Monday 26 March 2018

Mứt Tết 2018

Người ta hay nói "Năm hết, Tết đến".  Tết đến, Tết đi từ thuở nào mà bây giờ mới nhắc đến các món Mứt Tết 2018 thì đúng là lạc điệu, phải không hở?   Nhưng dù muộn cũng còn hơn là chờ thêm gần cả ... năm nữa mới mang ra "bày hàng".  Thôi thì mời cùng ngắm một số món Mứt Tết 2018 do Tứ Diễm tự làm trong dịp gần Tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm nay nha.


Mời cùng xem thêm những món Mứt Tết 2018




Còn nhớ ngày còn bé, gần Tết là lại được dịp nhấm nháp nếm thử những món bánh, mứt, hạt dưa ngày Tết do Bố Mẹ mua về.  Thuở đó có rất nhiều loại mứt Tết ra hấp dẫn cả thị giác lẫn vị giác, chẳng hạn những miếng mứt me chua chua ngọt ngọt, những miếng mứt mãng cầu dẻo chua ngọt, những miếng mứt dừa béo ngậy, những trái mứt chùm ruột đo đỏ giòn chua ngọt, những quả mứt quất vàng ươm thơm ngon, vv.. vv..   Rồi còn có hạt dưa, thèo lèo, mè xửng, đậu phụng da cá, vv.. vv..  Ôi, biết bao nhiêu là món ăn vặt cho bọn trẻ con thòm thèm, nôn nao muốn được ăn ngay lập tức.

Qua bên đây, những Tết đầu tiên bận rộn với việc học, việc làm thêm, việc nhà nên đến Tết cũng không có nhiều thời gian lăn vào bếp làm những món mứt cầu kỳ.  Lúc đó chỉ cần mua vài hộp mứt Tết là cũng tạm đủ rồi.   Thế rồi càng ngày các món mứt bán ở chợ dường như càng dở hơn, rồi lại thêm những tin tức cho biết cách làm bê bối, dơ bẩn hay lạm dụng các loại hóa chất độc hại khiến càng ngán ngẩm tới độ không muốn ăn những món mứt đó nữa.

Nhưng ngày Tết mà thiếu mứt cũng có vẻ thiếu thiếu chi đó.  Tết nơi xứ người đã thiếu vắng hương vị ngày Xuân rồi.  Thôi thì ráng lăn vào bếp làm vài món bánh mứt để khơi gợi lại chút dư âm ngày Tết như thuở vẫn còn ở quê hương.   Những năm trước Tứ Diễm đã làm nhiều loại mứt Tết hơn, nhưng những năm gần đây, ai cũng ngại ăn các món ngọt vì ngại lên ký, muốn giữ eo hay vì do ngại bị bệnh tiểu đường, vv.. vv..

Bởi vậy năm nay Tứ Diễm chỉ làm một ít loại mứt được mọi người trong gia đình ưa chuộng.  Chẳng hạn như Mứt Gừng, Mứt Dừa Non, Mứt Chanh Muối Gừng, Ô Mai, Bánh Đuông.   Ngoài ra, Tứ Diễm cũng làm thêm món Mứt Vỏ Cam và Mứt Vỏ Bưởi, nhưng để dành để làm nhân thập cẩm cho món Bánh Nướng.   Trong bài viết này Tứ Diễm chỉ chia sẻ vài hình ảnh chụp những món mứt đã làm trong dịp gần Tết Nguyên Đán Mậu Tuất.   Tứ Diễm sẽ viết thêm chi tiết trong khi làm các món mứt đó trong các bài viết khác sau nha

Mứt Vỏ Cam

Sẵn có những trái cam vỏ tươi ngon nên Tứ Diễm dùng phần vỏ để làm món Mứt Vỏ Cam như vầy nè.   Vì dự tính để dành làm nhân thập cẩm nên Tứ Diễm không sấy khô.  Nếu tính để ăn như mứt Tết thì cần sấy khô ráo hơn.



Mứt Vỏ Bưởi

Mứt Vỏ Bưởi có hương vị rất đặc biệt.  Nhưng để làm món mứt này cho ngon cũng khá tốn nhiều thời gian và công để khử vị the và đắng.  Tứ Diễm thích thêm mứt vỏ bưởi vào nhân thập cẩm nên để dành làm nhân bánh nướng.



