Saturday 9 December 2017

Instant Pot Flan Cake Express (Bánh Flan)

Updated: January 5, 2018

Mua về từ hôm Black Friday nhưng mãi đến tối qua Tứ Diễm mới mang ra dùng thử.   Tứ Diễm chọn món Flan Cake Express vì nhanh gọn mà lại ngon và dễ làm, không tốn nhiều thời gian.  Và đây là món Bánh Flan (Flan Cake) làm theo kiểu cấp tốc nhờ nồi Instant Pot Programmable Pressure Cooker.

Bánh Flan dùng khuôn Pyrex 4 oz


Bánh Flan dùng khuôn 7 inches

 

Nếu có hứng thú, xin mời cùng vào bếp nha.



Bánh Flan (Flan Cake) là một món bánh khá phổ biến được nhiều người yêu chuộng mà lại không khó làm.   Nguyên liệu chính chỉ gồm sữa, trứng, đường.  Sữa có thể là sữa tươi hay sữa đặc hay là pha trộn hai loại chung.  Cũng có khi dùng half and half nếu thích bánh có vị béo nhiều hơn.  Ngoài ra, có thể thêm vanilla, cà phê hay hương vị nào khác tùy khẩu vị.

Cách làm khá giản dị, các loại nguyên liệu trộn đều, đổ vào khuôn đã tráng một lớp caramel ở đáy khuôn xong đem hấp hay chưng cách thủy cho chín.   Có thể dùng bếp để hấp hay chưng cách thủy trong nồi.  Cũng có thể nướng cách thủy trong lò oven. 

Trong bài viết này Tứ Diễm mạn phép chia sẻ một số hình ảnh cùng kinh nghiệm khi làm thử món Bánh Flan (Flan Cake Express) với nồi Instant Pot.

Dùng Khuôn Pyrex 4 oz

Đây là lần đầu tiên Tứ Diễm dùng nồi Instant Pot để thử nghiệm nên Tứ Diễm làm với số lượng ít như vầy thôi.

1/2 cup sữa tươi 2% + 2 quả trứng gà (size large) + 100 mL sữa đặc (1/3 hộp sữa đặc 300 mL) + 1 tsp pure vanilla extract

Lưu ý là Tứ Diễm vốn không "hảo ngọt" nên cắt giảm lượng sữa đặc tới mức tối thiểu và không dùng đường.   

Lần thứ nhì, Tứ Diễm chỉ dùng 3 tbsp sữa đặc, bánh Flan vẫn đặc mịn ngon.   Nếu vị nào thích ăn bánh có vị ngọt, có thể tăng lượng sữa đặc lên 150 mL hay 180 mL (phân nửa hay hơn phân nửa hộp sữa đặc).  Nếu thích ăn thật ngọt có thể thêm đường theo khẩu vị.

Đánh tan trứng gà  + sữa đặc + sữa tươi + vanilla sẽ có hỗn hợp như hình bên dưới


Dùng rây (stainless steel mesh strainer) lọc, loại bỏ các phần trứng lợn cợn để hỗn hợp mịn như hình bên dưới


Thường cần phủ một lớp caramel ở đáy khuôn.  Có thể tự làm caramel bằng cách nấu đường cho tan chẩy và chuyển sang mầu caramel trên bếp, thêm ít nước.  Tứ Diễm làm ít nên dùng molasses (mua ở chợ Canadian) cho gọn lẹ.  Mỗi khuôn Pyrex glass này dung tích tối đa 4 oz (1/2 cup).  Tứ Diễm đổ khoảng 3 oz hỗn hợp vào mỗi khuôn như trong hình bên dưới.


Bọc aluminum foil phủ kín miệng khuôn để hơi nước trong khi hấp không rơi vào khuôn.


Đổ một cup nước vào nồi inner pot.  Đặt giá (stainless steel trivet aka steam rack) vào inner pot.  Đặt các khuôn lên giá. 


Vì thử nghiệm lần đầu, Tứ Diễm làm ít xem thử kết quả ra sao mà thôi.   Những lần sau, Tứ Diễm sẽ làm số lượng nhiều hơn gấp đôi, sẽ xếp thêm một trivet lên mặt các khuôn và xếp thêm một lớp các khuôn nữa; như vậy sẽ làm được 8 ổ Bánh Flan nho nhỏ xinh xinh mỗi lần.

Đậy nắp.    Đẩy "pressure release vent" qua "sealing".  Chọn Pressure Cook, Normal, High Pressure với thời gian nấu 5 phút.  Sau khi nấu xong, nồi sẽ chuyển qua Keep Warm.  Chờ 10 phút, nồi sẽ tự động xả bớt hơi nước trong khi đang "keep warm".  Đẩy "pressure release vent" qua "venting" cho thoát hết hơi.  Mở nắp, mang khuôn bánh ra khỏi nồi.

