Monday 30 March 2015

Dụng Cụ Nhà Bếp - Thermal Cooker - Mua Ở Đâu?

Với những ai ưa thích các món nước chẳng hạn như canh, soup, luộc, hầm, kho, cháo, chè, vv.. vv... , có lẽ loại nồi Thermal Cooker sẽ rất hữu dụng vì tiết kiệm được khá nhiều thời gian nấu thức ăn trên bếp mà lại giữ được hương vị thơm ngon, tiết kiệm năng lượng, an toàn, không lo bị cháy, không lo bị khét.  

Tuy nồi Thermal Cooker có rất nhiều ưu điểm và hữu dụng, nhưng rất tiếc là không được bầy bán phổ biến như các loại nồi slow cooker, pressure cooker nên có nhiều vị muốn mua nhưng lại không  tìm ra nơi bán.   Đã có nhiều vị hỏi Tứ Diễm địa chỉ nơi bán nồi Thermal Cooker.   Do đó, Tứ Diễm  dành riêng bài viết nầy để trả lời chung điều thắc mắc đó luôn nha




Nếu cần biết thêm chi tiết, mời cùng xem tiếp theo nha



Nồi Thermal Cooker cấu trúc rất đơn giản, dễ dùng nhưng lại rất tiện lợi.  Có thể dùng để nấu rất nhiều món ăn ngon mà không phải tốn nhiều thời gian nấu trên bếp.



Với riêng Tứ Diễm, đây là một trong những loại dụng cụ nhà bếp thường xuyên dùng hầu như mỗi ngày.   Nhất là vào những hôm đãi tiệc, làm giỗ, ngày Tết thì coi như nồi Thermal Cooker bị "abuse" tối đa và liên tục.  Vừa xong món nầy là nấu ngay món khác liền liền.  Nói chung là rất đáng tiền mua.  Nồi lại gọn và đẹp, để ở trong bếp không choán nhiều chỗ mà cũng không khiến chướng mắt.

Trước đây Tứ Diễm đã nhắc đến khá nhiều điều về các loại nồi Thermal Cooker trong những bài viết nên sẽ không lập lại trong bài viết nầy.   Nếu quý vị nào cần tìm hiểu thêm về nồi Thermal Cooker, mời ghé xem trong các bài viết:

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm chỉ dành riêng để trả lời chung một thắc mắc mà nhiều vị đã hỏi.   Đó là Mua Nồi Thermal Cooker Ở Đâu?



MUA NỒI THERMAL COOKER Ở ĐÂU ?

Đây là một câu rất nhiều vị đã hỏi sau khi nghe Tứ Diễm nhắc đến các ích lợi của nồi Thermal Cooker hay sau khi đọc các bài viết trong góc nhỏ nầy.   Tứ Diễm chỉ chia sẻ theo những điều Tứ Diễm biết chứ không phải vì có ý quảng cáo cho các nơi bán nồi Thermal Cooker.

Phải viết rõ như vậy để tránh bị ngộ nhận vì Tứ Diễm chỉ muốn chia sẻ chứ không hề nhận tiền quảng cáo từ bất cứ nơi nào.   Vì vậy những điều Tứ Diễm viết cũng chỉ theo ý kiến riêng, chỉ nên xem như một tài liệu tham khảo thêm thôi nha. 

1. Zojirushi Thermal Cooker

Tứ Diễm mua nồi cũng đã khá lâu, từ một tiệm tạp hóa gần nhà nhưng nay tiệm đó không còn bán loại nồi Thermal Cooker nữa.  Có lẽ vì không phải mặt hàng bán chạy.  Còn nhớ dạo xưa khi Tứ Diễm đi tìm mãi mới khám phá ra tiệm đó có bán, nhưng vào tiệm hỏi thì không ai biết nồi Thermal Cooker là gì.  Tứ Diễm phải tự đi tìm khắp mọi nơi, xem thật kỹ ở mọi kệ, mọi góc trong tiệm.  Cuối cùng mới thấy còn duy nhất một thùng đặt trên kệ cao sát tường ở một góc khuất nhất.  Lúc nhờ người mang xuống dùm thì thùng tuy mới tinh nhưng bám đầy bụi.  Giá bán không rẻ chút nào nhưng cũng mừng húm, vội mang đi trả tiền ngay.  Lúc trả tiền thì các cô các bà cashiers xúm nhau hỏi thăm xem nồi nầy mua làm gì vì họ thấy giá tiền quá đắt.  Tứ Diễm lại phải miêu tả sơ qua cho họ hiểu và trả lời rất nhiều câu hỏi, nhưng khi hỏi xem họ có tính mua không thì ai cũng cười nói đắt quá, họ thà nấu trên bếp cho đỡ hao tiền :)

Theo Tứ Diễm tìm hiểu trong web site của công ty Zojirushi thì hiện nay họ chỉ bán nồi 6L . Không thấy họ nhắc đến các loại 3L và 4.5L nên có lẽ không còn sản xuất.  Riêng loại 8L thì ngay dạo xưa cũng không thấy bán, chắc loại 6L là lớn  nhất.

