Đây là một trong số những hình chụp "Before and After". Thấy cũng có sự khác biệt rõ rệt, phải không hở?
Đây là kết quả sau mấy ngày "lao động là vinh quang", dang nắng dầm mưa
Mời cùng xem hành trình DIY (Do-It-Yourself) của Tứ Diễm nha
Thật ra đây không phải là lần đầu tiên, Tứ Diễm sửa các vết nứt và quét nhựa đường (asphalt sealer) để chuẩn bị cho mùa Đông sắp đến.
LẦN ĐẦU TIÊN
Nhớ lại lần đầu, khi quyết định tự làm, vào dịp nghỉ lễ Tạ Ơn long weekend vào giữa tháng 10 cách đây ba năm, Tứ Diễm cũng hồi hộp lắm, vì e là "nói trước bước không tới". Ngay cả việc khiêng thùng asphalt sealer còn không nổi thì cũng không biết sẽ xoay sở ra sao. Lúc mua vật liệu ở tiệm, còn bị mấy ông làm ở đó chọc quê vì họ nói thùng asphalt dám còn nặng hơn Tứ Diễm nữa. Tứ Diễm mua ba thùng loại asphalt nầy nè
Mua xong, đúng là chẳng có cách chi nhấc thùng ra khỏi xe. Cũng may ông hàng xóm trông thấy, chạy qua giúp dùm. Ông ta cũng không nghĩ Tứ Diễm có thể tự làm nên ngỏ ý để qua làm dùm. Nhưng đã quyết định làm thì phải thử xem sao. Kết quả là Tứ Diễm đã tự sửa các vết nứt rồi quét nhựa đường được xong xuôi. Tuy lần đầu làm hơi lọng cọng một chút. Và chiều hôm đó còn phải đi ăn tiệc nên phải chừa một đoạn không quét nhựa đường để đi ra xe. Đến khuya khi về nhà mới quét tiếp đoạn bỏ dở dang đó. Kỳ đó hàng xóm ngạc nhiên vô cùng khi thấy "thành tích lao động" của Tứ Diễm.
LẦN THỨ HAI
Lần thứ hai làm sớm hơn vào khoảng tháng 7 năm ngoái, lại nhằm vào lúc đang rất nóng vì bị "heatwave". Đúng là không có kinh nghiệm nên mới quét nhựa đường vào lúc thời tiết như vậy hén. Khi đó Tứ Diễm chỉ chọn xem khi nào rảnh thì làm, không biết là nên tránh làm vào những ngày quá nóng hay quá lạnh. Trời nóng và nắng chang chang, phải bò ra sửa các vết nứt, mồ hôi tuôn ướt áo và bàn chân muốn bị phỏng cho dù đã đi đôi boots cao su.
Năm đó nghe lời ông hàng xóm khuyên, mua ba thùng loại Airport Grade Asphalt Sealer nên rất nặng và đặc. Quét hơi khó lại lâu khô.
Đến mùa Đông thấy mau bị nứt hơn so với năm đầu tiên. Cũng có thể do mùa Đông vừa qua rất khắc nghiệt nên driveway bị co giãn khác biệt nhiều nên cũng làm ảnh hưởng đến lớp nhựa đường trải trên mặt driveway.
Đọc reviews, thấy có người khen có người chê. Theo ý riêng, Tứ Diễm không mua thêm loại airport grade nầy vì lớp nhựa đường quá đặc sẽ dễ bị nứt hơn. Thay vì quét một lần với airport grade mỗi ba năm, Tứ Diễm thích quét mỗi năm với loại nhựa đường loãng hơn vì driveway sẽ luôn có mầu đen láng đẹp mắt hơn. Nếu có chỗ bị nứt, có thể "vá sẹo".xong quét lớp nhựa đường mỏng phủ lên sẽ đẹp hơn là chờ ba năm mới "trang điểm" một lần.
