Tuesday 4 December 2012

Vài Cách Hấp Microwave

Microwave là một trong những phát minh rất hữu ích, giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc nấu nướng thường ngày.   Tuy có một số ý kiến lo ngại việc lạm dụng microwave sẽ khiến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nhưng cho tới nay vẫn chưa có một sự khẳng định rõ ràng.   Nếu ai ngại, có thể không dùng.   Nhưng nếu không ngại dùng microwave, chúng ta có thể tìm cách sử dụng sao cho an toàn, hợp lý và hiệu quả để giúp tiết kiệm thời gian "lăn vào bếp" mà vẫn có những món ăn ngon hợp ý trong thời gian ngắn.

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin chia sẻ một số cách hấp bánh dùng microwave do Tứ Diễm tự nghĩ ra.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Thật ra việc dùng microwave để hấp một số bánh vốn không có phải là điều mới lạ, Tứ Diễm không phải là người đầu tiên nghĩ đến việc sử dụng microwave để hấp một số bánh Việt Nam.   Trước đây cũng có người đã nghĩ tới việc hấp bánh bèo bằng cách xếp chén vào microwave, chỉ tiếc kết quả không hoàn toàn như ý vì bánh bèo chín nhưng khô, có khi còn bị nứt nẻ, thiếu đi độ mềm dẻo mướt cần có.  Nên cách hấp nầy không được phổ biến vì chẳng ai thích bỏ công làm mà lại phải ăn những đĩa bánh bèo không ngon miệng và cũng chẳng đẹp mắt.

Theo Tứ Diễm nghĩ bánh bèo hay các món bánh khác khi hấp cần có hơi nước giúp tạo độ ẩm mềm mướt, nếu chỉ dùng các tia sóng điện viba của lò microwave thì phần bột sẽ chín nhưng thiếu độ ẩm nên sẽ khô không ngon không đẹp.   Do đó, Tứ Diễm cũng áp dụng cách hấp bằng microwave, nhưng làm theo kiểu riêng do Tứ Diễm tự nghĩ ra như hình bên dưới.

Điểm khác biệt là Tứ Diễm xếp các chén nhỏ vào một đĩa corelle, để mang vào lấy ra khỏi microwave gọn lẹ; đồng thời Tứ Diễm cũng đổ ít nước vào đĩa rồi đậy nắp như trong hình.  Nước trong đĩa sẽ nóng sôi tỏa hơi nước và phần nắp đậy sẽ giữ hơi nước, giúp các món bánh trong chén chín như khi mình hấp trong xửng trên bếp. 

Với cách hấp nầy, có thể làm được khá nhiều các món bánh hấp.   Có thể dùng các chén nhỏ thấp hơn nếu làm bánh bèo, bánh bột lọc trần (theo kiểu đổ bột hấp), vv.. vv..  Có thể dùng các chén lớn và sâu hơn để hấp bánh giò, bánh chuối hấp, bánh khoai mì hấp, vv.. vv...   Mỗi lần làm cần quét dầu vào chén để khỏi dính.


Cách hấp dùng chén tuy khá tiện, nhưng Tứ Diễm vẫn thấy mất công vì phải xếp chén, quét dầu, sau đó lấy bánh, rửa chén, quét dầu, xếp chén nếu muốn hấp tiếp đợt kế.  Chưa kể còn phải cất đám chén đó cũng khá tốn chỗ trong tủ.   Tứ Diễm mới nghĩ tới việc dùng các loại khuôn silicone để làm bánh muffin như vầy nè.

Trong hình bên dưới là hai loại khuôn silicone muffin mà Tứ Diễm thường dùng. Ưu điểm của khuôn silicone muffin là mang vào lấy ra gọn lẹ, không cần dùng dầu cũng được, gỡ bánh dễ, rửa cất cũng mau gọn. 


Đây là cách hấp dùng khuôn silicone muffin do Tứ Diễm nghĩ ra nè.   Cũng vẫn áp dụng cách nghĩ ở trên, khuôn sẽ để trên một đĩa corelle, đổ nước vào đĩa, đậy nắp trùm lên cả khuôn lẫn đĩa.   Thế là chúng ta đã có một nồi hấp mini theo kiểu "bỏ túi" rồi. 

Khuôn mầu đỏ nhỏ và nông (cạn) hơn thích hợp với các món bánh như bánh bèo, bánh bột lọc trần (loại đổ bột vào khuôn hấp chín), bánh giò, vv.. vv.. hay thậm chí cũng có thể hấp bánh bông lan, bánh cóng (sau đó sẽ đem chiên cho vàng bên ngoài, tuy nhiên kết quả vẫn không ngon như khi chiên bột sống trong chảo).


