Thursday 18 February 2016

Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ

Updated: Feb. 19, 2016

Theo thông lệ, cứ đến ngày Tết Nguyên Đán, Tứ Diễm lại kho một nồi Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ cũng như làm thêm những món mặn, chay, ngọt để mọi người trong gia đình cùng ăn Tết.

Dạo này có nhiều việc nên mãi đến hôm nay Tứ Diễm mới mang thêm hình vào đây bầy hàng.   Tứ Diễm sẽ lần lượt mang thêm một số món đã làm trong dịp Tết Nguyên Đán.  Hôm nay bầy hàng món Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ trước nha.


Mời cùng vào bếp


Nhắc đến ngày Tết Nguyên Đán, ngoài các món bánh chưng, mứt, trái cây, vv.. vv..   Tứ Diễm thường nghĩ ngay đến một nồi Thịt Kho Trứng ăn kèm với Dưa Chua.

Tùy theo từng địa phương và ý thích của mỗi gia đình mà cách kho có thể khác nhau.   Thường người ta hay kho thịt với nước dừa tươi để vừa có vị ngọt thanh vừa có mầu sắc đậm đà bắt mắt.   Tuy nhiên Tứ Diễm lại hay kho theo cách dùng đường làm thành caramel, chứ không dùng nước dừa tươi.   Cách Tứ Diễm kho cũng có thể không đúng theo sách vở.   Do đó, nếu không đúng bài bản, mong quý vị thông cảm dùm nghen.

Dạo trước, Tứ Diễm hay kèm thêm củ cải trắng, nấm đông cô, thịt heo có da có mỡ, vv.. vv..  để nồi Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ thêm mầu sắc và hương vị.   Năm nay, không dùng nấm đông cô vì muốn né bớt thực phẩm made in China.   Không có củ cải trắng vì có người không thích mùi củ cải.   Không có thịt heo có da có mỡ tại vì... bận quá không ghé chợ mua vào ngày cận Tết.   hihi, có nhiều lý do để tự biện hộ quá, phải không hở?

Thôi thì dù sao đi nữa, cũng mời vào bếp xem Tứ Diễm làm món Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ nha.   Nếu vị nào không ngại làm theo cách kho không giống ai này của Tứ Diễm, mời cùng làm cho vui nha.  Bảo đảm là cũng ngon lắm đó (ít nhất là theo khẩu vị các anh em và đám cháu trong gia đình).



Luộc Trứng 

Một số người hay than phiền là khó lột vỏ trứng luộc.  Có người lại nói là không bao giờ có thể lột vỏ mà vẫn giữ quả trứng được láng mịn.   Có một số mẹo vặt giúp luộc trứng dễ dàng hơn như thêm chút muối hay chút giấm vào nước luộc trứng.  Có tài liệu cho rằng trứng cũ luộc sẽ dễ bóc vỏ hơn trứng tươi.  Tuy nhiên theo ý Tứ Diễm thì điều này cũng chưa hẳn đã đúng hoàn toàn vì Tứ Diễm dùng trứng vừa mua về đem luộc, bóc vỏ rất dễ.

Luộc Trứng Dùng Nồi Thermal Cooker

Với nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm thấy việc luộc trứng rất dễ dàng, không cần khéo tay hay áp dụng mẹo vặt gì cả.   Trứng rửa sạch, xếp vào nồi, đổ nước cho ngập qua trứng, nấu sôi là đem ủ.  Trứng rất mau chín, thường chỉ cần khoảng 8 phút là đã thật chín kỹ (hard boiled eggs) rồi nhưng Tứ Diễm còn bận làm việc khác nên cứ để yên trong nồi cỡ gần nửa tiếng.  Thay bằng nước lạnh, ngâm cho trứng nguội rồi mới đập vỏ và bóc.  Có thể bóc trứng trong một chén đựng nước lạnh, nước sẽ giúp bóc trứng nhanh và tách các mảnh vụn rời khỏi trứng nhanh chóng.

Trong hình bên dưới là 18 quả trứng trước và sau khi luộc.  Sau khi bóc vỏ trứng xong, rửa sạch rồi Tứ Diễm dùng cây xiên bằng stainless steel (hay cũng có thể dùng tăm) xăm đều khắp quả trứng để khi kho sẽ thấm gia vị.   Trong rổ tuy nhìn có vẻ mịn màng trơn láng, nhưng mỗi quả trứng đều đã được xăm đều khắp toàn bộ bề mặt.



