Sunday 8 September 2013

Bánh Bột Lọc Chay

Món nầy Tứ Diễm rất thích ăn nên thường hay tái bản.   Sáng dậy không có nhiều thời gian, làm vội một ít bánh bột lọc trần chay để mang lên chùa.   Không ngờ lại có vài anh chị mang theo món bánh cuốn chay và bánh bèo chay nên ăn kèm chung với bánh bột lọc trần chay rất hợp.



Mời nhìn gần hơn nha.   Đặt lên đĩa mầu trắng nên nhìn không thấy rõ độ trong của vỏ bánh như nhìn ở bên ngoài

 

Tấm nầy nhìn thấy độ trong của vỏ bánh rõ hơn nè


Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Tứ Diễm vẫn làm theo công thức và cách riêng của Tứ Diễm     Bánh mang lên chùa nên chỉ làm nhân chay rất đơn giản

Bánh vừa luộc chín
.. 

Thêm dầu hành, nếu kiêng hành dùng leek thay thế



Không có nhiều thời gian nên chỉ xếp bánh vào khuôn silicone như vầy, sẽ không cần nhiều dầu mà bánh vẫn tróc, không bị dính 


Thêm "tôm chấy... chay" nhìn cho thêm phần mầu mè hoa lá cành


Nhìn gần hơn


Nhìn gần hơn một chút nha


Vỏ bánh mỏng nhưng không bị rách, vẫn giữ được độ mềm dẻo giòn dai vừa phải nên rất vừa khẩu vị mọi người



Ráng chụp thêm một tấm nữa trước khi mang đi



Xếp bánh nhiều quá nhìn hoa mắt luôn hén.   Đi chùa về, cũng may còn ba cái bánh xấu xí nhất sót lại ở nhà nên đem bầy ra đĩa chụp hình... làm duyên nha



Bánh bột lọc trần ăn dạo còn nhỏ ở Việt Nam, Tứ Diễm nhớ là chỉ có mỡ hành mà thôi.   Hồi đó trong xóm có bà bán món nầy ngon lắm, trong gánh hàng chỉ có hai món bánh bèo và bánh bột lọc trần vậy thôi mà rất đắt hàng.  Hai món đó ăn kèm chung với nhau, chan thêm nước mắm nhiều nhiều, vừa ăn vừa .... húp thì quả thật là ngon không thể tả được.   Tứ Diễm mê nhất là món nước mắm do bà ta pha chế, ngon tuyệt vời luôn.   Bởi vậy, tuy bà ấy vừa dữ vừa xấu tính vừa xấu người nhưng khách hàng vẫn tận tình ủng hộ.  Ai mua chậm là hụt ăn. 



Nhưng cũng đâu có hại gì nếu mình rắc thêm "tôm chấy" lên trên đĩa bánh bột lọc trần, phải không hở?   Bánh đã có nhân "tôm" bên trong, giờ được tô điểm thêm với "tôm chấy" rắc bên ngoài sẽ càng làm tăng thêm hương vị thơm ngon và càng nhìn đẹp mắt hơn nữa hén




Nhìn những cái bánh bột lọc với lớp bột mỏng trong suốt có thể thấy ửng mầu của phần nhân "tôm" mầu gạch cua bên trong là đã muốn gắp ăn ngay rồi.   Lại được tô điểm bởi mầu xanh lục của dầu hành và mầu gạch cua của "tôm chấy ... chay" nhìn càng bắt mắt hơn nữa.  




Mỗi cái bánh nho nhỏ có hình bán nguyệt khá xinh xắn, cũng có người nói bánh mang hình dáng tương tự như cái quai vạc nên có nơi còn gọi bánh bột lọc trần là bánh quai vạc.    Có người còn gọi tắt là bánh lọc.


Nhưng dù gọi là bánh lọc, bánh bột lọc trần hay bánh quai vạc thì đây vẫn là một món ăn rất hấp dẫn cả thị giác, khứu giác và vị giác, phải không hở?.   Nếu vừa làm vừa...  thò tay bốc vài cái bánh mềm mềm trơn trơn dẻo dẻo giòn giòn dai dai ăn vụng thì sẽ thấy hấp dẫn luôn cả xúc giác nữa hén.  



Mời ngắm thêm một tấm nữa chụp gần hơn.   Có thêm lớp "tôm chấy chay" nằm xen lẫn với lớp dầu hành nhìn thấy có vẻ ngon hơn phải không hở?