Đây là hình chụp vài đĩa bánh bèo Tứ Diễm hấp bằng microwave nè.   Bánh vẫn có xoáy và mềm dẻo ngon.  Xem thêm chi tiết trong các bài viết Bánh Bèo Microwave, Bánh Bèo Chay Microwave, Bánh Bèo Tôm Chấy



Đây là hình bánh giò hấp trong microwave.   Xem thêm chi tiết trong bài  Bánh Giò Microwave



Tương tự, cũng dùng khuôn silicone muffin nhưng vì khuôn nầy lớn hơn đĩa corelle và cũng lớn hơn phần nắp đậy, Tứ Diễm nghĩ ra một cách khác để dùng trong microwave như trong hình bên dưới.   Đó là dùng một miếng silicone baking mat che trên mặt khuôn.   Hơi nước sẽ bị giữ trong các ô nhỏ của khuôn.   Không cần kê và đổ nước vào đĩa corelle bên dưới.  Khi chụp hình, Tứ Diễm để đĩa bên dưới đặng dễ hình dung ra kích thước của khuôn và hiểu rõ lý do tại sao Tứ Diễm lại phải thay đổi cách dùng.

Khuôn mầu xanh lớn và sâu hơn thích hợp khi hấp bánh chuối hấp, bánh khoai mì hấp, vv.. vv..  vì các loại bánh nầy bột có thể tràn lên cao khi nóng, dùng khuôn không đủ sâu bánh sẽ trào ra ngoài mất ngon mất đẹp.  Các loại bánh nầy bột đã đủ độ mềm dẻo nên không cần thêm hơi nước bên ngoài phụ giúp trong thời gian hấp. 



Tứ Diễm còn có một loại khuôn được chế tạo chuyên dùng cho microwave, tên gọi là MicroWare.   Như trong các hình nhỏ phía dưới, khuôn hình tròn có 6 ô tròn nhỏ, theo ghi chú bên ngoài hộp có thể dùng để hấp bánh muffin hay bánh sponge cake.   Nhưng Tứ Diễm có thể dùng để hấp các món bánh Việt Nam cũng theo cách đã dùng ở trên, nhưng vì khuôn lớn hơn đĩa corelle nên Tứ Diễm để một chén nhỏ đựng nước ở giữa khuôn, xong đậy nắp trùm lên khuôn.  Hơi nước từ chén sẽ giúp bánh chín ngon y như hấp trong xửng.

Khuôn nầy thích hợp với các món bánh như bánh bèo, bánh bột lọc trần (loại đổ bột vào khuôn hấp chín), bánh giò, vv.. vv.. hay thậm chí cũng có thể hấp bánh bông lan, bánh muffin, bánh cóng (sau đó sẽ đem chiên cho vàng bên ngoài, tuy nhiên kết quả vẫn không ngon như khi chiên bột sống trong chảo).   Nếu dùng hấp bánh chuối hấp, bánh khoai mì, vv. vv... thì phải canh chừng vì bánh có thể tràn lên trên mặt khuôn khi thật nóng.



Đây là hình một đĩa bánh bèo tôm chấy do Tứ Diễm dùng khuôn MicroWare hấp trong microwave theo cách trên.  Xem thêm chi tiết trong các bài viết Bánh Bèo Microwave, Bánh Bèo Chay Microwave, Bánh Bèo Tôm Chấy


Nếu muốn bánh hấp có hình dáng như cánh hoa nhìn đẹp hơn, có thể dùng loại khuôn silicone theo hình dáng như hình bên dưới.  Cách hấp cũng như các cách đã viết ở trên, chỉ cần đổ nước vào đĩa rồi đậy nắp trùm lên toàn bộ đĩa và các khuôn silicone như hình bên dưới.   Vì là khuôn silicone nên bánh cũng không bị dính khuôn nên có thể không cần quét dầu vào khuôn, khi gỡ bánh cũng dễ dàng.



Trong bài viết Bánh Hoa Hồng Microwave, Tứ Diễm cũng đã giới thiệu một cách hấp dùng microwave.  Đây là vài tấm hình chụp trong khi đang làm, theo công thức của Tứ Diễm và dùng microwave hấp bánh.  Có thể xem thêm hình và chi tiết trong bài viết Bánh Hoa Hồng Microwave.


Tứ Diễm sẽ viết thêm sau



Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết trong các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;