Saturday 15 November 2014

Tôm Chay Chiên Xù

Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao nấu món chay mà lại gọi tên theo món mặn, như vậy phải chăng vì lòng vẫn còn lưu luyến các món tôm thịt cá nên mới phải làm "giả" theo món mặn.   Đã có nhiều bài thuyết giảng, bài viết liên quan đến đề tài nầy nên Tứ Diễm xin mạn phép không loạn bàn thêm nữa.

Trong bài nầy, Tứ Diễm chỉ muốn chia sẻ một món chay mới chế biến theo ngẫu hứng bất chợt.   Tạm gọi là Tôm Chay Chiên Xù.   Không dự tính trước, trong tủ lạnh không còn ngò hay các loại rau sống để trang trí nên chỉ bầy hàng đơn giản như vầy thôi hà.  Mời ngắm tạm nha



Nhìn gần hơn nha


Nếu có hứng thú muốn biết thêm chi tiết về món chay nầy, mời cùng xem tiếp theo nha




Hiện nay ngoài chợ bầy bán rất nhiều loại thực phẩm chay có thể mua về nấu các món chay thật dễ dàng.   Tứ Diễm không muốn mua những loại đã chế biến sẵn đó vì không biết họ có lạm dụng các loại hóa chất hay không.  Do đó, Tứ Diễm vẫn thích tự nấu các món chay theo ngẫu hứng bất chợt, tùy theo những loại nguyên liệu có sẵn trong nhà.



Cà kê dê ngỗng khá dài, giờ mình cùng vào bếp làm thử món Tôm Chay Chiên Xù nha.

Món nầy Tứ Diễm làm theo ngẫu hứng nên có gì dùng nấy thôi, không theo sách vở và cũng không có cân lượng chính xác.

Khoai tây rửa sạch, ủ trong nồi thermal cooker đến khi khoai chín.   Ngâm vào nước lạnh cho bớt nóng, vớt ra để ráo nước, gọt vỏ.   Sau đó đem nghiền nát.  Có thể dùng potato ricer, potato smasher & ricer, food processor hay bất cứ cách nào để nghiền khoai.  Tứ Diễm mới mua thêm một máy Hand Crank Meat Grinder, vừa rửa sạch nên đem ra dùng thử luôn.

Máy nầy Tứ Diễm sẽ để xay riêng những món rau củ hay món đã nấu chín.   Máy Hand Crank Meat Grinder cũ để riêng dùng xay những món thịt cá tôm còn sống.  Tuy mỗi lần làm xong, rửa sạch với xà bông xong Tứ Diễm vẫn ngâm máy và các phụ tùng trong nước sôi rồi dùng Hot Shot Steam Cleaner để khử trùng nhưng dùng máy riêng cho mỗi loại vẫn yên tâm hơn, phải không hở?


Sau khi đã nghiền nhuyễn xong, Tứ Diễm đong thử được 5 cup khoai tây.  Thêm hai cup cà rốt xay bằng máy Juicer.   Mình cần nêm nếm cho vừa ăn dùng gia vị tùy ý thích và cần thêm nguyên liệu giúp món ăn có độ dẻo dai.   Tứ Diễm không dùng bột nêm hay bột ngọt .  Chỉ nêm muối, đường cho vừa ăn.  Tứ Diễm cho thêm khoảng 6 tbsp gluten flour để tạo thêm độ dai.   Thêm 1 tbsp bột năng để có thêm độ dẻo và kết dính.   


Với số lượng như trên, "tôm" chỉ vừa đủ mức để ăn.   Nếu thích thật dai, tăng thêm gluten flour nhiều hơn.  Thêm chút nước nếu hỗn hợp bị rời, khó nặn thành viên

Nặn thử thành từng viên vừa ăn cỡ ngón tay xem thử hỗn hợp đã đủ độ nhuyễn đẻo dai hay chưa.  Gia giảm để hỗn hợp vừa mức.   Nặn thành hình dáng tương tự như tôm đã tẩm bột, xong lăn qua Japanese Style Bread Crumbs rồi chiên trong dầu.

Nếu thích có lớp vỏ giòn hơn, pha bột sền sệt như khi làm các món nhúng khoai, tôm, cá tẩm bột lăn chiên nhúng qua rồi mới lăn bột bread scrumbs.   Tứ Diễm chỉ muốn gọn lẹ nên chọn cách giản dị nhất là lăn qua bread scrumbs, không nhúng thêm bột hay trứng.


Gói Japanese Style Bread Crumbs mua ở chợ Đại Hàn.  Nếu muốn thay đổi khẩu vị, có thể lăn dừa bào vụn ăn cũng ngon lại có thêm vị béo ngậy của dừa



Nặn và lăn các viên "tôm chay" để sẵn.   Tứ Diễm dùng cast iron sauce pan nhỏ để chiên với một ít dầu nên mỗi lần chỉ chiên một số lượng vừa đủ.  Món nầy toàn rau củ nên rất mau chín.   Khi đã chínvàng, vớt ngay ra rổ lưới để cho ráo rồi đặt lên giấy loại hút dầu.  


Làm được nhiêu đây Tôm Chay Chiên Xù


Xếp lên đĩa nhìn cũng tương tự như món Tôm Chiên Xù, phải không hở?   Đó là lý do tại sao Tứ Diễm gọi món nầy là Tôm Chay Chiên Xù để dễ hiểu dễ hình dung hơn.


Món nầy có thể ăn không cần thêm sauce cũng được vì đã đủ đậm đà vừa khẩu vị.    Nhưng nếu muốn tăng thêm hương vị, có thể ăn kèm theo các loại sauce nào đó tùy ý.

Trong hình bên dưới, Tứ Diễm kèm thêm mayonnaise và một loại homemade hot & sour sauce do Tứ Diễm tự pha chế.   Rắc thêm một ít Dried Parsley.


Có thêm hai loại sauce: mayonnaise và homemade hot & sour sauce sẽ giúp món Tôm Chay Chiên Xù nhìn mầu mè đẹp mắt hơn và tăng thêm hương vị thơm ngon hơn.  Nhờ vị chua dịu của sauce giúp đỡ ngán..   Vị cay nhẹ giúp kích thích tuyến vị giác giúp ngon miệng.  Vị béo của mayonnaise dung hòa với "tôm chay" cũng rất hợp và giúp ăn ngon hơn.


Tấm nầy nhìn thấy phần "đuôi tôm"


Món nầy có thể làm số lượng nhiều, cất freezer để dành.   Khi ăn đem xuống chiên khi còn đông đá.  Nếu muốn ăn theo kiểu dã chiến, chiên vừa vàng, bọc kín, cất freezer.   Mang xuống,  nướng trong mini oven / oven khi còn đông đá sẽ nóng giòn, ăn vẫn rất ngon




Mời thưởng thức.   Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp làm thử nha

Mời xem thêm bài viết:

0 comments:

Post a Comment

 
;