Monday 13 July 2015

Xíu Mại Gà

Tuy cùng tên gọi nhưng món Xíu Mại theo kiểu Việt Nam không giống với món Xíu Mại loại Dim Sum thường bán ở nhà hàng người Hoa.  

Đây là món Xíu Mại Gà do Tứ Diễm làm theo ngẫu hứng


Mời vào bếp cùng làm với Tứ Diễm nha


Xíu Mại còn gọi là Thiếu Mại (燒賣) hay Shumai, Siu Mai, Shao Mai (simplified Chinese: 烧卖; traditional Chinese: 燒賣; pinyin: shāomài).  Đây là một trong những món Dim Sum khá phổ biến của người Hoa.  Người Hoa thường dùng thịt heo bằm trộn các nguyên liệu, nêm nếm, gói trong vỏ hoành thánh, hấp chín để làm món Xíu Mại.

Còn món Xíu Mại theo kiểu Việt Nam thường là thịt heo bằm trộn các nguyên liệu, nêm nếm, vo viên, hấp chín.   Sau đó sên chung với nước sauce cà chua sẽ có món Xíu Mại Sốt Cà Chua rất đặc biệt của người Việt.

Thay vì dùng thịt heo bằm, Tứ Diễm dùng thịt gà xay, loại Extra Lean Ground Chicken để làm món Xíu Mại Gà.   Gặp dịp siêu thị bán nửa giá nên chỉ còn $2.97/lb mà thôi, vừa rẻ vừa ngon hén.


Tứ Diễm dùng một vỉ ướp muối, đường, tiêu, hành lá, hành tây, leek, củ sắn rồi vo viên để làm món Xíu Mại Gà.


Thay vì hấp chín, Tứ Diễm áp chảo cast iron cho chín vàng thơm.  Cũng có thể nướng trong lò mini oven hay grill trong lò BBQ


Sau khi chín sẽ có những viên thịt thơm vàng như hình bên dưới.  Có thể ăn kèm với cơm, bún, bánh mì hay chế biến thành các món tùy theo ý thích mỗi người.  


Đáng lẽ cần dùng cà chua tươi để làm sauce nhưng trong tủ lạnh không có sẵn cà chua tươi nên Tứ Diễm dùng pasta sauce.   Cho các viên thịt gà đã áp chảo vào sên chung với sauce


Khi thịt đã thấm sauce là đã hoàn tất món Xíu Mại Gà rồi đó.


Đơm vào chén


Ăn với Cơm Gạo Lức, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Cơm Gạo Lức (Steamed Brown Rice)

 
Ăn kèm với bánh mì do Tứ Diễm tự làm, xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Mì Xíu Mại Gà


Mời cùng thưởng thức món Xíu Mại Gà đơn giản dễ làm mà ăn ngon nha


Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;