Monday 10 October 2011

Sưu Tầm - Sáng Xoa Mặt, Tối Xoa Chân


Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin tổng hợp một số  phương pháp do các lương y chỉ dẫn, khá đơn giản, dễ làm, mỗi người đều có thể tự áp dụng mỗi ngày.   Tứ Diễm xin mạn phép tác giả các bài viết để đăng lại nguyên văn theo email và theo một số nguồn tin nhận được từ người quen gửi.   Ngoài ra trong bài viết còn kèm thêm một số video clip chỉ dẫn cách xoa mặt, tai, tay, chân và toàn thân.



Xin mời xem chi tiết


Sáng Xoa Mặt, Tối Xoa Chân
Lương y Nguyễn Huy Mão, Sức Khỏe Gia Đình

Đây là phương pháp có thể áp dụng cho tất cả mọi người để giữ gìn sức khỏe. Như chúng ta biết bộ mặt, vành tai, bàn tay, bàn chân, lưng, ngực là những cơ quan phản ánh toàn bộ tình trạng cơ thể, do đó nếu mỗi sáng và tối, các bạn chịu khó xoa mặt, mũi, chân tay như hướng dẫn dưới đây thì chắc chắn sẽ phòng ngừa hoặc giảm được bệnh tật. Quan trọng là cần thực hiện một cách nghiêm túc, đều đặn mỗi ngày.



SÁNG XOA MẶT

Có 8 động tác, mỗi động tác xoa từ nửa phút đến một phút (30-60 lần). Sáng sớm vừa ngủ dậy, trước khi xuống giường, xoa hai tay vào nhau cho nóng rồi làm 8 động tác sau đây:
  • Xoa hai ổ mắt: Úp hai cườm tay lên hai ổ mắt (tay chạm xung quanh mắt, gờ xương, không đè mạnh vào mắt) xoa vòng quanh mắt cho đủ 30 lần. Công dụng: Làm cho mắt tinh và sáng, khai thông khí huyết, đỡ mệt mỏi, nhức tê hai tay.


  • Xoa mũi: Đặt 2 ngón tay trỏ miết vào 2 cạnh bên mũi lên tới cạnh mắt 30 lần. Sau đó chập 2 ngón tay cái và trỏ vuốt từ trên sống mũi xuống 30 lần. Công dụng: Làm cuống phổi, cuống họng, lá mía, sống lưng, mông, háng khỏe lên. Đặc biệt động tác miết ngược từ 2 cánh mũi lên mắt còn chữa được bệnh sa tử cung ở phụ nữ, có tác dụng cường dương đối với nam giới.


  • Xoa má: Dùng 2 tay xoa toàn bộ má mỗi bên 30 lần. Công dụng: làm cho toàn bộ xương sườn, cánh lưng, thần kinh sườn, hai lá phổi, gan, mật, dạ dày được thông thoáng.


  • Xoa tai: Dùng 2 ngón tay cái để sau 2 tai, các ngón còn lại để ở phía trước tai rồi xoa vành tai và toàn bộ tai mỗi bên 30 lần. Công dụng: Trị ù tai, tai điếc... Ngoài ra còn trị được nhiều bệnh ngoại vi và nội tạng của cơ thể.


  • Xoa trán: Úp bàn tay xoa toàn bộ trán, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: chữa các bệnh thuộc lục phủ ngũ tạng.


  • Xoa miệng, cằm: Dùng cả bàn tay xoa toàn bộ miệng, cằm, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: chữa các bệnh lục phủ ngũ tạng.


  • Cào trên đầu: Lấy 10 đầu ngón tay của 2 bàn tay cào từ trước đầu ra sau, xong từ đỉnh tai kéo ra sau gáy 30-60 lần. Công dụng: giúp máu lưu thông lên não, chữa đau mỏi toàn thân, tốt cho hệ thần kinh não bộ, đặc biệt đối với chân tay người bị liệt.


  • Xoa sau gáy: Dùng cả bàn tay xoa sau gáy, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: tăng sức chịu đựng của toàn bộ cơ thể.