Tấm nầy nhìn thấy rõ độ trong của vỏ bánh hơn nè.   Tuy bánh nhìn trong vậy đó nhưng không bị dai như cao su đâu, đừng có lo là sau khi ăn xong sẽ phải đi gặp nha sĩ.  Yên tâm nha vì hôm qua ai ăn xong cũng khen ngon, ngay cả các cụ gần 90 tuổi cũng ăn ngon lành không gặp khó khăn gì cả.
,


Nước mắm chay, cho chút xíu ớt thôi, Tứ Diễm ghét mùi tỏi và đây là nước mắm chay nên cũng không cho tỏi


Ai thích ăn cay hơn, mời dùng nước mắm chay nầy nha.   Tấm nầy chụp vội trước khi chạy ra khỏi cửa nên hơi bị tối vì thiếu ánh sang



Mời cùng thưởng thức nha


Xin Lưu Ý:

Món bánh bột lọc trần đã có nhiều video clip chỉ dẫn, và cách làm cũng đơn giản chỉ gồm bột năng, nước và dầu.   H
iện nay Tứ Diễm có nhiều việc bận rộn nên bắt đầu từ giữa tháng 9, 2013 Tứ Diễm sẽ ngưng không thể chia sẻ công thức bánh bột lọc trần qua email riêng từng người nữa.    Tứ Diễm cũng sẽ không trả lời những lời yêu cầu gửi công thức bánh bột lọc trần bắt đầu từ Aug 31, 2013.   Mong thông cảm dùm.  Cám ơn quý vị đã ghé thăm trang blog nầy nha.  

Quý vị nào ưa thích món bánh bột lọc trần có thể ghé bài viết Bánh Bột Lọc Trần - Cách Làm xem và làm theo công thức chỉ dẫn trong video clip #3 của sis Van (aka Van's Kitchen) có cân lượng và chỉ dẫn rất tỉ mỉ.  Bánh bột lọc trần làm theo công thức đó nhìn cũng rất ngon.  



 

7 comments:

Anonymous said...

Chi oi cho em hoi chi lam nhan banh la gi ma nhin hap Dan qua. Thanks chi :-)

Unknown said...

Hello Chị Tứ Diễm
Em nghĩ là Chị làm bánh này nhân đậu xanh phải không?, em cũng thường hay làm món này lắm. mặc dầu ở nhà em thì thích ăn bánh bột lọc gói hơn nhưng mà thỉnh thoảng thì em làm nhân chay:(đậu hủ, mỳ căn, cà rốt, nấm mèo. Chị có làm thử chưa? Em nghĩ là cũng ngon lắm.
Còn nhồi bột thì em nhồi theo cách nhồi bột lọc tươi ở Huế cho nên nó rất là ngon, và không hề bị dai. Em tìm hoài mà không thấy cách nhồi bột của Chị, chỉ thấy hình thôi.
Mỗi lần vào blog của Chị là em lại muốn vô bếp.
Em kính chào Chị nha
truchi

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Tứ Diễm làm nhân chay tùy theo ngẫu hứng. Trong lần nầy vì làm gấp, Tứ Diễm dùng cà rốt và đậu xanh

TuDiem's Corner said...

Sis Trúc Chi mến,

Chà, chỉ đọc vài dòng sis viết là cũng đủ biết sis rất khéo tay và sành ăn. Nhân chay coi vậy rất đa dạng, tùy theo sở thích mỗi người mà pha chế miễn sao ngon miệng.

Cách xào nhân của sis Trúc Chi đọc thôi cũng biết ngon rồi đó nha. Tứ Diễm ưa làm theo ngẫu hứng, mỗi lần làm mỗi khác đó sis. Chỉ có phần vỏ bên ngoài thì chỉ làm cùng một kiểu mà thôi.

Bánh bột lọc gói lá thơm mùi lá, còn bánh bột lọc trần lại có vị ngon riêng. Tứ Diễm mê cả hai loại, nhưng hay làm bánh bột lọc trần hơn vì nhanh gọn, lại đỡ mất công rửa, lau, cắt, gói và hấp.

Anonymous said...

E ko có thơi gian làm.muốn mua mon này ở đâu ạ.người iu e ăn chay.mà thèm bánh bôt loc qúa

Anonymous said...

Chảo chị.
Món này có thể mua ở đâu đc a.e ko có thơi gian làm.nên muốn mua sẵn về ăn a.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Ác Tội

Tứ Diễm không bao giờ order bánh bột lọc nên cũng không biết đó sis. Sis thử xem trong các tờ báo địa phương hay hỏi người quen xem sao.

Post a Comment

 
;