Tuesday 14 July 2015

Bánh Mì Xíu Mại Gà

Bánh Mì vốn có nguồn gốc từ các nước Tây phương, nhưng rất phổ biến với người Việt Nam.  Những ổ bánh mì đã được chế biến theo khẩu vị người Việt, với vỏ mỏng giòn, ruột xốp nhẹ.  Phần nhân kèm theo ổ bánh mì kiểu Việt cũng rất phong phú đa dạng và đậm đà, tạo nên những hương vị độc đáo ngon miệng khác hẳn với các ổ bánh mì kiểu Pháp, Mỹ, Ý, vv.. vv...  chẳng hạn như Bánh Mì Thập Cẩm, Bánh Mì Pâté Chả Lụa, Bánh Mì Pâté Jambon, Bánh Mì Pâté Thịt Đỏ Chả Lụa, Bánh Mì Bì, Bánh Mì Nem Nướng, Bánh Mì Gà Nướng, Bánh Mì Gà Chà Bông, vv.. vv..

Sẵn làm món Xíu Mại Gà nên Tứ Diễm làm ít ổ bánh mì kiểu Việt Nam để ăn kèm.   Và đây là kết quả.   Mời cùng thưởng thức món Bánh Mì Xíu Mại do Tứ Diễm tự làm


Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha.


Ngày trước 1975, nghe nói tiệm bánh mì Hương Lan (còn gọi là bánh mì bưu điện) rất nổi tiếng với những ổ bánh mì nhỏ xíu chỉ lớn cỡ nắm tay, nóng hổi giòn tan, thơm nức mùi bơ khiến thực khách đã ăn qua một lần sẽ nhớ hoài, nhất là với các món Bánh Mì Gà, Bánh Mì Jambon, vv.. vv...

Nơi Tứ Diễm sinh sống, có khá nhiều lò bánh mì và các tiệm bán bánh mì.  Những ổ bánh mì đã được chế biến theo khẩu vị người Việt, với vỏ mỏng giòn, ruột xốp nhẹ.  Phần nhân kèm theo ổ bánh mì kiểu Việt cũng rất phong phú đa dạng và đậm đà, tạo nên những hương vị độc đáo ngon miệng khác hẳn với các ổ bánh mì kiểu Pháp, Mỹ, Ý, vv.. vv...  chẳng hạn như Bánh Mì Thập Cẩm, Bánh Mì Pâté Chả Lụa, Bánh Mì Pâté Jambon, Bánh Mì Pâté Thịt Đỏ Chả Lụa, Bánh Mì Bì, Bánh Mì Nem Nướng, Bánh Mì Gà Nướng, Bánh Mì Gà Chà Bông, vv.. vv..   Ngoài các loại bánh mì kể trên, còn có món Bánh Mì Xíu Mại ăn cũng ngon và hấp dẫn khẩu vị.



Vài Kỷ Niệm Với Bánh Mì

Rất tiếc Tứ Diễm không được cơ hội nếm qua bánh mì Hương Lan, nhưng đã được ăn qua những ổ bánh mì cũng thật là ngon khi còn ở Sài Gòn.

Dường như ngon nhất là những ổ bánh mì thật dài thật lớn, Mẹ mua từ khu gần bệnh viện Chợ Rẫy ở Chợ Lớn.  Nhưng thỉnh thoảng mới được ăn vì từ nhà đến đó rất xa, chỉ khi nào có việc cần đi ngang khu đó, Mẹ mới mua vài ổ bánh mì nhân thịt về làm quà cho bầy con.  Những ổ bánh mì đó họ làm rất khéo, vỏ ngoài mỏng giòn tan mà thơm nức mùi bơ.  Phía trong, ngoài lớp mayonnaise kiểu Việt Nam vàng béo ngậy, họ cho mỗi thứ một ít, chút xíu pâté, chút xíu chả lụa (giò), chút xíu thịt đỏ, chút xíu nước tương, thêm đồ chua dưa leo ngò.   Đơn giản vậy thôi mà sao ngon lạ ngon lùng, không có nơi nào ngon bằng.