Tóm lại: Xoa mặt buổi sáng có 4 tác dụng: giúp khí huyết lưu thông toàn bộ cơ thể; da dẻ mịn màng, đẹp đẽ; làm tiêu nám, mụn trên da mặt; giúp mắt tinh, tai thính, tỉnh táo, dễ chịu.

Chú ý: Sau khi thực hiện xong, khoảng 5 phút nên rửa mặt bằng khăn bông nhúng nước ấm, rồi dùng khăn chà xát kỹ mặt, cổ, gáy, nếu nguội có thể nhúng tiếp nước ấm.

Đây là động tác bổ sung cho cách xoa mặt bằng tay nói trên để đạt hiệu quả tốt hơn.

--oOo--

TỐI XOA CHÂN

Ngược lại với xoa mặt, các bạn nên xoa chân vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện 6 động tác sau đây:
  • Động tác 1: Ngồi trên sàn, bàn chân trái đặt lên đầu gối chân phải. Bàn tay trái để lên mu bàn chân, bàn tay phải đặt dưới lòng bàn chân. Sau đó vuốt nhẹ bàn chân theo hướng mũi tên trong ảnh. Đổi chân và lặp lại động tác này.


  • Động tác 2: Đặt cổ chân trái lên đầu gối phải. Dùng ngón tay cái ấn nhẹ và xoa đều lên phần mặt trong của gót chân theo hướng mũi tên như trong ảnh.


  • Động tác 3: Ngón tay cái đặt phía dưới lòng bàn chân, sau đó ấn và vuốt nhẹ theo đường rãnh giữa những ngón chân.


  • Động tác 4: Dùng ngón cái của bàn tay trái ấn và miết nhẹ theo đường mũi tên như trong ảnh cho đến ngón cái của bàn chân.


  • Động tác 5: Đặt bàn chân trái lên đầu gối và kéo mũi chân hơi chúi xuống đất. Dùng ngón tay cái xoa lòng bàn chân thành hình những vòng tròn nhỏ theo hướng mũi tên trong ảnh.


  • Động tác 6: Nắm lấy những ngón chân, bóp và vuốt nhẹ như trong ảnh. Sau đó lập lại động tác 1.

Kết luận

Trong suốt quá trình thực hiện các động tác đừng quên thoa một ít dầu massage. Trong khi thực hiện các động tác sáng xoa mặt, tối xoa chân nói trên, hãy cố gắng tìm những chỗ đau thốn, khó chịu nhất trên mặt, chân và day ấn chỗ đó nhiều hơn (trừ trường hợp là mụn bọc hay sưng tấy). Day từ nhẹ tới mạnh đến khi nào hết đau mới thôi (nếu cần có thể làm mỗi ngày vài lần). Đây là những bí quyết rất đơn giản nhưng hữu hiệu vì các điểm đau thốn trên da là những sinh huyệt báo hiệu bệnh sắp hay đang xảy ra. Day ấn các điểm trên sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh làm lành bệnh một cách tự nhiên.

Các động tác này phải làm đều đặn mỗi ngày ít nhất 10 phút, thông thường có kết quả sau 1 tuần. Làm đúng theo trình tự: sáng xoa mặt, tối xoa chân. Làm ngược lại không có hiệu quả mà còn gây khó ngủ.

Lương y Nguyễn Huy Mão, Sức Khỏe Gia Đình




Ích Lợi của Việc Xoa Mặt, Tai, Tay, Chân

Để dễ hình dung ra sự tương quan giữa các huyệt đạo ở mặt, tai, tay, chân với những cơ quan trong cơ thể cùng các ích lợi, Tứ Diễm snapshot từ một video clip một số hình ảnh như bên dưới

Xoa Mặt


Xoa Tai


Xoa Tay



Xoa Chân






Sáng Xoa Mặt, Tối Xoa Chân
Bùi Quốc Châu

Người thày thuốc tốt nhất chính là bản thân chúng ta. Hãy biết tự bảo vệ sức khỏe và nâng cao thể trạng cơ thể bằng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả như sau:

Bảo Vệ Sức Khỏe Bằng Khăn Nóng

Các bạn hãy tận dụng chút thời gian ngắn ngủi rửa mặt mỗi buổi sáng để chà xát kỹ khuôn mặt của mình bằng nước ấm. Làm được như vậy thường xuyên, bạn sẽ có một cơ thể thực sự dẻo dai và bền bỉ.

