Sunday 10 December 2017

Instant Pot Roast Turkey (Gà Tây Nướng)

Updated: January 29, 2018

Lễ Tạ Ơn bên Canada đã qua lâu rồi.  Lễ Giáng Sinh vẫn còn gần ba tuần nữa mới đến nhưng tuần rồi các chợ nơi Tứ Diễm đang ở lại đua nhau quảng cáo bán đại hạ giá Gà Tây.  Khi đi chợ, tình cờ thấy giá bán cũng rẻ, sẵn lại đang tò mò muốn thử xem nồi Instant Pot có thể làm các món nướng (roast) ra sao nên Tứ Diễm mua về nhà để thử nghiệm.

Đây là món Roast Turkey đầu tay do Tứ Diễm lần đầu tiên nấu dùng nồi Instant Pot.  Trong hình là phân nửa dưới gồm luôn cặp đùi Gà Tây.

 

Và đây là "thành quả" của lần thử nghiệm thứ nhì sau khi vừa làm xong đợt đầu.  Trong hình là phân nửa trên bao gồm lườn (ức) và cặp cánh Gà Tây.


 

Cắt đôi ra xem phần thịt lườn (ức) gà tây sau khi đã nướng chín nha



Mời cùng vào bếp với Tứ Diễm nha.




Thường chỉ đến gần những dịp lễ lớn mới thấy các chợ bán rầm rộ đủ loại Gà Tây.  Trong năm, vẫn thấy bán lai rai nhưng không quảng cáo ồn ào.  Trước đây Tứ Diễm thỉnh thoảng vẫn mua Gà Tây về làm nhiều món.   Nhiều người thường chê thịt Gà Tây bở nhạt và khô, ăn không ngon.  Tuy nhiên nếu biết cách tẩm ướp và nấu thì Gà Tây ăn vẫn rất ngon, lại tốt cho sức khỏe vì dù to xác nhưng Gà Tây cũng thuộc loại "white meat", theo sách báo thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn các loại "red meat".

Mua Gà Tây

Sẵn đang tò mò muốn làm một số thử nghiệm với nồi Instant Pot nên Tứ Diễm nảy ý định mua một chú Gà Tây về úm ba la thử xem sao.  Tứ Diễm dự tính sẽ nướng nguyên con Gà Tây trong nồi Instant Pot nhưng nồi chỉ có dung tích 6 quarts mà Gà Tây lại bự con.  Ráng tìm mà không có con nào nhỏ nhỏ cả.   Tìm được con này nhỏ nhất trong số Young Turkey bán ở chợ nên mang về.


Đây là loại Gà Tây Young Turkey grade A nuôi tại Canada


Trọng lượng khá "nhẹ", chỉ có 5.724 kg mà thôi nhưng vẫn khá "khổng lồ" so với nồi Instant Pot Tứ Diễm đang có.

Phía mặt sau, có in sẵn những chỉ dẫn căn bản cần biết


Trong đó có cả lời chỉ dẫn khoảng thời gian cần nướng trong lò oven dựa theo trọng lượng của Gà Tây.   Như vậy với con Gà Tây này nặng hơn 12 lbs (5.724 kg) sẽ cần nướng khoảng 3 tiếng 15 phút. 



Vậy nếu dùng nồi Instant Pot sẽ cần bao nhiêu thời gian để làm chín?   Để tìm ra câu trả lời, mời cùng vào bếp làm thử nha.

"Brine" Gà Tây

Tháo bỏ bao bì bên ngoài, rửa sạch Gà Tây với giấm muối.  Lúc này Gà Tây vẫn còn đang đông đá rất cứng.


Xếp Gà Tây vào thùng xong đổ nước "brine" (đã nấu sẵn để nguội) .  Trong hình bên dưới Tứ Diễm chưa đổ nước "brine" ngập qua gà vì muốn chụp hình nhìn cho dễ thấy.   Sau đó đổ thêm cho ngập qua Gà Tây, cột miệng bao, đậy nắp thùng xong mang ra ngoài hiên dằn thêm vật nặng lên nắp.  Mùa này nơi Tứ Diễm ở đã vào Đông, nhiệt độ thường xuyên dưới 0 độ C nên coi như một cái "tủ lạnh" vĩ đại, phù hợp cho việc tẩm ướp gà tây.  Gọn và tiện hơn là cất trong tủ lạnh.


Việc cho Gà Tây "lặn" trong thùng nước "brine" sẽ giúp các loại gia vị thấm sâu và thấm đều vào từng thớ thịt, giúp thịt Gà Tây đậm đà mềm mướt thơm ngon hơn.  Điểm quan trọng là cần giữ cho Gà Tây luôn ở trong nhiệt độ thấp (safety zone) tránh bị các loại vi khuẩn xấu sinh sôi phát triển.

