Wednesday 31 July 2013

Mì Trứng (Egg Pasta) - công thức của sis Ngọc Mỹ


Mì là một trong những loại thực phẩm khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, trong đó có Tứ Diễm.  Có thể nói Tứ Diễm rất mê ăn mì và cũng thích tìm hiểu học hỏi cách tự làm mì tại nhà.  Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin giới thiệu một công thức làm món Mì Trứng (Egg Pasta) rất ngon của sis Ngọc Mỹ.

Đây là hình món Mì Trứng (Egg Pasta) do sis Ngọc Mỹ làm, nhìn ngon và bắt mắt ghê hén


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh nha



Tự làm mì ở nhà tuy mất công và thời gian nhưng bảo đảm ngon sạch và không có hóa chất.  Có rất nhiều công thức và cách làm mì có thể tìm thấy trên mạng hay xem trong bài viết Mì Sợi - Tự Làm Ở Nhà của Tứ Diễm.  

Bên dưới là hình một đĩa mì do sis Ngọc Mỹ làm, nhìn ngon và hấp dẫn quá phải không hở?


Nếu muốn tự làm, mời đọc và thực hành theo công thức làm Mì Trứng (Egg Pasta) do sis Ngọc Mỹ có nhã ý chia sẻ nha.   Rất cám ơn sis Ngọc Mỹ đã gửi công thức hình ảnh và cho phép Tứ Diễm được mang vào blog chia sẻ cùng những ai ưa thích việc tự làm mì ở nhà.






My's Egg Pasta (Mì Trứng)
công thức của sis Ngọc Mỹ

Ingredients
  • 1/2 cup semolina flour (semolina #1 flour)
  • 1 + 1/2 cup all purpose flour (USA, ~ 11% protein)
  • 1/4 tsp salt
  • 3 jumbo egg yolks + 1 whole jumbo egg
  • 1 tbsp oil
  • 2-3 tbsp water
Directions:
1) Mix flours together.   

2) Pour flours on the table top or a large bowl, make a well.  Pour the rest in the well and stir.   


3) Fold in the flour.  knead 1 to 2 minutes .   


4) Press into a 1/2 inch rectangle.  Wrap in plastic.   Rest for one hour.  Note:  Drier dough is preferred.    

5) Use a pasta machine.  Watch this video to learn how:


6) Microwave the noodles 30 seconds 

7) Boil for 1 to 2 minutes in hot and salted water (lots of water) 

Store uncooked noodles or dough in the fridge up to 2 days.   Best store in the freezer for....a long time. 

Lưu Ý:
  • Làm theo chỉ dẫn trong video clip, dùng máy cán nhiều lần giảm dần độ dầy để các lá mì (pasta sheet) thật mịn và có độ co dãn tốt.  
  • Bột không cần phải nhồi kỹ, cứ cán qua cán lại vài lần sẽ tự động mịn ra đó.  Bột phải hơi khô nhưng có độ ẩm, sờ vào không dính tay.  
  • Sau khi cắt thành sợi, trộn một ít bột vào để khỏi bị dính vào nhau.  Nếu sau khi cắt đem microwave 30 giây thì các sợi mì sẽ khô ráo, không bị dính nhau nên không cần phải trộn bột




Vài Hình Ảnh


Cán bột thành những lá thật mỏng (hình của sis Ngọc Mỹ)


Cho vào máy cắt thành sợi (hình của sis Ngọc Mỹ)


Sau khi làm xong sẽ có những sợi mì vàng óng nhìn bắt mắt như vầy nè (hình do sis Ngọc Mỹ chụp bằng iPad)



Sau khi sấy trong microwave 30 đến 45 giây sợi mì sẽ khô ráo và tơi rời từng sợi như vầy (hình của sis Ngọc Mỹ)


Thêm "topping" như đĩa mì nầy của sis Ngọc Mỹ nữa thì .... trên cả tuyệt vời, phải không hở?






