Monday 29 January 2018

Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng)

Hôm trước trong bài viết Instant Pot Roast Turkey (Gà Tây Nướng), Tứ Diễm đã thử nấu món Gà Tây trong nồi Instant Pot.  Trong lần này, Tứ Diễm lại tái bản món Gà Tây Nướng nhưng thay đổi cách làm một chút để tiếp tục thử nghiệm.

Và đây là món Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng) do Tứ Diễm làm thử lần đầu tiên dùng nồi Instant Pot.


Cắt ra xem thử nha.  Đây là phần thịt ức (breast/lườn) thuộc loại "white meat".

 

Nếu quý vị nào thích ăn loại "dark meat", xin mời thưởng thức đĩa này gồm thịt đùi gà tây rút xương ăn kèm với gravy sauce và khoai lang chiên giòn.



Mời cùng vào bếp làm thử nha




Nhân dịp chợ bán hạ giá Gà Tây nên Tứ Diễm tìm một con nhẹ ký nhất mang về để làm thử nghiệm.


Đây là loại gà tây non (Young Turkey) loại "Grade A" để đông lạnh.  Tuy là con gà tây nhẹ ký nhất nhưng cũng nặng 4.67 kg
 

Có thể xem lời chỉ dẫn thời gian cần phải nướng trong oven như trong hình bên dưới.  Hay có thể tính phỏng chừng 15 - 20 phút cho mỗi pound nếu nướng trong oven.


Thịt gà tây muốn ngon đậm đà cần phải "brine" trước.  Trong hình bên dưới là nồi nước 'brine" Tứ Diễm nấu xong chờ nguội rồi mới đem ngâm gà tây (còn đông lạnh, đã rửa sạch với muối giấm) khoảng 24 tiếng.  Lưu ý là cần giữ gà tây ở nhiệt độ tương đương với nhiệt độ trong tủ lạnh để tránh thịt bị nhiễm vi khuẩn xấu có hại cho sức khỏe.


Sau khi đã ngâm trong nước "brine" cho thấm gia vị, gà tây cũng đã tan đá và thấm gia vị.  Con gà tây này dù nhẹ ký nhưng vẫn quá lớn cho nồi 6 quarts.  Trong lần trước, Tứ Diễm đã chia gà làm hai phần để có thể nấu vừa trong nồi Instant Pot, có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Instant Pot Roast Turkey (Gà Tây Nướng).

Trong lần này, Tứ Diễm quyết định sẽ rút xương để có thể đặt nguyên con gà tây nằm gọn trong  nồi 6 quarts.  Tứ Diễm gọi tên món ăn này là Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng)


Và đây là "thành quả" sau khi rút xương xong. 


Tứ Diễm chỉ lọc bỏ phần xương đùi, xương ức và xương sống.   Thêm phần xương cổ gà. 


Tất cả xương sẽ đem hầm trong nồi Thermal Cooker lấy nước broth để nấu các món nước.  Xếp cũng vừa đầy nồi Thermal Cooker 4.5 L.  Tứ Diễm thường đổ bỏ nước luộc đầu, cọ rửa nồi và xương cho sạch rồi mới hầm lấy nước ngọt (broth) để nấu các món.  Dùng nồi Thermal Cooker không hao tiền điện, an toàn lại rất hợp khi nấu broth vì giữ được hương vị thơm ngon mà nước broth rất trong và ngọt.  Do đó, Tứ Diễm không dùng nồi Instant Pot khi nấu broth.


Tứ Diễm không rút xương cánh để con gà tây nhìn coi đẹp mắt hơn.  Sau khi rút xương xong, rửa sơ lại cho sạch.  Con gà tây nặng 4.57 kg, sau khi rút bỏ xương, cân nặng 3.3 kg (7.3 lbs).


Tuy đã ngâm nước "brine", Tứ Diễm vẫn xát thêm gia vị phía trong và ngoài con gà tây để hương vị đậm đà hơn.   sau đó dùng dây butcher twine cột gà tây lại cho gọn.  Nếu lưu ý sẽ thấy Tứ Diễm cho phần đùi gà tây vào phía trong bụng gà tây trước khi cột dây.


Trở qua mặt kia, chà xát thêm gia vị


Vậy là đã hoàn tất phần chuẩn bị.  Bắt đầu cho gà tây nằm lên chảo để "sear" cho vàng đều khắp phần da bên ngoài.


Tứ Diễm dùng chảo 10 inches nhưng con gà tây vẫn lớn hơn lòng chảo.  Do đó phải xoay trở nhiều lần để toàn bộ phần da vàng đều.


Đặt trivet vào nồi Instant Pot, đổ 2 cup nước, đặt thêm một số củ hành tây lên trivet như trong hình


Xếp gọn cặp cánh xong đặt con gà tây vào nồi.   Cũng may là nguyên con gà tây nằm vừa gọn trong nồi.  Tứ Diễm làm biếng không khâu phần da ở dưới bụng nên khi "sear" một phần da bụng bị co lại, lộ phần thịt bụng gà nên nhìn hơi kém đẹp. 