Chuẩn Bị Nướng

Sau hơn một ngày "brine", mang Gà Tây ra chuẩn bị tìm cách phù hợp để có thể "nướng" trong nồi Instant Pot.  Hỡi ơi, nồi thì nhỏ (dung tích chỉ có 6 quarts) mà Gà Tây lại nặng hơn 12 lbs và to xác như vầy nè.  Chẳng có cách chi mà nhồi nhét lọt trong lòng nồi ngoại trừ khi có... cây đũa thần.


Không có đũa thần thì đành vận 12 thành công lực để bẻ và cắt Gà Tây làm hai mảnh.   Trong hình là phân nửa trên gồm lườn (ức) gà và cặp cánh.


Còn đây là phân nửa còn lại bao gồm luôn cặp đùi gà.   Vì mục đích chính là thử nghiệm nồi Instant Pot nên Tứ Diễm chỉ ướp rất đơn giản dùng loại La Grille Spicy Pepper Medley mua ở chợ rắc và xoa đều cả bên ngoài lẫn trong cho hương vị thêm phần đậm đà.



Đợt Thử Nghiệm Đầu Tiên

Trong quyển Instant Pot Recipe Booklet, người ta nói có thể Sauté / Browning gà trong nồi Instant Pot.  Tuy nhiên Tứ Diễm thấy dù đã chia làm hai phần, gà tây vẫn còn quá lớn, dùng  nồi Instant Pot để chiên vàng bên ngoài sẽ khó xoay trở.  Nồi Instant Pot inner pot đường kính chỉ 9 inches, lại có thành cao nên sẽ rất khó xoay cho gà được vàng đều.  Do đó, Tứ Diễm chiên vàng bằng chảo cast iron  trên bếp induction.  Chảo đường kính 10 inches nhưng vẫn không đủ chỗ cho miếng gà nằm gọn trong lòng chảo.

Chỉ cần dùng một chút xíu dầu là đủ.  Bếp Induction nóng đều và dễ tăng giảm nhiệt độ nên rất tiện lợi khi "sear" gà tây.


Tứ Diễm phải xoay trở nhiều lần để toàn bộ phần da bên ngoài săn vàng đều.



Đổ 1 cup nước lạnh vào inner pot.   Đặt trivet vào inner pot.  Sau khi đã "sear" xong, nghĩa là chiên ít dầu cho lớp da bên ngoài săn vàng đều, đặt phân nửa dưới Gà Tây nằm trên trivet đặt trong inner pot.  Cho thêm nhiều củ hành tây vào trong ruột gà và chung quanh để ngon ngọt hơn.


Đậy nắp.  Đẩy "pressure release vent" qua "sealing".  Nhấn nút Pressure Cook (Normal, High Pressure).  Theo recipe booklet, trung bình khoảng 6 phút cho mỗi pound thịt còn sống.  Phân nửa Gà Tây nặng 2 kg (4.4 lbs) nên Tứ Diễm chọn thời gian 22 phút.  Sau đó chờ thêm 15 phút Keep Warm.

Kết quả cuộc thử nghiệm đầu tiên dùng Instant Pot nhìn như hình bên dưới.  Đây là món Roast Turkey (Gà Tây Nướng) lần đầu "nướng" bằng  nồi Instant Pot.



Tuy nhìn óng mướt coi cũng ngon mắt nhưng khi đo nhiệt độ bên trong dùng thermometer thì, hỡi ơi, bị "Over Cook" mất rồi.  Tới 190 độ F thay vì chỉ cần đến 165 độ F là vừa mức.


Như vậy, không thể tính thời gian 6 phút cho mỗi pound thịt gà như trong quyển recipe booklet được.   "Thua keo này, bày keo khác".  Bắt tay làm thêm thử nghiệm thứ hai xem sao nha.

Đợt Thử Nghiệm Thứ Hai

Phân nửa trên nặng tới gần 3 kg lại khá cồng kềnh choán chỗ, không thể xếp lọt trong lòng nồi Instant Pot nên Tứ Diễm dùng dao lóc bỏ phần xương phía sống lưng để hy vọng có thể ép cho gà tây nằm sát xuống thấp hơn miệng nồi inner pot.   Thoạt đầu, Tứ Diễm định lóc xương phần ức gà nhưng như vậy sau khi nướng nhìn không được đẹp mắt.

 Sau khi đã ướp gia vị đều bên trong và ngoài, chờ một lát cho thấm gia vị xong đem phân nửa trên áp chảo cho da săn vàng.


"Sear" phần da bụng


"Sear" một bên cánh và sườn


Trở qua 

Trở lại.   Nhìn cặp cánh gà xòe ra thấy ngộ quá, phải không hở?   Tuy nhiên Tứ Diễm chưa xếp cặp cánh gà vì muốn có thể "sear" cho vàng lớp da bên ngoài cánh, sau đó mới xếp lại cho gọn.
 

