Tuesday 8 July 2014

Bánh Phở Tươi

Phở là món ăn có xuất xứ từ miền Bắc.   Theo bước chân làn sóng người di cư tìm tự do, món Phở đã từ miền Bắc vào Nam.   Rồi sau hơn hai mươi năm lại thêm một lần nữa, đã có biết bao nhiêu người Việt bất chấp mọi hiểm nguy vẫn liều mình trên bước đường tìm tự do nơi các quốc gia khác.  Món Phở cũng theo bước chân người Việt xa xứ định cư tại nhiều quốc gia trên thế giới, rồi từ từ trở nên quen thuộc và được người bản xứ yêu thích.

Ở những nơi đông người Việt định cư, việc tìm mua bánh phở tươi có lẽ không đến nỗi khó khăn.   Nếu không có bánh phở tươi, dùng tạm bánh phở khô luộc chín khá tiện lợi.  Nhưng nếu tự làm ở nhà cũng là một điều thú vị, phải thế chăng?

Mời cùng thưởng thức một tô Phở "dã chiến" do Tứ Diễm làm theo kiểu cấp tốc để thử nghiệm độ dẻo dai của món Bánh Phở Tươi do Tứ Diễm tự làm



Nếu có hứng thú, xin mời cùng xem tiếp theo nha




Trước đây Tứ Diễm cũng đã nhiều lần đề cập đến việc tự làm bánh phở tại nhà.   Tứ Diễm cũng đã thử dùng nhiều phương pháp khác nhau để làm ra những sợi bánh phở.     Do đó trong bài viết nầy Tứ Diễm không lập lại thêm nữa.   Tứ Diễm chỉ chia sẻ một ít hình ảnh về món Bánh Phở Tươi do Tứ Diễm tự làm thôi nha

Đây là hai loại Bánh Phở Tươi do Tứ Diễm làm thử.   Một loại nhỏ sợi và một loại rộng bản hơn.   Tùy theo ý thích mà chọn lựa nha.   Vì chỉ muốn thử nghiệm nên không làm nhiều.


Nhìn gần hơn nha.  Đây là bánh phở thái sợi nhỏ giống ngoài tiệm hay dùng



Còn đây là bánh phở thái rộng bản hơn



Để kiểm  nghiệm mức độ dẻo dai của bánh phở, Tứ Diễm úm ba la ra một tô phở theo kiểu epxress khá đơn giản.   Dùng loại tea bag để đựng các thứ gia vị thả vào nồi nước dùng phở, khi đã đậm đà mùi vị đủ rồi sẽ vớt ra rất dễ dàng và gọn gàng



Đơm bánh phở tươi vào tô, bầy thêm thịt bò, hành tây, hành lá và ngò


Múc thêm nước dùng Phở đang nóng sôi vào tô.   Vậy là đã có một tô phở express thơm phức còn nóng hổi vừa thổi vừa ... chụp hình rồi nè. 


Vì không tính trước nên Tứ Diễm không có rau húng quế trong tủ lạnh.   Còn chanh, ớt, giá và rau ngò gai như ngoài tiệm hay kèm theo thì Tứ Diễm không thích ăn kèm với phở.    Nếu theo đúng kiểu miền Bắc không có chén tương đen tương đỏ kèm theo, nhưng Tứ Diễm sống tại Sài Gòn từ nhỏ đã quen ăn kiểu như vầy rồi nên mong quý vị sành ăn phở miễn trách nha.


Tứ Diễm cho cả hai loại bánh phở vào tô để xem khi ăn với nước dùng nóng sôi, sợi bánh phở có đủ độ dẻo dai hay không.   


Theo ý Tứ Diễm thì khá đạt.  Sợi bánh phở mềm dẻo dai, không hề bị nát.   Nói chung là đạt yêu cầu như ý Tứ Diễm mong muốn.   Tấm hình nầy thấy rõ hai loại bánh phở trong tô hơn nè.   Bên trái là loại nhỏ sợi, bên phải là loại rộng bản



Gắp sợi bánh phở lên xem thử nha.   Sợi bánh phở sau khi nằm ngập trong nước dùng nóng và bị Tứ Diễm dùng đũa kéo lên kéo xuống nhiều lần vẫn không bị đứt vụn, như vậy coi như cũng đạt yêu cầu rồi phải không hở?



Một kinh nghiệm nhỏ, muốn bánh phở  tươi có thêm độ dai nên chờ cho các lá bánh phở thật khô ráo se mặt rồi hãy cắt thành sợi.   Sau khi cắt xong gỡ tơi các sợi bánh phở để hong gió vài tiếng cho khô se hơn nữa, rồi mới lấy một ít cho vào vợt lưới nhúng nhanh vào nồi nước thật sôi xong úp vào tô (đã hâm nóng).   Như vậy cần nấu thêm một nồi nhỏ nước sôi dùng để trụng bánh phở.  Đừng trụng quá nhiều một lần và đừng trụng quá lâu, chỉ nhúng vào nồi nước sôi khoảng 1, 2 giây thôi để hâm nóng là đủ.   Sợi bánh phở sẽ ấm nóng dẻo dai ăn ngon lại yên tâm vì không có hóa chất.  

Mời cùng thưởng thức nha

9 comments:

Nguyễn Văn Đông said...

Thân gửi ban! Những món phở của bạn nhìn rất ngon mắt, mình cũng khá thích khi thấy người Việt sinh sống tại các quốc gia khác vẫn hướng về văn hóa ẩm thực của quê hương. Nhưng mình không thích lắm khi bạn nói rằng "Theo bước chân làn sóng người di cư tìm tự do, món Phở đã từ miền Bắc vào Nam. Rồi sau hơn hai mươi năm lại thêm một lần nữa, đã có biết bao nhiêu người Việt bất chấp mọi hiểm nguy vẫn liều mình trên bước đường tìm tự do nơi các quốc gia khác." Miền Bắc, Miền Nam là 1 thể thống nhất, đều mang trong mình dòng máu người Việt, cuộc sống của người dân Việt Nam có thể còn khó khăn hơn rất nhiều so với những nước tiên tiến trên thế giới, nhưng họ vẫn sống trong độc lập và tự do trên chính quê hương đất nước của mình.

