Tuesday 30 September 2014

Gà Cuốn Tía Tô

Dạo gần đây, tuy bận rộn với các " DIY Projects" nhưng Tứ Diễm vẫn thường xuyên nấu nhiều món mặn ngọt mỗi ngày.   Chỉ có điều là không có thời gian chụp và mang hình vào đây bầy hàng.

Hôm nay mời cùng thưởng thức một món thật đơn giản.  Tứ Diễm tạm gọi tên là Gà Cuốn Tía Tô



Ăn kèm với oatmeal.  Nhìn gần hơn nha.

 

Mời cùng vào bếp với Tứ Diễm nghen



Mỗi năm cứ đến khi trời ấm là tía tô tự mọc trong vườn.  Lúc đầu, Tứ Diễm chỉ trồng loại tía tô tím Việt Nam với mép lá răng cưa nhỏ đều, mặt lá phẳng, sờ hơi nhám.    Thêm loại tía tô Nhật mầu xanh, mép lá răng cưa lớn nhỏ không đều, mặt là hơi nhăn, sờ láng tay hơn.   Nhưng rồi sau đó, hai loại tự thụ phấn, tạo ra các loại "con lai" pha trộn hình dáng, hương vị giữa hai loại tía tô "bố, mẹ".

Lá tía tô rộng và lớn, chiều dài cũng cỡ 16 cm.    Bây giờ có những lá còn lớn hơn nữa


Mua được mấy vỉ thịt gà bằm thật nạc, loại extra lean ground chicken nên Tứ Diễm đem làm Chả Gà Chiên.   Sẵn có rất nhiều lá tía tô trong vườn, Tứ Diễm làm thêm món Gà Cuốn Tía Tô.

Vì thịt gà bằm rất nạc nên Tứ Diễm "độn" thêm các loại rau củ giúp tạo vị ngọt và độ mềm mướt, khi ăn sẽ ngon mà không có cảm giác khô hay rời rạc.   Nêm nếm cho vừa ăn


Món nầy có thể cuốn cất freezer để dành, khi nào ăn mang xuống áp chảo khi đang còn đông đá cũng rất tiện lợi.    Tứ Diễm dùng chảo tráng men (đã nhắc đến trong bài viết Chảo Tráng Men) để áp chảo.

Loại chảo nầy chỉ thích hợp với nhiệt độ không quá nóng, nhưng nếu quen sử dụng sẽ gần tương tự như chảo non-stick mà lại yên tâm hơn.    Bật bếp cỡ 4 trên 10, cho chút xíu dầu vào, chờ chảo nóng đủ.  Cho các cuốn Gà Cuốn Tía Tô vào áp chảo.   Lăn cho phần bên ngoài gặp nóng, lá tía tô sẽ tự động săn lại, bám sát vào phần nhân thịt gà.



Đậy nắp để thịt chín đều mà vẫn giữ được độ mềm mướt


Một số cuộn Gà Cuốn Tía Tô đã chín, gắp ra tô


Sẵn chảo đang dùng, Tứ Diễm cho thêm nước hầm xương gà, gia vị vào nấu sôi.   Nêm nếm vừa ăn, cho thêm ít lá húng thái nhuyễn.  Cho oatmeal vào nấu cho mềm


Sau khi cạn nước, đậy nắp, giảm nhỏ lửa để oatmeal chín.  Dùng silicone spatula trộn đều.   Hoàn toàn không bị dính chảo


Làm xong các phần chính, giờ đến màn .... úm ba la phù phép để thành một món ăn nhìn bắt mắt  hơn nha.   Oatmeal ép khuôn bầy lên đĩa.   Xếp các cuộn Gà Cuốn Tía Tô chung quanh.  Kèm thêm với nước mắm chay pha chua chua ngọt ngọt mặn mặn cay cay. 


Trang trí thêm một xíu cho mầu mè hoa lá cành hơn


Nhiều người thích nấu oatmeal loãng như cháo, ăn kèm với trái cây tươi hay khô.    Tứ Diễm không "hảo ngọt", thích nấu oatmeal đặc sệt, ăn thay cơm.   Kèm các món ăn sẽ khá hấp dẫn và dễ ăn



Người ta hay nói "ăn bằng mắt".   Cũng chỉ là oatmeal nhưng thay vì múc oatmeal vào đĩa, chịu khó ép vào khuôn, nhìn sẽ thấy ngon mắt hơn nhiều hén.


Dành thêm 1, 2 phút để trang trí.   Nhìn sẽ bắt mắt hơn, ăn sẽ ngon miệng hơn nữa


Cà rốt trang trí kiểu nầy nhanh gọn, nhưng nhìn cũng dễ thương, phải không hở?



Mời cùng thưởng thức

6 comments:

Linh said...

Ban Tu Diem oi, minh ham mo ban qua! Minh da doc rat nhieu blog ve nau an va linh tinh cac thu khac nhung chua thay cai nao dac biet va sang' tao nhu blog cua ban. Minh de nghi ban hay xuat ban mot cuon sach de bon minh co' cai' go^'i dau giuong! Ban cho minh y kien nha!

Mưa và Sương Mù said...

chị ơi, em có trồng tía tô nè, hôm nào em sẻ thử :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee ơi,

Sis làm thử rồi cho biết nhận xét nha :)

TuDiem's Corner said...

Sis Linh mến,

Cám ơn lời khen và sự ủng hộ của sis Linh nha. Rất vui khi biết góc nhỏ nầy hợp ý của các sis.

Tứ Diễm cũng rất cám ơn lời góp ý của sis Linh. Mấy tuần nay có nhiều việc cần làm gấp nên không thể ôm máy lâu được. Tứ Diễm sẽ suy nghĩ và trả lời về việc đó sau nha. Cám ơn sis rất nhiều. Mến chúc sis và gia đình luôn vui mạnh

Mưa và Sương Mù said...

chị à.. see.. em gọi chị là chị "sư phụ" cũng không sai há hihihi...
em đồng ý với chị L. ở trên. Em follow nhiều blog nhưng chưa thấy ai có nhiều óc sáng tạo nhiều đến vậy :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee ới ời,

Cám ơn sis luôn ủng hộ và cổ vũ cho Tứ Diễm, hihi, và luôn ưu ái tặng hai chữ nặng ký đó nhưng Tứ Diễm vẫn luyện chưa đủ "nội công" để nhận đâu sis ơi :)

Nói nhỏ sis nghe nè, Bố Tứ Diễm rất thông minh và có tài sáng chế nhiều loại máy móc phức tạp từ những thứ "phế phẩm". Có lẽ nhờ may mắn nên Tứ Diễm được thừa kế một chút gene di truyền từ Bố nhưng những điều Tứ Diễm biết vẫn thua xa nhiều người lắm. . hihi, các thứ Tứ Diễm làm chỉ là vụn vặt thôi hà, nếu Bố còn sống chắc Bố sẽ cười và chọc quê Tứ Diễm đó sis ơi

Post a Comment

 
;