LẦN THỨ BA
Kỳ nầy là lần thứ ba. Năm ngoái mới quét asphalt sealer loại airport grade họ bảo đảm độ bền được khoảng ba năm nên lần nầy Tứ Diễm chọn loại asphalt sealer 1 năm thôi vì chỉ muốn sửa các vết bị nứt, xong quét lên một lớp mỏng để nhìn cho đẹp mắt . Tứ Diễm chỉ mua hai thùng. Một thùng để "vá sẹo". Một thùng để ... "làm đẹp".
Nhựa đường loãng nên nhẹ hơn, quét dễ đều đẹp mà cũng mau khô hơn. Để chờ qua mùa Đông, mới biết kết quả có tốt hơn các lần trước hay không.
Tạm thời đến lúc nầy, Tứ Diễm thích loại nhựa đường loãng nầy nhất vì nhẹ, hợp với sức của Tứ Diễm. Giá mua cũng rẻ hơn. Mau khô, tạm thời không thấy bị các vết lún như khi dùng loại airport grade. Có lẽ vì lớp nhựa đường mỏng quá nên khi đặt vật nặng lên không thấy được vết lún.
Kể cũng trùng họp, lần đầu quét nhựa đường cũng phải làm hối hả để sau đó kịp đi ăn tiệc buổi tối. Lần đó lóp nhựa đường dầy lâu khô và Tứ Diễm cũng chưa có kinh nghiệm không biết phải chờ bao lâu mới đi lên được nên chừa một đoạn không quét. Khuya về mới quét nên sáng ra nhìn thấy không đều mầu sắc. Lần thứ ba, làm xong cũng phải đi ăn tiệc. Nhưng rút kinh nghiệm, Tứ Diễm chỉ dành ngày hôm đó lo "vá sẹo"mà thôi. Qua trưa hôm sau mới quét sealer, như vậy không phải chừa một lối đi, mầu sắc sẽ đều đẹp mắt hơn
CRACK FILLER
Cà kê dê ngỗng khá dài, giờ mình bắt đầu vào việc nha. Ở ngoài tiệm, họ có bán nhiều loại vật liệu để sửa các vết nứt. Với các vết không lớn lắm, người ta khuyên mua loại trong bình Asphalt Crack Filler 3.8 L như vầy sẽ dễ dàng vá các vết nứt
Chỉ cần cầm bình xịt vào các khe nứt
Tứ Diễm đã mua làm thử trong năm đầu tiên, nhưng không thích cho lắm vì với các vết nứt, sau khi xịt asphalt từ thùng vào khe nứt thì tuy hàn kín nhưng vẫn nhìn thấy các vết "sẹo" ngang dọc nhìn kém đẹp. Chẳng hạn như với những chỗ bị nứt như hình bên dưới
Sau khi trám với bình Crack Filler thì vẫn thấy rõ các vết ngang dọc rất mất thẩm mỹ như vầy nè. Ngoài ra, mỗi bình không nhiều asphalt nên chẳng trám được bao nhiêu vết nứt. Nói chung, cách nầy đơn giản dễ làm đỡ hao công nhưng hao bộn tiền vì phải mua nhiều bình mới tạm đủ dùng, mà lại nhìn không đẹp mắt. Do đó, Tứ Diễm chỉ dùng thử một bình xong rồi không bao giờ mua thêm nữa
Rút kinh nghiệm, Tứ Diễm không mua loại crack filler bán sẵn ở tiệm nữa mà tự chế ra cách để trám cho các vết nứt được láng và không thấy rõ dấu vết. Tuy làm theo cách nầy sẽ hao thời gian và khá dơ tay, mất công nữa nhưng kết quả khá khả quan.
Đa số các vết đã trám không bị nứt lại. Thậm chí có một số nơi bị tróc cả một mảng nhựa đường có đường kính cỡ hơn 30 cm hay bị lồi lõm nhưng sau khi Tứ Diễm áp dụng cách "vá sẹo" nầy thì hầu như bằng phẳng, không thấy dấu vết hư hại trước đó. Những chỗTứ Diễm đã "vá sẹo" cách đây ba năm, cho đến nay vẫn còn tốt và ngày càng khó nhận ra hơn vì đã được che phủ bởi các lớp nhựa đường quét lên các lần sau đó.