TuDiem's Corner said...

Xin chào anh / chú Đông,

Dạ, cám ơn anh / chú Đông đã ghé góc nhỏ và khen món phở. Đồng thời cũng xin cám ơn anh / chú Đông đã có nhã ý dành thời gian đóng góp ý kiến. Tuy nhiên có lẽ cách định nghĩa "độc lập và tự do" của anh / chú Đông không giống với nhiều người trong đó có Tứ Diễm nên anh / chú cảm thấy không vui khi Tứ Diễm nhắc lại hai biến cố lịch sử với các làn sóng người di cư đó.

Dạ, vâng. Tứ Diễm đồng ý với điều anh / chú Đông đã viết. Miền Bắc, Trung, Nam từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau cùng các đảo Phú Quốc, Hoàng Sa, Trường Sa đều thuộc quê hương Việt Nam mến yêu, Người dân dù ở miền đất nào trong lĩnh thổ Việt Nam hay dù đã sinh sống ở xứ người mà vẫn còn yêu nước nhớ nguôn cội thì vẫn là người Việt Nam.

Chỉ tiếc là bao nhiêu xương máu tiền nhân đã đổ suốt mấy ngàn năm để xây dựng và gìn giữ từng tấc đấr giang sơn gấm vóc; nhưng rồi vì ai mà bây giờ ải Nam Quan, thác Bản Giôc có còn thuộc chủ quyền Việt Nam nữa chăng? Nay lại đến Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông. "Độc lập" là như thế ư ?

Nếu người Việt được sống "độc lập và tự do trên chính quê hương đất nước của mình" vậy tại sao họ lại phải bất chấp muôn trùng hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh tất cả kể cả sinh mạng để ra di? Tại sao vào thời chiến tranh đói khổ không ai muốn lìa bỏ quê hương, nhưng khi đã "độc lập và tự do" thì họ lại phải liều mình như thế?

Còn người Việt đang "sống trong độc lập và tự do ngay trên chính quê hương đất nước mình" thì tại sao họ lại không có quyền tự do bầy tỏ lòng yêu nước hay chống lại sự xâm chiếm lĩnh thổ vi phạm chủ quyền của Trung Công? Tại sao họ lại bị đàn áp, bị bắt, bị giam cầm hay bị uy hiếp, hù dọa, trù dập khi họ chỉ muốn được "tự do" bầy tỏ lòng yêu quê hương, thương đồng bào? Tại sao và tại sao?

Kể sao hết được những điều nhiều người vẫn thắc mắc. Tuy nhiên, có lẽ anh / chú Đông chắc đã có câu trả lời rồi, phải không ạ ?

Hai chữ "độc lập, tự do" tuy ngắn gọn nhưng lại bao hàm rất nhiều điều không thể chỉ đôi ba dòng mà diễn đạt được rành mạch, nhất là khi đôi bên không cùng quan điểm. Tứ Diễm xin phép không lạm bàn thêm nữa vì không phù hợp với nội dung bài viết về món Bánh Phở Tươi nầy nói riêng và trang blog nói chung. Mong anh / chú Đông hiểu và thông cảm dùm nha.

Xin chúc anh / chú và gia quyến luôn an vui

Unknown said...

TD trả lời thật là chính xác & tuyệt vời, chân thành cảm phục !.

TuDiem's Corner said...

Dạ, em cám ơn chị HĐ đã khen và đồng quan điểm với em nha

Unknown said...

Chu choa , nhìn bánh phở tươi chị làm làm em thèm quá . Trước giờ pà chị em toàn mua phở khô về làm thôi :( . Giờ em ngán lắm luôn . Bảo pả may lan la học làm phở tươi đi mà cứ im re. Vãi... Em là con trai nên lười vào bếp lắm , nhưng lần này em muon thử làm phở tươi , chất lượng để ăn cho ngonnnn . Chị TuDiem có thể truyền em công thức không ? Nick em là vietanh963@yahoo.com.vn ( neu được thì hướng dẫn em kĩ kĩ xíu nhen chị , hí hí ). nhưng nếu không được thì cũng không sao , em vẫn cảm ơn chị trước :D . Em đọc nhiều bài viết của chị rùi , nhớ món ăn mình quá à. Mấy món tây ngan den tận cổ rùi hixx ...

TuDiem's Corner said...

Hello Việt Anh,

Con trai mà chịu khó làm bếp, lại còn muốn tự làm bánh phở thì quả thật quá siêng rồi, 2 thumbs up :)

Cách làm bánh phở của Tứ Diễm giống như làm bánh cuốn vậy thôi, nhưng tráng dầy hơn và cần chờ các lá bánh phở thật khô se hai mặt mới cắt sợi

Anonymous said...

trong fresh qua TD oi! chac to pho nay day du bo duong ,thom ngon lam.
Chuc TD co nhieu y tuong moi la de tiep tuc cho ba con thuong thuc nhung mon an ngon tuoi bo nhe.
Hong Thuy

TuDiem's Corner said...

Dạ, cám ơn chị Hồng Thúy đã khen nha. Mình tự làm tự nấu ở nhà bảo đảm không có hóa chất và không dùng bột ngọt. Hầm xương thịt nêm muối thôi cũng đủ ngọt rồi

Anonymous said...

Hello,

It has been a long time!

cmh

Post a Comment

 
;