫn chưa có thời gian để đọc và hồi âm những comments một số vị đã viết trong thời gian qua.   Mong thông cảm và đừng phiền trách hay giận Tứ Diễm nha.

Hôm nay, trời đã bắt đầu vào Thu.  Ngoài tiệm đã thấy bầy bán một số loại bánh ngọt đặc biệt trong dịp lễ cuối năm.  Tứ Diễm không hảo ngọt nhưng nghe người ta hay nhắc đến món Bánh Vỏ Sò (Madeleimes) khiến cảm thấy tò mò muốn lăn vào bếp thử xem sao.   Sẵn dịp mua được khuôn nên dù đang rất bận, Tứ Diễm vẫn múa spatula "úm ba la" ra món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) như vầy nè.


Nếu thích, mời cùng vào bếp làm thử với Tứ Diễm nha.


Với những ai ưa thích các món bánh ngọt chắc hẳn sẽ cảm thấy quen thuộc và yêu mến món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) có nguồn gốc từ nước Pháp.   Với người Việt Nam, món bánh Madeleines thường được biết với tên gọi Bánh Con Sò hay Bánh Vỏ Sò, có lẽ được gọi tên theo hình dáng đặc trưng rất độc đáo của món bánh này.

Do đó, có lẽ trước khi xăn tay áo lăn vào bếp nên tìm mua loại khuôn hình vỏ sò để những cái bánh làm ra có hình vỏ sò xinh xắn sẽ nhìn vui mắt hơn là chỉ dùng các loại khuôn cho cupcake hay khuôn cho các loại bánh khác.  Tứ Diễm còn nhớ trong một cuộc thi MCVN trước đây, một thí sinh chọn làm món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) này nhưng vì không có khuôn vỏ sò nên đã dùng khuôn cupcake thay thế; kết quả là món bánh đó đã bị mất điểm vì theo ý BGK thì nhìn không khác gì món bánh cupcake thông thường, không đúng tiêu chuẩn cần thiết của món Bánh Vỏ Sò (Madeleines).

Khi xem lướt qua trên mạng hay khi la cà các tiệm bán dụng cụ làm bánh quanh vùng, Tứ Diễm thấy có các kiểu khuôn Madeleines khá đa dạng.  Thường thấy nhất là loại khuôn non stick và khuôn silicones.  Cũng có loại khuôn silicones nhưng viền ngoài là khung stainless steel.  Đa số khuôn hình chữ nhật, nhưng cũng có một số khuôn hình vuông hay hình tròn.  Số ô trong mỗi khuôn cũng đa dạng, từ 5 đến 20 ô, nhưng thường thấy nhất là 6, 9, 12 ô.  Tứ Diễm muốn dùng lò mini oven để nướng nên dành thời gian đi tìm mua được khuôn có thể vừa với lò mini oven.  Cũng may là cuối cùng cũng mua được khuôn làm bằng silicone, có 9 ô hình vỏ sò như trong hình bên dưới.


Thật tình mà nói, Tứ Diễm chưa hề nhìn thấy tận mắt và cũng chưa từng nếm hay cầm thử tận tay một cái Bánh Vỏ Sò (Madeleines) nào nên cũng không biết phải làm sao cho thật đúng hương vị và texture đúng kiểu ngoài tiệm.   Sau khi "ngâm cứu" bằng cách nhìn ngắm những tấm hình bánh và một số công thức được đăng tải trên mạng, Tứ Diễm thấy món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) không đến nỗi khó làm và cũng có thể chế biến theo khẩu vị riêng được.   Có sẵn trứng, bột, bơ, đường và các nguyên liệu rồi, vậy thì 1, 2, 3 cùng lăn vào bếp nha.

Thường người ta hay bào vỏ chanh vàng (lemon) trộn vào hỗn hợp bột để tăng thêm hương vị thơm ngon hơn.  Tứ Diễm không dùng vỏ chanh mà dùng mứt vỏ cam thay thế.   Đem một ít miếng mứt vỏ cam (do Tứ Diễm tự làm) thái sợi


Thay vì xay nhuyễn, Tứ Diễm thái hạt lựu thật nhuyễn như vầy để khi ăn sẽ cảm nhận được mùi hương thơm mứt cam hòa quyện cùng mùi thơm của bơ, sữa, đường.

 

Sau khi đánh trứng với đường, rây bột (đã trộn đều baking powder), thêm vanilla, bơ (đã hâm nóng chẩy để nguội) cùng các nguyên liệu, trộn cho hòa quyện với nhau, thêm mứt vỏ cam xong cho vào tô, bọc kín, cất tủ lạnh ít nhất một vài tiếng. 


Với những vị nào dùng lò oven lớn và khuôn stainless steel có lẽ cần phải bật lò sớm cho đủ nhiệt độ nóng và cần quét bơ xong rây một lớp bột mỏng áo đều trong lòng mỗi ô hình con sò để bánh không dính khuôn.