Luộc Trứng Dùng Nồi Cơm Điện (Rice Cooker)

Cách luộc này khá đặc biệt ở điểm là không cần đổ nước ngập qua trứng như mọi cách luộc thông thường.   Rửa sạch trứng, nhúng nước vài tờ paper towel rồi đặt ở đáy nồi cơm, xếp trứng lên trên, cắm điện, bật nút Cook.  Khi nồi cơm điện chuyển qua Keep Warm, chờ thêm vài phút là trứng đã chín.   Với cách luộc này tiện lợi và nhanh gọn mà kết quả cũng ngon không thua cách luộc thông thường.   Thêm  một ưu điểm nữa là tờ giấy paper towel sau khi luộc trứng chỉ khô ráo mà không bị cháy khét, không làm ảnh hưởng tới nồi cơm điện.

Quý vị nào thích, có thể làm thử và cho biết feedback nha.   (hihi, Tứ Diễm không phải là người sáng chế ra cách luộc này nên nếu lỡ có không đúng như ý thì mong là đừng ... "mắng vốn" Tứ Diễm nha)

Luộc Trứng Trên Bếp

Việc luộc trứng thoạt tiên tưởng chừng rất dễ.  Tuy nhiên với người chưa từng vào bếp, đôi khi cảm thấy lúng túng vì không biết cần phải luộc bao lâu.

Theo thông thường sau khi nước đã sôi, chỉ cần luộc thêm khoảng 2 phút sẽ có trứng trần nghĩa là lòng trắng và lòng đỏ vẫn còn lỏng (runny eggs), khoảng 5 phút lòng trắng đã chín nhưng lòng đỏ vẫn còn mềm hơi ướt,  khoảng 6 phút sẽ có trứng lòng đào nghĩa là lòng đỏ vừa chín nhưng vẫn còn hơi ửng đỏ (soft boilded eggs) và khoảng 8 phút sẽ có trứng luộc hoàn toàn chín (hard boiled eggs).

Có người muốn tiết kiệm năng lượng, sau khi nước sôi, tắt bếp để yên trứng nằm trong nồi khoảng 10 phút thì trứng cũng đủ chín.  Có thể ngâm trứng trong nồi nước nóng tối đa 30 phút mà vẫn giữ độ chín vừa ý.

Với những ai ngại việc bóc vỏ trứng, có thể dùng loại khuôn Eggies Hard Boil Egg Cooker System như hình bên dưới.   Đập vỏ đổ trứng vào khuôn, đây nắp rồi thả khuôn luộc trong nồi nước như cách thông thường.   Khi trứng chín, gỡ khỏi khuôn là xong.


 Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Eggies - Khuôn Hình Quả Trứng


Luộc Trứng Trong Microwave

Đây là một cách luộc thuận lợi cho những ai thích ăn trứng khi đi du lịch hay không có các dụng cụ nấu nướng thông thường.   Ngoài ra cũng giúp cho những ai ngại việc bóc vỏ trứng vì chỉ cần đập trứng cho vào khuôn, dùng tăm xiên một lỗ vào lòng đỏ, đổ chút nước che phủ lên mặt trứng, đây nắp, nấu vài phút cho trứng chín.   Chờ nguội bớt, gỡ khỏi khuôn là xong.  Lưu ý việc xiên lỗ vào lòng đỏ là để tránh lòng đỏ trứng bị "nổ tung" khi nấu trong microwave.

Microwave Egg Poacher



Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Eggies - Khuôn Hình Quả Trứng

Nói chung có nhiều cách để luộc trứng.   Tùy ý mà chọn cách luộc trứng cho phù hợp.   Xong bước đầu tiên rồi, giờ qua bước kế tiếp nha.



Chuẩn Bị 

Thường phải dùng thịt có mỡ có da có nạc thì mới ngon.   Tuy nhiên một số người trong gia đình Tứ Diễm lại ngán thịt mỡ.   Do đó, Tứ Diễm dùng loại thịt khá nạc như vầy để kho.   Theo dự tính lúc đầu, sẽ mua thêm một miếng thịt có da có mỡ có nạc để kho kèm chung.  Như vậy ai thích nạc hay mỡ đều có thể chọn loại phù hợp ý thích.   Tuy nhiên đến gần ngày Tết, có một số việc bận, Tứ Diễm không có thời gian ghé chợ nên có gì dùng nấy thôi đó mà.

Người ta thường dùng nước dừa tươi khi kho để có vị thơm ngọt tự nhiên cùng mầu sắc nhìn hấp dẫn.   Tứ Diễm chỉ dùng đường tạo thành caramel như trong hình, thêm nước mắm nấu sôi để tạo hương vị cùng mầu sắc đậm đà.


