Wednesday 25 June 2014

Xôi Mặn Chay

Xôi là món ăn nấu từ gạo nếp rất thông dụng.   Có rất nhiều loại xôi được mọi người ưa chuông.   Nhưng còn món Xôi Mặn Chay thì sao?

Chỉ riêng tên gọi nghe cũng lạ lạ tai rồi phải không hở?   Nếu là món "chay" mà lại sao còn kèm thêm chữ "mặn"?   Còn nếu là món "mặn" thì sao lại gọi là "chay" được chứ?



Nhìn gần sẽ thấy rõ các hạt xôi mềm dẻo nhưng vẫn còn nguyên vẹn không hề bị nát


Nếu có hứng thú muốn biết thêm về món Xôi Mặn Chay do Tứ Diễm tự chế biến theo ngẫu hứng, mời cùng xem tiếp theo nha



Món Xôi Mặn Chay làm theo kiểu do Tứ Diễm tự chế biến khá đơn giản, gồm phần nhân chay do nhiều loại vật liệu chay làm từ rau củ nấm và soy protein thái nhuyễn, xào chín, nêm nếm cho vừa ăn, đậm đà rồi trộn chung nấu với nếp.  Do xôi tuy là "chay" nhưng lại có hương vị "mặn" mà nên Tứ Diễm gọi tên là Xôi Mặn Chay.  Nếu gọi là Xôi Thập Cẩm Chay chắc sẽ dễ hình dung ra hơn, phải không hở?  .

Đây là lần đầu tiên Tứ Diễm nấu món xôi nầy.   Chắc chẳng có ai uống thuốc liều như Tứ Diễm vì chưa hề nấu qua, cũng chẳng biết phải nấu ra sao nhưng lại nhận nấu cho khoảng 70 người ăn..

Theo sự suy diễn của Tứ Diễm, món Xôi Mặn Chay cần làm phần nhân "chay"gồm nhiều loại vật liệu chay thái hạt lựu xào chung.   Bên dưới là một số món chay do Tứ Diễm tự làm dựa trên các vật liệu căn bản, chứ Tứ Diễm không thích mua các loại ham chay, thịt chay bán sẵn ở chợ vì không biết họ dùng các hóa chất gì trong đó.  Tứ Diễm còn cho thêm nhiều loại khác nữa để hương vị thêm phần thơm ngon hấp dẫn hơn.  Nói chung là phần nhân chay bao gồm nhiều thứ và mầu sắc để khi trộn với xôi sẽ giúp ăn ngon miệng hơn


Sau khi xào chung, Tứ Diễm làm được hai thố nhân.    Mỗi thố khoảng gần 5 quarts như vầy


Vì nấu 70 phần ăn nên Tứ Diễm dùng 4 kg gạo nếp.   Nghe nói dùng nếp tròn dẻo ngon hơn, nhưng Tứ Diễm vẫn hay dùng gạo nếp hạt dài nên vẫn dùng nấu trong lần nầy.   Gạo nếp vo sạch, xả nước sạch xong ngâm qua đêm để gạo ngấm đủ nước

Tứ Diễm dùng microwave nên chia ra, mỗi lần nấu khoảng 2 cup gạo nếp đã ngâm.   Dùng thố thủy tinh Pyrex 2.5 L cho gạo nếp, thêm ít cánh hoa Saffron để xôi có mầu đẹp hơn.   


