Thursday 27 August 2015

Bánh Mì Thịt Ram

Đây là món Bánh Mì Thịt Ram do Tứ Diễm làm theo kiểu tốc hành để ăn vào những buổi bận rộn và cũng để thay đổi khẩu vị


Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha


Người ta hay nói "chán cơm thèm phở".  Vậy nếu chán cả cơm lẫn phở, chúng ta sẽ ăn món gì?  Phải chăng ăn món "cơm tay cầm" (nghĩa là gặm bánh mì) cũng là một cách để thay đổi khẩu vị khá gọn và không tốn nhiều thời gian lăn vào bếp.

Tứ Diễm không biết ai là người đã đặt tên cho món bánh mì là "cơm tay cầm".  Nhưng nghe các cô chú lớn tuổi cho biết là cách gọi tên nầy khá phổ biến thời trước 1975.  Còn hiện nay khi Tứ Diễm google thử thì lại thấy "cơm tay cầm" được nhiều người dùng để gọi món cơm trong thố hay nồi đất có hai quai cầm hai bên nồi.  Chẳng hiểu sao món cơm niêu, cơm thố vốn đã có tên riêng, tại sao lại phải "mượn" và dùng chung cái tên "cơm tay cầm" khiến có thể hiểu lầm món nầy sang món khác?



Bánh Mì

Nếu có thể tự làm bánh mì tại nhà chắn hẳn sẽ ngon và sạch hơn.   Nhưng chỉ có điều để làm một mẻ bánh mì ổ cũng phải mất ít nhất hơn 5 tiếng cũng như phải canh đúng thời điểm để rạch bánh và nướng bánh.   Nướng sớm, bánh under proof sẽ không nở xốp ngon.  Nướng trễ, bánh over proof sẽ xẹp khi rạch và bị chai khi nướng.  Nếu làm nhiều thì freezer không có chỗ trống để cất bánh mì.  Nếu làm vài ổ thì không bõ công cùng thời gian bỏ ra.

Do đó, Tứ Diễm thường chỉ thích làm bánh mì loại no knead, sandwich hay bánh mì ngọt tại nhà vì không cần phải canh giờ chính xác và bánh làm ở nhà ăn ngon hơn bánh mua ngoài tiệm.  Tứ Diễm không muốn làm bánh mì ổ vì phải canh giờ giấc chính xác phiền phức và tính ra đi mua lại tiện hơn.  Tứ Diễm chọn cách mua bánh mì ở tiệm làm vì gần nhà có nhiều chợ cùng các lò bánh mì, mua bánh ở tiệm sẽ tiết kiệm được thời gian mà tính ra tiền mua bánh còn rẻ hơn so với việc tự làm ở nhà (vì nếu tính tiền công + tiền điện thì giá một ổ bánh tự làm sẽ không rẻ).

Gần nhà có nơi bán bánh mì ổ mới ra lò mỗi ngày.  Bốn ổ như hình bên dưới bán giá $1.  Nếu mua về ăn ngay sẽ ngon hơn, còn để qua ngày hôm sau bánh mì sẽ ỉu xìu, vỏ dai.   Nếu phun nước nướng lại trong lò mini oven thì sẽ giòn ngon hơn.





Thịt Heo Ram

Tứ Diễm mua gói thịt heo loại Pork Tenderloin nặng 3.244 kg về phân chia làm nhiều món.   Một phần thịt heo có lẫn một chút xíu mỡ Tứ Diễm đem thái mỏng, ướp gia vị cho thấm, chia ra nhiều phần cất freezer để dành ăn từ từ.   Khi sắp ăn, ram trong chảo cast iron với bếp Induction sẽ nhanh hơn là nướng trong lò mini oven hay lò BBQ.

Tứ Diễm ướp thịt với soy sauce + coke nên mầu thịt sau khi ram chín sẽ nhìn sậm mầu hơn so với khi ướp bằng nước mắm.


Dùng chảo cast iron và bếp Induction nên khá gọn lẹ mà thịt săn vàng thơm ngon, không cần dùng nhiều dầu.  Tứ Diễm thường chỉ dùng silicone brush quét vài giọt dầu trong lòng chảo là đủ.


Sau khi ram xong, cho thêm ít hành lá và tiêu để thơm ngon hơn.   Món Thịt Heo Ram kiểu như vầy có thể ăn với cháo trắng, cơm, bún, bánh mì, oatmeal đều ngon.   Kèm thêm vài món phụ, trái cây và một ly sữa Hạnh Nhân (almond milk) là có một bữa ăn express với đầy đủ chất đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột và các loại sinh tố + khoáng chất. 


Múc Thịt Heo Ram vào thố thủy tinh.   Sẵn còn ít rau húng quế trong tủ lạnh nên Tứ Diễm rắc thêm ít rau húng quế cắt vụn để món ăn thêm hương vị





Bánh Mì Thịt Ram

Ăn kèm với bánh mì ổ Việt Nam và dưa leo nha.   Ổ bánh mì nầy Tứ Diễm mua ở chợ Á Đông ngày hôm trước.   Khi ăn phun ít nước rồi nướng lại trong lò mini oven, bánh sẽ nóng giòn ăn ngon hơn.    Cắt thêm dưa leo ăn kèm.   Ngoài ra Tứ Diễm còn có mayonnaise tự làm, cà rốt + đu đủ ngâm giấm đường và ít cọng ngò để ăn chung với bánh mì và Thịt Heo Ram nhưng lười không có chụp hình.   Nếu thích cay thì mời cứ tự nhiên ra vườn hái vài quả ớt nha.  


Thịt pork tenderloin khá nạc nhưng nếu giữ đủ độ ẩm khi ram trong chảo thì vẫn mềm mại, vàng thơm ngon mà không bị khô. 


Mời cùng thưởng thức bằng mắt một bữa ăn thật giản dị nha



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;