Bắt đầu qua bước kế tiếp nha.



Sên Thịt

Tứ Diễm hay dùng chữ "sên" khi nấu món gì đó trong hỗn hợp gia vị ướt với nhiệt độ medium low để cho thực phẩm chín và thấm gia vị.

Nếu làm đúng kiểu thì cần thịt có mỡ có da có nạc mới ngon.   Nhưng không mua kịp nên kho với thịt khá nạc như vầy ăn cũng ngon lắm (hihi, tự làm tự khen luôn hén).

Sau khi đã nấu để đường thành caramel và hòa tan với nước mắm, Tứ Diễm cho thịt heo đã thái miếng vào ram để có mầu sắc và  hương vị đậm đà.


Múc thịt đặt vào nồi Thermal Cooker xong qua bước kế tiếp. 



Sên Trứng

Món Trứng Kho thì đương nhiên phải có trứng rồi hén.   Sau khi đã luộc, bóc vỏ, rửa sạch và xăm xong, lần lượt cho từng quả trứng vào soong đựng nước mắm đã ram thịt ở trên.  Nấu sôi, giảm nhiệt độ, thường xuyên trở đều để trứng không bị dính vào đáy nồi và giúp toàn bộ mặt ngoài quả trứng có mầu sắc như trong hình mà vẫn giữ được độ láng mướt.

Tứ Diễm cố tình đặt một quả trứng sau khi đã "tắm nâu" cạnh những quả trứng chưa "thử lửa" để có thể thấy rõ hơn sự tương phản về mầu sắc trước và sau khi "sên".  


Sau khi đã sên xong, đặt trứng lên trên lớp thịt trong nồi Themal Cooker.   



Măng & Đậu Hũ

Ngoài hai món chính là thịt và trứng ra, tùy ý thích mỗi gia đình mà thêm các nguyên liệu khác.   Lúc trước Tứ Diễm thích thêm củ cải trắng, nấm đông cô.   Năm nay cắt giảm hai thứ đó.

Tứ Diễm dùng loại măng trong hộp như trong hình, rửa sạch, xả nhiều lần nước rồi để ráo.   Đậu hũ tự làm hay đi mua tùy ý, chiên vàng.   Tứ Diễm rải lớp măng lên trứng rồi mới đặt đậu hũ đã chiên (rán) lên trên.


Tìm trong tủ lạnh còn ít cùi dừa (cơm dừa) đã thái thành sợi nên Tứ Diễm cho vào kho chung luôn.  Có thêm cùi dừa khi ăn sẽ giòn giòn sừng sựt béo béo thơm thơm ngon lắm đó.



Bắt Đầu Kho

Mỗi thứ một chút vậy mà cũng gần đầy nồi Thermal Cooker 4.5L rồi đó.   Trong hình có thể thấy phía đáy là thịt, rồi đến trứng, đến măng và dừa, cuối cùng là đậu hũ chiên vàng.

Nồi Thermal Cooker không làm các nguyên liệu đảo lộn trong khi nấu chín.   Do đó, Tứ Diễm đặt các nguyên liệu theo thứ tự như vậy để bảo đảm khi kho xong mọi thứ đều chín và thấm đều gia vị.   Trong đó thịt heo là món cần phải chín kỹ nên mới bị xếp nằm bên dưới đáy.   Trứng cũng cần thấm đều toàn bộ bề mặt nên nằm dưới lớp măng và đậu.   Đậu hũ là món hút gia vị nhanh lẹ nhất nên được ưu tiên nằm trên mặt.


Trước đó Tứ Diễm đã hầm xương gà lấy nước ngọt.    Giờ chỉ cần đổ nước hầm xương vào nồi cho ngập qua mặt thực phẩm.   Nấu sôi trên bếp Induction, nêm muối và ít nước mắm. 


Hớt bọt.  Nấu sau khi sôi khoảng 10 phút.   Nêm nếm cho vừa ăn xong mang đi ủ.   Trong hình bên dưới là đã nêm nếm xong, chuẩn bị mang ủ.   Trứng bị đè dưới lớp măng vậy mà cũng có thể thấy một quả trứng "ngoan cố" ráng ngoi lên mấp mé mặt nước.   Tứ Diễm lèn cho trứng nằm ngập dưới mặt nước rồi mới đem ủ để toàn bộ quả trứng thấm đều mầu sắc và gia vị nhìn sẽ đẹp và ăn ngon hơn.


Với nồi Thermal Cooker mọi việc đều rất giản dị và dễ dàng.   Sau khi đem ủ, Tứ Diễm có thể làm các món khác, không cần quan tâm đến nồi Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ nữa mà gian nhà bếp cũng không bị ngát hương... thịt kho.

