Thursday 5 January 2012

Yule Log (Bánh Buche De Noel)

Theo thông lệ mỗi năm tới ngày Giáng Sinh, Tứ Diễm vẫn thường ráng siêng làm "tiều phu" để "đốn củi" mang vào sưởi ấm Góc Bếp.   Năm nay tuy bận nhiều việc, nhưng vẫn ráng thức khuya để vác "khủi củi" nầy nè.


Mời đọc thêm chi tiết và xem hình ảnh nha ...



Đáng lẽ tính bầy hàng vào góc nhỏ nầy trong dịp nghỉ lễ nhưng vì một số việc bận rộn ngoài dự tính, tới hôm nay mới mang vào, tuy hơi trễ nhưng có còn hơn không hén.  Ổ bánh khúc cây nầy vẫn làm phần bánh bông lan cuốn theo công thức cup cake.   Ổ bánh mềm xốp ngon và dễ cuốn, lớp vỏ bánh mềm và không bị tróc.  Tứ Diễm dùng mini oven nên nướng làm hai đợt, mỗi đợt dùng hai trứng gà theo như recipe, vừa với cái khuôn bánh của mini oven.   Hai ổ bánh cuốn lại rồi cắt, ghép vừa vặn một khúc củi nho nhỏ góp phần vào không khí náo nức vui vẻ của ngày lễ.



Phần kem trang trí là butter cream làm theo công thức của Tứ Diễm.   Công thức nầy rất vừa ăn, không quá ngọt, không quá béo mà bắt bông lại giữ được độ sắc nét.   Nói chung, những ai đã nếm thử hay làm qua đều hợp ý.  Do đó Tứ Diễm vẫn giữ nguyên không biến chế gì thêm nữa.   Tứ Diễm dùng cocao powder và có trộn thêm chocolate mousse để tạo mầu nâu sậm trong vỏ cây.  Nên tuy thấy lớp kem sậm mầu, nhưng khi ăn không bị vị đắng như một số công thức khác.

Tấm nầy có "người mẫu" nhìn cho vui mắt nha


Tứ Diễm sưu tầm một video clip trên mạng, mang vào đây để các bạn nào chưa từng làm qua các loại swiss roll cake có thể dễ hình dung các bước cần làm cùng cách cuốn ổ bánh. Công thức làm bánh có thể tùy ý chọn loại nào hợp khẩu vị để làm theo.

Video Clip #1: Swiss Roll (có chỉ dẫn từng bước căn bản khi làm)



Thường khi bánh còn hơi nóng, Tứ Diễm sẽ cuốn như trong video clip ở trên nhưng chưa có trét lớp kem bên trong ruột bánh vội vì kem (kem bơ hay whipped cream) sẽ bị chẩy khi bánh còn nóng.    Sau khi bánh đã nguội, Tứ Diễm mới mở phần bánh đã cuốn tròn đó ra, trét kem bơ rồi cuốn tròn trở lại.   Kế đến là trang trí bên ngoài ổ bánh thành hình dáng mình muốn.  Thí dụ như thành ổ bánh khúc cây như trên.

Tứ Diễm sưu tầm thêm một video clip nữa để nhìn rõ hơn cách cuốn ổ bánh.

Video Clip #2: Coffee Roll Cake (chỉ dẫn công thức và cách làm)
(uploaded by on May 6, 2011)




Còn đây là công thức do tác giả video clip chia sẻ:

Coffee Roll Cake:
  • Egg yolk 100g + sugar 40g
  • Egg white 200g + sugar 70g +1g salt
  • Coffee 8g + hot water 55g
  • Cake flour 90g + baking powder 2g
  • Oil 55g


Vài Ý Vụn Bàn Thêm

Về việc nên làm sao để cuốn ổ bánh không bị bể hay nứt, có lẽ hai video clip ở trên cũng đã chỉ dẫn khá rõ ràng các bước cần làm cùng cách cuốn ra sao để ổ bánh tròn và đẹp mắt.   Tuy nhiên, để trả lời thắc mắc của một sis đã hỏi, Tứ Diễm mạn phép bàn thêm ngoài lề một chút nha.

Có nhiều lý do khiến ổ bánh bị bể hay nứt khi cuốn, phải biết lỗi sai ở đâu để tránh nên khó trả lời chung chung.  Tuy nhiên, có thể lưu ý cácđiểm sau:
  •  Chọn công thức thích hợp để bánh nướng xong có độ nổi xốp, hương vị hợp khẩu vị nhưng vẫn có đủ mức dẻo dai vừa phải để cuốn.   Nếu bánh quá khô và bở, khi cuốn sẽ dễ bị bể hay nứt hơn.
  • Độ dầy của bánh nên vừa phải, tránh đổ ổ bánh quá dầy hay quá mỏng.   Quá mỏng, bánh sẽ dễ bị khô kém ngon và phải cuốn nhiều lớp cũng dễ bị bể nứt hơn.  Quá dầy, bánh sẽ bị giảm độ mềm dẻo nên cũng dể bị bể hay nứt khi cuốn.
  • Cách nướng bánh cũng cần đúng mức để ổ bánh nướng xong vẫn giữ được độ nổi xốp mềm mướt và dẻo dai đủ để cuốn tròn mà không nứt.  Mỗi oven có độ nóng khác nhau nên cần gia giảm nhiệt độ cho phù  hợp.  Các công thức thường chỉ viết theo nhiệt độ oven của tác giả công thức chưa hẳn là hoàn toàn giống với nhiệt độ oven của mọi người khác.
  • Nên cuốn khi ổ bánh vẫn còn hơi nóng, khi đó bánh sẽ có độ co giãn đàn hồi cao hơn so với khi nguội.   Tuy nhiên cũng đừng vội cuốn bánh ngay lập tức khi vừa mang ra khỏi oven.  
  • Cách cuốn đã được hướng dẫn trong các video clip ở trên.  Tứ Diễm làm cũng tương tự, nhưng Tứ Diễm thường trải một lớp parchment paper lên mặt ổ bánh, xong phủ thêm một khăn vải đã nhúng nước vắt ráo lên trên.   Sau đó mới cuốn theo cách đã thấy trong các video clip.  Lý do thêm lớp khăn ẩm là để giúp ổ bánh giữ được độ ẩm, giúp bánh mềm mại và có độ co giãn đàn hồi tốt hơn.   Đồng thời cũng giúp cuốn ổ bánh gọn lẹ hơn.   Khi đã cuốn xong, lớp khăn nầy sẽ bọc ngoài ổ bánh, giúp ổ bánh giữ được độ ẩm trong khi chờ nguội để trét lớp kem bên trong.
  • Tứ Diễm thường cuốn bánh xong chờ bánh  hoàn toàn nguội rồi mới trét lớp kem bên trong.  Ổ bánh sẽ ngon và đẹp hơn vì kem không bị chẩy.


Video Clip #3: Yule Log Cake



Chúc các bạn làm thành công như ý muốn nha.


2 comments:

Anonymous said...

Hi Chi Tu Diem,

Chi co the chi cho minh lam sao ma cuon banh ma no khong be duoc khong?

TuDiem's Corner said...

Hi sis,

Tứ Diễm đã mang thêm video clips và trả lời trong bài viết, sis ghé xem nha. Chúc sis làm thành công, nhớ cho biết kết quả nghen.

Post a Comment

 
;