Monday 20 April 2015

Bún Nem Nướng Công

Ăn chay nhiều giờ thay đổi khẩu vị một chút với món Bún Nem Nướng nha.   Cũng chỉ là Nem Nướng do Tứ Diễm tự làm ăn kèm với rau, nước mắm và các món phụ.   Thay vì dùng bún, Tứ Diễm dùng Japanese Somen Noodles thay thế, nhân tiện ăn thử luôn món "Bún Nhật" nầy.

Nhưng thay vì chỉ đơm bún, rau và nem nướng vào tô, Tứ Diễm thử bầy thành một kiểu bảo đảm không giống ai vì Tứ Diễm trang trí hoàn toàn theo ngẫu hứng bất chợt, có gì dùng nấy.   Đây là đĩa Bún Nem Nướng Công


Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết


Tuy cũng làm từ thịt heo xay nhuyễn nhưng Nem Nướng có hương vị đậm đà thơm ngon khác hẳn với món Giò (Chả) Lụa, Chả Chiên hay Chả Quế.    Món Nem Nướng đơn giản dễ làm nên khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.

Vài Dòng Tản Mạn

Nem Nướng thường được người ngoại quốc biết đến với tên gọi Vietnamese Grilled Pork Skewer.   Đây cũng là một trong những món Việt Nam được người nước ngoài yêu thích.

Tuy gọi là "nem", nhưng món Nem Nướng hoàn toàn khác xa với món Nem Chua (vốn làm bằng thịt heo sống được làm "chin" nhờ phương pháp gói chặt kín chờ thịt tự lên men chua).   Thường người ta chỉ gọi là Nem Nướng, nhưng cũng có khi gọi tên theo địa danh chẳng hạn như món Nem Nướng Khánh Hòa (hay gọi chung là Nem Nướng Nha Trang), Nem Nướng Ninh Hòa, Nem Nướng Thủ Đức,  Nem Nướng Miền Tây, vv.. vv..  Do đó Tứ Diễm suy đoán có lẽ món Nem Nướng là món thuộc miền Nam vì thế Nem Nướng thường có vị hơi ngọt hơn so với khi làm Giò Lụa, Chả Chiên (theo khẩu vị người Bắc).  

Tùy theo khẩu vị địa phương mà món Nem Nướng được pha chế thay đổi cho phù hợp khẩu vị riêng từng nơi.  Nhưng căn bản nhất vẫn gồm có mỡ và thịt heo băm (hay xay) nhuyễn, nước mắm, hành, tỏi bằm nhuyễn, thính, đường.  Có người trộn thêm tôm xay nhuyễn và thêm cả bột ngọt nữa vì họ cho biết làm như vậy mới ngon.   Có người thích trộn thêm mầu để Nem Nướng có mầu đỏ đẹp.  Có người lại thêm ít muối diêm để Nem Nướng nhìn đỏ đẹp và dai ngon.   Ở bên nầy không có thịt heo tươi nên người ta thường thêm ít bột nổi (baking powder) để tạo độ giòn dai cho ngon hơn.   Nghe nói có người còn cho thêm cả hàn the để tạo độ giòn dai.   Nhưng theo Tứ Diễm thấy Nem Nướng làm ở nhà cũng đủ giòn dai ngon, đâu cần phải có bột ngọt, hàn the.   Thậm chí nếu lười nêm nếm pha chế, có thể mua gói gia vị nem nướng bán sẵn ở chợ về làm theo lời họ chỉ dẫn là cũng có Nem Nướng để ăn.   Nói chung là có rất nhiều công thức để làm ra món Nem Nướng, có thể dễ dàng tìm trên mạng.

Ở ngoài chợ và các tiệm bán bánh mì, Tứ Diễm thấy đều có bầy bán những vỉ Nem Nướng đã chín, mua về là có thể ăn ngay.    Tuy nhiên có những tiệm thấy họ chỉ để khơi khơi các vỉ Nem Nướng đó ở trên kệ, không phải để ở quầy tủ lạnh nhưng người ta vẫn mua ào ào, dường như ít ai quan tâm đến việc nem nướng để ở nhiệt độ trong phòng lâu quá có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn xấu có hại cho sức khỏe.    Ở quầy đông lạnh cũng có bán sẵn những vỉ nem nướng đông đá, có thể mua về tự nướng tại nhà.   Ngoài ra, nơi Tứ Diễm ở cũng có nhiều người làm tại nhà các món thức ăn dành cho tiệc tùng, trong đó có món Nem Nướng. 

Nem Nướng có khi được nặn thành những thỏi dài, có khi được bọc thành thỏi bao quanh que tre, có khi được vo viên tròn để rời hay xiên que, cũng có khi được ép thành từng miếng hình chữ nhật dẹp sẽ thái miếng trước lúc ăn.   Món Nem Nướng có thể ăn lai rai cho vui miệng, có thể ăn kèm với bún, mỡ hành, rau sống, đậu phụng, chả giò hay thịt nướng chan nước mắm như trong món Bún Nem Nướng Chả Giò, Bún Nem Nướng Thịt Nướng hay Bún Nem Nướng Thịt Nướng Chả Giò, vv.. vv...   Có thể ăn kèm với các thứ khác trong món Cơm Tấm Thập Cẩm, Cơm Tấm Thịt Nướng Nem Nướng, Cơm Tấm Bì Chả Nem Nướng Thịt Nướng, vv.. vv...   Nem Nướng còn có thể cuốn bánh tráng, bún hay bánh hỏi, mỡ hành, rau sống, đồ chua, đậu phụng rang, chả giò không nhân chiên giòn, vv.. vv... chấm tương.   Nem Nướng kẹp trong bánh mì ổ kèm các thứ phụ thêm cũng rất ngon.