Tứ Diễm mua nồi Zojirushi 4.5L, cùng chiều cao với nồi 6 L chỉ ít hơn về dung tích nên dáng nồi 4.5L  nhìn thon thả, thanh và xinh xắn hơn so với nồi 6L.  Nắp nồi Zojirushi 4.5 L Tứ Diễm mua có dán nhãn hiệu như hình bên dưới, ở góc phải có in chữ Made in Japan. Còn các loại nồi bán sau nầy hình như không còn nhãn hiệu như vậy nữa.  Bây giờ họ không còn sản xuất nồi 4.5L nữa  



Ưu điểm nổi bật là đáy nồi cấu tạo bởi ba lớp rất dầy và nặng nên giữ nhiệt tốt hơn so với các loại nồi đáy mỏng.  Bên dưới là hình nồi 6L. 


Theo sis NTD đã mua và dùng thử cho biết feedback như sau, Tứ Diễm xin được copy & paste nguyên văn.   Cám ơn sis NTD rất nhiều nha.   Mời sis ghé xem vài dòng Tứ Diễm đã viết trong câu 65 trong bài viết Chia Sẻ Cùng Nhau (FAQ)
Chào Tứ Diễm,
Mình mới mua được nồi Thermal cooker ZOJIRUSHI SN_XAE 60, Made in China (!)   Chịu vậy thôi, theo mình thì cũng khá tốt, sau khi ủ  10 tiếng thì còn 71°C.  Chung quanh nồi ủ thì không nóng, nhưng trên nắp nồi ủ sờ tay thấy hơi âm ấm

Quý vị nào muốn mua, có thể ghé xem thêm chi tiết và hình ảnh trong trang web site của Zojirushi
--oOo--

2. Tiger Thermal Cooker

Nồi Tiger khá phổ biến, với kích thước từ 3L đến 8L.  Ngày trước là made in Japan.  Bây giờ không biết có thay đổi gì khác hay không vì có một số công ty như Kitchen Aid, Cuisinart hiện nay có bán hàng "made in China" dưới thương hiệu của họ.   Nên hỏi kỹ trước khi mua cho yên tâm




Công ty Tiger có nhiều tiệm hay chợ tại địa phương làm đại lý bán lẻ cho người tiêu thụ.  Quý vị có thể hỏi mua tại các nơi đó.
  • Ở Canada có thể hỏi mua tại các chợ Á Đông hay những tiệm làm đại lý cho hãng Tiger.  Có thể nhờ các nơi đó order loại nồi mình cần.

  • Ở Mỹ có thể order online nếu được free shipping thì cũng khá tiện lợi

  • Ở Pháp và các nước lân cận có thể tìm mua nồi Thermal Cooker hiệu Tiger đủ cỡ từ 4.5 L đến 8 L , với giá từ 250 tới 310 euros tại một trong các tiệm như sau.  Cám ơn sis Lệ Nhân đã cho biết tin cùng địa chỉ chính xác.   Hiện nay hai tiệm nầy đang có bán nồi hiệu Tiger với nhiều kích thước lớn nhỏ, quý vị nào cần, nhớ ghé mua nhanh nha
    • China Europe
      11 Rue Des Frères D' Astier de la Vigerie - 75013 Paris
      (Gần tiệm Đông Nam Á)
    • Thanh Bình Jeune
      20 Avenue de Verdun - 94200 Ivry - Sur - Seine
      (Bán nồi 4 - 6L khoảng 265 euros )
Ngoài ra, quý vị nào muốn mua, có thể ghé xem thêm chi tiết và hình ảnh trong trang web site của Tiger
--oOo--
3. Sunpentown Thermal Cooker

Nồi Sunpentown được bán ở nhiều tiệm tại địa phương và online.   Quý vị có thể dễ dàng tìm info khi search trên mạng nên Tứ Diễm không nhắc đến trong bài viết nầy vì quá nhiều trang web bán


Nồi gồm các phần như hình bên dưới.   Nhìn khá mong manh so với các loại nồi made in Japan như Tiger, Zojirushi.   Đáy nồi mỏng nên sẽ không giữ nhiệt được lâu bằng.   Nhưng giá bán rẻ hơn.  Tứ Diễm đọc review thấy có người than phiền vì đáy nồi mỏng nên khi nấu thức ăn dễ cháy và dính vào đáy nồi, ngoài ra họ cho biết nồi giữ nóng được 4 tiếng. 

Tứ Diễm thử ghé xem trang web site của Sunpentown thấy giá bán không rẻ so với các tiệm khác
--oOo--
4. Sunwealth Thermal Pot

Tứ Diễm đi dạo lòng vòng .... trên mạng, tình cờ phát giác ra là Walmart Canada có bán nồi Sunwealth Thermal Pot 7L nên mang hình vào đây để vị nào cần có thể so sánh


Nhìn hình và giá tiền, có thể biết ngay nơi sản xuất rồi phải không hở?   Nồi nhìn cũng mỏng và nhẹ, phần đáy chắc cũng mỏng như nồi Sunpentown.   Thương hiệu nầy nghe hơi lạ.  Tứ Diễm tìm xem thêm chi tiết thì hoàn toàn không thấy ghi chú gì khác về trọng lượng, kích thước, vv.. vv... như mọi mặt hàng khác.   Và điểm quan trọng nhất là nồi nầy không được bảo đảm (Supplier Warranty 0 years).

