Wednesday 27 May 2015

Bánh Xèo Bếp Induction

Bánh Xèo là một món bánh rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.  Bánh Xèo thật giản dị mà cũng ngon thật là ngon.   Có lẽ do tiếng "xèo xèo" khi múc bột gạo tráng mỏng trong chảo nên mới có tên gọi là "Bánh Xèo".   Phần nhân có thể làm chay, mặn tùy ý thích.  Ăn kèm với các loại rau sống, đồ chua và nước mắm pha chua ngọt cay.

Tứ Diễm đã làm nhiều lần nhưng chỉ dùng bếp điện.  Đây là Bánh Xèo làm thử dùng bếp Induction.   Bánh Xèo mỏng và giòn như vầy nè.



Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp nha.


Tứ Diễm rất mê những món bánh ăn kèm nước mắm pha chua chua ngọt ngọt cay cay.  Do đó cũng rất thích ăn món Bánh Xèo.  Tứ Diễm đã làm nhiều lần, lúc trước dùng chảo non stick để tráng bánh.   Từ khi bắt đầu làm quen với các loại cast iron cookware xong thì chỉ dùng chảo cast iron 8 inches để tráng Bánh Xèo.   Dù chỉ dùng bếp điện nhưng nhờ chảo cast iron dẫn nhiệt, tỏa nhiệt đều và giữ nhiệt lâu nên Bánh Xèo giòn ngon.  Ưu điểm nổi trội là chỉ cần dùng silicone brush quét vài giọt dầu là đủ.   Bánh rất tróc chảo và giòn, không cần phải dùng thật nhiều dầu như các công thức hay video chỉ dẫn.

Trong hình bên dưới là Bánh Xèo làm với chảo cast iron 8 inches dùng bếp điện.   Kết quả bánh xèo rất giòn mỏng, tróc ngay trong lần tráng đầu tiên, cho dù chỉ cần quét qua một lớp dầu thật là mỏng.  



Từ hôm mua bếp Portable Induction Cooktop, Tứ Diễm không dùng bếp điện nữa, chỉ dùng bếp Induction để nấu ăn mỗi bữa vì bếp Induction tiết kiệm năng lượng, an toàn và không làm nóng nhà bếp.   Lau chùi cũng dễ dàng.   Tứ Diễm đã dùng bếp Induction làm rất nhiều món đủ kiểu, từ luộc, hầm, soup, canh, kho, nấu, rang, rim, khìa, hấp, vv.. vv... cho đến các món chiên, stir-fry, áp chảo, vv.. vv.. hay là sên các loại mứt, sên ô mai, vv.. vv..   Thích nhất là khi làm các món chiên vì rất mau vàng giòn mà lại yên tâm không lo bị bắt lửa vào dầu.   Dầu chiên giữ đúng nhiệt độ, không bị over heat nên không bị khét mùi dầu, không bị đen.   Đổ Bánh Khọt thật tuyệt vời vì khuôn bánh khọt bằng cast iron nên giữ nóng và tỏa nhiệt đều, Bánh Khọt làm ra rất ngon mà lại không làm nóng nhà bếp.  Nói chung Tứ Diễm rất thích nấu nướng dùng bếp Induction, rất đáng tiền mua.

Tuy nhiên Tứ Diễm vẫn suy nghĩ tìm cách nào để tráng Bánh Xèo dùng bếp Induction cho thuận tiện nhất.  Thử dùng chảo cast iron 8 inches thì chảo khá nặng, Tứ Diễm không thể một tay nhấc chảo tráng bột rồi đặt chảo trở lại mặt bếp trong vòng 4 giây.  Làm chậm tay thì sau khi nhấc chảo khỏi mặt bếp 5 giây, bếp Induction sẽ tự động tắt.   Thêm vào nữa, Tứ Diễm cũng không muốn nhấc lên đặt chảo xuống liên tục vì chảo nặng nếu lỡ tay sơ ý có thể sẽ làm trầy mặt bếp Induction, nhìn mất đẹp.   Đó là chưa kể nếu cứ phải nhấc chảo lên đặt chảo xuống và xoay chảo liên tục như vậy rất dễ bị đau hay thậm chí làm trẹo cổ tay thì sẽ nguy hại vô cùng vì Tứ Diễm vẫn chủ trương "tay làm, hàm nhai".   Cổ tay mà đau thì làm sao chu toàn biết bao nhiêu là việc cần làm mỗi ngày.

