Sunday 3 February 2013

Bánh Ú

Ngày Tết thường ăn Bánh Chưng Bánh Tét, nhưng có một loại bánh cũng gói bằng nếp nhân đậu, với tên gọi khá ngộ nghĩnh: Bánh Ú.



Xin mời xem thêm hình ảnh và chi tiết




Bánh ú khá dễ làm.   Có nhiều loại bánh ú, có thể tạm chia ra làm bánh ngọt và bánh mặn.   Bánh mặn cũng chia ra làm bánh nhân chay hay bánh nhân mặn (có thịt và một số vật liệu khác).   Bánh ú cũng được gói bằng một loại lá khác nhau; chẳng hạn như lá tre, lá chuối, vv.. vv..    Bánh ú còn phân biệt loại bánh ú nước tro gói nhỏ với vỏ bánh mầu nâu nhạt sắc trong và bánh ú thông thường gần tương tự loại bánh chưng bánh tét.

Có thể xem cách làm và gói bánh ú trong một số video clip Tứ Diễm sưu tầm từ trên mạng.

Video Clip #1: Bánh Ú Nam Bộ


 Còn đây là Bánh Ú do Tứ Diễm gói để cúng Phật và ông Táo nên làm nhân chay.



Dùng nồi thermal cooker để ủ cho bánh chín nên rất gọn và khỏi phải canh chừng bếp, lại đỡ hao tiền điện.  Hình chụp để thấy bánh xếp nằm trong nồi.   Sau khi đã nấu sôi đúng mức, Tứ Diễm sẽ để thêm đĩa sứ dằn cho bánh chìm ngập dưới mặt nước cho bánh chín rền không bị hấy


Bánh sau khi đã chín, để nguội và thật khô ráo.    Hình nầy chụp vào ngày hôm sau.  Không cần bọc plastic wrap lớp lá chuối vẫn láng mướt không bị khô



Ngắm riêng một chiếc bánh nha.   Tuy gọi là Ú nhưng bánh Tứ Diễm gói ốm  nhom à hén.   Nhìn coi nhỏ gọn vậy nhưng ở ngoài bánh nặng ngang với bánh chưng loại nhỏ



Bóc lớp lá chuối ra xem thử bên trong


Dùng dây cắt bánh ra để xem phần bên trong. Bánh chín đều, phần nếp rất rền dẻo nêm vừa ăn.   Nhân chỉ đơn giản gồm đậu xanh, muối, đường, tiêu có xào thêm với một chút dầu ăn để ngon hơn.  


Có một số người thường bọc plastic wrap ngay sau khi vớt bánh ra nhằm để giữ cho lá chuối khỏi đổi mầu và không bị khô.  Nhưng làm như vậy, bánh bị hấp hơi sẽ rất mau bị thiu.

Nhưng Tứ Diễm thấy bánh ú do Tứ Diễm làm sau khi để ở ngoài ba ngày, lớp lá chuối vẫn láng mướt, không bị khô, không bị đổi mầu nên không cần thiết phải bọc plastic wrap quá sớm.   Sau vài ngày, Tứ Diễm gỡ bỏ dây cột và bọc thêm plastic wrap để bánh nhìn coi đẹp mắt hơn.  


Xin mời thưởng thức và cùng làm cho vui nha




Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;