Tuy nhiên người nóng nhiệt không nên chà nhiều, hoặc đã xoa mặt bằng tay thì thôi không chà mặt bằng khăn nóng nữa vì sẽ làm cơ thể nóng quá không tốt. Cách này hợp với người có cơ thể lạnh. Những kết quả thu được có thể là:
  • Làm khỏe tim: Đi lên xuống cầu thang không bị mệt, hết bị mệt tim, hồi hộp, giật mình khi nghe tiếng động mạnh.
  • Làm ấm các khớp chân tay, tan vôi chống thoái hóa khớp, hỗ trợ việc trị viêm chu vai (tay đau không thể giơ cao khỏi đầu).
  • Làm mạnh sinh lý, giúp quý ông cường dương, chống xuất tinh sớm.
  • Làm ăn ngon, ngủ tốt (nếu người nóng, có thể tạng dương nếu chà mặt buổi tối sẽ bị mất ngủ).
  • Phòng và trị tình trạng liệt dây thần kinh số 5 và số 7.
  • Phòng và trị tình trạng Cholesterol trong máu cao.
  • Phòng và trị bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Phòng và trị bệnh đau dạ dày, lá lách.
  • Phòng và trị táo bón, các bệnh đường ruột.
  • Làm mạnh gân, xương.
  • Làm da mặt hồng hào, mịn màng, trẻ hóa cơ thể.
  • Làm săn chắc da thịt toàn thân.
 --oOo--

12 Động Tác Xoa Mặt


Nếu chịu khó, chúng ta có thể tập 12 động tác xoa mặt vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, cụ thể như sau và xem Video Clip #1 ở phần bên dưới:



1. Xoa bàn tay cho nóng áp vào mắt (xoa tay áp mắt) 3-5 lần.
Tác dụng: Làm mắt sáng, tỉnh ngủ.
2. Xoa vòng quanh mí mắt từ đầu mày ra phía đuôi mày bằng đầu ngón tay giữa, sau đó dùng đầu ngón tay giữa gõ huyệt trước khoé mắt và sau đuôi mắt rồi gõ huyệt giữa chân mày và giữa xương hốc mắt (ngay dưới con ngươi) mỗi nơi 10 lần.
Tác dụng: Quanh mắt có nhiều huyệt điều tiết con mắt, làm mắt tinh sáng, giảm cận thị, viễn thị, khai thông bộ phận sinh dục nam, khai thông được tinh hoàn. Nữ khai thông buồng trứng, trị đau mỏi cánh tay, bả vai.
3. Để hai bàn tay xoa khắp 2 bên mặt, chừa mũi ra. Xoa khắp mặt làm da mặt nóng ấm, da mặt dãn ra, xoa nhiều quanh má.
Tác dụng: Làm da mặt mịn màng, láng bóng, làm thức tỉnh các sinh huyệt, điều hoà lưu thông khí huyết toàn thân.
4. Chà bờ môi trên và cằm. Dùng bàn tay chà qua chà lại, bờ môi trên, bờ môi dưới và ụ cằm, sao cho vùng môi cằm nóng ấm thì dừng (chà nhiều nóng).
Tác dụng: Làm hệ thống tiêu hoá được tốt hơn, giúp hệ bàng quang điều tiết bình thường.
5. Chà dọc mũi (lên xuống). Chập 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út vào nhau (ngón giữa để trên sống mũi). Miết từ đầu mũi lên chân tóc, trán, miết lên xuống nhiều lần cho nóng ấm thì dừng.
Tác dụng: Điều hoà nhịp tim, chữa đau cột sống, chữa các bệnh về mũi, làm hạ huyết áp, chữa đau tức ngực, chữa đau cuống họng, làm khoẻ chân, chữa đau mông, háng, chữa đau khớp gối.
6. Khum bàn tay lại úp vào trán, xoa toàn bộ trán, (xoa ngang trán) cho nóng ấm thì dừng.
Tác dụng: Làm cho lục phủ ngũ tạng phản chiếu trên trán được lưu thông. Làm trán không nếp nhăn, tăng cường trí nhớ, tỉnh táo, sáng suốt.