Xem phần Description & Features, thấy họ viết "Thermal Pot 7L. Thermal pot ideal for cooking foods faster".  Điều nầy khiến Tứ Diễm hơi ngạc nhiên vì trái ngược với nguyên tắc căn bản của nồi Thermal Cooker; vì nồi sẽ nấu chín thức ăn từ từ trong thời gian lâu hơn so với khi nấu trực tiếp trên bếp.  Tứ Diễm có thử search để tìm thêm chi tiết về loại nồi nầy nhưng không tìm thêm được info gì khác hơn nữa.   Quý vị nào muốn tìm hiểu thêm, có thể search với keyword "sunwealth thermal pot walmart".

--oOo--

5. Shuttle Chef Thermal Cooker

Tứ Diễm chưa dùng qua và cũng không quen ai mua  hiệu nầy, không có kinh nghiệm thực tiễn để chia sẻ nên trước đây Tứ Diễm không lạm bàn về hiệu nồi nầy.   Đến đầu tháng 5, 2015, nhân dịp có một sis nêu một số thắc mắc liên quan đến nồi Thermos Vacuum Heat Insulation Cooker Shatorushefu 4.5L tomato KBA-4501 TOM nên Tứ Diễm mới tìm hiểu sơ qua.   Loại nồi đó nhìn như vầy nè, ở vỏ ngoài có in chữ Shuttle Chef.


Tứ Diễm viết thêm phần nầy để trả lời riêng cho sis K và cũng để trả lời chung cho những vị nào có cùng thắc mắc.   Vì Tứ Diễm không dùng qua loại Shuttle Chef Thermal Cooker mà chỉ dựa theo những tài liệu tìm được trên mạng nên có thể không hoàn toàn chính xác, nếu có sai sót mong chỉ dùm để Tứ Diễm sửa lại nha, thanks.

a) Thermos có khác biệt gì với Thermal Cooker?

Công ty Thermos L.L.C được thành lập từ năm 1905, với chi nhánh ở nhiều quốc gia trên toàn cầu.   THERMOS® là registered trademark của công ty Thermos L.L.C với hơn 115 quốc gia trên thế giới.   Thermos còn được hiểu như loại bình giữ nhiệt (nóng hay lạnh) nhò có lớp chân không (vacuum) hay lớp cách nhiệt (polystyrene) giữa hai lớp thành bình.   

Ngoài các sản phẩm chuyên về các loại dụng cụ giữ nhiệt (nóng hay lạnh) cho thức ăn, nước uống, hộp đựng thức ăn buổi trưa và một số sản phẩm gia dụng khác, công ty Thermos L.L.C còn chế tạo thêm một loại sản phẩm mới, được gọi tên là Shuttle Chef Vacuum Insulated Pot hay gọi tắt là Shuttle Chef Thermal Cooker, Thermos Thermal Cooker.

Như vậy THERMOS® Shuttle Chef Vacuum Insulated Pot cũng thuộc một trong những loại nồi Thermal Cooker, nghĩa là cùng nguyên tắc hoạt động.    Một nồi stainless steel bên trong (inner pot) để đựng thực phẩm, nấu trên bếp, nêm nếm rồi đem ủ vào lớp vỏ được cách nhiệt bởi lớp vách vacuum (outer pot).   Thực phẩm trong nồi chín nhờ chính nhiệt năng được tích tụ của thực phẩm trong nồi và phần đáy nồi.

Do đó, tuy cùng nguyên tắc hoạt động nhưng tùy theo cách cấu trúc của thành nồi và đáy nồi mà có sự khác biệt giữa loại nồi thermal cooker được bán trên thị trường.   Nồi có thành và đáy càng dầy càng nặng, càng cấu tạo dẫn và giữ nhiệt tốt thì càng đạt hiệu quả cao hơn khi sử dụng nhất là khi cần ủ các món trong thời gian dài hơn 3 tiếng.

Do công ty Thermos L.L.C. có chi nhánh và phân xưởng tại nhiều quốc gia trên thế giới nên  tuy là cùng mang thương hiệu Thermos, và được đóng gói tại một quốc gia nào đó (như Mỹ hay Nhật) nhưng chưa hẳn là đã được sản xuất tại Mỹ hay Nhật mà là hàng được sản xuất từ phân xưởng tại một quốc gia nào khác rồi nhập vào Mỹ hay Nhật để đóng gói và bán ra thị trường.    Đó là điểm khác biệt rõ nét nhất so với các loại nồi Zojirushi hay Tiger (đều có in rõ là made in Japan, chứ không chỉ viết là Japan import hay không viết rõ nơi sản xuất).

b) Nồi 4.5 L dùng cho 3 người có thoải mái không?