Tứ Diễm dùng lò mini oven, nóng nhanh nguội nhanh nên không cần preheat sớm.   Thêm vào nữa với loại khuôn silicone như trong hình bên dưới có ưu điểm là không dính (non stick) nên không cần phải cho khuôn vào lò hâm nóng và cũng không cần phải lo việc bánh bị dính khuôn.  Tuy nhiên để bánh thơm ngon hơn, quét sơ một lớp mỏng bơ nóng vào các ô hình vỏ sò trước khi múc bột cho vào khuôn.


Khuôn silicone không dính rất gọn và tiện, tuy nhiên cần lót một khay stainless steel bên dưới khuôn để giữ cho khuôn nằm bằng phẳng khi mang đặt vào hay khi lấy ra khỏi lò mini oven.  Bánh sẽ nở to hơn nên chỉ cần cho hỗn hợp khoảng 3/4 khuôn.  Thường chỉ cần múc 1 tbsp hỗn hợp vào mỗi ô hình vỏ sò là đủ.  Cần lưu ý là hỗn hợp cần phải thật lạnh trước khi cho vào khuôn và đem nướng.  Đó là lý do tại sao cần cất hỗn hợp trong tủ lạnh ít nhất một vài tiếng.  Đây là yếu tố quan trọng giúp bánh nổi phồng cao ở phần giữa khuôn.

 

Dùng lò oven lớn sẽ nướng bánh ngon và dễ hơn, tuy nhiên Tứ Diễm thích dùng lò mini oven vì lò nhỏ gọn, nóng nhanh, nguội nhanh và ít hao năng lượng hơn.   Lò mini oven này rất đa dụng, Tứ Diễm có thể dùng làm tất cả những món ăn và món bánh cần nướng nên cả mười năm nay không cần dùng lò oven lớn. 

Lò mini oven không có đèn nên Tứ Diễm phải mở cửa lò để chụp hình.  Bánh nở phồng xốp cao như vầy nè.


Mang khuôn ra ngoài để chụp hình nhìn rõ hơn



Nếu quan sát kỹ tấm hình chụp khi khuôn đang nướng trong lò mini oven sẽ thấy khuôn nằm rất sát với phần nhiệt ở đáy lò, không có khoảng cách như khi dùng lò oven lớn.  Tứ Diễm mới thử làm lần đầu món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) và cũng là lần đầu dùng khuôn silicone này nên lúc đó cũng hơi lo không biết bánh có bị khét phần đáy hay không.  Tuy nhiên khi mang ra, lật phần đáy lên thì thấy bánh chín vàng như vầy nè. 


Gỡ bánh khỏi khuôn, xếp lên cooling rack chờ nguội xong xếp vào đĩa.  Đây là 9 cái Bánh Vỏ Sò (Madeleines) do Tứ Diễm làm thử lần đầu tiên theo công thức chế biến theo ý thích.


Vì mới làm thử lần đầu, Tứ Diễm cảm thấy rất háo hức và tò mò muốn biết kết quả ra sao nên bẻ ngay một cái bánh xem bên trong ruột.  Thấy bánh nở xốp, nhẹ, mềm, mịn, mướt và thơm mùi bơ khá bắt mắt.  Tuy nhiên vì Tứ Diễm chưa nếm qua món Bánh Vỏ Sò (Madeleines) bán ở tiệm nên không biết có đúng hương vị hay không.

 

Thấy người ta nói cần rắc thêm đường bột (icing sugar) nên Tứ Diễm cũng bắt chước làm theo


Bánh có thêm một lớp đường bột mỏng phủ bên ngoài


Cắn thử một miếng nhỏ, thong thả nhai để cảm nhận các hương vị đang hòa tan trong miệng.  Mặc dù nguyên liệu cũng gần như bánh cupcake, nhưng Bánh Vỏ Sò (Madeleines) ngoài hình dáng theo hình vỏ sò độc đáo đặc biệt còn nhẹ, xốp, mượt, có độ ẩm và thêm mùi vị thơm ngon của bơ hòa quyện với mùi thơm của mứt vỏ cam giúp ăn nhiều mà không ngán.  


Tuy nhiên, Tứ Diễm không hảo ngọt nên nếu tái bản món bánh này Tứ Diễm sẽ không rắc thêm đường bột (icing sugar) áo bên ngoài vỏ bánh nữa.  Tứ Diễm thích ăn Bánh Vỏ Sò (Madeleines) khi chưa rắc đường bột (icing sugar) như trong hình bên dưới hơn.



Tứ Diễm tạm ngưng bài viết nầy ở đây nha.  Khi khác có chút thời gian rảnh, Tứ Diễm sẽ bổ túc thêm sau.  

0 comments:

Post a Comment

 
;