Tứ Diễm đã thử dùng chảo cast iron đường kính đáy lòng chảo khoảng hơn 4.5 inches, nặng 894 grams để tráng Bánh Xèo.   Chảo nhỏ nhắn xinh xắn, đã được seasoning kỹ, dùng lâu rồi nên rất tróc chảo.   Dùng với bếp Induction khá thuận tiện vì chảo nhỏ nhẹ, Tứ Diễm có thể tráng Bánh Xèo rất dễ dàng.


Khuyết điểm là kích thước chảo nhỏ nên Bánh Xèo chỉ bằng cỡ Bánh Khoái, không lớn bằng cỡ Bánh Xèo thông thường.   Tứ Diễm thích ăn bánh nhỏ như vậy nên cũng không sao. Tuy nhiên điểm Tứ Diễm quan tâm nhất là vì đáy chảo cũng đã dược "uống dầu" nên sau khi làm xong mặt bếp Induction bị vết nhờn bám khá chặt, cần phải lau chùi kỹ mới sạch bóng trở lại.   Lúc đầu Tứ Diễm phải tốn khá nhiều thời gian mới lau sạch được những vết nhờn đó.   Cũng may sau đó, Tứ Diễm nghĩ ra một mẹo, tiết kiệm được thời gian lau chùi mà đạt hiệu quả rất tốt.   Coi như "cái khó ló cái khôn" hén.


Thích ăn, ham ăn ngon nhưng lại làm biếng dọn.  Do đó Tứ Diễm lại tiếp tục nghĩ xem nên dùng loại chảo nào khác có thể tráng Bánh Xèo ngon mà khỏi phải mất nhiều công dọn dẹp lau chùi mặt bếp.

Tứ Diễm nghĩ đến việc dùng chảo cast iron bán kèm theo bếp Induction để tráng Bánh Xèo chắc sẽ phù hợp.   Tuy là cast iron frying-pan, nhưng chảo có hình dáng khá đẹp mắt lại nhẹ.  Đáy chảo được tráng lớp men trơn láng, không lo làm trầy mặt bếp Induction.   Cán chảo bằng stainless steel rất chắc chắn và không nóng tay.  Lòng chảo là cast iron nhưng khá trơn láng.


Tứ Diễm rửa sạch chảo với nước sôi và xà bông, cọ rửa kỹ xong dùng chảo nấu nước sôi vài lần để chảo quen với nhiệt độ và cũng để tẩy sạch chảo.   Sau đó thì đến việc cho chảo "uống dầu".  Khi chiên các món, Tứ Diễm đặt rổ lưới lên trên, dùng chảo hứng dầu dư; sau đó đặt chảo lên bếp hâm nóng một chút nhân tiện giúp chảo có cơ hội thấm dầu kỹ hơn.   Coi như một công đôi, ba chuyện luôn hén.

Sau khi đã seasoning xong, chảo đã rất tróc, gần như là non stick.  Chỉ cần cho vài giọt dầu, dùng silicone brush quét đều là sẵn sàng để tráng Bánh Xèo được rồi.   Bếp Induction không bị mất nhiệt nên Tứ Diễm chỉ cần dùng level 3 thôi (3 of 11 levels) là đã đủ nóng để tráng bánh giòn ngon.