Theo ý của Tứ Diễm thì nồi 4.5 L phù hợp cho gia đình từ 2 đến 6 người nếu dùng nấu nướng thường ngày.   Tuy nhiên cũng khó trả lời cho chính xác vì còn tùy theo thói quen ăn uống của mỗi gia đình.   Sis có thể xem dung tích các loại nồi đang dùng thường ngày để so sánh sẽ chính xác hơn.   Thí dụ nếu thường ngày sis dùng nồi 4.5 L để nấu nướng các món thì cũng sẽ tương tự như khi dùng nồi thermal cooker 4.5 L.   Còn nếu sis cần dùng nồi 6 L hay lớn hơn để nấu các món thường ngày thì nồi thermal cooker 4.5 L sẽ hơi nhỏ.

Có thể ước tính như sau.   Nồi thermal cooker hoạt động hữu hiệu (nghĩa là giữ nhiệt) tốt nếu lượng thực phẩm và nước trong nồi ít nhất từ 2/3 đến gần miệng nồi (ít hơn khoảng 1 - 2 inches).  Nấu khoảng 1/2 nồi cũng tạm được, nhưng với những món lâu chín thì có khi cần phải hâm lại trên bếp rồi ủ tiếp để cung cấp thêm nhiệt năng giúp thực phẩm chín.   Như vậy với nồi 4.5 L, cần nấu khoảng ít nhất 2.5 L đến 4 L (thực phẩm + nước) để đủ lượng nhiệt năng giúp thực phẩm chín ngon mà không cần phải hâm tới hâm lui nhiều lần.   Sis thử tính xem với lượng thực phẩm như thế có phù hợp với gia đình sis hay không nha.

Với Tứ Diễm khi dùng nồi 4.5 L có thể luộc một con gà cỡ 3 pounds (gần 1.5 kg).   Cũng có thể nấu nước dùng (nước lèo) cho các món nước để khoảng mười mấy người ăn.   Nhưng lẽ đương nhiên là còn có những món khác trong buổi tiệc, nên mỗi người chỉ ăn khoảng một hay hai tô không lớn lắm, chứ không phải ăn tô "hạm đội" à nghen.

c) Phẩm chất ra sao?

Trong ca dao tục ngữ có câu "trông mặt mà bắt hình dong", nhưng Tây phương lại có câu "don't judge a book by its cover".   Như đã nhắc đến ở trên, Tứ Diễm chưa dùng qua, chưa thấy tận mắt và cũng không quen ai đã dùng hiệu Shuttle Chef mà chỉ nhìn hình chụp trên internet nên cũng khó mà biết chính xác phẩm chất (hay chất lượng) của hiệu nồi nầy tốt xấu ra sao.   Tuy nhiên Tứ Diễm xin lạm bàn dựa theo kinh nghiệm dùng nồi Zojirushi Thermal Cooker, theo hình ảnh và theo một số lời nhận xét (custom reviews) tìm được trên mạng để trả lời điều sis K đã hỏi.

Theo kinh nghiệm riêng của Tứ Diễm, muốn biết nồi thermal cooker đó có giữ nhiệt tốt hay không thì cần các điểm sau:
  • Cấu trúc của nồi.  Nồi nhỏ (inner pot) cần có hai quai gắn chặt chắc chắn vào nồi để khi nhấc lên xuống không lo bị đổ thức ăn làm phỏng.   
  • Miệng và nắp nồi cần sát với nhau, không có khe hở để giữ nhiệt và hương vị thực phẩm không bị thoát ra ngoài trong thời gian ủ.  
  • Thành nồi và đáy nồi cần dầy, nghĩa là nồi cần cầm nặng tay.  Những hiệu nồi đắt tiền đều có đáy nồi dầy và nặng.   Những hiệu nồi rẻ hơn thường có đáy nồi mỏng và nhẹ.
  • Đáy nồi cần được cấu tạo bởi nhiều lớp vật liệu giữ nhiệt và tỏa nhiệt tốt.   Nồi rẻ thường có lớp đáy mỏng
  • Vỏ bên ngoài (outer pot) cần chắc chắn, hai lớp vách cần dầy và có khoảng chân không (vacuum) dầy đủ để giữ nhiệt tốt.  Trong thời gian ủ, sờ tay chung quanh nồi không được cảm thấy ấm hay nóng.
  • Nồi giữ nhiệt tốt nghĩa là nhiệt độ (temperature) của thực phẩm trong nồi chỉ bị giảm thấp càng ít càng tốt.   Thí dụ với nồi Zojirushi thì mỗi tiếng chỉ mất khoảng 3°C.  Khi mới ủ, nước đang sôi là 100°C thì sau 5 tiếng nhiệt độ phải còn khoảng xấp xỉ 85°C.   Có những hiệu nồi khác rẻ hơn, sau 5 tiếng nhiệt độ chỉ còn khoảng 75°C.   Nếu nấu các món ủ ngắn hơn 5 tiếng có lẽ không nhận ra sự khác biệt nhiều, nhưng nếu ủ các món thời gian dài thì sẽ thấy điểm bất tiện là phải hâm lại sau mỗi vài tiếng ủ để cung cấp thêm nhiệt năng.
Theo một số lời nhận xét tìm được trên mạng thì đa số chỉ dùng ủ các món trong thời gian ngắn khoảng 1 - 3 tiếng nên họ cảm thấy hài lòng.  Một số có dùng qua cả hai loại (Tiger và Shuttle Chef) thì cho biết hiệu Tiger giữ nhiệt vẫn tốt hơn.  Có người cho biết nồi Shuttle Chef giảm mất 25°C sau 5 tiếng.   Như vậy nếu lúc đầu là 100°C thì sau 5 tiếng chỉ còn khoảng 75°C.   Thậm chí, theo một trang web chuyên bán loại nồi Thermos Shuttle Chef Thermal Cooker cho biết thì nồi sẽ giảm mất 20°C sau 3 tiếng.  Nếu lúc đầu là 100°C thì sau 3 tiếng chỉ còn khoảng 80°C.  Mỗi tiếng trung bình mất hơn 6°C.   Với tốc độ giảm nhiệt độ nhanh như thế liệu nhiệt độ trong nồi có đủ nóng để làm chín thực phẩm hay không?

