Sunday 10 February 2013

Thức Ăn Ngày Tết Quý Tỵ

Người ta hay nói "Ăn Tết", nên ngoài việc chuẩn bị các món bánh mứt ra, còn cần nấu nướng thêm các món ăn chay mặn.   Trước là để cúng gia tiên, sau là để mọi người cùng thưởng thức.

Mồng Một Tết thường có lệ anh em trong gia đình họp mặt, cúng xong cùng ăn uống trò chuyện rồi đi chúc Tết nên Tứ Diễm thức từ 3 giờ sáng để có đủ thời gian làm xong các món rồi còn bầy mâm cơm cúng cũng như dọn dẹp các thứ rồi tắm gội, để kịp cúng vào khoảng 11 giờ trưa.   Năm nào cũng kho một nồi Trứng Kho Thịt Măng Nấm như vầy, rồi làm thêm nhiều món khác


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Nếu theo đúng tục lệ thuở còn ở Việt Nam thì mâm cỗ cúng ngày Tết ngoài Bánh Chưng, Dưa Hành, còn cần vài bát nấu (như một vài món xào), vài bát nước (như miến, măng hầm thịt, bún thang, vv.. vv...), vài đĩa giò chả (như giò lụa, chả quế, vv.. vv...), vài đĩa thịt (như thịt gà luộc, thịt đông, nem chua, vv.. vv...), vài đĩa gỏi (như gỏi bắp cải thịt gà, gỏi sứa tôm thịt, vv.. vv...), thêm đĩa xôi (như xôi vò, xôi gấc, ...).   Ngoài ra còn có ba bát cơm, quả trứng luộc, ba chén nước cùng với mâm trái cây và hoa.  Đó là chưa tính tới các món phụ kèm theo như Trứng Kho Thịt, vv.. vv.. 

Qua bên nầy, ngày Tết thường không được nghỉ, thời gian không cho phép nên thường tiết giảm, chứ không thể bầy vẽ theo đúng tục lệ cũ.  Năm nay Mồng Một Tết nhằm đúng vào ngày Chủ Nhật nên cũng thong thả hơn một chút.   Tuy nhiên lại bị trận bão tuyết thổi qua vào chiều tối thứ Năm cho tới xế chiều thứ Sáu, tuyết rất nhiều nên Tứ Diễm có dịp xúc tuyết mệt nghỉ luôn trong ngày thứ Sáu.

Có thể nói mức tuyết cao phá kỷ lục so với các mùa Đông trước, đường xá ngập tuyết, lái xe rất nguy hiểm vì có một số người vẫn ỷ y lái xe bạt mạng rất dễ gây ra tai nạn.  Do đó, Tứ Diễm "cấm cung" không thể đi chợ mua thêm một số món như dự tính.   Thôi thì có gì nấu nấy vậy hén.

Đầu tiên, ngoài nấu nồi cơm cùng luộc trứng, là kho một nồi Thịt Kho Trứng Măng Nấm.   Dùng nước hầm xương gà để kho nên hương vị rất đậm đà.   Đây là món quen thuộc không thể thiếu và cũng được ưa chuộng.   Nhờ nồi thermal cooker nên nồi thịt kho rất ngon mà lại chẳng cần mất công canh bếp, nhà cũng không bị hôi mùi thức ăn trong suốt thời gian nấuNăm nay, Tứ Diễm còn cho thêm Chả Gà vào kho chung nữa.



Tứ Diễm kho nhiều nước nhưng chỉ múc thức ăn cùng một phần nước từ thermal cooker qua nồi khác để chụp hình nhìn thấy rõ hơn.   Phần nước kho dư ra để riêng, khi ăn múc thêm sau sẽ tiện hơn.

Bầy ra tô





Ăn kèm với CơmDưa Chua


Dưa Món



Cà Rốt và Đu Đủ Ngâm Chua Ngọt 



Chả Chiên làm bằng thịt lườn (ức) gà



Xếp ra tô


Nem Chua làm bằng Ham. Món nầy làm thêm ngoài dự tính



Tính xào Mì cùng thêm vài món khác, nhưng không đi chợ được nên úm ba la ra khay Miến Xào như vầy



Múc ra chén

Gỏi Khô Bò.

Còn có món Xào Thập Cẩm, Lạp Xưởng Chiên, Bánh Chưng và vài món nữa mà không có thời gian chụp hình

 Đó là một số món Mặn, giờ mời thưởng thức các món Chay nha.

Mắm Thái Chay 


Xào Chay. Món nầy gồm Đậu Hũ Áp Chảo xong xào với cà rốt, nấm đông cô, rau và củ năng tươi.


Hot and Sour Soup Chay 


Bánh Ít Trần Chay


Bánh Bông Lan Bơ


Còn có thêm Bánh Ú, Trái Cây và các loại Bánh Mứt

Mời xem thêm một số bài viết về hoa và món ăn ngày Tết:
Tứ Diễm sẽ viết thêm sau






4 comments:

ms. líulo said...

nhìn thích quá cô ạ, giờ con cũng bắt đầu tập nấu nướng hi hi**

TuDiem's Corner said...

Hello Ms. Líu Lo,

Đâu phải ai mới sinh ra cũng biết nấu nướng. Quan trọng là mình yêu thích thì sẽ ngày càng tiến bộ hơn. "Trăm hay không bằng tay quen" là vậy đó sis ui. Chúc sis làm thành công như ý nha. Có món gì ngon, cho Tứ Diễm ngắm với nghen

Anonymous said...

cảm ơn chị tứ diễm đả trả lời em tại sao bánh cuốn bị rách.lần sau em thấy bánh phồng lên sẽ trải bánh ra silicone baking mat liền.sẵn tiện vào nhà sis thấy sis ăn tết mà em nhớ việt nam quá.em còn phải học sis làm thêm nhiều món nữa ăn cho đỡ nhớ nhà.chúc sis năm mới mạnh khỏe luôn vui vẻ và làm thêm nhiều món vn nữa để chia sẻ với mọi người.emotional_girl00@yahoo.com

TuDiem's Corner said...

Sis EmotionalGirl mến,

Không có chi đâu sis. Ừa, ngày Tết bên nầy cũng như ngày thường nên mình ráng làm vài món cho có vẻ không khí Tết một chút đặng đỡ nhớ quê hương.

Mỗi bếp có nhiệt độ khác nhau, khi làm sis chịu khó canh chừng đồng hồ xem sau bao nhiêu giây bánh vừa chín, rồi cứ nhắm chừng theo đó mà mở nắp ra xem. Nhưng nhớ là nếu dùng bếp điện thì lúc đầu cần thời gian lâu hơn vì bếp chưa đủ nóng, làm một thời gian bếp đã nóng đều, khi đó bánh mau chín hơn. Nếu thấy bánh chín mà rìa bánh bị khô là lửa nóng quá, giảm lửa lại nha sis

Post a Comment

 
;