Thursday 29 March 2018

Khỏe Vì Nước

"Khỏe vì nước, kiến thiết Quốc Gia. Đoàn thanh niên ta góp tài ba.
Tạo nguồn dân sinh mới hùng mạnh trong năm giới.
Hợp lực xây hưng thịnh chung nước Nam...
" (trích nhạc khúc Khỏe Vì Nước, tác giả Hùng Lân 1943)

"Khỏe Vì Nước" tuy chỉ vỏn vẹn gồm ba chữ nhưng lại bao hàm rất nhiều ý nghĩa, nếu lạm bàn lan man thì e sẽ kéo dài vô tận.  Tứ Diễm chỉ mạn phép mượn ba chữ "Khỏe Vì Nước" để làm chủ đề cho bài viết này và chỉ giới hạn trong phạm vi "Khỏe Vì" (Tập Trong) "Nước". 


Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha


Như đã viết ở trên, "Khỏe Vì Nước" tuy chỉ vỏn vẹn gồm ba chữ nhưng lại bao hàm rất nhiều ý nghĩa.  Theo như đoạn mở đầu nhạc khúc của tác giả Hùng Lân đã trích dẫn ở trên thì "Khỏe Vì Nước" nghĩa là có đầy đủ sức khỏe cả về tình thần lẫn thể xác thì mới có thể là người công dân tốt đóng góp tài trí cho quê hương, tổ quốc nơi mình sinh ra hay cho quốc gia nơi mình đang cư trú.   Điều này ai cũng đã biết, đã hiểu và cũng ngoài phạm vi chủ đề chính của bài viết này nên Tứ Diễm xin mạn phép không bàn thêm để tránh tản mạn lan man khiến lạc đề.

Tuy nhiên, theo Tứ Diễm suy diễn thì "Khỏe Vì Nước" còn bao gồm thêm hai nghĩa khác nữa.   Thứ nhất là Khỏe Vì (Uống) Nước.   Chắc hẳn ai cũng đều biết là việc uống đầy đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tẩy lọc các chất cặn bã không tốt ra ngoài, giúp các cơ quan bên trong hoạt động đều đặn và giúp cho làn da được tươi mát hơn.  Điều này có lẽ cũng không cần phải lạm bàn thêm nữa để tránh nhàm chán và dông dài.

Thứ hai là Khỏe Vì (Tập Trong) Nước.  Nghĩa là áp dụng các phương pháp vận động cơ thể trong nước bằng nhiều hình thức, cách thức khác nhau để rèn luyện cho máu huyết lưu thông, cho các cơ bắp săn chắc, các khớp xương không bị cứng, cho các cơ quan bên trong hoạt động điều hòa và cho sức khỏe tốt hơn.  Đây cũng là chủ đề chính của bài viết này và cũng là môn thể dục mà Tứ Diễm thấy yêu thích.  Mời cùng xem tiếp theo nha.

"Get Fit, Stay Fit"

Cho đến giờ, Tứ Diễm vẫn còn nhớ bài thơ rất dễ thương này:
"Mẹ, Mẹ ơi, cô bảo: 
Con cua nó hay cắp
Nên cái càng nó to
Cháu không tập thể dục
Chân sẽ như chân cò..." (trích bài thơ Mẹ Ơi, Cô Bảo)
Đúng là ai cũng biết, cũng nghe và cũng hiểu là ngoài việc ăn uống và sống điều độ thì việc tập thể dục hay vận động cơ thể rất quan trọng và tốt cho sức khỏe.




Tuy nhiên, nói thường dễ hơn làm; nhất là với những người thường xuyên bận rộn với 1001 việc không tên trong công việc chuyên môn, trong cuộc sống gia đình, trong các sinh hoạt xã hội, vv.. vv...
Mục Đích (Goal)

Ngay cả khi có ý định muốn tập thể dục thì đôi khi cũng thấy phân vân vì có rất nhiều phương pháp tập, nhiều nơi để tập, nhiều mục đích tập, vv.. vv...  Có lẽ việc đầu tiên là cần phải xác định mục đích khi tập thể dục; chẳng hạn như tập để khỏe, tập để xuống ký, tập để có cơ bắp đúng tiêu chuẩn, tập để có thân hình đẹp, tập để cơ thể săn chắc, tập để chữa bệnh, tập để hồi phục chức năng một số bộ phận bị tổn thương nào đó, vv.. vv.. và kể cả đi tập để cho vui, để giết thời gian rảnh nữa.  Nói chung là có 1001 lý do để tập, tùy theo ý mỗi người.

Tập Loại Gì?  Và Tập Ở Đâu?