Tứ Diễm rải thêm một số lá chanh thái sợi để gà tây thêm phần thơm ngon.  Lá chanh hái từ cây chanh Tứ Diễm trồng trong nhà


Phủ thêm một lớp aluminum foil che lại để tránh làm dơ phần nắp nồi.   Nên lưu ý khi phủ lên gà tây cần để phần mặt bóng của aluminum foil tiếp xúc với gà tây, phần không bóng hướng lên phía nắp nồi.


Con gà tây này sau khi rút xương nặng 3.3 kg (7.3 lbs).  Nếu tính theo quyển manual thì cần 6 phút cho mỗi pound, như vậy cần nấu trong 42 phút.  Theo một số công thức, người ta nấu 30 phút cho mỗi 3 lbs ức gà (10 phút/lb).

Tuy nhiên theo kinh nghiệm lần trước đã viết trong bài viết Instant Pot Roast Turkey (Gà Tây Nướng), Tứ Diễm thấy nếu làm theo manual hay theo kinh nghiệm một số người khác, thời gian nấu quá lâu như thế sẽ khiến thịt gà tây bị quá chín (over cook).  Do đó, trong lần này, Tứ Diễm quyết định nấu ít hơn 3 phút mỗi pound.

Với con gà tây 3.3 kg (7.3 lbs), nếu 3 phút mỗi pound thì cần nấu trong 21 phút.  Nhưng trong lần trước, Tứ Diễm thấy 3 phút cho mỗi pound vẫn hơi lâu.  Nên trong lần này Tứ Diễm chỉ nấu trong 18 phút Pressure Cook (Normal, High Pressure).   Sau đó chờ thêm 15 phút Keep Warm, tắt bếp xong chờ thêm khoảng 20 phút nữa (vì Tứ Diễm còn đang bận làm món khác) rồi mới mở nắp thấy kết quả như hình bên dưới.


Dùng thermometer đo nhiệt độ bên trong.   Yahoo, lần này là 167 độ F.  Như vậy là chín vừa mức.



Cẩn thận mang gà tây ra khỏi nồi, đặt lên đĩa.  Có thêm lá chanh nên mùi rất thơm.  Tuy chỉ nấu chưa đến 3 phút mỗi pound mà đã thấy xương ở phần cánh gà nhô ra khỏi lớp da như trong hình bên dưới.  Nhìn mầu sắc cũng khá bắt mắt, phải không hở?  Tuy nhiên khi nấu trong nồi Instant Pot, gà tây sẽ giống như hấp hơn nướng nên phần da mềm chứ không giòn.


Muốn thơm ngon hơn, Tứ Diễm cất gà tây vào tủ lạnh qua đêm để phần da săn và khô ráo hơn.   Sau đó quét một ít dầu lên phần da rồi đem nướng trong lò mini oven cho phần da vàng giòn nhìn óng mướt, ngon mắt hơn.

Và đây là kết quả món  Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng) sau khi đã nấu và nướng chín.


Chờ nguội bớt, dùng dao thái thành từng lát mỏng.   Tứ Diễm thái thịt ở cả hai phía để có thể so sánh

 
Đây là phần thịt ức (thịt lườn / breast) gà nên nhìn trắng mịn màng như vầy nè.  Nhờ đã "brine" nên thịt gà tây đậm đà nhưng không hề bị khô.


Nhìn gần hơn một chút nha.  Món này thích hợp cho những ai thích ăn thịt "white meat".


Nếu ai thích ăn phần "dark meat", có lẽ sẽ thích ăn những lát thịt như vầy hơn


Nếu quan sát kỹ sẽ thấy mỗi lát thịt cho mầu sắc đậm lạt xen kẽ như trong hình bên dưới.  Đó là do phần thịt đùi gà tây Tứ Diễm đã cuốn gọn vào trong phần bụng gà tây.   Những phần mầu đậm (dark meat) là thịt đùi, những phần mầu trắng (white meat) là thịt ức gà.


Nếu quý vị nào thích ăn loại "dark meat", xin mời thưởng thức đĩa này gồm thịt đùi gà tây rút xương ăn kèm với gravy sauce và khoai lang chiên giòn.  Khoai lang sau khi thái sợi ngâm vào nước pha chút muối, sau đó để ráo nước rồi xóc với bột mì trước khi chiên trong dầu nóng.  Với cách này, khoai lang sẽ giữ được độ giòn lâu và ăn ngon hơn.


Nhìn gần hơn một chút.



Như vậy nếu chịu khó bỏ thêm ít thời gian để rút xương, chúng ta vẫn có thể nấu chín toàn bộ con gà tây trong nồi Instant Pot 6 quarts trong thời gian không lâu lắm.  Coi như rút ngắn được thời gian rất nhiều so với khi nướng trong oven.  Gà tây nấu trong nồi Instant Pot nhanh gọn mà lại giữ được độ ẩm nên ăn thơm ngon, hương vị đậm đà mà không hề bị khô.  Có thể ăn kèm với cơm, bánh mì, mì, bún, salad hay side dish tùy ý thích.

Mời quý vị vào bếp làm thử món  Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng) nha



Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;