Cách Cất Giữ

Phần bột còn dư, sis Ngọc Mỹ cán thành từng lá bột (sheet) hình chữ nhật hơi dầy, bọc kín, cất trong freezer.  Khi nào muốn ăn, mang ra khỏi freezer, để ở ngoài vài phút cho tan đá, cho vào máy cán mỏng và cắt thành sợi.  Sẽ có ngay một rổ Mì Trứng ngon lành, sạch lại rất nhanh và tiện lắm.   Cám ơn sis Ngọc Mỹ đã chia sẻ một mẹo nho nhỏ nhưng hữu ích vô cùng nha.  



Tứ Diễm nghĩ khi cất các lá bột (pasta sheet) như hình bên trên vào trong ngăn đá nếu không muốn tốn chỗ, có thể đặt các lá bột (pasta sheet) giữa hai lớp giấy nến (wax paper) xong đặt một ống tròn nhỏ vào rồi cuộn tròn lại thành hình ống trụ, bọc kín với aluminum foil.  Tương tự như cách người ta cuộn các lá bột Phyllo Sheet vậy đó (xem hình bên dưới để dễ hình dung ra hơn).

 




Vài Loại Nguyên Liệu

Còn đây là hình một vài gói bột Semolina Flour được bán ở các chợ Mỹ, còn có nhiều thương hiệu khác nữa.   Khi ghé chợ, Tứ Diễm thấy có bán hai loại bột Semolina: loại #1 bột mịn và mầu nhạt hơn, loại #2 hạt thô và đậm mầu hơn.  Theo sis Ngọc Mỹ cho biết là nên dùng loại bột semolina #1 mịn.   Nhớ mua loại Semolina #1 nha các sis.









Thực Hành Theo

Tứ Diễm đã thực hành thử rồi nè, nhưng vì không có mua jumbo eggs nên dùng 2 egg yolks và 2 whole eggs.  Thêm một điểm nữa, Tứ Diễm giao việc nhồi và ủ cho bread maker lo dùm.  Sau đó mới cần đụng tay vào lo việc cán và cắt sợi.   Đáng lẽ phải cán nhiều lần bằng máy cho tới khi lá bột thạt mỏng, lúc đó đã khuya rồi lại cũng mệt nên Tứ Diễm làm ẩu, chỉ cán bằng tay xong cắt sợi nên sợi mì hơi dầy.    Khi khác có thời gian, Tứ Diễm sẽ làm lại đàng hoàng hơn, không có ăn gian nữa.



Đây là một phần "thành quả lao động" của Tứ Diễm.   Mì sau khi cắt sợi, trải ra đĩa, hâm trong microwave 30 giây để khô ráo sẽ dai hơn và không bị dính nhau.


Chúc làm thành công.   Cám ơn sis Ngọc Mỹ đã chia sẻ hình ảnh và công thức kèm theo lời chỉ dẫn tỉ mỉ





Cũng với món mì trứng tự làm nầy, sis Ngọc Mỹ đã úm ba la ra một món Mì Tỏi Express rất giản dị mà cũng thật ngon miệng như vầy nè.   Tứ Diễm đã hỏi ý kiến của sis Ngọc Mỹ để mang hình ảnh cùng cách làm vào đây chia sẻ cùng những ai cũng mê ăn mì như ... Tứ Diễm.

Mì Tỏi Express
hình ảnh và cách làm của sis Ngọc Mỹ

1) Gói tỏi trong giấy bạc, cho chút dầu vào, nướng 40 phút trong turbo oven 350 oF cho vàng rồi bóc vỏ ra,  


2) Tỏi làm kiểu này thơm, ngọt,  không bị đắng.   
 

3) Mì tươi microwave 1 phút, trung nước sôi 10 giây.   Thịt seared với clarified butter xong, lấy ra cho chút xíu rượu vô deglazed, cho tỏi đã nướng vô, trộn mì, thêm xì dầu rồi xào khô.
 