Xưa nay vốn "trăm người, ngàn ý".  Do đó, nên dành thời gian tìm hiểu để xem phương pháp/cách tập nào phù hợp với thời gian, sức khỏe, tài chính và mục đích của mình.  Có những người chỉ thấy hứng thú khi tập tại các trung tâm với đầy đủ loại dụng cụ tập.  Có những người lại thích thú khi tập thể dục ở bên ngoài chẳng hạn như tập trong công viên, đi bộ hay chạy trên đường, đi nhanh trên những đường dành riêng cho những ai thích "hiking", vv.. vv...   Cũng có những người lại cảm thấy thoải mái khi tự tập ở nhà.   Có những người phải tập theo nhóm hay theo người hướng dẫn.  Cũng có những người có thể tự tập một mình.

Gym

Nhắc đến việc tập thể dục thì đa số hay nghĩ ngay đến nơi gọi là "Gym".  Đó là những trung tâm với đầy đủ loại máy móc và các tiện nghi cần thiết dành cho hội viên có thể tập thể dục tùy theo ý thích riêng.  Cũng có những trung tâm thường xuyên mở các lớp tập nhiều thể loại để hội viên có thể tham gia cùng tập luyện; chẳng hạn như Zumba, Line Dancing, Kick Boxing, Yoga, Arobics, Fitness, vv.. vv...   Cũng có những trung tâm có hồ bơi, có phòng tắm hơi, vv.. vv... rất tiện cho người ưa thích bơi lội.

Dạo trước Tứ Diễm cũng có đóng tiền cho một Gym gần nhà.  Thời gian đầu Tứ Diễm thường đến Gym mỗi tối để tập một số loại máy xong bơi.  Sau khi tập xong toát mồ hôi, tắm sơ xong bơi khoảng gần một tiếng, xong tắm hơi trong steam room rồi tắm gội trước khi về nên cũng tốn khoảng ba tiếng mỗi ngày.  Dù tốn thời gian nhưng rất thú vị và cũng thuận tiện.   Tuy nhiên, có một dạo nghe tin có người bị tấn công khi đi ra bãi đậu xe vào buổi tối nên ở nhà ai cũng cản và khuyên Tứ Diễm nên tập vào sáng sớm.  Tứ Diễm thử đổi sang tập sáng sớm nhưng thấy bất tiện vì không có nhiều thời gian để tập vì còn phải tắm gội và về nhà thay quần áo, sửa soạn đi làm nữa.  Đó cũng là lý do tại sao Tứ Diễm không muốn đi Gym nữa.

Tập Bên Ngoài

Có rất nhiều cách để tập bên ngoài; chẳng hạn như chạy, nhảy, chơi các môn thể thao như đánh quần vợt, đánh cầu lông, chơi skateboard, đạp xe đạp, vv.. vv...   Mỗi sáng Tứ Diễm thường thấy một số người chạy bộ hay đi bộ thật nhanh trên lề đường để tập thể dục.  Có những người bạn, người quen của Tứ Diễm thích đi bộ trong các lối đi trong công viên.  Với họ, tập bên ngoài như vậy vừa vui, vừa khỏe lại vừa không nhàm chán.   Tứ Diễm có thử đi chung với bạn vài lần, cũng thấy thú vị nhưng hơi bất tiện với Tứ Diễm vì không thể tập đều mỗi ngày.  Mỗi lần đi như vậy cần hẹn bạn trước để cùng đi chung và cũng tốn thời gian lái xe đi và về nữa.  Chưa kể còn tùy theo thời tiết, khi nắng thì nóng, khi mưa thì ướt.  Trời mùa Thu, Đông tối sớm và lạnh.  Rồi còn phải chọn những địa điểm an toàn để phòng tránh các điều rủi ro có thể xảy ra.  Chưa kể sau khi tập xong mồ hôi toát ra nhưng còn phải đi bộ ra xe, lái về, không thể đi tắm gội ngay cũng khiến cảm thấy không thoải mái.  Nói chung có thể là do Tứ Diễm không thích tập cách này nên thấy có 1001 lý do để kiếm cớ hén.

Treadmill

Không đi gym cũng không thích tập ở bên ngoài, Treadmill cũng là một loại dụng cụ hữu dụng để có thể tập đi hay chạy tại nhà, không bó buộc thời gian như khi đi đến "gym".   Hồi đầu năm 2016, khi quyết định muốn xuống ký, Tứ Diễm đã xuống đều đặn mỗi tuần một pound cũng nhờ đi bộ một tiếng mỗi ngày trên treadmill tại nhà và giảm bớt lượng tinh bột trong khẩu phần ăn.  Có nhiều người thích chạy trên treadmill tuy tiêu hao năng lượng nhiều và nhanh nhưmg dễ bị đau đầu gối hay đau bàn chân.