DỤNG CỤ
Ngoài việc mua các thùng asphalt sealer, nếu vá các vết nứt theo cách thông thường cần mua các loại asphalt crack fillers. Chúng ta còn cần mua dụng cụ để quét nhựa đường. Thông thường có thể mua loại vừa là chổi (broom) vừa là cây quét (queegee). Tứ Diễm không mua vì thấy nếu chưa có kinh nghiệm sẽ khó sử dụng cho đều và đẹp.
hay mua các loại roller như hình bên dưới. Loại bên tay trái là dùng để quét nhựa đường vì có độ cứng có thể đè ép mạnh tay, Tứ Diễm dùng loại nầy trong hai lần làm đầu tiên. Loại bên phải phù hợp với các loại sơn hơn, nhưng Tứ Diễm dùng quét nhựa đường trong lần làm thứ ba thấy rất thuận tiện có lẽ nhờ nhựa đường loãng cũng tương tự như sơn.
CHUẨN BỊ
Tứ Diễm quyết định trám các vết nứt theo cách riêng của Tứ Diễm. Trước khi bắt tay vào việc, cần phải khiêng hết bàn ghế, các chậu cây cùng những thứ trang trí để driveway trống. Cọ rửa cho thật sạch, chờ driveway khô. Sau đó Tứ Diễm dùng leave blower thổi cho sạch lá rụng và bụi cát.
Mở thùng asphalt sealer quậy cho đều. Người ta khuyên nên lật ngược thùng để khoảng 24 tiếng trước khi mang ra dùng. Như vậy phần nhựa đường đóng ở đáy thùng sẽ tự động tróc ra và tan vào nước. Khi dùng, lật xuôi, mở nắp, quậy đều
Xem sơ một vòng những chỗ cần sửa chữa nha. Một số nơi bị tróc lớp nhựa đường và bị các vết nứt dài
Ngoài những vết nứt nhỏ, còn có một số nơi bị nứt sâu rộng như vầy. Nếu không trám lại, nước muối thấm xuống sẽ làm hư phần móng nền bên dưới
Khe nứt giữa lớp đường đi đúc bằng bê-tông (concrete sidewalk) và phần driveway cũng sâu như vầy. Nếu không trám, nước lọt xuống làm hư phần móng bên dưới, và đất bám vào sẽ giúp các loại cỏ dại mọc xen vào nhìn kém đẹp mắt
Trước khi làm Tứ Diễm đã dùng vòi nước xịt cho thật sạch các vết nứt, chờ khô dùng leaf blower thổi cho thật sạch bụi đất. Chuẩn bị kỹ thì hy vọng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn
HÀNH TRÌNH và KẾT QUẢ "VÁ SẸO"
Làm theo cách của Tứ Diễm tuy khá mất công và hao thời gian, nhưng sau khi làm xong thì các vết nứt hầu như biến mất, không thấy rõ dấu vết. Do đó, Tứ Diễm gọi đây là việc "vá sẹo" làm đẹp cho drivway.
Xem thử kết quả nha. Nếu chỉ nhìn hình bên tay phải, chắc không thể ngờ trước đó vết nứt lại sâu và rộng như vầy phải không hở?
Cũng dùng cách làm nầy, nếu chịu khó kiên nhẫn bò ra "vá sẹo" thì sau khi làm xong, lớp driveway bị nứt ngang dọc như da cá sấu nầy sẽ nhìn khá trơn láng, không thấy rõ các vết nứt
Đây là kết quả sau khi "giải phẫu thẩm mỹ" cho phần nhựa đường tiếp giáp với sidewalk. Các khe nứt sâu rộng đã được trám cho liền lại
Phần bị tróc và nứt cũng được vá liền lại, không thấy rõ các vết sẹo, phải không hở?