Ở đầu xóm nhà Tứ Diễm có hàng cơm tấm rất đắt khách.   Nhưng giá mua đĩa cơm tấm không rẻ so với túi tiền học sinh, nên đám học sinh hay ghé mua Bánh Mì Bì ăn cũng ngon tuyệt vời.  Muốn no bụng, xin mua ổ bánh càng lớn càng tốt, phần bì ít ít cũng không sao, quan trọng là có mỡ hành, đồ chua, dưa leo, ngò và nước mắm pha chua ngọt là đủ ngon rồi.  Phải công nhận bà bán hàng pha nước mắm rất ngon, ăn với cơm tấm hay bánh mì đều ngon hết xẩy luôn. 

Thường ngày muốn no và chắc bụng mà lại rẻ tiền hơn, ăn sáng bằng xôi hay khoai lang luộc, khoai mì hấp sẽ được một gói kha khá tha hồ ăn.  Thỉnh thoảng thay vì "khoái ăn sang" (là "sáng ăn khoai"), ghé xe bán bánh mì ở gần cổng trường học, mua một ổ bánh mì theo kiểu nhà nghèo, nghĩa là ít nhân thịt nhưng miễn sao ổ bánh dài và có đầy đủ các món "phụ tùng" là cũng thấy ngon.  Nhất là vào những sáng tinh mơ, trời hơi lành lạnh mà được cầm trong tay một ổ bánh mì nóng giòn, thơm nức mùi bơ thì thật tuyệt vời.   Mà có lẽ món bánh mì lại càng ngon hơn gấp bội, do cái cảm giác ăn xong vẫn còn thòm thèm muốn được ăn thêm nhưng lại... không còn tiền :)

Hồi đó cứ nghĩ ở bên nầy, bánh mì cũng thơm ngon y như bánh mì ở Sài Gòn.  Nhưng "đời không như ước mơ".   Từ khi sang Canada, Tứ Diễm chưa được dịp ăn một ổ bánh mì giòn tan thơm mùi bơ như ngày còn nhỏ.   Tứ Diễm đã dành nhiều thời gian tìm kiếm địa chỉ rất nhiều lò bánh mì cả của Á Đông lẫn Mỹ, Ý, Ba Lan, vv.. vv... rồi ghé đến mua bánh mì về ăn thử.   Nhưng vẫn chưa tìm lại được hương vị ổ bánh ngày xưa.  Phải chăng là do bơ Mỹ (Canada) không có mùi thơm như bơ Pháp?   Hay là do món ăn trong ký ức tuổi thơ luôn mãi ngon tuyệt vời không gì có thể so sánh được.

Thời còn học Đại Học, trường gần khu phố Tầu nên có thể ghé mua bánh mì ổ Việt Nam ăn trưa.   Lúc đầu chỉ có một tiệm nên tùy ý tiệm muốn bán giá nào cũng vẫn đắt hàng.   Ít lâu sau, có thêm vài tiệm nữa cũng chuyên bán bánh mì và các món ăn vặt.  Bắt đầu cạnh tranh nhau, giá bán rẻ hơn và còn thêm cái lệ mua sáu ổ được tặng một ổ.  Hồi đó nếu tên nào trong nhóm chịu khó bỏ công đi mua dùm thì xem như được ăn miễn phí.  Đám sinh viên nghèo mừng hơn trúng số vì được mua rẻ hơn lại ăn ngon, gọn và thuận tiện.  Cũng nhờ những ổ bánh mì đó mà tụi Tứ Diễm tiết kiệm được tiền ăn khá nhiều vì giá bán rẻ hơn nhiều so với mua thức ăn ở cafeteria và ngon hơn là việc tự làm mang sandwich theo đi học.  Vì vậy đám bạn học đủ thứ sắc dân cũng có những tên đâm ra ghiền ăn bánh mì ổ Việt Nam vì chẳng có món nào rẻ mà lại ngon bằng.