Nếu ủ lâu hơn thì thực phẩm trong nồi có thể sẽ bị nhiễm vi khuẩn xấu nếu nhiệt độ trong nồi chỉ còn khoảng 60°C (140°F) hay thấp hơn.

d) Sản xuất tại đâu?

Tứ Diễm có ý tìm trong các trang bán loại nồi Shuttle Chef xem họ có viết nơi sản xuất hay không, nhưng tiếc là không nơi nào ghi rõ.

Theo như một vài diễn đàn Việt Nam, có một vài người cho biết Thermos Thermal Cooker (Thermos Vacuum Heat Insulation Cooker Shatorushefu 4.5L tomato KBA-4501 TOM) là của Nhật.   Có người còn nói là ở Nhật phổ biến nhất là nồi thermal cooker hiệu Zojirushi rồi đến Thermos.   Cũng theo các nguồn tin trên mạng cho biết nồi Tiger bây giờ có loại thật (made in Japan) mà cũng rất nhiều loại "hàng nhái" nên nếu mua cần phải thật cẩn thận, đừng ham giá rẻ mà có khi mua lầm "hàng nhái".   Do đó có một số người chọn mua nồi Thermos vì thấy in toàn tiếng Nhật, đóng gói chính gốc từ Nhật nên nghĩ là sản phẩm của Nhật, mua sẽ yên tâm hơn về mặt phẩm chất.  Có web site khẳng định đây là hàng nội địa của Nhật.

Tuy nhiên theo như Tứ Diễm đọc thấy ở một web site có bán loại nồi Thermos Thermal Cooker (Thermos Vacuum Heat Insulation Cooker Shatorushefu 4.5L tomato KBA-4501 TOM) thì họ có viết rõ là Japan Import,  The package and the manual are written in Japanese.   Như vậy chứng tỏ Thermos Thermal Cooker không phải là nồi thermal cooker made in Japan, mà chỉ là hàng sản xuất từ một quốc gia khác (có lẽ là Singapore), nhập khẩu vào Nhật, rồi được đóng gói tại Nhật kèm theo sách chỉ dẫn bằng tiếng Nhật nên khiến một số người tưởng lầm là nồi Thermos Shuttle Chef cũng được sản xuất tại Nhật như Zojirushi và Tiger.

Do công ty Thermos L.L.C. có chi nhánh và phân xưởng tại nhiều quốc gia trên thế giới nên  tuy là cùng mang thương hiệu Thermos, và được đóng gói tại một quốc gia nào đó (như Mỹ hay Nhật) nhưng chưa hẳn là đã được sản xuất tại Mỹ hay Nhật mà là hàng được sản xuất từ phân xưởng tại một quốc gia nào khác rồi nhập vào Mỹ hay Nhật để đóng gói và bán ra thị trường.    Đó là điểm khác biệt rõ nét nhất so với các loại nồi Zojirushi hay Tiger (đều có in rõ là made in Japan, chứ không chỉ viết là Japan import hay không viết rõ nơi sản xuất).

Theo các tài liệu cho biết công ty Thermos L.L.C. còn sản xuất riêng một loại nồi Thermal Cooker model dưới tên Thermos Nissan, thuộc loại "US Import, The package and the manual are written in US", nghĩa là tuy đóng gói tại Mỹ nhưng không phải là hàng sản xuất tại Mỹ.   Thí dụ như loại nồi Thermos Nissan CC4500 giống hệt như nồi Thermos RPC-4500 chỉ khác biệt là Nissan model có nắp mầu đen và chính giữa đáy là stainless steel.

