Sunday 21 June 2015

Yogurt Việt Nam

Chẳng nhớ lần đầu tiên ăn yogurt là khi nào.   Tứ Diễm chỉ còn nhớ hương vị "ya-ua" ăn hồi còn nhỏ ở Việt Nam rất ngon, chua chua ngọt ngọt, khác xa với yogurt mua ở chợ Mỹ bên nầy.   Nghe nói ở một số tiểu bang đông người Việt bên Mỹ có bán loại yogurt kiểu Việt ăn ngon, nhưng Tứ Diễm chưa có dịp nếm qua nên không biết hương vị ra sao.

Thôi thì cứ áp dụng phương châm "muốn ăn phải lăn vào bếp".   Tự làm ở nhà có thể gia giảm độ ngọt, độ béo theo ý mình muốn.    Đây là Yogurt kiểu Việt Nam do Tứ Diễm tự làm dùng máy Yogurt Maker.


Mời cùng xem tiếp theo nha.

Trước đây Tứ Diễm đã làm Yogurt với nhiều cách khác nhau.   Ủ trong nồi nước nóng ấm, ủ trong lò oven, ủ trong nồi thermal cooker.   Có người còn đem phơi nắng để sữa lên men thành yogurt.   Nói chung là có rất nhiều cách ủ yogurt, miễn sao đạt đủ điều kiện ấm và ẩm để sữa lên men kết tủa thành yogurt.

Lúc trước khi ủ trong lò oven, Tứ Diễm thường ủ 14 ly thủy tinh 8 oz trong hai nồi như hình bên dưới.   Do đó, mỗi lần làm xong, lại phải dành chỗ trong tủ lạnh để đựng các ly yogurt.  Khi ăn xong rửa ly cũng cần cẩn thận vì ly thủy tinh dễ bể nếu sơ ý.



Dùng nồi Thermal Cooker ủ yogurt cũng khá tiện lợi, mỗi lần có thể ủ 6 ly thủy tinh 8 oz như trong hình.  Nhưng vì Tứ Diễm thường xuyên dùng nồi Thermal Cooker để ủ các món ăn nên nếu muốn làm yogurt thì phải chờ khi nào không cần dùng nồi Thermal Cooker nấu các món mặn, ngọt mới có thể ủ yogurt.



Từ khi mua máy Yogurt Maker Tứ Diễm thích dùng máy Yogurt Maker vì rất đơn giản và luôn thành công, khỏi cần phải canh chừng nhiệt độ khi ủ yogurt.   Mỗi lần ủ năm ly yogurt, ăn xong lại ủ tiếp, không choán nhiều chỗ trong tủ lạnh.  Ly sứ dễ rửa, không dễ bể như ly thủy tinh.

Loại máyYogurt Maker nầy bán kèm năm ly sứ men trắng và nắp đậy như trong hình.   Chỉ cần nấu sữa cho nóng, hòa tan ít đường, chờ nguội bớt cho yogurt cái (plain yogurt) hòa tan theo công thức và cách làm Tứ Diễm đã viết trong bài Yogurt Kiểu Việt Nam.   Có nhiều cách pha chế hay tùy ý gia giảm, miễn sao hợp khẩu vị.  Chỉ cần lưu ý canh nhiệt độ sữa còn khoảng 100 - 110 độ F khi hòa plain yogurt.   Nếu sữa quá nóng, các bacteria trong plain yogurt có thể bị chết khiến sữa không thể lên men thành yogurt.

Sau đó chia hỗn hợp vào các ly sứ, đậy nắp, đặt vào máy, đậy nắp che kín các ly xong cắm điện, đợi khi yogurt đông đặc là xong.


Yogurt sau khi ủ xong sẽ mịn và đặc, có thể đặt nằm ngang như trong hình


Với cách làm nầy yogurt đặc và có vị chua dịu, không ngọt như loại yogurt mua ở chợ Mỹ



Có thể cầm ly úp ngược, yogurt không bị rời khỏi ly.   Đây là điểm khác biệt rõ nét giữa yogurt tự làm và yogurt mua ở chợ Mỹ.



Múc một muỗng yogurt xem thử nha


Nếu thích có thể làm Frozen Yogurt để ăn vào lúc thời tiết oi bức hay là xay yogurt kèm với trái cây thành các món smoothies hợp khẩu vị.  



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;