Nói chung đây là việc Tứ Diễm ngại làm nhất vì phải bò ra trám từng đoạn nhỏ một, cứ loay hoay hơn cả một ngày mới tạm xong. Làm xong cũng ê ẩm đầu gối vì phải quỳ trong khi làm. Mấy ngón tay cũng bị đau vì vận dựng sức nhiều. Chưa kể còn phải dang nắng cả ngày, hai bàn tay cũng bị rám nắng hơi đen hơn. Nói chung đây là một công việc ... tàn phá nhan sắc nhưng nếu không tự làm thì cũng chẳng thể mướn ai chịu bỏ công làm tỉ mỉ như vậy.
QUÉT NHỰA ĐƯỜNG
Sau khi đã "vá sẹo", sửa xong hết các vết nứt, chờ cho thật khô mới bắt tay vào việc quét nhựa đường (asphalt sealer) lên khắp bề mặt driveway. Qua ngày hôm sau, Tứ Diễm mang đồ nghề ra làm việc. Nhựa đường không quá đặc nên dùng loại roller như hình bên dưới rất tốt. Nếu dùng loại airport grade asphalt sealer thì loại roller nầy yếu, không dùng được
Sau khi đã "vá sẹo", chuẩn bị để quét lớp asphalt sealer
Sau khi quét xong asphalt sealer. Đáng lẽ nhìn còn đẹp hơn nữa, nhưng tại Tứ Diễm ráng cãi "ý Trời". Dự báo thời tiết tiên đoán có thể sẽ mưa rải rác một vài nơi, nhưng Tứ Diễm vẫn muốn làm vì sẵn còn đang nghỉ lễ muốn làm cho xong. Mới bắt đầu mang dụng cụ ra làm thì thấy mưa lác đác vài hạt. Dẹp đồ nghề xong thấy nắng chói chang đẹp mắt. Đem các thứ ra, quét xong được phân nửa driveway thì .... mưa ào xuống như trút nước. Hỡi ơi, uổng công quét quét hén. Bị trôi mất một phần, nhưng nhìn chung thấy cũng còn tạm chấp nhận được nên Tứ Diễm không quét thêm nữa vì không còn đủ asphalt sealer, ngoại trừ khi đi mua thêm thùng khác mà đang làm tay chân quần áo dơ quá, đâu có muốn lái xe đi đâu
Nếu siêng, mua thêm asphalt sealer, quét thêm một lớp nữa nhìn sẽ đẹp mắt hơn. Nhưng Tứ Diễm không muốn quét quá nhiều lớp lên nhau nên tạm thời để yên như vầy, chờ qua mùa Đông xem kết quả ra sao rồi sang năm tính tiếp
Nếu không bị mưa làm trôi bớt thì lớp asphalt sẽ nhìn đều hơn. Nhưng tạm thời không còn thấy các vết nứt nữa, coi như cũng đạt được phần nào như ý muốn
Trước khi quét nhựa đường (Asphalt sealer) nhưng đã vá gần xong hết các vết nứt. Còn sót vài vết nứt nhẹ, sẽ touch up sơ qua trước khi quét nhựa đường. Quên không chụp hình toàn bộ driveway trước khi "vá sẹo".
Sau khi vá các vết nứt và quét xong lớp asphalt sealer, không thấy các vết sẹo nữa hén. Có vị nào muốn biết cách Tứ Diễm đã dùng khi "vá sẹo" không hở?
Nhìn coi mát mắt hơn, cũng bõ công làm, phải không hở?
Vậy là xong được một DIY project trong năm nay. Tứ Diễm sẽ viết thêm về một vài DIY project khác nữa Tứ Diễm đã làm trong thời gian vừa qua.