Tương tự, loại nồi Thermos Vacuum Heat Insulation Cooker Shatorushefu 4.5L tomato KBA-4501 TOM cũng thuộc loại "Japan import, the package and the manual are written in Japan". nghĩa là hàng nhập vào Nhật, được đóng gói tại Nhật nhưng không phải là hàng sản xuất tại Nhật.


e) So sánh trọng lượng và kích thước


Tứ Diễm thử mang vào đây một số info về vài loại nồi khác nhau để so sánh nha
  • Nồi Thermos KBA-4501 TOM loại 4.5 L, nặng 3.9 kg với kích thước 29.6 cm x 29.4 cm x 28 cm.
  • Nồi Thermos RPC-4500 loại 4.5 L, nặng 3.8 kg, kích thước 27.9 x 27.9 x 30.5 cm
  • Nồi Zojirushi SNAE-B45 (loại Tứ Diễm mua, made in Japan, dáng thanh đẹp, bây giờ không thấy Zojirushi bán nữa) 4.5 L, nặng 10 pounds (4.54 kg), đường kính miệng nồi 19 cm, chiều sâu 15 cm, kích thước 11-7/8 x 9-7/8 x 9-7/8 inches(30.1 cm x 25 cm x 25 cm)
  • Nồi Zojirushi  SN-XAE80XA (tìm thấy trên mạng, nhìn coi thô hơn, không biết có còn made in Japan nữa hay không?) loại 4.5 L, nặng 6 kg, shipping weight 14.2 pounds ( 6.45 kg), kích thước 13.4 inches x 13.4 inches x 13.2 inches (34 cm x 34 cm x 33.5 cm)
  • Nồi Tiger NFH-G450 XS loại 4.5 L, nặng 7.3 pound ( 3.3 kg), shipping weight 8.7 pounds (3.95 kg), kích thước 9.6 inches x 13.1 inches x 9.1 inches (24.4 cm x 33.3 cm x 23 cm)
  • Nồi Tiger NFH-G450 W loại 4.5 L, kích thước 24.4 cm x 33.3 cm x 23 cm
  • Nồi Thermos Stainless Steel 4.5L Shuttle Chef KPY-4500, chiều cao 24cm, nặng 4 kg, kích thước 30.6 cm  x 29.6 cm x 29.2 cm
  • Nồi Thermos KBC-4500 loại 4.5 L, nặng 3.3 kg, kích thước 31.5cm x 27.5cm x 24 cm (12.4" x 10.83" x 9.45").

f) Nên mua hiệu nào?
Mỗi người mỗi ý và có thói quen nấu nướng khác nhau nên Tứ Diễm chỉ có thể lạm bàn dựa theo kinh nghiệm riêng và theo một số lời nhận xét trên mạng, còn việc đánh giá phẩm chất và quyết định nên mua hay không thì theo ý riêng của mỗi người.

Với riêng Tứ Diễm thì vẫn tin rằng "tiền nào của nấy", và vẫn thích thà mua một món đắt tiền mà hoàn toàn hợp ý còn hơn mua món rẻ về dùng rồi sau đó lại cảm thấy không thích.  Trước khi mua nồi Zojirushi thermal cooker, Tứ Diễm có ghé tiệm xem qua một số hiệu nồi thermal cooker khác, thấy giá bán rẻ nên cũng ham, nhưng thấy hàng made in China là đã thấy ngán ngẩm không hứng thú rồi.   Đến khi mở thùng, nhấc nồi lên xem, thấy đáy nồi mỏng, nồi cầm nhẹ tay là Tứ Diễm biết chắc chắn không muốn mua cho dù giá rẻ chưa đến phân nửa so với nồi của Nhật sản xuất.   Với nhiều người không muốn mua vì thấy giá bán đắt, nhưng nếu dùng thường xuyên thì sẽ thấy rất đáng tiền mua.   Mua một lần dùng suốt đời vẫn không hư, và các thế hệ kế tiếp còn có thể tiếp tục dùng nếu không chê là "đồ cổ".

Ngay cả giữa hai loại nồi đều của Nhật, không hiểu sao Tứ Diễm vẫn thích mua nồi Zojirushi hơn là Tiger, cho dù giá bán nồi Zojirushi đắt hơn mà nồi Tiger cũng rất tốt lại bán rẻ hơn.  Có lẽ vì với riêng Tứ Diễm vẫn cảm thấy "con voi" Zojirushi tốt hơn "con cọp" Tiger, nhưng đây chỉ là cảm giác riêng vậy thôi, không dựa theo các tài liệu nghiên cứu nên không chắc chắn là chính xác.  Một ưu điểm là nồi Zojirushi 4.5 L nhìn có vẻ xinh xắn hơn.  Thêm một ưu điểm nữa là công ty Zojirushi có bán kèm theo nồi quyển User Manual chỉ dẫn cách dùng bằng tiếng Anh, với công thức kèm hình ảnh mầu sắc nhìn bắt mắt và dễ hiểu.   Nồi Tiger 6L mua dùm cho người quen, khi mở ra chỉ có quyển Manual in đen trắng và toàn bằng tiếng Nhật nên vô ích với người mua không biết tiếng Nhật.