Mời cùng thưởng thức nha



Mì Trứng (Fresh Pasta)

Ngoài ra, Tứ Diễm sưu tầm thêm cách làm Mì Trứng khá đơn giản như trong video clip bên dưới để các sis nào thích có thể làm theo

Video Clip: Learn To Cook: Making Fresh Pasta

Video clip nầy chỉ dẫn rất dễ hiểu cách dùng máy Food Processor để nhồi bột và sau đó cách dùng máy Pasta Maker để cán và cắt sợi mì.  Dùng 2 cup bột mì all purpose flour và 3 quả trứng, nhồi 30 giây trong máy là xong.  Sau đó mang bột ra nhồi lại bằng tay.  Bọc kín, ủ 15 phút rồi chia ra từng phần và cán bằng máy. 






Nếu thích tự làm Mì tại nhà, có thể ghé xem thêm một số công thức cùng video clip trong bài viết Mì Sợi - Tự Làm Ở Nhà

9 comments:

Unknown said...

Hi ban,

Minh tim hoai ko thay blog cua sis Ngoc My. Ban co the gioi thieu link duoc ko? Cam on ban nhieu.

TuDiem's Corner said...

Hi sis NHL,

Theo Tứ Diễm biết thì hiện nay sis Ngọc Mỹ không có mở trang blog riêng. Nếu sis cần hỏi sis Ngọc Mỹ điều gì, có thể viết trong comment, Tứ Diễm sẽ chuyển lời nhắn tin để sis Ngọc Mỹ biết

Unknown said...

ở VN có bột này không ạ

Unknown said...

ở VN có bột semolina không ạ

TuDiem's Corner said...

Hello sis Tâm Minh,

Tứ Diễm không sống tại VN nên không biết. Sis thử hỏi các tiệm bán vật liệu nấu ăn xem họ có bán hay không?

Unknown said...

Hi chị Tú Diễm,
Em mới được tặng cái máy làm mì sợi nên muốn tập làm lại...Lần trước em đã thử làm bằng tay rồi nhưng sợi mì ra ko được như ý, vì rất dễ gãy...Nay em có máy nên háo hức muốn làm thử...Chị cho em hỏi với mì này thì mình vẫn có thể làm món mì nước như món mì hoành thánh được phải không chị? Và giờ em đang có nước tro tàu, mình có nên cho thêm vào để tăng thêm độ giòn dai được ko chị? Em cảm ơn chị.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Sương,

Mì sợi mình làm ở nhà có thể ăn món nước được đó sis Sương. Sis chịu khó xếp rồi dùng máy cán thật nhiều lần, từ dầy đến mỏng. Sau đó phơi các lá mì đã cán cho se mặt rồi cắt thì mì sẽ dai hơn.

Sis xem trong bài Mì Sợi - Tự Làm Ở Nhà. Trong đó có công thức dùng nước tro tầu.

Unknown said...

Hi chị Tú Diễm,
Em có coi lại các công thức có dùng nước tro tàu rồi chị...lần trước em có làm theo công thức chị Ngọc Mỹ một lần ( lúc làm bằng tay đó chị) nên vẫn còn lại bột...em muốn đung luôn công thức này nhưng ko biết có nên cho thêm nước tro tàu vào ko? Nhưng giờ em nghĩ theo như tip chị bày, để lá mì se mặt rồi cắt thì mì sẽ dai hơn thì chắc em không cần phân vân vụ tro tàu nữa. Em cảm ơn chị nhiều nhé chị!

TuDiem's Corner said...

Sis Sương ơi,

Nếu sis chịu khó xếp và cán thật nhiều lần thì bột sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, đồng nghĩa với lá mì sẽ dai hơn. Thêm gluten flour cũng giúp dai hơn. Phơi lá mì se mặt rồi mới cắt cũng giúp mì dai hơn. Ngoài ra có thể phơi gió cho sợi mì se hơn hay dùng microwave để "sấy". Đó là những mẹo giúp mì dai hơn mà không cần đến nước tro tầu.

Chúc sis làm thành công, nhớ cho biết feedback nha. À, khi dùng máy, sis cần dùng một bàn dài và nặng đủ để khi xoay tay cầm, bàn không bị ... chạy lung tung như hồi đó Tứ Diễm dùng cái bàn gỗ nhỏ xíu nhẹ hều rất khó mà cán vì bàn không chịu đứng yên một chỗ :)

Post a Comment

 
;