Đây là hình chụp nồi Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ sau khi đã kho xong.   Nồi Thermal Cooker giữ nhiệt, giữ độ ẩm nên không bị bay hơi không bị mất hương vị trong suốt thời gian kho.   Tứ Diễm thích nồi Thermal Cooker cũng nhờ ưu điểm này.


Thời gian ủ lâu mau tùy ý vì nồi Thermal Cooker sau khi làm chín sẽ tiếp tục giữ nóng.   Tứ Diễm thích mọi thứ thấm đều gia vị nên bắt tay vào làm từ lúc sớm tinh mơ 4 giờ sáng, cứ để yên cho chín âm ỉ vài tiếng rồi mới múc sang nồi khác để dùng nồi Thermal Cooker làm món ăn khác cho buổi tiệc Tất Niên trong gia đình.



Sau Khi Kho Xong

Múc thử mỗi thứ một ít ra bát nha.   Thịt kho chín mềm ngon đậm đà.  Trứng thấm gia vị và vẫn nhìn đẹp gái.  Nhờ được xăm đều nên thấm sâu gia vị vào phía trong ruột quả trứng.  Măng, dừa và đậu cũng có mầu sắc và hương vị thơm ngon.


Chụp gần hơn sẽ thấy bề mặt quả trứng còn in "vết xăm" nhưng với "làn da bánh mật" nhìn coi bắt mắt hơn, phải không hở?


Cắt ra xem bên trong nha.   Nhờ được xăm kỹ lại ủ trong nồi Thermal Cooker chín âm ỉ nên toàn bộ phần bên trong quả trứng thấm đều gia vị, ăn ngon tuyệt vời luôn.   Món Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ này luôn đắt hàng là nhờ ở ưu điểm này đó mà.


Đây là một bát cơm bình dân gồm có Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ ăn kèm với cà rốt + đu đủ xanh ngâm giấm đường cùng Dưa Chua muối xổi.   Ai thích đậm đà thì rưới thêm nước kho thịt nha.  Thích cay tự ý thêm ớt.  Thích ăn thêm mời tự nhiên ... lăn vào bếp, all you can eat.


Mời cùng thưởng thức món Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ đơn giản, dễ làm mà ngon, lại có thể để dành ăn lai rai vài ba ngày vẫn không ngán. 


 
Dưa Chua

Cách muối dưa kiểu truyền thống chỉ gồm nước, muối, dưa cải và hành lá.   Tuy nhiên cách muối này cần thời gian lâu đủ để dưa lên men và cũng cần dùng nhiều muối hơn.

Tứ Diễm thích làm theo kiểu... "ăn xổi ở thì" vì gọn lẹ lại bao gồm đủ các vị mằn mặn ngòn ngọt chua chua hăng hăng cay cay.   Và quan trọng là luôn luôn thành công 100% lại rất dễ làm, không cần kinh nghiệm.

Dưa Chua muối xổi dùng loại cải muối dưa (Mustard).   Tách rời từng lá, cắt miếng, rửa sạch để ráo xong xếp vào lọ thủy tinh đã tráng nước sôi kèm với hành lá cắt khúc.  Nấu nước sôi, thêm đường, giấm và muối xong đổ ngay vào lọ đựng dưa.  Chờ khi thật nguội mới đậy nắp.  Với cách làm này chỉ cần một hay hai ngày là đã có thể ăn được, và tuyệt đối không bao giờ bị hư, bị khú, bị đóng váng hay bị thất bại.   Không cần phải kiêng cử và cũng không cần phải khéo léo cũng vẫn có món Dưa Chua để ăn bất cứ khi nào thích.  Thêm một ưu điểm nữa là Dưa Chua rất giòn, ăn đậm đà nhưng không mặn như cách muối kiểu cổ truyền.

Đây là chén Dưa Chua còn sót lại sau ngày Tết.   Coi như hình chụp sau khi vét hũ.


Ngoài việc dùng Dưa Cải (Mustard), sẵn có loại Rau Cải Xanh (Baby Mustard), Tứ Diễm cắt phần lá để dành ăn các món cuốn.   Phần cọng đem muối xổi cũng giòn ngon hấp dẫn lắm đó.

Trong hình là một ít Cà Rốt + Đu Đủ Xanh ngâm giấm đường cùng với Baby Mustard muối xổi có vị giòn giòn chua chua ngọt ngọt cay cay rất ngon.


Mời cùng thưởng thức món Thịt Kho Trứng Măng Đậu Hũ nha



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;