7. Để ngón tay trỏ và giữa vào trước và sau mang tai hình chữ V, chà xát lên xuống cho ấm (chà nhiều nóng gây phỏng da).
Tác dụng: Làm tai thính, trị bệnh tim, bệnh thận, bệnh về cột sống lưng, đau mắt. Chống cảm, mỏi lưng, chống viêm họng, sổ mũi, điều hoà huyết áp, làm nóng ấm người rất nhanh, đặc biệt nhất là vùng trước tai.
8. Vuốt cổ (ngửa cổ lên, mở rộng bàn tay) Dùng hai bàn tay đặt từ xương hàm vuốt xuôi xuống cổ (vùng huyệt Thiên đột) chỉ vuốt xuôi không vuốt ngược cho nóng ấm thì dừng.
Tác dụng: làm thông vùng khí quản, chống ho, viêm họng, làm ấm vùng hầu họng, không vướng đờm.
9. Chà gáy: lấy bàn tay chà xát gáy mỗi bên 10 lần, hoặc cho đến khi thấy ấm nóng.
Tác dụng: Tăng cường sức lực cho toàn bộ cơ thể, đưa khí huyết tưới cho toàn bộ vùng não bộ dễ dàng.
10. Cào đầu (dùng 10 đầu ngón tay cào từ mí tóc trán ngược ra sau gáy 50 cái). Dùng 10 đầu ngón tay, cào từ chân tóc lên đỉnh đầu. Cào từ đỉnh đầu dồn về sau ót và hai đầu tai nhiều lần, khi cào phát hiện chỗ nào đau thì cào nhiều lần vào chổ ấy cho tới khi giảm đau.
Tác dụng: Làm máu lưu thông trong não, chữa đau mỏi toàn thân, giúp hệ thần kinh não bộ lập lại sự cân bằng, giải toả những bế tắc, đặc biệt chữa người bị liệt rất tốt.
11. Xoa nóng 2 vành tai. Vuốt tai xuống, cho nóng ấm chừng 30 lần. Hai bàn tay úp vào tai xoa tròn quanh tai cho nóng ấm thì dừng. Dùng hai bàn tay áp vào hai tai các ngón tay đặt ra sau gáy, rồi ép lòng bàn tay vào tai đồng thời dùng 10 đầu ngón tay gõ chẩm.
Tác dụng: Làm khí huyết đưa lên não được lưu thông dễ dàng (làm ấm tai, ấm thận, ấm bao tử). Làm tai tiếp nhận âm thanh tốt, nghe rõ.
12. Gõ răng 10 lần (hai hàm răng dập nhẹ vào nhau). Đảo lưỡi (dùng lưỡi đảo khắp miệng cho đến khi ra nhiều nước miếng, khi đảo lưỡi đưa sát chân răng và lợi nhiều lần), rồi nuốt nước miếng, làm 3 lần cả thảy (để làm mát cơ thể, bổ chân âm).
Tác dụng: Làm chặt lợi, lưu thông khí huyết vùng lợi để nuôi dưỡng răng. Nước miếng mang tính âm, làm mát dạ dày, làm mát cơ thể, bổ chân âm, chống thấp khớp, viêm khớp, khô khớp, làm người trẻ lâu, sát trùng bào tử, chống viêm họng, nhất là nước miếng buổi sáng.
Tóm lại: Xoa mặt buổi sáng có 4 công dụng chính. Khí huyết lưu thông toàn cơ thể. Da dẻ mịn màng, nước da đẹp đẽ. Tiêu hết nám, mụn trên mặt. Mắt tinh, tai thính.

