Thursday 19 March 2015

Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên)

Bánh Chưng là món bánh đặc biệt của người miền Bắc.  Bánh đã được luộc, ép kỹ nên chỉ cần bóc lá là ăn được ngay.   Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi khẩu vị, người ta nghĩ ra cách đem bánh đi rán (chiên) trong chảo dầu.  Khi đó sẽ có món Bánh Chưng Rán.  Nếu nói với bạn người Nam, Tứ Diễm thường gọi là món Bánh Chưng Chiên.   Nhưng dù gọi theo kiểu nào thì đây cũng là một món đơn giản mà ngon, phải không hở?


Mời cùng vào bếp làm thử nha


Vào mấy ngày Tết đầu năm ở Việt Nam, ngoài các loại bánh kẹo mứt hạt dưa, chỉ riêng những món ăn cũng thường ê hề đến độ thừa mứa vì ở nhà có lệ nấu cỗ cúng cuối và những ngày đầu năm.  Tuy nhiên, dù no muốn bể bụng thì mấy anh em Tứ Diễm vẫn thích ăn Bánh Chưng vì chỉ đến Tết mới được ăn bánh do Mẹ gói.  Mẹ gói khéo, Bố Mẹ lại luộc bánh rất lâu, sau đó rửa và nén thật kỹ nên Bánh Chưng vừa đẹp vừa rền ngon.

Tuy nhiên, dù món ngon đến cỡ nào mà ăn liên tiếp mấy hôm liền cũng phải chán.  Bởi vậy, thường được ăn món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) sau mấy ngày đầu năm. 




Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) 

Còn nhớ ngày còn bé, mỗi lần Bà hay Mẹ thấy đám nhỏ hết hào hứng ăn Bánh Chưng là lại làm món nầy.   Nghĩ cũng buồn cười.   Đang từ món Bánh Chưng ế, chỉ cần đổi lại thành món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) là lại đắt hàng... còn hơn tôm tươi nữa.

Mà không đắt hàng làm sao được chứ.   Chỉ riêng mùi thơm của bánh tỏa lên đã rất "khiêu khích" khứu giác.  Lại còn mầu vàng rộm của miếng Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) càng khiến nôn nao thèm được ăn ngay lập tức.  Nhưng thường là phải chờ rất lâu mới được ăn.

Nếu người miền Nam chỉ cần lột lá gói, cắt Bánh Tét thành những khoanh tròn rồi chiên trong chảo dầu cho vàng giòn hai mặt là đã có món Bánh Tét Chiên thơm phức để ăn rồi.  Trong khi đó, món  Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) làm theo kiểu miền Bắc lại tốn thời gian và cầu kỳ hơn nhiều.



Bánh Chưng Rán Ngày Xưa

Bánh Chưng bóc lá xong, cần phải dầm nát để lớp nhân, thịt bên trong hòa quyện với phần vỏ nếp bên ngoài rồi ép cho dẹp.  Không cần dùng nhiều dầu, nhưng phải rán (chiên) nhỏ lửa cho mặt lớp bánh áp chảo thật vàng giòn.  Nhanh tay hất chảo, lật qua mặt kia tiếp tục rán (chiên) cho vàng giòn.  Lúc nầy, mùi thơm quyến rũ đã bốc lên, tạo cảm giác thèm ăn.   Nhưng nào đã được ăn ngay.  Cần phải dầm nát, trộn kỹ, ép dẹp rồi lại rán (chiên) tiếp tục cho vàng giòn hai mặt.  Cứ thế mà lập lại nhiều lần.    Làm càng nhiều lần, món  Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) sẽ giòn thơm ngon tuyệt vời luôn. 

Tốn thời gian là vì thế.   Cầu kỳ cũng bởi vậy.   Thế nhưng khi xắn một miếng  nhỏ, cho vào miệng thong thả nhai mới cảm thấy quả thật là bõ công chờ đợi.  Vì các vị bùi, thơm, đậm đà của đậu, của thịt đã hòa quyện vào với vị dẻo, dai, giòn của nếp đã rán (chiên) thật kỹ tạo nên một hương vị đặc trưng rất độc đáo của món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên).    Thật đúng với câu "của một đồng, công một nén", phải thế chăng?