Riêng Tứ Diễm chọn cách đi bộ thong thả tuy tiêu hao năng lượng ít hơn nhưng không ảnh hưởng xấu đến đầu gối hay chân.  Mời xem thêm chi tiết trong các bài viết Giữ Eo ThonMột Cách Giúp Eo Thon.  Nếu ở nhà có sẵn máy Treadmill thì rất thuận tiện vì có thể tập bất cứ khi nào có thời gian rảnh rang.  Để tránh việc nhàm chán, có thể vừa tập vừa nghe nhạc, nghe đọc truyện hay xem phim, xem các TV shows, vv.. vv...  Tuy nhiên, điểm Tứ Diễm không thích khi tập bằng cách đi bộ trên treadmill là chỉ cần tập khoảng gần 30 phút là đã toát mồ hôi nên mỗi khi tập xong lại phải tốn thời gian tắm gội.


Tập Tạ & Các Dụng Cụ Thể Dục

Cũng có những người thích tự tập ở nhà với các loại tạ


Hay dùng các loại dụng cụ thể dục khác; chẳng hạn như Exercise Ball hay còn gọi là Therapeutic Ball.  Đây cũng là một phương pháp không tốn kém nhiều mà lại thuận tiện vì có thể tập bất cứ khi nào rảnh và cũng không tốn kém, không choán nhiều chỗ trong nhà.


Với trái banh theo đúng trọng lượng cơ thể, chúng ta có thể tập rất nhiều cách rất hữu hiệu.  Bên dưới là một số cách tập dùng trái banh
 


Ngay cả khi không có tạ và các dụng cụ thể dục, có thể dùng các thứ có sẵn ở nhà để tập; chẳng hạn như dùng các chai nước suối, dùng khăn tắm, dùng áo gối, dùng gậy, dùng bàn, dùng ghế, dùng counter top, dùng bậc cầu thang, dùng tường, dùng sàn nhà, dùng ghế sofa, vv.. vv..    Nói chung có rất nhiều cách để tự tập không cần phải đi gym hay mua các loại dụng cụ thể dục đắt tiền.   Điểm quan trọng là cần có thời gian và có đủ sự kiên trì siêng năng để tự tập ở nhà hay không.

Tập Theo Video Clips

Hay là có thể tự tập theo các video clips.  Chỉ cần dành ít thời gian tìm trên mạng internet sẽ thấy vô số video clips chỉ dẫn rất nhiều phương pháp để tập, từ những thể loại tập mạnh tốn nhiều sức lực đến các thể loại nhẹ nhàng phù hợp với mọi lứa tuổi. 



Mời xem thêm một số bài viết

Water Sports

Cũng có những người ưa thích việc tập thể dục trong nước, có thể gọi nôm na là "Water Sports".


Tập Theo Các Phương Pháp Khác

Còn có nhiều cách tập khác nữa, khó mà liệt kê cho hết được.   Thêm vào nữa, điều này cũng không thuộc chủ đề chính của bài viết nên xin mạn phép lược bỏ qua, không lạm bàn thêm nữa để dành thời gian loạn bàn thêm về Water Sports trong đó có việc Tập Thể Dục Trong Nước (Water Exercises)

Water Sports

Tuy chỉ vỏn vẹn có hai chữ "Water Sports" nhưng nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy bao gồm rất nhiều thể loại vận động liên quan đến nước.   Theo trang Wikipedia, Water Sports có thể chia ra làm ba loại chính: "In the water", "On the water" và "Under water".


Tứ Diễm xin mạn phép không lạm bàn thêm vào chi tiết để tránh bài viết này quá dài dòng.   Nếu muốn biết thêm về các thể loại thể thao liên quan đến nước, có thể xem thêm chi tiết trong bài Water Sports (click here)


Tứ Diễm chỉ muốn giới hạn bài viết này trong chủ đề về việc Bơi LộiTập Thể Dục Trong Nước.

Bơi Lội (Swimming)


Khi còn học ở Việt Nam, Tứ Diễm rất mê môn Bơi Lội.  Cũng nhờ may mắn, trong trường có hồ bơi dành riêng cho nữ sinh nên Tứ Diễm cùng các bạn học có thể thoải mái mà... "yêu nước".  Thuở đó tuy nhà xa trường và phải lo làm 1001 loại việc không tên để phụ giúp Mẹ trong việc nội trợ thường ngày nhưng Tứ Diễm vẫn ráng thu xếp thời gian để bơi bốn ngày mỗi tuần, mỗi lần khoảng hơn ba tiếng.  Nghĩ lại mới thấy hồi đó vận động cơ thể nhiều ghê vì vào những ngày đi bơi, Tứ Diễm phải đi bộ từ nhà đến trường bốn bận đi và về, thêm hơn ba tiếng bơi trong hồ, đi học ở trường rồi về nhà ngoài việc lo làm bài tập thầy cô đưa, dạy đám em học còn phải lo làm việc nhà phụ giúp Mẹ nữa. 