Khi "sear" gà tây trong chảo không cần dùng nhiều dầu.   Tứ Diễm chỉ cho một chút dầu vào chảo cast iron.  Nhưng nên cẩn thận khi xoay trở gà tây trong chảo để tránh làm rách phần da bên ngoài.  Đồng thời cũng tránh bị phỏng do những phần vừa "sear" xong rất nóng.

Xếp hai cánh gà cho gọn để hy vọng có thể xếp gọn vào lòng nồi Instant Pot.



Phân nửa trên này gồm lườn và cánh nên khá nặng ký, tới 2.915 kg (6.42 lbs) nên hơi khó để có thể xếp gọn vào lòng nồi Instant Pot.  Trong ruột gà, Tứ Diễm đã cho thêm một số củ hành tây để gà thêm ngon ngọt hơn.


Tứ Diễm đã ráng đè ép cho Gà Tây nằm sát xuống nhưng phần trên vẫn có vẻ  hơi cao hơn thành nồi Instant Pot.  Tứ Diễm phủ một miếng aluminum foil để tránh cho da gà không dính vào nắp nồi (vì không muốn nắp nồi bị dơ nhiều, mất công cọ rửa mệt)


Rút kinh nghiệm từ đợt trước, lần này Tứ Diễm cắt giảm thời gian xuống phân nửa, nghĩa là 3 phút cho mỗi pound.  Phân nửa trên này nặng 2.915 kg (6.42 lbs) nên có lẽ cần nướng 18 phút.

Đậy nắp.  Đẩy "pressure release vent" qua "sealing".  Nhấn nút Poultry Cook (Normal, High Pressure).  Sau khi warm up và nướng 18 phút với Poultry Cook (Normal, High Pressure), Tứ Diễm chờ 10 phút ở Keep Warm để nồi tự động xả bớt  hơi.  Xả vent cho hơi thoát ra hết, mở nắp ra xem.  Dùng thermometer đo nhiệt độ bên trong. 


Loại Thermometer nầy rất tiện lợi vì thuộc loại programmable và có sẵn các preset programs để đo và tính nhiệt độ cho riêng từng loại thịt tùy theo mức độ chín ít hay nhiều (từ rare, medium rare, medium đến well done).   Thêm vào nữa có thể đo nhiệt độ trong khi đang nấu trên bếp hay đang nướng trong lò oven rất dễ nên có thể theo dõi nhiệt độ trong suốt thời gian nấu nướng.

Kỳ này là 175 độ F, thuộc loại "Well Done", gần tới mức 'báo động".  Tuy vẫn nóng hơn nhiệt độ chuẩn 165 độ F một chút nhưng dù sao cũng có tiến bộ hơn rồi, phải không hở?  Theo Tứ Diễm nghĩ nếu nướng khoảng 16 phút cho 6.42 lbs chắc sẽ vừa mức.


Đây là món Roast Turkey (Gà Tây Nướng) dùng  nồi Instant Pot.


Nhìn mầu sắc cũng tạm ổn, phải không hở?  Tuy nhiên, lớp da không vàng giòn như khi nướng trong lò oven.  Do đó, trước khi ăn nên đem broil trong lò oven cho phần da vàng giòn, ăn sẽ thơm ngon hơn.


 

Như vậy, thời gian để nướng là 22 + 18 = 40 phút ở Pressure Cook/ Poultry Cook, thêm 15 + 10 = 25 phút Keep Warm.  Tổng cộng 40 + 25 = 65 phút (không tính thời gian "sear" trên bếp).  Như vậy chỉ khoảng 1/3 so với thời gian khi nướng trong lò oven.

Muốn lớp da vàng giòn, trước khi ăn mang broil trong lò oven để nướng phần da.   Canh chừng khi thấy da vừa giòn là mang ra, chờ một chút cho hơi nước bay bớt, da sẽ giòn ngon hơn.  Tứ Diễm dùng lò convection mini oven nên xẻ đôi theo chiều dọc, nướng broil mode phân nửa của phần trên con gà tây.    Và đây là kết quả sau khi mang từ lò mini oven ra.



Cắt đôi ra xem phần thịt lườn (ức) gà tây sau khi đã nướng chín nha

 
Một phần thịt lườn (ức)  đem xé sợi để trộn gỏi.  Hình chụp buổi tối dưới ánh đèn mầu vàng nên nhìn hơi tối, xem tạm vậy nha



 Gà Tây Nướng (Roast Turkey) nướng trong nồi Instant Pot có ưu điểm là nhanh và giữ được độ ẩm mềm, không bị khô.  Tuy nhiên có khuyết điểm là lớp da ngoài không vàng giòn.  Do đó, cần broil trong oven nếu muốn ăn da vàng giòn.  Thêm vào nữa là cần tốn thêm công cùng thời gian để "sear" cho lớp da bên ngoài vàng giòn cũng như tốn thời gian rửa chảo lau bếp nếu "sear" trong chảo trên bếp như Tứ Diễm.

