Monday 25 May 2015

Miến Xào Thập Cẩm Chay


Miến còn gọi là Bún Tầu có thể chế biến thành nhiều món.   Đơn giản dễ làm và gọn lẹ nhất là làm các món nước.  Tứ Diễm còn thích làm món Miến Xào dù chay hay mặn.  Nhiều người ngại xào miến vì dễ bị nát hay bị dính bết lại, nhưng thật ra nếu xào đúng cách thì sợi miến vẫn giữ được độ dai ngon.   Đây là món Miến Xào Thập Cẩm Chay do Tứ Diễm làm.


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp nha.


Có những món rất ngon nhưng cần phải ăn ngay khi vừa làm xong hay là phải hâm nóng ăn mới ngon.   Món Miến Xào dù chay hay mặn đều có thể ăn khi nóng hay nguội.   Lẽ đương nhiên hâm nóng sẽ ngon hơn.  Nhưng nếu không thể hâm nóng, ăn nguội cũng vẫn thơm ngon.  Một ưu điểm nữa là dù cất tủ lạnh xong mang ra ăn, các sợi miến vẫn không bị nát, không bị khô cứng, không bị dính bết lại.  Nói chung món Miến Xào là một món dễ làm dễ ăn và không đòi hỏi phải "handles with care".

Trước đây trong bài viết Miến (Bún Tầu) Xào Chay, Tứ Diễm đã nhắc đến món Miến Xào Chay như trong hình bên dưới


Lần nầy Tứ Diễm tái bản, cũng làm món Miến Xào Chay nhưng dùng nhiều loại nguyên liệu, làm mất công và thời gian nhiều hơn.  Tuy gọi là "xào" nhưng món nầy Tứ Diễm chỉ dùng một chút xíu dầu khi phi leek cho vàng thơm thôi, ngoài ra hoàn toàn không dùng dầu khi xào miến. 

Đầu tiên là tự làm các viên Mọc Chay như trong hình bên dưới


Làm đậu hũ rồi thái thành từng sợi dài như vầy nè.   Một phần thái vuông nhỏ cỡ 1 cm vuông.  Tứ Diễm dùng thớt tre thái đậu hũ, giúp đậu hũ khô ráo hơn vì thớt tre hút nước


Chiên đậu hũ vàng giòn.   Đem một phần Mọc Chay chiên vàng


Thái các viên Mọc Chay, Mọc Chiên.   Khìa Mọc Chay, Mọc Chiên, Đậu Hũ Chiên với muối, đường, nước tương, ít giấm, ít nước và sả ớt (đã xào để làm gia vị bún bò) cho thấm gia vị.   Làm như vậy các món sẽ đậm đà và rất thơm ngon.

Tứ Diễm dùng nhiều loại rau củ khác nhau.   Đậu cô ve (green bean) rửa sạch, lặt bỏ hai đầu, tước xơ (nếu có, nhưng nếu đậu non sẽ không có xơ), thái xéo thành những lát mỏng.  Su su gọt vỏ, bỏ hạt, thái sợi (bào nhanh hơn), ngâm nước sạch nhựa rồi để ráo.  Broccoli rửa sạch, cắt miếng.  Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi (bào sẽ nhanh hơn). Các loại rau củ trụng sơ nước sôi xong nhúng nhanh vào nước lạnh rồi để ráo.

Nấm rửa sạch, thái lát.  Leek rửa sạch, thái phần lá xanh thành sợi.  Phần trắng thái nhuyễn đem xào với dầu cho thơm.   Cho các thứ rau củ và nấm vào xào nhanh tay, nêm nếm vừa ăn.


Miến (bún tầu) rửa sơ qua với nước lạnh, sau đó nấu nhiệt độ medium low với nước hầm rau củ, nêm nếm cho vừa ăn.  Nên nêm hơi lạt một chút vì còn trộn chung các món rau củ, đậu hũ và mọc.  Thỉnh thoảng xới nhẹ để các sợi miến thấm đều nước hầm.   Những sợi miến khô sẽ hút nước hầm rau củ cùng gia vị, từ từ chín mà vẫn giữ được độ dẻo dai, không bị đứt.  Tứ Diễm thích cho thêm sả ớt đã xào sẵn để miến có mầu nhìn đẹp mắt mà hương vị cũng thơm ngon hơn.  

Món nầy ngon hay dở là ở cách xào miến.   Xào đúng cách sợi miến sẽ thấm gia vị đậm đà, không cần phải trộn dầu mà vẫn tơi rời, không bị nát, không bị dính bết lại, không bị đứt vụn.   Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Miến (Bún Tầu) Xào Chay

Tứ Diễm làm số lượng nhiều nên chia ra xào làm nhiều đợt.   Miến xào xong trộn với các thứ đã làm ở trên.   Xào đến đâu, trộn đến đó rồi cho vào khay.  Lần nầy dùng chảo carbon steel wok nên dễ xào hơn là dùng chảo enameled skillet.

Sau khi làm xong thành một khay đầy thật lớn như hình bên dưới


Nhìn gần hơn một chút nha.  Tứ Diễm thích ăn ngon, dùng rất nhiều rau củ, đậu hũ, mọc nên các sợi miến bị che khuất, hơi khó thấy.  


Phải mang đi sớm nên làm xong là lo tắm, thay quần áo và mang đi ngay không có nhiều thời gian để trang trí và chụp hình.   Chụp vội một tấm hình trước khi ra khỏi nhà.


Vét khay còn được một tô Miến Xào Thập Cẩm Chay như vầy


Gắp lên xem thử nha.   Những sợi miến đậm đà, mềm ngon nhưng vẫn giữ được độ dẻo dai, tơi rời và không hề bị đứt khúc.   Thường sau khi xào xong Tứ Diễm phải dùng kéo cắt cho sợi miến ngắn để dễ gắp hơn.


Món Miến Xào Thập Cẩm Chay làm theo kiểu nầy được mọi người khen ngon và tận tình chiếu cố nên rất "đắt hàng".

Thêm những viên Mọc Chay Chiên để thêm hương vị và nhìn coi vui mắt hơn


Mời cùng thưởng thức một món chay đơn giản mà ngon.



Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;