Riêng với món Bánh Mì Xíu Mại, Tứ Diễm cũng có một kỷ niệm thật khó quên.   Phải nói là ghi nhớ trọn đời vì nếu không được cứu cấp kịp thời thì là đã thành ... người thiên cổ rồi.   hihi, nghe dễ sợ quá, phải không hở?   Chung quy cũng chỉ vì ổ Bánh Mì Xíu Mại mua tại tiệm MLH.   Lần đó, sau khi ăn ổ bánh xong là Tứ Diễm bắt đầu thấy khó chịu, ói toàn bộ những gì đã ăn, tiếp theo là bị mất nước trầm trọng.  Cho dù chỉ uống một chút nước cũng không thể cầm giữ được.  Hậu quả là chỉ trong vòng khoảng hai, ba tiếng, Tứ Diễm mất nước trầm trọng đến mức chỉ còn da và xương.   Vừa đến phòng cấp cứu, y tá nhìn thấy là đưa vào giường nằm, bác sĩ cho tiếp nước biển ngay lập tức trước khi làm các thủ tục giấy tờ.  Kể cũng may là vào bệnh viện kịp thời nên chỉ cần tiếp ba bình nước biển là khang phục.   Sau đó, nghe nói có một số bạn của em họ Tứ Diễm đều bị ngộ độc thực phẩm giống y như Tứ Diễm vì họ cũng mua Bánh Mì Xíu Mại từ tiệm đó.  Nhưng chẳng có ai kiện cáo hay report nên xem như tiệm đó cũng khá may mắn.

Cũng vì lần bị ngộ độc đó, Tứ Diễm tuyệt đối không bao giờ mua bất cứ món gì từ tiệm bánh đó nữa, và quyết định mua máy Bread Maker để có thể tự làm các món bánh mì, bánh mì ngọt tại nhà.   Và lẽ đương nhiên là Tứ Diễm cũng không bao giờ mua Bánh Mì Xíu Mại tại bất cứ tiệm bánh mì nào khác.   Muốn ăn thì lăn vào bếp tự làm cho yên tâm hơn.

Ngoài lần ngộ độc vì ổ bánh mì xíu mại, Tứ Diễm còn bị ngộ độc một lần nữa trong chuyến sang California cách đây cũng khá lâu.   Khi qua California, Tứ Diễm mướn xe từ phi trường nên khỏi phiền ai đưa đón, khi về cũng tự lái xe ra phi trường, trả xe rồi lên phi cơ.   Có xe nên hai mẹ con tha hồ rong ruổi đi khắp mọi nơi ngang dọc Nam Bắc Cali và các vùng phụ cận cùng Las Vegas.  Thích ăn món gì thì ghé tiệm ăn, rất thoải mái và vui.   Nghe thiên hạ cứ nhắc nhở đến SJ thì phải ghé ăn món bánh cuốn TH nên hai mẹ con ghé mua ăn thử cho biết.   Quả là "trăm nghe không bằng một ... nếm", bánh cuốn cũng mỏng cũng dai nhưng chẳng có gì đặc sắc, còn thua so với bánh cuốn Tứ Diễm tự làm ở nhà.  Nói chung ăn tạm tạm, không dở nhưng cũng chẳng ngon như lời đồn.  Nhưng điểm quan trọng nhất là sau khi ăn đĩa bánh cuốn nhân thịt đó xong Tứ Diễm cảm thấy choáng váng khó chịu.  Có lẽ nhân thịt họ làm đã bị nhiễm vi khuẩn.  Ráng lái xe đến nhà cô bạn, vừa vào nhà là Tứ Diễm xin phép vào phòng vệ sinh và nôn ra hết mọi thứ đã ăn.  Cũng may là chỉ bị trúng độc nhẹ thôi và nôn ra hết được nên không phải vào bệnh viện cứu cấp như lần ăn ổ bánh mì xíu mại.   Đúng là cái miệng làm khổ cái thân hén.