Sau mỗi lần "nướng", phần nước broth đọng ở đáy nồi có thể giữ lại, lọc bỏ cặn nếu có xong đem cất tủ lạnh cho váng mỡ nổi lên.  Hớt bỏ xong lớp mỡ, phần broth bên dưới đông lại như gelatin, có thể dùng cho các món ăn khác.




Ghi Chú Thêm
  • Loại thermometer Tứ Diễm nhắc đến trong bài viết này Tứ Diễm mua ở tiệm Kitchen Stuff Plus - Maverick Redi-Chek Remote Programmable Thermometer (White) (click here to view) Hiện giờ họ đang bán %40 off. Loại này tiện lợi vì mình có thể monitor khi đang nấu trên bếp hay khi đang nướng trong oven. 
  • Tuy nhiên khi dùng nồi Instant Pot mình không thể monitor trong khi đang nấu nên không cần thiết phải dùng loại remote thermometer đó mà có thể dùng bất cứ loại meat/candy thermometer nào cũng được miễn sao có thể đo được nhiệt độ bên trong gà tây phần dầy thịt nhất.



Lời Bàn Bên Lề
(January 19, 2018)

Về thời gian nấu, Tứ Diễm đến bây giờ vẫn còn chưa biết rõ nên tính thời gian ra sao cho đúng mức nữa.
  • Theo quyển  Instant Pot Recipe Booklet thì cần 6 phút cho mỗi pound.  
  • Còn theo kinh nghiệm làm lần đầu, phân nửa dưới 2 kg (4.4 lbs) nên Tứ Diễm chọn thời gian 22 phút, sau đó chờ thêm 15 phút Keep Warm thì bị overcooked (190 độ F).  
  • Làm lần thứ hai, phân nửa trên nặng 2.915 kg (6.42 lbs) nướng 18 phút (nghĩa là 3 phút cho mỗi pound), sau đó chờ thêm 15 phút Keep Warm thì well done (175 độ F).  
  • Còn khi đi xem thử một số bài viết do những người đã nướng turkey chia sẻ thì đa số họ nướng phần ức gà tây (turkey breast) với thời gian từ 30 phút cho đến 45 phút.  Họ tính theo công thức 6 phút cho mỗi pound, ngoài ra họ còn cộng thêm vài phút nữa để thịt chín kỹ hơn. 
Tứ Diễm có chú ý đọc kỹ nhưng không thấy họ dùng thermometer đo nhiệt độ bên trong thịt gà tây nên không biết mức độ chín ra sao.  Vì chỉ nhìn thấy hình chụp, không được nếm, Tứ Diễm không biết khi họ nấu lâu như vậy thì thịt gà tây có bị overcooked quá mức hay không nữa.

Có lẽ Tứ Diễm sẽ cần làm thêm một số thử nghiệm để xem kết quả ra sao.





Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng)
Updated: January 29, 2018


Còn đây là món Gà Tây Rút Xương Nướng do Tứ Diễm nấu trong nồi Instant Pot và sau đó nướng thêm trong lò mini oven



Cắt ra xem thử nha


 


Mời quý vị xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Instant Pot Roast Boneless Turkey (Gà Tây Rút Xương Nướng)




Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Unknown said...

Nhìn turkey chị Diễm làm ngon quá. Em sẽ thử làm. Chị Diễm ơi, cho em hỏi cái thermometer chị dùng để đo nhiệt độ của turkey chị mua ơ? đâu? em cũng muốn mua một cái như vậy để đo nhiệt độ thức ăn khi nấu. Nhiều khi đồ ăn của em bị over cook. Em cảm ơn chị chia sẻ cách làm . Em chúc chị luôn tươi trẻ, khỏe mạnh, và hạnh phúc bên gia đình trong dịp Giáng sinh này hen 😀😍😍😍

TuDiem's Corner said...

Sis Mindy ơi,

Cám ơn lời khen và lời chúc của sis nha. Turkey brine xong sẽ thấm gia vị và có độ ẩm nên khi làm chín xong, ăn sẽ ngon và đậm đà hơn. Loại thermometer đó Tứ Diễm mua ở tiệm Kitchen Stuff Plus - Maverick Redi-Chek Remote Programmable Thermometer (White) (click here to view) Hiện giờ họ đang bán %40 off. Loại này tiện lợi vì mình có thể monitor khi đang nấu trên bếp hay khi đang nướng trong oven.

Tứ Diễm mến chúc sis cùng gia đình những ngày nghỉ lễ cùng một năm 2018 hạnh phúc, mạnh khỏe, vui vẻ, may mắn và vạn sự như ý nha

Post a Comment

 
;