Saturday 1 November 2014

Bánh Bò Nướng

Tuy trong tên gọi cũng có chữ "bò nướng" nhưng đây lại là một loại bánh ngọt hoàn toàn không có dính líu họ hàng dây mơ rễ má một chút xíu nào với họ hàng nhà "Bò".   Phải chăng vì loại bánh nầy "bò" bám theo thành khuôn, nở cao có thật nhiều rễ tre nên mới được gọi là "Bánh Bò Nướng"?

Đây là hình món Bánh Bò Nướng Tứ Diễm làm cách đây hơn... sáu năm, khi đó dùng máy hình loại cũ, có 2 MP thôi nên hình chụp mờ nhạt không thấy rõ được hết những rễ tre rễ trúc trong ruột bánh.   Xem tạm vậy nha


Nếu có hứng thú, xin mời cùng xem tiếp theo nha




Món Bánh Bò Nướng nầy thật đơn giản, cách làm cũng thật dễ.  Chỉ cần trộn đều các loại nguyên liệu, nướng chín là xong.   Ấy thế "tưởng vậy mà không phải vậy". có người vẫn than là khi làm được, khi không.   Thậm chí có một số luôn thất bại với món Bánh Bò Nướng , bánh nở vun cao xong rồi sau đó xẹp lép, bị chai.

Nhân dịp có một vài sis hỏi Tứ Diễm cách làm món Bánh Bò Nướng nên Tứ Diễm tìm hình và bài viết đã chia sẻ ngày xưa trong một diễn đàn mang vào đây.   Khi nào có dịp làm lại món Bánh Bò Nướng nầy, Tứ Diễm sẽ chụp thêm hình mới sau nha.



Bên dưới là cách Tứ Diễm đã làm, các loại nguyên liệu được liệt kê theo thứ tự mình bỏ vào thau để trộn.  Công thức nầy là do Tứ Diễm chế biến lại dựa theo một số công thức đã đọc được trong sách hay trên mạng.  Lúc đó vì có nhiều sis làm thất bại, muốn hỏi cách làm nên Tứ Diễm mới làm thử thôi để có thể chia sẻ kinh nghiệm cùng các sis ấy, chứ thật sự thì Tứ Diễm không mê ăn món Bánh Bò Nướng.

BÁNH BÒ NƯỚNG 
công thức và cách Tứ Diễm làm

Nguyên Liệu
  • 1/2 lon nước dừa 400 mL (15 oz) 
  • 1/2 cup đường
  • 4 quả trứng large size
  • vani hay mùi lá dứa tùy ý
  • vài giọt mầu xanh (food color loại pha mầu cho kem bánh bông lan)
  • 200 gram bột năng (phân nửa của gói bột 14 oz)
  • 2 tsp bột nổi (double acting baking powder) 
Ghi Chú:
  • Với số lượng ngyên liệu ở trên, Tứ Diễm làm được bốn cái bánh khuôn thủy tinh 6 oz và phần còn lại thì cho vào một cái khuôn stainless steel đường kính chắc cỡ 15 cm hay 18 cm.    Và đây là kết quả.  Dạo ấy dùng máy hình cũ có 2 MP thôi hà, chụp hình không được rõ.  Ở ngoài nhìn mấy cái rễ tre kéo thành sợi coi đẹp mắt hơn nhiều smile.gif


Cách Làm
  • Cho nửa hộp nước dừa 400 mL cho vào thau. Nước dừa Tứ Diễm mua hiệu Aroy Mak nước rất ít mà lớp cốt dừa rất dầy. Cho đường vào trộn với nước dừa cho tan. 
  • Sau đó đập từng quả trứng vào cái rây, dùng muỗng chà cho trứng tan đều, rơi xuống thau.
  • Dùng muỗng quậy nhẹ cho hỗn hợp đều, cho vanilla extract vào rồi nhỏ vào một số giọt mầu xanh (kỳ nầy không cho mùi lá dứa) trộn nhẹ tay cho đều.
  • Rây bột từ từ vào hỗn hợp trộn đều cho tan.   Múc bột cho vào rây chà cho bột hoàn toàn tan. Làm như vậy cho đến khi toàn bộ bột nhuyễn đều, đợi thêm khoảng 20 - 25 phút cho bột có thời gian nở. 
  • Trong thời gian nầy, chuẩn bị khuôn và lò nướng.  Tứ Diễm dùng mini oven, bật lò 400 degree F, cho mấy cái khuôn thủy tinh 6 oz vào đó để khoảng 10 phút cho nóng, lấy ra quẹt một ít bơ lên cho đều khắp khuôn. Bỏ khuôn vào oven thêm 3 phút cho nóng.
  • Khi bột đã nở, khuôn và lò mini oven đã đủ nóng, rắc 2 tsp bột nổi (double acting baking powder) vào hỗn hợp trộn đều.
  • Mang khuôn đang rất nóng ra khỏi mini oven, đổ bột vào các khuôn qua rây.   Tứ Diễm dùng vá (môi) múc bột đổ qua rây, vừa đổ vừa di chuyển cái rây vòng vòng quanh khuôn.  Đổ khoảng 3/4 khuôn.
  • Sau đó nướng tại 400 degree F khoảng 10 phút. Rồi hạ xuống 350 degree F thêm 15 phút.
  • Vì dùng lò mini oven, khá gần lửa trên, khi thấy mặt bánh có vẻ vàng quá, bánh nở bung lên nhiều nên Tứ Diễm giảm nhiệt độ xuống còn 325 degree F để thêm 10 phút nữa.
  • Lúc nầy thấy mặt bánh đã đậm mầu, Tứ Diễm giảm xuống còn 300 degree F nướng thêm 5 phút rồi tắt bếp.  Mở hé cửa oven ra khoảng 3 phút rồi lấy bánh ra.
  • Bánh no tròn không bị nhăn, không bị xẹp.  Tứ Diễm đợi bánh nguội bớt thì lấy mũi dao đi vòng vòng quanh khuôn bánh, rồi mang bánh ra để lên giá chờ nguội.