Bên  này thấy thầy cô thường xuống nước khi dạy bơi.  Còn khi Tứ Diễm học bơi trong trường ở Việt Nam, cô giáo chỉ đứng trên bờ hồ chỉ dẫn vậy mà cả đám học sinh đều biết bơi.   Kể cũng lạ hén.  Tuy nhiên, cô chỉ dạy cách bơi ếch căn bản mà thôi.  Về sau, Tứ Diễm tự học các cách bơi khác rồi tự học đứng nước, lộn mèo và tự học lặn nữa.  Kể từ lúc biết bơi, đứng nước và lặn rồi thì coi như tha hồ mà đùa nghịch dưới nước.  Đến giờ Tứ Diễm vẫn còn nhớ nhiều kỷ niệm thật dễ thương trong những tháng ngày đùa vui cùng bạn bè trong làn nước mát ở hồ bơi. 

Khi định cư ở hải ngoại, tuy bận rộn với việc học việc làm nhưng Tứ Diễm cũng vẫn ráng dành thời gian đi bơi.   Có một dạo Tứ Diễm thường bơi ở hồ bơi trong trường trung học phía sau nhà vào mỗi cuối tuần.   Về sau, khi đóng tiền cho "gym", Tứ Diễm thường kết thúc mỗi buổi tập bằng việc bơi trong hồ của gym.

Tuy vẫn biết Bơi Lội là môn thể thao rất tốt vì vận động các cơ bắp toàn thân và giúp thân hình săn chắc, nhưng Bơi thường xuyên khiến tóc Tứ Diễm bị khô và kém đẹp.   Ngày trước ở Việt Nam, dù bơi nhiều nhưng tóc vẫn đẹp, có lẽ do nước trong hồ không có hóa chất.   Còn khi bơi ở bên này, Tứ Diễm cũng đã thử đội silicone swimming cap và đeo goggles, nhưng có lẽ do tóc Tứ Diễm không hợp với các hóa chất trong nước hồ bơi nên vẫn có thể cảm thấy mái tóc kém đẹp.  Đó là chưa kể mỗi khi bơi xong mỗi sáng sớm, phải tốn thêm nhiều thời gian để gội và sấy khô tóc.



Bởi vậy, mặc dù vẫn rất "yêu nước" và vẫn mê bơi lội nhưng Tứ Diễm đành chọn phương pháp tập khác, hạn chế việc Bơi Lội.  Đó là Tập Thể Dục Trong Nước (Water Exercises)


Tập Thể Dục Trong Nước (Water Exercises)

Thành phố Tứ Diễm cư ngụ có những hồ bơi công cộng.  Một số Community Centre của thành phố ngoài hồ bơi chính (main pool) để mọi người thoải mái bơi lội, còn có loại hồ nước ấm gọi là therapeutic pool, không sâu lắm, để mọi người có thể tập thể dục hay thư giãn tùy ý.



Tứ Diễm thích tập trong hồ Therapeutic vì nước nơi sâu nhất cũng chỉ ngập gần đến vai.  Tứ Diễm có thể tha hồ tập mà không làm ướt tóc, vừa giữ cho tóc không bị ảnh hưởng vì các loại hóa chất trong nước hồ, vừa tiết kiệm được thời gian gội và sấy tóc mỗi sáng sau khi tập.



Nhờ sức nâng đỡ của nước nên Tứ Diễm có thể tập liên tục khoảng gần hai tiếng mỗi ngày mà không hề thấy mệt.  Ngoài ra, Tứ Diễm có thể chọn những cách tập phù hợp cho riêng từng bộ phận trên cơ thể.  Chẳng hạn như khi muốn tập cho phần lưng, cổ và vai, Tứ Diễm sẽ chú trọng hơn đến những động tác giúp các cơ bắp và khớp xương ở từng bộ phận đó được chuyển động và rèn luyện để săn chắc, dẻo dai và mạnh hơn.  Tương tự, cho chân, eo, hông cũng sẽ tập những động tác khác phù hợp.  Song song với việc chú trọng tập riêng từng phần, Tứ Diễm tìm cách để kết hợp tập toàn thân kèm theo việc tập hít thở nữa nên thấy kết quả rất khả quan.

Ngoài việc giúp khỏe và cơ thể săn chắc, cơ bắp mạnh hơn, Tứ Diễm còn thấy vui, quen thêm nhiều người và còn có dịp học hỏi cùng rút tỉa thêm nhiều điều hữu ích  hay thú vị khác nữa.  Vì bài viết này cũng đã quá dài, Tứ Diễm xin tạm ngưng ở đây nha.   Tứ Diễm sẽ viết thêm về việc Tập Thể Dục Trong Nước trong bài Water Exercises.




Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;