Mứt Gừng

Muốn có món Mứt Gừng ngon cũng khá tốn công và thời gian.  Tứ Diễm không mua được loại gừng non và ở chợ họ bán gừng trong từng bao gói sẵn, không thể chọn.  Do đó, Tứ Diễm phải mua nhiều gói rồi về chọn lựa lại những củ tạm được để làm mứt.  Phải ngâm, cọ rửa thật sạch, gọt vỏ, bào thật mỏng, luộc cho bớt cay, ướp đường cho thấm.  Những bước này coi vậy mà không mất công nhiều bằng khi sên.  Vì gừng bào rất mỏng, nếu sên theo kiểu thông thường thì những lát gừng sẽ quăn queo nhìn không đẹp.  Tứ Diễm phải xếp gừng thành từng lớp, trong khi sên cần rưới cho nước đường nóng thấm vào gừng cho đều.  Vì vừa sên vừa rưới như vậy nên rất mất công.  Đến khi nước đường đã gần kết tinh mới chia ra nhiều phần sên cho đường kết tinh bao thành lớp mỏng bên ngoài từng  lát gừng.  

Tuy làm rất mất công và hao thời gian nhưng kết quả là có được những lát Mứt Gừng nhìn như vầy nè



Mứt Dừa Non

Món Mứt Dừa Non luôn rất đắt hàng vì ai cũng mê ăn.  Số lượng người muốn ăn luôn nhiều hơn khả năng sên mứt của Tứ Diễm.  Ở những nơi có thể mua dừa rám về làm mứt thì có lẽ không đến nỗi vất vả nhiều.  Nơi Tứ Diễm ở chỉ có loại dừa khô cứng quèo, làm mứt không ngon.  Để mua được loại dừa non đông lạnh làm mứt, Tứ Diễm phải đi tìm ở rất nhiều chợ.  Cuối cùng tìm được một nơi có bán, nhưng tiếc là năm nay họ lại bán loại dừa non đông lạnh quá non, không phải loại dừa non Tứ Diễm muốn mua.   Nhưng nếu không mua thì lại không có dừa làm mứt nên tuy biết loại cùi (cơm) dừa này non quá làm mứt không đúng như ý cũng đành phải mua.

Vì dừa quá non nên sên mứt rất mất công và khó, lại cũng rất hao, mua rất nhiều nhưng sau khi sên cũng chẳng được nhiều.   Tứ Diễm phải mua thêm nhiều lần và sên nhiều lần.  Mỗi lần sên vì cần nhỏ lửa nên cũng cả tiếng rưỡi mới tạm xong như vầy nè.


Cho vào túi nylon để đem biếu


Mứt Dừa và Mứt Gừng gói lại để đem biếu



Mứt Chanh Muối Gừng

Món Mứt Chanh Muối Gừng này cũng rất tốn thời gian vì phải chuẩn bị từ sớm.  Tứ Diễm phải đi nhiều chợ mới tìm mua được loại chanh nhìn ngon vừa ý, lựa từng trái, đem muối xong rồi mới đem làm mứt.   Món Mứt Chanh Muối Gừng này có hương vị rất đặc biệt không có tiệm nào bán vì vừa thơm mùi chanh, vừa có vị chua chua mằn mặn ngọt ngọt the the lại xen lẫn vị thơm và cay của gừng.  Đây là một món mứt rất tốt khi bị cảm, ho, khan tiếng


Ô Mai Cam Thảo

Món Ô Mai Cam Thảo này là món ai cũng thích ăn nhưng lại ngại học làm vì rất mất công và thời gian.  Ngoài việc phải thái cắt sên các loại vật liệu cho hòa quyện lại vừa mức xong rồi vo viên, lăn cam thảm, sấy khô, vv.. vv..  Tứ Diễm còn phải tự xay cam thảo miếng thành cam thảo vụn nữa nên cũng tốn khá nhiều công và thời gian.


Đợt này dành cho những ai không thích ăn nhiều cam thảo



Mứt Tết 2018

Xếp các món do Tứ Diễm tự làm như Bánh Đuông, Ô Mai Cam Thảo, Mứt Gừng, Mứt Dừa Non vào hộp, thêm vài viên chocolate để nhìn cho vui mắt vào hộp để đem biếu


Đậy nắp lại.  Vậy là có một hộp mứt Tết homemade rồi nè.


Còn đây là Hộp Mứt Tết 2018 Tứ Diễm làm để cúng và mời người thân nhâm nhi sau buổi tiệc Tân Niên mồng Một Tết.   Mỗi thứ một chút nhìn cho vui mắt



Nhìn gần hơn nha.  Đây là món Mứt Chanh Muối Gừng


Ô Mai Cam Thảo


Mứt Gừng


Mứt Dừa Non


Bánh Đuông


 Tứ Diễm còn xếp thêm vài loại chocolate để cho đám cháu tha  hồ chọn lựa tùy ý


Đậy nắp lại.  Vậy là hoàn tất một Hộp Mứt Tết 2018 nữa rồi


Sẵn tiện, bày hàng thêm một đĩa Bánh Mứt như vầy để cúng và sau đó mang ra mời mọi người lai rai ăn thêm.    Sẵn tiện có dịp mang bộ khay đĩa này ra dùng


Vậy là xong một số món ăn vặt trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất vừa qua



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;