Nói chung Nem Nướng là một món ăn khá phổ biến, dễ làm, dễ ăn.   Lại có thể làm sẵn, bọc kín cất freezer, khi nào cần mang xuống nướng (trên lò than, trong lò BBQ, trong lò oven), áp chảo (trong chảo trên bếp) hay chiên chín vàng là có thể ăn được ngay.



Vài Hình Ảnh

Nem nướng vừa làm xong còn nóng hổi, vừa thổi vừa chụp hình


Làm xong khuya quá rồi nên Tứ Diễm đem cất tủ lạnh.   Qua hồm sau mới mang ra úm ba la ra thành kiểu như vầy. 


Không còn loại rau củ gì để trang trí nên dùng tạm trái táo xanh (green apple)


Nếu quan sát kỹ sẽ thấy nàng Công có đuôi mắt dài đen láy và chiếc mỏ cũng "điệu" hơn mọi khi


Nhìn từ trên xuống sẽ thấy rõ hơn toàn bộ phần "thân" và "đuôi"


Tứ Diễm dùng thử Japanese Somen Noodles để ăn kèm với nem nướng chung với rau green lettuce, táo xanh và cà rốt ngâm chua ngọt.  Và lẽ đương nhiên cần thêm nước mắm pha chua ngọt cay


Nhìn gần hơn nha.    Nem Nướng mang từ tủ lạnh ra chưa hâm lại và Tứ Diễm cũng không dùng dầu khi "phi" leek nên các viên Nem Nướng nhìn kém phần óng mướt.   Khi nào ăn mới hâm nóng như vậy sẽ ngon hơn


Mời cùng thưởng thức một món đơn giản nhưng ngon hết xẩy luôn.   Và mời ngắm một kiểu trình bầy đĩa Bún Nem Nướng Công bảo đảm là độc nhất vô nhị vì do Tứ Diễm tự nghĩ ra theo ngẫu hứng bất chợt.

Nếu thích ngắm thêm một kiểu trình bầy khác cũng thuộc loại độc nhất vô nhị do Tứ Diễm tự nghĩ ra nên bảo đảm là "không đụng hàng", mời ghé xem hình ảnh và chi tiết trong bài Nem Công (Nem Chua Làm Bằng Ham)



Ghi Chú Thêm

Trong bài viết nầy Tứ Diễm có nhắc đến "Bún Nhật" thật ra đó là cách Tứ Diễm đặt tên cho món Japanese Somen Noodles,   Đây là hình gói "Bún Nhật" (Japanese Somen Noodles) làm bằng wheat flour.



Khi mở ra xem, gồm có năm bó Somen Noodles như trong hình bên dưới


Sau khi luộc 3 phút trong nước sôi



So sánh với loại bún gạo thử nha.  Tứ Diễm chụp hình hai loại bún để chung trong một thố để dễ so sánh.  Phía bên tay trái là Bún gạo khô mầu trắng muốt, phía tay phải là "Bún Nhật" Japanese Somen Noodles mầu ngà ngà



Có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Japanese Somen Noodles




Nếu có hứng thú với món Nem Nướng, mời xem thêm các bài viết:


4 comments:

Anonymous said...

TD, khéo tay quá chừng ,lại siêng năng ,kiên nhẩn và tỉ mĩ nửa , đĩa nem nướng công đẹp quá ai mà nở ăn , ngắm thôi thấy mát mắt rồi .
Bún của Nhật là bột gạo hay bốt mì vậy TD ? TD có thể cho mình xem gói bún được khg ? Lúc này bún khô của nước lạ độc hại quá , hết dám ăn .Cám ơn TD
TH

Katie P. said...

Awww nhìn đẹp quá em không dám ăn chi ơi. Thanks chi cho em ăn ngó nhen hịhihi :-)

TuDiem's Corner said...

Dạ, cám ơn sis TH đã khen nha. Tứ Diễm thường chỉ trình bầy các món theo ngẫu hứng bất chợt, tùy theo trong tủ lạnh còn gì thì đem ra dùng. Kiểu nầy coi vậy chứ không tốn thời gian nhiều đâu sis TH. hihi, chỉ là tốn thời gian ẹo qua ẹo lại để chụp hình :)

"Bún Nhật" là Japanese Somen Noodles làm bằng wheat flour đó sis TH. Tứ Diễm đã mang hình vào phần cuối bài viết. Sis ăn thử rồi cho biết ý kiến nha, thanks

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Cám ơn lời khen của sis. Ngắm xong thì chỉ cần nhắm mắt lại rồi ... ăn, hihi, khỏi nhìn thì khỏi tiếc hén :)

Post a Comment

 
;