Cũng chỉ là đem rán (chiên) với dầu, tương tự như món Bánh Tét Chiên, nhưng do cách làm khác biệt nên món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) có hương vị hoàn toàn khác hẳn, thật khó diễn tả   Nếu đã một lần nếm qua, ắt hẳn sẽ nhớ mãi.     

Tứ Diễm thử có "đi dạo" xem qua hình ảnh những món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên)  đăng tải trên mạng.  Thấy hầu hết người ta chỉ cắt bánh chưng thành từng miếng rồi áp chảo rán (chiên) vàng các mặt, tương tự như kiểu Bánh Tét Chiên của người miền Nam.   Có lẽ họ làm vậy cho nhanh gọn, nhưng đó không phải là món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) mà Tứ Diễm muốn ăn.   Thôi thì phải lăn vào bếp tự làm theo hương vị ngày xưa còn bé vẫn được ăn.



Bánh Chưng Rán Ngày Nay

Sang bên nầy nhà Tứ Diễm vẫn giữ lệ cúng bánh chưng và làm thức ăn cúng cuối và những ngày đầu năm.  Nhà lại chia cúng riêng nhiều bàn thờ nên cần rất nhiều bánh chưng mới đủ cúng.  Thành ra từ khi mua nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm rất tất bật lo gói và luộc bánh.  Sau Tết lại phải tìm cách "thanh toán" cho xong hết số Bánh Chưng, Bánh Tét.

Đây là một số Bánh ChưngBánh Ú do Tứ Diễm tự làm




Thắt nơ làm điệu cho Bánh Chưng nhìn đẹp gái hơn nha.  Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Bánh Chưng 2015



Hôm giỗ, sẵn còn một số Bánh Chưng nên Tứ Diễm tái bản món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên).  Trước là để mọi người trong gia đình thay đổi khẩu vị, vì có lẽ lâu rồi chưa nếm lại món nầy.  Sau là để tiêu thụ cho mau hết vì đông người cùng ăn sẽ nhanh hơn.

Thoạt tiên, Tứ Diễm đã định làm theo cách cổ truyền, nghĩa là rán bánh trong chảo trên bếp.  Nhưng nếu làm theo cách Bà và Mẹ ngày trước vẫn làm thì Tứ Diễm sẽ mất rất nhiều thời gian đứng bếp và cần dùng dầu để chiên cho khỏi dính chảo.  Nhưng vì còn cần làm nhiều món chay mặn cho ngày giỗ, Tứ Diễm không thể dành quá nhiều thời gian cho mỗi một món nầy được.   Thế là Tứ Diễm lại phải nghĩ xem có cách nào "úm ba la" cho gọn lẹ mà vẫn đạt được kết quả như ý muốn.

Phải chăng như người ta hay nói "cái khó ló cái khôn".  Không biết có thể gọi là 'khôn" hay không, nhưng với cách làm nầy thì quả thật là khỏe ru, không cần hao "sức lao động" và cũng khỏi cần phải đứng canh chảo bánh.   Có ai đoán ra được cách làm nầy của Tứ Diễm chưa hở?   Và cũng không biết trước đây có ai đã từng làm qua hay chưa?   Nhưng với riêng Tứ Diễm thì khi nghĩ ra cách nầy tự nhiên thấy nhẹ nhõm hẳn lên vì bớt được khá nhiều thời gian "ôm chảo" mà vẫn có thể hoàn tất được món ăn như dự tính.

Cà kê dê ngỗng dông dài, giờ mình cùng xăn tay áo làm thử nha.  Vì cách nầy quá dễ, Tứ Diễm không chụp hình step-by-step vì thấy không cần thiết

"BÁNH CHƯNG RÁN" KIỂU TỨ DIỄM

Tứ Diễm phải đặt trong dấu ngoặc kép (double quote) vì tuy vẫn gọi là Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) nhưng Tứ Diễm hoàn toàn không dùng dầu, cũng chẳng dùng chảo và cũng chẳng dùng bếp.   Nghe lạ quá phải không?    Gọi là Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) mà không rán không chiên trong chảo dầu thì làm cách nào thay thế?

Giải đáp giản dị vô cùng.   Đó là Tứ Diễm chọn cách dùng lò Mini Oven nướng vàng.