Khi xẻ đôi thấy rễ tre tùm lum tà la coi đẹp lắm



Vài Kinh Nghiệm
  • Cần giữ nhiệt độ nóng đều trong thời gian đầu khi nướng để baking powder sẽ tạo ra nhiều bọt khí CO2 giúp bánh có nhiều rễ tre.  Tuyệt đối đừng mở cửa lò trong thời gian đầu khi đang nướng
  • Chỉ cần trộn nhẹ tay cho các loại nguyên liệu hòa tan thật mịn quyện đều với nhau, ráng tránh đừng để không khí lọt vào trong hỗn hợp (nghĩa là tránh đừng để sủi bọt) thì sẽ thành công
  • Dùng double acting baking powder sẽ giúp bánh nhiều rễ tre hơn vì sẽ tạo phản ứng sinh ra khí Carbon dioxide hai lần (khi vừa trộn và khi gặp nhiệt độ nóng).   Và khi ăn sẽ không bị chát hay tê lưỡi vì số lượng double acting baking powder có thể dùng ít hơn so với khi dùng Alsa single-acting baking powde

  • Nếu khi nướng trong lò thấy bánh nở vun lên thật cao, nhưng khi nguội bánh xẹp lép trên mặt lại nhăn nheo, đặc ruột, có thể là do một số nguyên nhân. 
    • Có thể do hỗn hợp bột hơi loãng quá, bánh nổi vun lên cao (nhờ các bọt khí CO2 và sức nóng) nhưng không đủ độ vững chắc để giữ nguyên hình dáng nên sau khi nguội và khí CO2 đã thoát ra ngoài thì bánh xẹp và chai.  .
    • Có thể do đã đánh mạnh tay hay dùng máy đánh trứng khiến quá nhiều không khí lọt trong hỗn hợp, khi nướng bánh sẽ nổi phồng thật cao do số lượng không khí và khí CO2 tích tụ bên trong quá nhiều nhưng rỗng ruột (có một túi không khí giữa phần đáy và mặt bánh) nên khi nguội toàn bộ các khí Carbon dioxide (CO2) và không khí đã thoát ra ngoài hết, bánh xẹp lép nhăn nheo và chai.
    • Có thể do nhiệt độ quá nóng khiến các bọt khí Carbon dioxide sinh ra quá nhiều khiến bánh nở bung lên nhưng rỗng ruột nên khi nguội các bọt khí đã thoát ra ngoài hết bánh sẽ xẹp và chai
  • Nếu sau khi bánh đã nở nhưng chưa thật chín mà mặt bánh bắt đầu vàng, giảm bớt nhiệt độ nhưng đừng mở cửa lò oven  
  • Mỗi lò oven hay  mini oven có sức nóng hơi khác biệt.  Lần đầu làm nên chịu khó canh chừng và quan sát để rút kinh nghiệm cho những lần làm kế.  Công thức thường chỉ dùng để tham khảo, nên gia giảm và uyển chuyển lại cho hợp với bếp và khẩu vị riêng.
  • Sau khi nướng xong nên hé cửa oven / mini oven, để bánh nằm yên trong lò chờ nguội bớt rồi hãy mang ra, đừng mang ra ngay lập tức, nhiệt độ thay đổi quá đột ngột cũng có thể làm ảnh hưởng đến ... "nhan sắc" của ổ bánh 
  • Có một số công thức chỉ dẫn trộn Alsa baking powder ngay từ đầu rồi mới lọc bột qua rây, hay chờ bột nở thêm, vv.. vv..   Nhưng như vậy là đã vô tình  làm giảm bớt độ nổi của bánh vì Alsa là loại single-acting baking powder, sẽ tạo phản ứng sinh ra khí Carbon dioxide ngay khi tiếp xúc với chất lỏng (nước dừa).   Nếu không nướng ngay mà còn lọc bột hay ủ cho bột nổi thì một phần khi carbon dioxide đã bị bay mất trước khi đem nướng bánh.   Bánh sẽ không có nhiều rễ tre bằng hay thậm chí sẽ dễ bị chai hơn.   Do đó tuy là dùng cùng số lượng nguyên liệu nhưng bánh ngon dở cũng còn tùy thuộc ở cách mình làm nữa đó.   Nếu hiểu rõ tính chất và cách dùng của các loại nguyên liệu thì sẽ luôn thành công như ý muốn  
  • Nếu không thích dùng Panda extract (mùi lá dứa), có thể thay đường cát trắng bằng đường thốt nốt, bánh sẽ có mầu vàng nâu và thơm mùi đường thốt nốt.   Cũng có thể xay lá dứa tươi (fresh hay frozen panda leaves) vắt lấy nước cốt lá dứa, xong trộn bột dừa (coconut powder) vào thay cho nước cốt dừa trong lon đồ hộp, bánh sẽ có mầu và mùi thơm của lá dứa tươi.   Tứ Diễm không biết có ai làm bánh bò nướng nhuộm mầu tím lá cẩm chưa?  Nhìn chắc cũng lạ mắt lắm, phải không hở?