Theo một số nguồn tin trên mạng thì có người chấm điểm cao nhất cho Zojirushi thermal cooker (nhưng phải là hàng made in Japan, không phải loại hàng làm giả mạo aka "hàng nhái").   Kế đến là Tiger thermal cooker (nhưng phải là hàng made in Japan, không phải loại hàng làm giả mạo aka "hàng nhái").   Rồi sau đó mới đến Thermos thermal cooker (là hàng "Japan import", đóng gói và in quyển manual tại Nhật).  Có người lại nói ở Nhật phổ biến nhất là Zojirushi rồi đến Thermos, sau đó mới đến Tiger.   Tứ Diễm không ở Nhật nên không biết điều đó có đúng hay không, chỉ viết lại ở đây.   Mong có vị nào ở Nhật cho biết feedback dùm nha, thanks.   Nhưng nói chung theo đa số lời nhận xét thì Zojirushi thermal cooker vẫn được chấm điểm cao nhất, như vậy dạo xưa có lẽ Tứ Diễm đã quyết định, phải không hở?

Mong là những điều vừa viết thêm ở trên đã giải đáp được phần nào thắc mắc của sis K cùng những vị nào cũng có ý định muốn mua loại nồi nầy.   Nếu vị nào đã dùng qua, mong chia sẻ kinh nghiệm để Tứ Diễm được học hỏi thêm nha, thanks.

Bài viết nầy cũng đã cũ, có thể sẽ ít ai biết có thêm phần loạn bàn về loại nồi Thermos thermal cooker nên Tứ Diễm đã mang vào một bài viết riêng để những ai cần tìm hiểu sẽ dễ thấy hơn.   Mời ghé xem bài viết Thermos Thermal Cooker



Nếu muốn biết thêm chi tiết về loại nồi Thermal Cooker, mời xem các bài viết

12 comments:

Anonymous said...

Mê'n chào Tu Diêm
mình hiên o pha'p dang muô'n mua nôi u nhung không rành vê`loai nôì này nên mong su huong dân dê hiêu thêm , hiên tai mi`nh dinh mua loai nôi`này nhung no' ghi là thermos xin cho biê't thermos và thermal cooker co' kha'c nhau vê`châ't luong hay còn co' nhung nguyên tô ' kha'c .....kèm theo dây là nôi`minh ti'nh mua Tu Diêm co' thê go'p y dùm http://www.amazon.fr/THERMOS-insulation-Shatorushefu-KBA-4501-TOM/dp/B000VBJFSQ/ref=sr_1_sc_1?s=kitchen&ie=UTF8&qid=1428331447&sr=1-1-spell&keywords=thermos+cooke. Ca'm on Tu diêm truoc nha .

Anonymous said...

Chào TU DIÊM mình du dinh mua nôi laoi này
http://www.amazon.fr/THERMOS-insulation-Shatorushefu-KBA-4501-TOM/dp/B000VBJFSQ/ref=sr_1_sc_1?s=kitchen&ie=UTF8&qid=1428331447&sr=1-1-spell&keywords=thermos+cooke
TU DIÊM co' thê go'p y' dùm cho mình voi' luong 4,5 dùng cho 3 nguoi co' thoai ma'i ko ? và xin cho biê't giua thermos và thermal cooker co' su kha'c nhau ra sao .....mình ko rành vê`loai nôì này nên mong su go'p y' cua ban .....ca'm on ban truoc nha chu'c ban co' 1 ngày vui ve . khanh

Anonymous said...

sao khong viet duoc nhi

TuDiem's Corner said...

Sis Khanh mến,

Thường khi viết và submit comment xong, sis sẽ không xem thấy comment ngay ở dưới bài viết. Sau khi Tứ Diễm thấy và publish thì sis mới thấy comment đã submit

Về điều sis Khanh hỏi, Tứ Diễm sẽ trả lời ở cuối bài viết nha, như vậy sẽ có thể viết thêm vào chi tiết

Anonymous said...

Chào TU DIÊM râ't ca'm on vê`su hôi`âm râ't chi tiê't và nhanh cua ban theo su mô ta cua ban thì nôi`này giu nhiêt dô ko cao nhu nhung loai nôì kha'c và hôm nay mình cung tìm thâ'ythông tin o trang này thi`sau 3 tiê'ng dâù no' giam 20 dô ....nê'u dê lâu hon nhu ban da noi' nhiêt dô thâ'p se sinh ra vi khuân ....chac mình se tìm mua loai nôi`co' châ't luong hon và theo nhu thông tin mình doc dây là thermos nôi dia cua nhât , kèm theo line cho ban doc
http://nipponshop.vn/muanhom-11037/noi-u-tiet-kiem-dien-gas-thermos-4-5.html
ca'm on ban da chia se kiê'n thuc dê'n voi moi nguoi .khanh

TuDiem's Corner said...

Sis Khanh ơi,

Mong là những điều Tứ Diễm viết sẽ giúp ích sis phần nào trong việc tìm mua nồi thermal cooker. Sis có thể xem thêm các bài viết khác liên quan đến nồi thermal cooker. Nếu sis ở Pháp, sis thử liên lạc với hai tiệm đã viết trong bài xem có đúng loại nồi sis muốn mua hay không

Riêng về nồi Thermos Shuttle Chef thermal cooker, web site bán nồi tuy không viết nơi sản xuất nhưng họ cũng đã viết rõ là hàng "Japan import", đóng gói và in quyển manual tại Nhật (Japan Import, The package and the manual are written in Japanese.).nên đó không phải là sản phẩm của Nhật như nhiều người tưởng lầm.