Tự Làm Bánh Mì  Ở Nhà

Bánh mì ổ đòi hỏi cần canh chừng giờ giấc chính xác hơn là làm bánh mì kiểu không nhồi.  Vì nếu ủ lâu quá, ổ bánh bị "overproof" sẽ bị xẹp khi "rạch mặt" (nghĩa là dùng lưỡi dao sắc cắt một hay vài đường lên mặt bánh).   Nếu ủ chưa đến, ổ bánh sẽ không nở xốp.  Làm không đúng cách, nặn bánh không đúng kiểu cũng khiến ổ bánh không rỗng xốp nhẹ.  Lò oven cần phải có độ nóng, độ ẩm và có khoảng không gian đủ lớn để các ổ bánh mì chín vàng giòn ngon.  Do đó, người ta thường nướng bánh mì trong lò oven lớn vì dễ xoay trở và các ổ bánh không bị quá gần nhiệt độ phía trên và phía dưới nên sẽ nở ngon hơn, vàng đẹp mắt hơn.

Nói chung, muốn làm một mẻ bánh mì ổ cần tốn khá nhiều thời gian nên tính ra đi mua bánh mì ổ nóng hổi vừa ra lò tại các lò bánh mì vẫn tiện và rẻ hơn.   Nhà Tứ Diễm khá thuận tiện, có thể ghé mua tại nhiều lò bánh mì hay nếu lười ghé chợ cũng có thể mua bánh mì ổ kiểu Việt Nam.   $1 được ba hay bốn ổ, tính ra rẻ hơn là công và thời gian khi tự làm ở nhà.

Lâu rồi, Tứ Diễm không dùng lò oven lớn vì hầu hết các món đều có thể dùng lò mini oven để nướng.  Bởi vậy, khi làm bánh mì ổ, Tứ Diễm cũng vẫn muốn thử dùng lò mini oven nướng bánh mì dù biết là khó xoay trở để các ổ bánh làm ra được chín vàng đẹp như khi dùng lò oven lớn.   Vì lò mini oven nhỏ, chiều cao cũng không nhiều, dù hạ khay nướng xuống mức thấp nhất (sát với lửa dưới) thì ổ bánh cũng khá gần lửa trên.  Thêm vào nữa, lại không có chỗ để đặt khay nước tạo độ ẩm.  Nói chung là khó hơn so với dùng lò oven lớn, nhưng bù lại lò mini oven nóng nhanh nguội nhanh, tiết kiệm năng lượng nhiều hơn .

Do đó, thường Tứ Diễm chỉ thích làm bánh mì không nhồi vì gọn lẹ, không bó buộc thời gian như khi làm bánh mì ổ, lại có thể nướng trong lò mini oven.  Sẵn làm món Xíu Mại Gà nên Tứ Diễm làm ít ổ bánh mì kiểu Việt Nam để ăn kèm.   Và đây là kết quả. 

Tứ Diễm nướng trong lò mini oven nên chỉ nặn vài ổ bánh mì nhỏ nhỏ như vầy nè.  Lâu lắm rồi Tứ Diễm mới làm bánh mì ổ nên nhìn không thật đẹp như những ai thường xuyên làm bánh mì tại nhà mỗi tuần.  Xem tạm vậy nha.


Nếu thích tự làm bánh mì tại nhà, mời xem các bài viết



Bánh Mì Xíu Mại Gà

Từ sau hai lần bị ngộ độc thực phẩm, Tứ Diễm rất ngại khi mua các món ăn có thịt từ tiệm hay nhà hàng làm.   Nhất là với những món như Xíu Mại Sốt Cà Chua vì mình không thể nhận biết thịt còn sống hay đã được nấu thật chín, và lại càng không thể biết thịt có bị nhiễm vi khuẩn E Coli (Escherichia Coli) hay không nên yên tâm nhất là tự làm ở nhà, vừa sạch vừa bảo đảm không lo bị ngộ độc.

Xíu Mại Gà do Tứ Diễm tự làm, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Xíu Mại Gà


Ăn kèm với bánh mì ổ cũng do Tứ Diễm tự làm


Ổ bánh mì nhỏ mà Tứ Diễm lại thích cho nhiều thứ nên chỉ có thể thêm hai viên xíu mại như trong hình bên dưới


Tứ Diễm quét đều mayonnaise tự làm vào trong ruột ổ bánh, thêm rau lettuce, dưa leo, đu đủ ngâm chua ngọt, ít tương ớt ăn kèm với Xíu Mại Gà.


Mời cùng thưởng thức


Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;