 --oOo--

6 Động Tác Xoa Chân


 Ngược lại với xoa mặt, các bạn nên xoa chân vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện 6 động tác sau đây:
  1. Ngồi trên sàn, bàn chân trái đặt lên đầu gối chân phải. Bàn tay trái để lên mu bàn chân, bàn tay phải đặt dưới lòng bàn chân. Sau đó vuốt nhẹ bàn chân. Đổi chân và lặp lại động tác này.
  2. Đặt cổ chân trái lên đầu gối phải. Dùng ngón tay cái (bàn tay phải) ấn nhẹ và xoa đều lên phần mặt trong của gót chân.
  3. Ngón tay cái (bàn tay phải) đặt phía dưới lòng bàn chân, sau đó ấn và vuốt nhẹ theo đường rãnh giữa những ngón chân.
  4. Dùng ngón cái của bàn tay trái ấn và miết nhẹ theo đến ngón cái của bàn chân.
  5. Đặt bàn chân trái lên đầu gối và kéo mũi chân hơi chúi xuống đất. Dùng ngón tay cái (bàn tay phải) xoa lòng bàn chân thành hình những vòng tròn.
  6. Nắm lấy những ngón chân, bóp và vuốt nhẹ.

Sau đó có thể lập lại các động tác trên thêm một lần nữa. Trong suốt thời gian thực hiện các động tác đừng quên thoa một ít dầu massage.

Nếu cảm thấy bị đau, thốn, nhức, khi đang làm các động tác trên, hãy cố gắng tìm những chỗ đau thốn, khó chịu nhất trên mặt, chân và day ấn chỗ đó nhiều hơn (trừ trường hợp là mụn bọc hay sưng tấy). Day từ nhẹ tới mạnh đến khi nào hết đau mới thôi (nếu cần có thể làm mỗi ngày vài lần). Đây là những bí quyết rất đơn giản nhưng hữu hiệu vì các điểm đau thốn trên da là những sinh huyệt báo hiệu bệnh sắp hay đang xảy ra.
Day ấn các điểm trên sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh làm lành bệnh một cách tự nhiên.

 --oOo--

Cuối cùng, để có giấc ngủ ngon, thần kinh ổn định và huyết áp điều hoà, ta có thể làm 3 động tác sau:
  1. Xoa chân cho ấm (bằng 2 lòng bàn chân xoa với nhau).
  2. Cào đầu bằng cây cào hoặc bằng các đầu ngón tay từ mí tóc trán ra sau gáy 50 lần.
  3. Xoa nóng hai bàn tay, lấy đầu cao (không dùng dầu nước) xoa lên hai gan bàn chân, rồi lấy tay xoa giữa lòng bàn chân, xong xoa toàn bộ lòng bàn chân (gồm cả ngón chân, mu bàn chân, cổ chân, kẽ các ngón chân) cho thật kỹ. Xoa bóp cho tới khi nào bàn chân mềm và ấm áp mới thôi.

Chú ý: Xoa mạnh để làm cho nóng ấm bàn chân.
(Nguồn: dienchan.com)



VIDEO CLIP SƯU TẦM

Có câu đại ý là một tấm hình hơn một ngàn chữ.   Do đó, Tứ Diễm tìm và chọn lọc một số video clip chỉ dẫn cách tự xoa bóp các huyệt đạo trên mặt, trên mắt, trên tay, trên chân hay xoa bóp toàn thân để quý vị nào cần biết có thể tham khảo và chọn phương pháp phù hợp.   Mong là những bài tập nầy sẽ giúp ích phần cho sức khỏe của quý vị.

Video Clip #1: 12 Động Tác Xoa Mặt Theo Diện Chẩn - Bùi Quốc Châu




Video Clip #2: Xoa Mặt, Tay, Chân




Video Clip #3: Xoa Vuốt 6 Đường Kinh Huyệt Trên Tay



Video Clip #4: Tự Xoa Bóp Bấm Huyệt



 Video Clip #5: Xoa Bóp Bàn Chân (Foot Reflexology Massage)



 Nếu sau khi thực hành các bài tập và thấy đạt hiệu quả tốt, mong được nghe những ý kiến cùng các kinh nghiệm của quý vị để Tứ Diễm có thể bổ túc thêm cho bài viết nầy được đầy đủ hơn.  Xin thành thật cám ơn quý vị



Nếu thích, mời ghé xem thêm các bài viết khác trong trang Y Học

0 comments:

Post a Comment

 
;