Bánh Flan vừa mang ra khỏi nồi vẫn còn nóng, nhưng nhìn thấy mịn màng như vầy là biết thành công rồi, phải không hở?


Chờ bánh nguội, cất tủ lạnh ít nhất vài tiếng.  Bánh Flan ăn lạnh ngon hơn.  Lúc làm xong đã rất khuya, Tứ Diễm chờ nguội, cất tủ lạnh đến sáng nay mới mang ra xem thử.

Bánh Flan mịn màng, trơn mướt, nhìn bắt mắt quá, phải không?


Bên ngoài láng mướt, nhưng liệu bên trong có bị ... "rổ" không?   Muốn biết thì cắt ra xem thử bên trong nha.  Ô là la, bánh láng mướt mịn màng không một chút tì vết luôn.


Nhìn gần hơn nữa nha


Đúng là "trăm nghe không bằng một thấy".   Trước khi làm Tứ Diễm cứ phân vân không biết dùng Pressure Cook lại với High Pressure có khiến Bánh Flan thành ra .... bánh tổ ong rổ lỗ chỗ hay không?   Và đây là "bằng chứng" hiển nhiên vì "nói có sách, mách có ... hình".



Dùng Khuôn Stainless Steel 7 inches

Thay vì làm nhiều ổ bánh nhỏ, cũng có thể làm một ổ bánh lớn hơn, khi ăn cắt ra từng miếng vừa ăn.  Vì nồi Tứ Diễm mua loại 6 quarts, inner pot đường kính 9 inches nên Tứ Diễm dùng khuôn stainless steel 7 inches và tăng số lượng nguyên liệu lên gấp đôi.  

1.25 cup sữa tươi 2% + 4 quả trứng gà (size large) + 150 mL sữa đặc (1/2 hộp sữa đặc 300 mL) + 1 tsp pure vanilla extract

Nên lưu ý là Tứ Diễm không "hảo ngọt" nên cắt giảm lượng sữa đặc xuống mức tối thiểu vì molasses cũng đã khá ngọt rồi (với khẩu vị của Tứ Diễm).  Nếu quý vị nào thích ăn ngọt, có lẽ cần dùng từ 2/3 đến 1 hộp sữa đặc thì bánh sẽ ngọt nhiều hơn.

Cách làm cũng giống như đã viết ở trên.  Đánh nhẹ cho lòng trắng và lòng đỏ hòa quyện, rồi cho sữa đặc và sữa tươi vào trộn cho hỗn hợp hòa tan đều nhau.  Lọc lại qua rây cho hỗn hợp mịn trước khi đổ vào khuôn đã tráng một lớp molasses.


Đổ 1 cup nước lạnh vào nồi inner pot.  Đặt steaming rack vào inner pot.  Bọc aluminum foil che kín miệng khuôn trước khi đặt lên steaming rack.  Đậy nắp, chuyển pressure vent handle qua "Sealing".  Nhấn nút Pressure Cooker (Normal, High Pressure) với thời gian 12 phút.

Lưu ý là Tứ Diễm cũng chỉ mới làm thử lần đầu với khuôn 7 inches nên cũng chưa chắc chắn thời gian chính xác nên dùng là bao nhiêu nên chỉ dùng phỏng chừng 12 phút.   Lần tới có lẽ sẽ thử nấu trong 10 phút xem sao.


Sau đó, chờ thêm 10 phút ở Keep Warm cho hơi từ từ thoát ra khỏi nồi rồi mới tắt điện, mở nắp, mang khuôn ra khỏi nồi, chờ nguội bớt, cất tủ lạnh ít nhất vài tiếng trước khi mang ra ăn.

Đây là một phần Bánh Flan sau khi đã cắt ra mời vài người nếm thử.  Bánh nhìn cũng mịn mướt và không bị "rỗ mặt".  Hương vị thơm béo, độ ngọt dịu, rất hợp ý với mọi người trong gia đình Tứ Diễm.   Nếu lần tới làm, Tứ Diễm sẽ thử tăng số lượng vật liệu lên gấp rưỡi để ổ bánh có độ dầy hơn một chút nhìn sẽ đẹp hơn.



Như vậy nhờ nồi Instant Pot Programmable Pressure Cooker. mà chúng ta có thể rút ngắn được thời gian làm chín bánh.   Mai này mỗi khi muốn ăn, dùng nồi Instant Pot để hấp bánh sẽ gọn và nhanh hơn so với việc hấp trên bếp hay nướng cách thủy trong lò mini oven.




Nếu có hứng thú với nồi Instant Pot, mời xem thêm các bài viết



2 comments:

Anonymous said...

Hello sis TD,
Để sau khi diet xong mình sẽ làm thử, cám ơn sis dành nhiều time viết ct rất là tĩ mỹ.

TuDiem's Corner said...

Dạ, không có chi đâu sis. Mong là sis sẽ làm thành công như ý muốn nha

Post a Comment

 
;