Cách Tứ Diễm làm như sau:
  1. Lót một lớp parchment paper vào khay.  
  2. Bánh Chưng bóc lá, dầm nát, trộn cho thật đều xong ép dẹp thật chặt tay vào khay.  Tứ Diễm dùng ba bánh chưng tự gói ở nhà, kích thước 8.5 cm x 8.5 cm x 4 cm thì vừa một khay nướng
  3. Nướng trong lò Mini Oven (hay lò Oven nếu làm số lượng nhiều) ở 350 độ F cho đến khi phía mặt trên vàng giòn.
  4. Khi ấy Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) đã thơm ngon nhìn hấp dần, nhưng Tứ Diễm lại lập lại việc dầm nát, trộn cho thật đều, ép dẹp thật chặt tay vào khay rồi lại nướng cho vàng giòn.   Tiếp tục lập lại nhiều lần cho đến khi nào ... hết kiên nhẫn là xong.  
  5. Như đã nhắc đến ở trên, càng làm kỹ thì khi ăn càng ngon.  Do đó tùy theo ý mỗi người mà lập lại nhiều hay ít lần nha.   Tứ Diễm sẵn đứng trong bếp làm nhiều món chay mặn khác nữa nên cứ thấy vàng giòn là lại lập lại các bước đó rất nhiều lần.  
Nhờ lớp parchment paper không dính, chịu được nhiệt độ nóng nên món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) nầy hoàn toàn không cần dùng một giọt dầu mà vẫn giòn thơm ngon hấp dẫn vị và khứu giác.   Phần mặt bên ngoài cũng vẫn vàng ươm không khác gì khi rán (chiên) trong chảo trên bếp.

Vài Ưu Điểm Của Cách Tứ Diễm Làm
  • Không dùng dầu nên không khiến món ăn tăng thêm lượng chất béo, không tăng cholesterol một cách không cần thiết
  • Không cần phải đứng cạnh bếp trong suốt thời gian nướng vì lò mini oven / oven đều có timer
  • Không tốn nhiều thời gian đứng trong bếp vì có thể bật lò, chọn thời gian xong đi làm việc khác
  • Không lo bị dính chảo vì parchment paper không dính thức ăn lại chịu được nhiệt độ nóng
  • Nướng xong, đem bỏ parchment paper, khay nướng vẫn sạch, chỉ cần rửa sơ qua.  không phải tốn thời gian lau chùi cọ rửa bếp, chảo như khi chiên trong chảo dầu. 
  • Khay nướng bằng phẳng nên bánh chín vàng giòn đều. 

Sau khi làm xong, Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) vàng giòn bên ngoài, phía trong vẫn còn vị dẻo ngon.  Bánh ép dẹp mỏng vừa phải.  Tứ Diễm cắt sẵn thành từng miếng vuông, đặt khay bánh trên food warmer để giữ ấm.  Ai ăn bao nhiêu cứ lấy bấy nhiêu.


Khi ăn, những miếng Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên) vàng giòn bên ngoài, phía trong còn độ dẻo lại hòa quyện vị giòn thơm nhờ các lần trồn trước đó đã hòa lẫn phần nếp chiên vàng giòn bên ngoài lẫn với phần nếp bên trong tạo nên một hương vị thật khó diễn tả bằng lời.  Phải nếm qua rồi mới cảm nhận được trọn vẹn vị ngon của một món đơn giản nhưng cũng hơi .... lộn xộn nầy.




Bánh Chung Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn)

Cũng vẫn chỉ là món Bánh Chưng Rán nhưng thay đổi cách làm một chút, chúng ta sẽ có món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) vàng ươm giòn rụm, ăn ngon tuyệt cú mèo như hình bên dưới

 

Thêm Gà Chà Bông và dầu hành



Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài viết Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn)



Mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Jenny Syd said...

Ngon quá chị Tu Diem oi. Ngay nao em cung doc blog cua chị để xem món ăn mới. Rat vui duoc lam quen voi chi. Em o Sydney, cung thich nấu và ăn lắm chị ah..hii.Jenny

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Jenny đã khen nha. Đúng vậy đó sis, món Bánh Chưng Chiên làm theo cách nầy ăn ngon lắm. Tứ Diễm cũng vui khi quen thêm một người có cùng sở thích ưa "lăn vào bếp". Ở Sydney mùa nầy chắc sắp vào Thu, thời tiết chắc mát mẻ dễ chịu. Bên nầy đã "ấm" hơn nhưng không biết có còn thêm trận tuyết cuối mùa nào trước khi bước vào mùa Xuân :)

Post a Comment

 
;