Bột tự pha theo ý của Tứ Diễm, không dùng nước cốt dừa.  Tuy vẫn biết làm đúng kiểu phải có nước cốt dừa mới đúng kiểu nhưng Tứ Diễm lại không thích ăn bánh xèo hay bánh khọt pha với nước dừa vì mau ngán.  Nói chung Tứ Diễm chỉ mê ăn nước dừa với các món ngọt, càng nhiều nước dừa càng ngon.  Còn món mặn vị béo của nước dừa khiến Tứ Diễm cảm thấy ngấy, ăn rất mau ngán, mất ngon.


Nếu ai đã dùng qua loại Portable Induction Cooktop nầy chắc cũng biết là nếu nhấc nồi hay chảo rời khỏi mặt bếp khoảng 5 giây là bếp sẽ tự động tắt.  Muốn dùng, phải bật nút ON và chọn level hay nhiệt độ muốn nấu.   Nếu cứ on/off liên tục trong suốt thời gian làm sẽ rất mất công và bực mình.

Chảo gọn nhẹ nên Tứ Diễm có thể dùng tráng Bánh Xèo khá đễ dàng.   Nhấc lên đặt xuống trong vòng khoảng 3 hay 4 giây thôi nên bếp Induction không có cơ hội để ... "ăn vạ".  Tứ Diễm chỉ muốn thử bếp thử chảo và thử bột nên làm Bánh Xèo Chay thật giản dị.  Chỉ cần vài giọt dầu thôi, nhưng Bánh Xèo rất tróc chảo.


Mang bánh đặt lên giá cho thoáng hơi, bánh sẽ giữ được độ giòn lâu hơn.   Nhìn hình cũng thấy được độ mỏng và giòn của Bánh Xèo, phải không hở? 


Xếp Bánh Xèo ra đĩa.   Tứ Diễm muốn thử xem bánh giữ được dộ giòn bao lâu nên cất riêng vài cái bánh.   Sau khoảng gần 3 tiếng, ăn thử thấy Bánh Xèo tuy đã nguội nhưng vẫn còn giòn, không cần phải nướng lại trong lò mini oven.


Như vậy xem như lần thử nghiệm nầy đã thành công như ý muốn.   Bây giờ mỗi khi nào thèm ăn Bánh Xèo, Tứ Diễm chỉ cần "múa chảo" một lúc là đã có một đĩa Bánh Xèo giòn ngon để nhâm nhi cho vui miệng rồi.   Thích nhất là làm xong, bếp vẫn sạch và không bị nóng.   Dọn dẹp lau chùi rất gọn lẹ.



Mời xem thêm các bài viết:

12 comments:

Jenny Syd said...

Hi chị TD, Sydney giờ sang mùa đông, từ bữa giờ e busy qua giờ mới có thời gian ngắm blog của chị..hii.toàn món ăn ngon va healthy thôi.Nhà em cũng sắm 1 đống dụng cụ làm bếp mà chưa có Portable Induction Cooker, bữa nào phải sắm mới được.Nhiều lúc chiên xào làm biếng vì mùi bay khắp nhà, co bếp này tiện vác qua sun room nấu cho tiện ha chị..Ah bữa nào chị TD bay cách tráng bánh phở đi,em tráng kiểu gì mà để qua hôm sau nó bị vỡ nát ra kì cục ghê..Cho em xin tí ý kiến với..Thanks Sis nhìu nhìu.

Jenny Syd said...

Ah theo lời gợi ý của chị TD em đã sắm được nồi Thermal cooker cua Tiger, phải nói là tiện và lợi rất nhiều, tiết kiệm được vô số thời gian. Giờ sắm thêm cái Portable Induction Cooker nua cho đủ..hê.Cám ơn chị nhiều lắm..Toàn lời khuyên hữu ích cho chị em.

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Bên Tứ Diễm đang vào Hè thì bên sis lại vào Đông. Sydney vào Đông lạnh nhất cỡ bao nhiêu độ vậy hở?.