Nếu có hứng thú thích tự làm ở nhà, mời ghé xem thêm các thứ Tứ Diễm đã làm trong phần DIY Projects
12 comments:
Chu choa chi gioi qua ha. Tu trong ra ngoai Nha luon. :-) thanks chi for sharing de em hoc hoi :-)
Hom nay moi biet TD co them nghe moi, gioi thiet do nha
Cám ơn sis Katie đã khen nha :) Thật ra không khó làm, chỉ mệt và mất thời gian thôi sis. Tại mướn người ta làm thì họ chỉ đổ crack filler xong quét hay phun asphalt sealer phủ lên thôi à. Làm xong những vết bị nứt vẫn nhìn thấy rõ "vết sẹo". Tứ Diễm đành phải chịu khó hy sinh nhan sắc của mình để driveway nhìn đẹp đẹp một xíu cho mát mắt
Sis Hồng ơi,
Cám ơn sis, Tứ Diễm ưa tò mò muốn thử nghiệm nên hay làm nhiều "DIY project" chứ không giỏi giang gì đâu :) Để khi nào có thời gian, Tứ Diễm mang thêm hình một vài thứ đã làm dạo trước vào đây bầy hàng sau nha
Hay qua sis ui ..Gioi chiu khong noi luon a
Cám ơn lời khen của sis nha :) Tứ Diễm cũng vẫn còn vừa tự làm vừa học hỏi vừa rút thêm kinh nghiệm đó sis ơi
Kham phuc kham phuc 😊
hihi, thanks nha Lá :)
Nhà em driveway cũng bị nứt, chắc hè này cũng thử theo cách của chị "vá sẹo" coi có đẹp lại không.
Sis Vivianne ơi,
Driveway tráng nhựa đường dễ bị nứt nhất là khi thời tiết thay đổi khi quá lạnh. Mình "vá sẹo" láng o nhưng một vài năm sau lại có chỗ khác bị nứt nên có việc làm hoài à, sis ơi. Nhưng nếu không làm thì driveway càng bị nứt nhiều hơn nhìn xấu lắm và có thể làm hư phần nền móng (foundation) bên dưới - khi đó sẽ nặng vốn sửa chữa hơn :)
Nếu sis muốn "vá sẹo" theo cách Tứ Diễm làm thì sẽ hơi mất công và thời gian vì mình cần đổ asphalt xuống các khe nứt để asphalt thấm sâu xuống, che kín các kẽ hở. Sau đó trộn cát với asphalt sền sệt trám vào các khe cho bằng phẳng che "sẹo". Sau đó mới quét asphalt phủ kín toàn bộ driveway.
Cám ơn chị Tứ Diễm đã chỉ cách làm rất ư là nặng nhọc như thế này, mà lại phải làm một mình nữa thì phải nói là "bái cả nón và tơi". Mình cũng có cái nan đề về chỗ này, chắc là phải xem lại vài lần nữa để học kinh nghiệm của chị. Chúc chị luôn vui khỏe và trẻ mãi nhé... Mến nhiều.
Sis Thi Quang mến,
Dạ, không có chi đâu sis. Nếu sis có thắc mắc cứ hỏi nha, nếu biết thì Tứ Diễm sẽ trả lời, không biết thì cười trừ nha sis :)
Tự vá driveway mệt nhất là khi cần "bò" ra để "vá sẹo" vào hôm trời nóng và nắng. Còn làm nhằm hôm khi nắng khi mưa như Tứ Diễm làm hôm Hè vừa qua thì hơi ... đau tim :) Nhưng cũng còn tùy mức độ nứt của driveway, và tùy theo mình muốn "extremely make over" cho driveway đến mức nào. Tại Tứ Diễm muốn che giấu tối đa các đường nứt cả sâu lẫn nông nên ráng làm kỹ, còn nếu chỉ vá các đường nứt sâu thì không tốn nhiều thời gian vậy đâu.
Làm kỹ vậy nhưng mùa Đông vừa qua lạnh quá nên lại bị "sẹo" vài chỗ nữa rồi. Khi trời ấm, Tứ Diễm sẽ "vá sẹo" thêm đợt nữa :)
Post a Comment