Cách đây hơn sáu năm, khi bắt tay vào làm thử món Bánh Bò Nướng, Tứ Diễm đã xem qua một số công thức và đọc qua một số lời feedback.    Nói chung ai cũng khuyên là cần preheat lò oven cũng như khuôn cần thật nóng, khi đổ bột phải đổ qua rây và nghe xèo xèo thì bánh mới có rễ tre.   Sau khi làm lần đầu dùng vài khuôn Pyrex nhỏ cùng một khuôn stainless steel, thấy kết quả đều nổi xốp nhiều rễ tre.   Do đó Tứ Diễm cảm thấy tò mò muốn biết nếu không preheat và dùng khuôn silicone thì kết quả sẽ ra sao.   Vì vậy mới tái bản lần hai.

Bên dưới đây là hình bánh bò nướng trong một khuôn silicone hình vuông, cũng nướng bằng lò mini oven.   Vì là khuôn silicone nên không cần phải preheat khuôn cho nóng trước, nhưng kết quả bánh vẫn nở phồng và rất nhiều rễ tre, không bị xẹp khi nguội.  Như vậy không cần thiết bắt buộc phải preheat khuôn, cũng không cần phải dùng các khuôn có độ dầy để giữ nhiệt và thật nóng trước khi đổ bột.  Chỉ cần mình trộn các loại nguyên liệu đúng cách rồi nướng đúng nhiệt độ thì sẽ thành công.  Đơn giản như đang giỡn, phải không hở?
 
Hình chụp bằng máy hình cũ có 2 MP thôi hà nên không thấy rõ những rễ tre trong ruột bánh.



Món bánh nầy coi vậy cũng khá đơn giản, phải không hở?   Nhiều sis lúc trước làm thất bại, sau khi thử làm theo cách Tứ Diễm viết ở trên thì đều làm thành công.

Mời cùng làm thử nha.



4 comments:

Anonymous said...

Hi sis TD khỏe ko ? lâu lâu chạy vô ăn bb ngon quá, thank for recipe, ct nào của sis TD post cũng well test hết, cứ an toàn mà chạy theo.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Cám ơn sis nha, Tứ Diễm vẫn bình thường chỉ thiếu ngủ trầm trọng tại nhiều việc cần làm quá hà :) Còn sis thì sao hở? Vẫn khỏe chứ?

Món Bánh Bò Nướng làm dễ lắm, chỉ cần mình hiểu các điểm căn bản cần làm và không nên làm thì thành công 100% :) Hôm bữa có sis hỏi, Tứ Diễm đưa công thức thì sis ấy làm thành công ngay lần đầu tiên, bánh nở xốp nhiều rễ tre .

Anonymous said...

You are the best, Tu Diem. I tried 3 times to make this cake with other's recipes without success. I almost gave up, then I found your recipe. Your complete and clearly instructions have encouraged me to make Banh Bo Nuong again. I did it successful in the first time with your recipe!!!! Thank you so so much!
Vivian (from California, USA)

TuDiem's Corner said...

Sis Vivian mến,

Dạ, không có chi đâu sis. Tứ Diễm rất vui khi biết sis Vivian làm theo công thức này và đã thành công ngay trong lần đầu tiên. Món Bánh Bò Nướng coi vậy cũng không khó làm, phải không hở sis? :)

Post a Comment

 
;