Tứ Diễm cũng rất mê nồi Thermal Cooker nên hồi đó dù cả nhà cản mà Tứ Diễm cũng ráng tìm mua dù lúc đó chưa có ai quen dùng qua (hay họ dùng qua mà im ru không khoe cho mình biết). Mua về xong rồi là thử đủ thứ món, càng dùng càng thích và càng ... abuse tối đa luôn :)

Bếp Portable Induction Cooktop tiện lắm sis Jenny. Tứ Diễm thấy đáng tiền mua. Giờ nấu mỗi bữa rất nhanh và gọn. Nhiều món làm ngon hơn nhiều so với khi dùng bếp điện mà tiết kiệm tiền điện nữa. Thích nhất là những khi cần hâm hay nấu lẹ lẹ, chỉ một lát là có món nóng hổi thơm ngon để ăn rồi. Chỉ có điều Tứ Diễm không biết bếp bền được bao lâu.

Jenny Syd said...

Dạ bên này đang vào đông,buổi sáng và tối khoảng 8-10 độ C, buổi trưa thì mát có bữa thì nóng như mùa hè, thời tiết cũng thất thuong lắm c. Hôm bữa e được tặng 1 nồi soup maker loại 2L mà ít khi dùng tới quá,nấu trong vòng 20 phút,xong tự động xay nhuyễn, thỉnh thoảng mới dùng tới, để không thì ko bít làm gì..hiii, nhiều thứ quá ko bít làm gì, có cái nồi Thẻrmal roi thành ra không xài tới cái khác. Ah, e còn mua cái ủ cháo loại nhỏ như cái phích đựng nước nóng đó chị TD,cũng của Tiger, vo 1/2 lon gạo xong đổ nuoc sôi vô mấy tiếng có cháo ăn rồi khoi phải nấu nồi bự ăn ko hết. Còn nhiều thứ e muốn kể với chị lắm mà bgio đến giờ khò khò rồi mai lại chiến đấu tiếp..hii.Mong sự chia sẻ từ chị. Thanks c.

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Vậy nhiệt độ bên sis gần giống nhiệt độ bên Tứ Diễm khoảng 2 tuần vừa qua. Tuần nầy có mấy hôm nóng quá, đang chờ trời mưa để bớt nóng.

Đúng là dụng cụ nhà bếp có rất nhiều thứ thuộc loại "bỏ thì thương, vương thì ... chật nhà" hén. Tứ Diễm cũng ham mua tùm lum, có những món rất tốt cũng hữu dụng và tiện lợi, nhưng rồi sau khi mua món mới thì món cũ lại đâm ra không cần nữa :) Như cái máy Food Steamer lúc trước Tứ Diễm dùng nhiều vì tiện hơn dùng xửng hấp. Nhưng giờ dùng bếp Induction rồi xem như không cần tới Food Steamer nữa vì bếp Induction có timer control và temperature control.

Lúc xưa Tứ Diễm cho gạo vào bình thủy đổ nước sôi vào, sáng ra có cháo đặc, nâu thêm với nước hầm xương + gia vị + cho thêm thịt vào thì có nồi cháo thịt ngon lành. Giờ nếu nấu ít, Tứ Diễm cho gạo và nước vào một stainless steel container đặt trong nồi thermal cooker đựng nước sôi . Nấu trên bếp cho nồi thermal cooker nóng rồi ủ. Sau vài tiếng cũng có tô cháo trắng.

Ngoài ra Tứ Diễm còn dùng oatmeal nấu với nước hầm xương + gia vị + các món phụ ăn thay cháo cũng ngon lắm đó sis Jenny, lại nhanh nữa. Nhưng nấu xong ăn ngay, đừng nấu dư vì cháo oatmeal để nguội hâm lại ăn dở lắm

Anonymous said...