Tứ Diễm nấu theo tỷ lệ như sau: 2 cup gạo nếp + 1/2 tsp muối + 1 tsp nước tương + 1/2 tsp dầu ăn + 160 mL nước (có thể gia giảm tùy theo gạo đong nặng nhẹ tay, miễn sao nước xâm xấp với gạo)


Đậy đĩa che kín miệng thố rồi nấu trong microwave theo cách Tứ Diễm vẫn làm và đã nhắc đến nhiều lần trong các bài viết trước đây


Vì thố Pyrex dầy hơn tô Corelle nên cần nấu lâu hơn một chút.    Sau vài lần nấu và xới, tổng cộng khoảng chừng 9 phút, gạo nếp đã bắt đầu gần chín


Xới đều lên, rắc thêm một xíu nước, cho thêm phần nhân chay đã xào chín nêm nếm vừa ăn


Trộn đều rồi đậy kín miệng thố, nấu thêm ba phút nữa trong microwave.   Sau đó xới cho đều, xôi sẽ rất mềm dẻo thơm ngon


Khi xôi vừa nấu chín còn đang nóng hổi, Tứ Diễm đơm xôi vào khuôn heart shaped non stick pan và dùng silicone spatula lèn cho chặt như vầy


Úp ngược sẽ được những miếng xôi hình trái tim nho nhỏ xinh xinh.    Mỗi trái tim xôi nặng 65 grams.  


Xếp các miếng xôi đã ép đợi cho thật nguội


Sau khi xôi đã thật nguội mới xếp thành từng lớp vào trong thùng để mang đi chùa cho dễ và gọn sạch.   Đây là thùng để đựng cupcake, sau khi gỡ các giá đựng cupcake bên trong, Tứ Diễm dùng đựng xôi rất tiện.   Khi mang đi, đậy nắp sẽ giữ kín hơi giúp xôi không bị khô.  

Với 4 kg nếp và gần 10 quarts nhân, Tứ Diễm làm vừa đúng 140 trái tim Xôi Mặn Chay.  Mỗi miếng nặng 65 grams.  Như vậy sau khi nấu xong làm được 9.1 kg (9100 grams) xôi.    Tứ Diễm ước tính mỗi phần ăn hai miếng xôi như vầy (130 grams) cũng tạm đủ no vì còn thêm vài món ăn khác nữa.


Đem hai miếng xôi bầy lên đĩa làm duyên như vầy nhìn cho vui mắt hơn nha


Món Xôi Mặn Chay nầy tuy Tứ Diễm chỉ làm lần đầu tiên, cũng tự suy diễn ra cách làm, nhưng kết quả hợp khẩu vị mọi người


Mời ngắm thêm một kiểu trang trí đơn giản khác nữa


Theo ước tính ban đầu, Tứ Diễm làm 140 miếng xôi, để mỗi phần ăn 2 miếng.  Nhưng vì số người tham dự ít hơn dự tính nên phần còn dư, Tứ Diễm để nguyên trong thùng, đậy nắp, cất tủ lạnh.  Tứ Diễm cứ lo để qua ngày sau, xôi sẽ bị cứng hay bị hấp hơi không ngon nữa.  Nhưng thật là ngạc nhiên, qua ngày hôm sau, khi, mang ra các miếng xôi vẫn mềm mại thơm ngon như mới làm.  

Điểm thú vị của món Xôi Mặn Chay nầy là dù đem cất tủ lạnh vài ba ngày, khi mang ra, chưa cần phải hâm nóng, xôi vẫn mềm dẻo ngon chứ không bị khô cứng như các loại xôi hấp trong xửng hay các loại xôi bán ở chợ.   Tứ Diễm đã thử giữ một miếng xôi cất trong tủ lạnh vài ngày để kiểm chứng lại.   Rất ngạc nhiên vì sau vài ngày, xôi vẫn thơm ngon và giữ được độ dẻo.

Nhìn gần hơn nha.   Những hạt nếp chín dẻo mềm ngon, tuy đã ép quyện chặt trong khuôn nhưng không hề bị nát


Mời cùng thưởng thức.   Món nầy làm cho các buổi tiệc hay khi đi picnic ngoài trời cũng khá tiện lợi và dễ ăn, no lâu lại có thêm chất xơ (fiber) và chất đạm (protein)..



Nếu có hứng thú với các món xôi nấu bằng microwave, mời xem thêm các bài viết


      0 comments:

      Post a Comment

       
      ;