Sunday 10 December 2017

Instant Pot Xôi Lạp Xưởng

Nồi Instant Pot vốn là loại nồi đa chức năng, ngoài việc dùng như Pressure Cooker, Slow Cooker, Steamer, Yogurt Maker, còn có thể dùng như nồi Rice Cooker.   Theo quyển Instant Pot Recipe Booklet, có thể nấu gạo tẻ hay gạo nếp khá đơn giản.   Vì tò mò nên Tứ Diễm bắt tay vào làm thử nghiệm, và đây là kết quả khi nấu Xôi Lạp Xưởng dùng nồi Instant Pot.


Mời cùng làm thử nha.




Vài Dòng Tản Mạn Bên Lề

Xôi là một món dễ ăn dễ nấu mà lại giúp no lâu.   Trước đây, Tứ Diễm đã chia sẻ những kinh nghiệm trong các bài viết khi nấu Các Món Xôi dùng Microwave, chẳng hạn như:
Với một cup gạo nếp đã vo sạch và ngâm qua đêm, thêm ít nước, sau 10 phút nấu trong microwave là đã có một tô Xôi Nếp Trắng nóng hổi để ăn rồi.  Muốn nấu các loại xôi dùng microwave cũng rất dễ dàng và nhanh gọn.  Do đó, Tứ Diễm vẫn thích dùng microwave để nấu xôi hơn là dùng nồi Rice Cooker, Instant Pot, Thermal Cooker, Food Steamer hay dùng xửng nấu trên bếp. 

Tuy nhiên, vì mới mua nồi Instant Pot mà một trong những chức năng của nồi là Rice Cooker nên Tứ Diễm mới lăn vào bếp làm thử để biết xem kết quả ra sao cho dù thời gian nấu dùng Instant Pot lâu hơn so với khi dùng microwave.

Nói chung, theo ý riêng, Tứ Diễm vẫn thích nấu xôi trong microwave hơn.  Chỉ khi nào thèm ăn bất chợt hay cần nấu gấp để đãi khách thì dùng Instant Pot hay Rice Cooker sẽ tiện lợi vì không cần phải ngâm trước gạo nếp mà xôi vẫn mềm dẻo ngon.

Mời Cùng Vào Bếp

Theo quyển Instant Pot Recipe Booklet thì đong gạo và nước theo tỷ lệ 1:1 nghĩa là 1 cup gạo nếp (không ngâm trước) cần dùng 1 cup nước.   Theo kinh nghiệm của một số người đã nấu qua cho biết là sau khi nấu xong cần giữ ở Keep Warm một khoảng thời gian để hạt xôi mềm dẻo; tuy nhiên nếu Keep Warm lâu sẽ khiến xôi dính vào đáy nồi.  Cọ rửa nồi sẽ mất công hơn.

Vì đây là lần đầu nấu xôi trong nồi Instant Pot, Tứ Diễm thử dùng ít nước hơn một chút và thử nấu xôi theo kiểu chưng cách thủy.  Thay vì đổ gạo vào nồi Instant Pot, Tứ Diễm đựng gạo nếp đã vo sạch vào một ngăn đựng bằng stainless steel với đường kính 7 inches như trong hình.  Thêm vào nữa, Tứ Diễm nấu 1 cup gạo nếp (loại hạt dài) với 7 oz nước lạnh (7/8 cup).



Sau khi đổ 7 oz nước vào 1 cup gạo nếp, Tứ Diễm cho thêm 1 tsp dầu Canola và 1/2 tsp muối để xôi óng mướt và đậm đà hơn.



Đổ 1 cup nước lạnh vào inner pot, đặt trivet vào inner pot xong đặt ngăn đựng gạo vào inner pot như trong hình.



Đậy nắp, chuyển "pressure release vent" qua "sealing".  Nhấn nút Pressure Cook (Normal, High Pressure) và chọn thời gian 12 phút.   Sau khi warm up, nồi sẽ nấu với function Pressure Cook trong vòng 12 phút sau đó chuyển qua "Keep Warm".  Nên chờ khoảng 20 phút cho hạt xôi chín dẻo rồi mới mở nắp trộn đều. 



Xôi nằm gọn trong ngăn stainless steel nên không bị dính đáy, mang ra khỏi nồi cũng gọn lẹ.  Nồi inner pot chỉ chứa nước nên rửa nhanh hơn so với khi nấu gạo trực tiếp trong nồi.  Nhìn gần hơn.  Những hạt xôi mềm dẻo nhưng không bị nát. 


Đây là hình Lạp Xưởng do Tứ Diễm tự làm.  Muốn gọn lẹ, Tứ Diễm đem vài lạp xưởng rửa sơ qua, xếp vào tô Corelle, đổ nước ngập qua Lạp Xưởng, đậy nắp che kín miệng tô, nấu 4 phút trong microwave để luộc Lạp Xưởng.   Sau đó, muốn thơm ngon hơn, có thể chiên sơ Lạp Xưởng với ít dầu để phía ngoài Lạp Xưởng vàng thơm, trước khi thái lát mỏng.





Tứ Diễm lười nên sau khi luộc Lạp Xưởng trong microwave, đem rửa lại với nước lạnh xong thái lát mỏng.  Xếp vào tô Corelle, đậy nắp che kín miệng tô, nấu 1 phút trong microwave để Lạp Xưởng thơm ngon hơn.   Ăn kèm Lạp Xưởng với Xôi Nếp vừa nấu bằng nồi Instant Pot.



Những miếng Lạp Xưởng óng mướt đậm đà vừa ăn, điểm loáng thoáng ít tiêu giã vụn ăn kèm với Xôi Nếp dẻo mềm còn nóng hổi, thơm thoang thoảng mùi gạo nếp.  Tuy chỉ là một món Xôi Lạp Xưởng thật giản dị nhưng cũng không kém phần ngon miệng, phải không hở?



Nếu thích có thể thêm hành lá phi dầu, hành phi, maggi, ớt hay các thứ gia vị món phụ kèm theo khác tùy theo sở thích riêng của mỗi người.  Riêng Tứ Diễm ăn Xôi Lạp Xưởng đơn giản như vầy cũng thấy khá ngon miệng.



Nếu có hứng thú, mời vào bếp làm thử theo cách Nấu Xôi cách thủy như vầy nha.




Mời xem thêm các bài viết


0 comments:

Post a Comment

 
;