Chào sis TD,
Sis viết bài nào cũng hay và có giá trị cả, nghe sis tả nồi induct nầy hửu dụng quá, Hồng cũng muốn rinh cái nồi và chảo về nhà nhưng không biết mua hiệu nào tốt, nhờ sis chỉ dùm chổ mua, Hồng cũng là đồng hương của sis.
Cám ơn sis nhiều.

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

Hi five với đồng hương xứ tủ lạnh nha :) Tứ Diễm rất thích bếp Portable Induction Cooktop vì rất hợp ý và tiện dụng trong việc nấu mỗi ngày. Tứ Diễm có loạn bàn sơ qua trong bài Portable Induction Cooktop

Có rất nhiều loại bếp được bán online và offline. Tứ Diễm cũng chưa có dịp thử hết các hiệu bếp, chỉ mua và dùng loại bếp Induction EuroDib mua ở Costco web site thôi à. Họ bán kèm chảo cast iron loại Tứ Diễm dùng tráng bánh xèo đó sis. Còn các loại nồi chảo khác miễn đáy hút nam châm là dùng được.

Tứ Diễm vừa ghé xem, web site Costco Canada không còn bán hiệu bếp Induction Eurodib nữa mà loại khác giả rẻ hơn nhưng xem review thấy bị chê.dở. Google thử thấy Home Hardware, Home Depot và Best Buy đều có bán. Sis Hồng xem thử reviews về bếp Total Chef Induction Cooktop xem có hợp ý của sis hay không. Chúc sis Hồng tìm mua được bếp hợp ý. .

Anonymous said...

Cám ơn sis TD nhiều, tối qua H vô Costco của Mỹ thấy có bán nguyên set ( nồi và chảo ) để H nhờ chị mua mang qua dùm.


TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

Sis định mua bếp Portable Induction Cooktop hay là mua bộ nồi & chảo dùng cho bếp Induction?

Anonymous said...


sis TD,
Bài nào trong blog của sis cũng được nghiên cứu và testing many times nên H rất tin tưởng vào recommend của sis,
Đọc xong là H mê và muốn rinh nguyên bộ combo induction cooktop và pan giống như sis vậy, đây là link của Costco bên Mỹ nè, sis cho H ý kiến
http://www.costco.com/CatalogSearch?storeId=10301&catalogId=10701&langId=-1&refine=&keyword=induction+cooktop

cám ơn sis nhiều.

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

Cám ơn sis đã tin tưởng nha. Tứ Diễm vẫn luôn thích tìm hiểu trước khi mua và làm nhiều thử nghiệm sau khi mua, tuy nhiên những điều Tứ Diễm viết vẫn chỉ dựa theo ý kiến cá nhân nên cũng mong nhận được thêm feedback của mọi người để có thể bổ túc hay sửa lại những điểm Tứ Diễm còn thiếu sót

Về bếp Induction, nếu sis Hồng mua theo link bên dưới thì đúng là cùng model giống hệt loại Tứ Diễm đang dùng mỗi ngày :)

http://www.costco.com/Eurodib-Induction-Cooktop-Combo.product.100177685.html

Với Tứ Diễm thì rất thích bếp Induction nầy vì tiện lợi và tiết kiệm năng lượng rất nhiều so với bếp điện đang dùng. Chảo cast iron bán kèm theo bếp rất tiện dụng, sis Hồng nhớ chịu khó seasoning kỹ, sau đó thì tha hồ dùng thoải mái vì gần như là non stick frying pan vậy đó mà lại yên tâm không lo bị tróc lớp coating và lại nhẹ hơn so với loại cast iron cookware thông thường

Khi nào sis Hồng bắt đầu dùng, nhờ sis cho biết feedback và chia sẻ thêm kinh nghiệm nha

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

TD vừa ghé xem thấy Costco Canada lại bán bếp như TD đã mua nè sis

http://www.costco.ca/Induction-Cooker-with-Bonus-Fry-Pan.product.100146374.html

Post a Comment

 
;