Không thể chỉ thấy đóng gói tại Nhật và in chữ Nhật rồi hàng gửi đi từ Nhật thì cho đó là hàng made in Japan. Chắc sis K cũng đồng ý với Tứ Diễm ở điểm nầy, phải không hở?

Anonymous said...

TU DIÊM mê'n ,mình cung dô`ng quan diêm voi ban vê`nôì này ko san xuâ't tai nhât , 2 tiêm mà ban ghi thì mình ko tin tuong cho lam , 1 tiêm thanh bình là ho mang hàng tu vn sang ba'n mà ban cung biê't rôì do'- o vn thì du loai thât gia và ca hàng trung quô'c...nên mình cung ko mâ'y an tâm còn tiêm kia do nguoi tàù ba'n thì mình so ho lâ'y hàng trung quô'c và gan ma'c nhât....nên mình do du ko biê't sao nua ....cuôi' tha'ng này mình vê`vn nên ko biê't co' tìm mua nôì do' o vn ko nua ....co' thê mình dao xem rôì ti'nh tiê'p .Ca'm on ban thât nhiêù da dành thoi gian tìm hiêu và tra loi cho mình .....hy vong se hoc hoi noi TU DIÊM nhiêù diêù hay .

TuDiem's Corner said...

Sis Khanh ơi,

Vậy là ở bên Pháp khác với bên Canada. Ở bên nầy khi mua nồi Tiger, mình đến đại lý nhờ họ order từ công ty Tiger cho mình nên không lo đại lý đưa hàng nhái (vì nếu họ làm gian dối, khách hàng phát giác ra khiếu nại với công ty thì họ sẽ gặp rắc rối). Còn hồi đó Tứ Diễm ra tiệm lục khắp nơi mới tìm ra chỗ họ đặt hộp đựng nồi thermal cooker. Khi mang xuống hộp mới nguyên nhưng bụi đóng dầy thật dầy luôn đó. Hiệu Zojirushi không thịnh hành bên Canada có lẽ vì giá đắt quá nên ế và cũng không có ai thèm làm hàng nhái (tại cũng sẽ ế) :)

Cám ơn sis đã cho biết thêm chi tiết về hai tiệm đó nha. Tứ Diễm chỉ nghe cô bạn cho biết sau khi ghé mua nồi tại đó. Bạn của Tứ Diễm đã có nồi thermal cooker rồi nhưng mua thêm một cái nữa

Sis Khanh thử xem info trong link nầy nha
http://www.veryasia.com/thermal-cooking-pot-and-warmer/

Tứ Diễm thấy web site đó có trong danh sách đại lý của Tiger và có gửi hàng qua Pháp nữa đó, sis xem thử coi có tin tưởng được không nha, Tứ Diễm không mua online nên không có kinh nghiệm

Anonymous said...

Ca'm on ban da cho trang web nôi`u dê mình xem co' gì se tin cho ban , bên dây mình chi thâ'y web amazon cua pha'p là tin tuong nhâ'tthôi vì mình co' thê tra hàng lai nê'u ko bang lo`ng .....voi lai bên dây ko thinh hành loai nôì này cho lam nên khi co' nhu câù thì tìm mua ko dê .....nhung i't ra cung co' trang nhà cua ban râ't huu it' cho moi moi ca'm on ban nhiêù nhiêù lam chu'c ban co' 1 ngày moi vui ve và cung râ't vui duoc quen biê't voi ban .

TuDiem's Corner said...

Sis Khanh ơi,

Ngay cả bên Canada dạo trước Tứ Diễm tìm mua nồi thermal cooker cũng rất khó khăn và mua xong là khỏi trả lại. Lúc đó Tứ Diễm không biết ai đã dùng qua nên cũng lo lắm vì không biết mua giá đắt mang về có hữu dụng hay chỉ phí tiền. Sau khi Tứ Diễm mua và dùng qua rồi thì những người quen mua sau sướng hơn nhiều vì họ có thể hỏi Tứ Diễm

Về trang web site đó, Tứ Diễm vừa google xem reviews và rating, thấy có người khen mà cũng nhiều người chê thậm tệ luôn. Sis nên tìm hiểu kỹ nha. Nếu muốn thử, sis order món gì đó rẻ trả bằng paypal trước xem họ làm ăn ra sao rồi tính tiếp

Nếu sis quen ai hay có bà con bên Mỹ, nhờ họ mua từ những nơi đáng tin cậy xong gửi sang Pháp sẽ yên tâm hơn đó. Bên Mỹ thường được free shipping về nhà, sis chỉ phải trả tiền gửi sang Pháp thôi

Anonymous said...

mình se tìm hiêu thêm....hy vong se tìm mua duoc ca'm on ban da nhiêt tình huong dân.

Kẹo Ú said...

Chao bạn, mình cũng đang search tìm mua nồi Thermal cooker. Mình ở Kitchener, ON, tp mình cũng khó kiếm chỗ mua, minh định mua online. Nồi Zojirushi của bạn có giống hình nồi này khong? Minh đinh gửi hình hỏi bạn mà ko biết làm sao gửi hình

Post a Comment

 
;