Monday 15 June 2015

Vitamix Blender - Một Số Ứng Dụng

Updated: Jun 26, 2015

Người ta hay nói "có bột mới gột nên hồ".   Nếu có đầy đủ các dụng cụ, việc bếp núc sẽ dễ dàng hơn.   Ngày xưa, người ta thường phải dùng chầy để giã, dùng cối để xay.   Ngày nay với các loại máy Blender, chúng ta tiết kiệm thời gian được rất nhiều.   Có các loại Hand Blender rất nhỏ gọn, có nhiều loại máy xay sinh tố (Blender) đủ kích thước, hình dáng và giá cả khác nhau.   Tuy giá bán khá đắt, đắt hơn rất nhiều so với các loại Blender khác, nhưng máy Blendtec hay máy Vitamix Blender đều có nhiều công dụng khá hữu dụng.


Theo lời yêu cầu của một số vị, Tứ Diễm dành riêng bài viết nầy để loạn bàn sơ qua một số điều về máy Vitamix Blender.   Mời cùng xem tiếp theo nha.   Tứ Diễm sẽ tiếp tục update bài viết mỗi khi có chút thời gian rảnh và ghi ngày update ở đầu bài viết.


Máy Vitamix Blender với công suất mạnh, có nhiều chức năng, có thể dùng để chế biến nhiều loại món ăn thức uống.   Nếu ai chưa có máy blender, mua máy Vitamix Blender chắc sẽ thấy thích và hữu dụng dù giá đắt hơn rất nhiều so với những loại máy blender khác.  Tuy nhiên nếu nhắm chừng sau khi mua về mà một năm chỉ dùng vài ba lần thì cũng nên cân nhắc xem liệu có cần phải tốn nhiều tiền mua máy về để đóng bụi hay không.  Nếu dùng thường nhưng cũng chỉ dùng để xay rau trái cây kiểu làm sinh tố như mọi máy blender khác đều có thể làm thì cũng nên cân nhắc xem có cần thiết phải mua Vitamix Blender hay không.   Lý do Tứ Diễm nhắc đến điều nầy vì có biết một số người nghe thiên hạ khen Vitamix nên cũng mua, nhưng sau khi mua xong lại hối tiếc vì họ thật sự cũng không cần dùng đến loại máy xay như Vitamix. 

Tứ Diễm rất thích máy Vitamix Blender nhưng lại không mua, vì ở nhà đã có quá nhiều loại Blender cũng như nhiều loại máy móc khác nữa.   Nếu có thêm máy Vitamix Blender sẽ giúp xay các thứ nhuyễn mịn hơn và còn thêm nhiều công dụng hữu ích, tuy nhiên nếu không mua thì cũng ... chẳng sao.  Máy Blender và các loại máy khác mà Tứ Diễm đang có cũng tạm đủ đáp ứng các việc cần thiết trong việc bếp núc thường ngày.   Do đó, với Tứ Diễm thì máy Vitamix Blender cũng tương tự như máy Stand Mixer được nằm trong danh sách các món "thích nhưng không mua vì không thật sự cần thiết". 

Mặc dù không mua và chưa từng dùng qua, nhưng Tứ Diễm vẫn dành thời gian để tìm hiểu về loại máy Vitamix Blender.   Nhân dịp một số vị hỏi ý kiến xem có nên mua máy Vitamix Blender hay không, nên Tứ Diễm dành riêng bài viết nầy để loạn bàn sơ qua một số điều về máy Vitamix Blender dựa theo những điều tìm hiểu được từ nhiều nguồn.   Ngoài ra, trong bài viết còn có thêm một số kinh nghiệm rất hay do sis Ngọc Mỹ có nhã ý chia sẻ.   Cám ơn sis Ngọc Mỹ rất nhiều nghen.



Tuy gọi chung là Vitamix nhưng có nhiều model và series khác nhau được bầy bán.   Bên dưới là hình loại máy Vitamix 5200 sưu tầm từ trên mạng


Model Vitamix 7500 mới hơn, giá bán đắt hơn với công suất mạnh (2.2-peak HP motor, 12 A, như vậy khoảng 1440 Watts).   Theo lời quảng cáo máy có các chức năng như bên dưới (Tứ Diễm copy & paste nguyên văn trong Costco web site)

Features:
  • Create smoothies, hot soups, and frozen drinks in a single machine
  • Compact, 1.9 L (64-oz.) container is designed to fit under most kitchen cabinets
  • Includes full-color, softbound cookbook with hundreds of chef-tested recipes
  • Designed and built for outstanding performance and unsurpassed durability
  • Easy-to-use equipment paired with extreme versatility
  • The ability to chop, cream, blend, heat, grind, churn, and more with a single machine
  • Quick and easy self-cleaning with a drop of dish soap and warm water; just run on High for 30 seconds
  • Ongoing recipe ideas and community support
Nếu muốn tìm hiểu thêm về các loại máy Vitamix hiện bán trong thị trường, mời xem thêm chi tiết trong trang web Vitamix Products




Vài Công Dụng Chính 

Vitamix Blender với công suất mạnh, có thể xay các loại nguyên liệu (rau, củ, ngũ cốc, đậu, vv.. vv..) thật nhuyễn mịn.   Ngoài ra với Dry Grains Container, Vitamix Blender còn có thể giúp xay các loại ngũ cốc (grains) thành bột (flours) hay giúp nhồi bột (dough).   Có thể click vào các link bên dưới để xem thêm chi tiết

Ngoài ra máy Vitamix Blender còn có thêm chức năng "self cleaning" giúp việc rửa máy rất nhanh gọn và dễ dàng




Vài Kinh Nghiệm

Ngoài các công dụng đã liệt kê ở trên, trong phần nầy Tứ Diễm sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm khi dùng máy Vitamix Blender để làm một số món trong cuộc sống thường ngày.   Một số kinh nghiệm là do Tứ Diễm tự nghĩ ra sau những buổi "lăn vào bếp".  Cũng có một số kinh nghiệm nhờ học hỏi được từ bạn bè, người quen  hay do tình cờ dọc được từ nhiều nguồn trên mạng.

Ngoài ra còn có một vài kinh nghiệm rất độc đáo, thật hữu dụng và thú vị do sis Ngọc Mỹ tự nghĩ ra và có nhã ý chia sẻ.   Cám ơn sis Ngọc Mỹ nhiều nghen.

Tự Làm Bột Gạo 

Đây là kinh nghiệm do sis Ngọc Mỹ chia sẻ.
Hôm nay Mỹ làm bột từ gạo ra nè.  Thành công tuyệt vời!  Không khác gì với bột mua, rất mịn chỉ kém một xíu độ mượt thôi (có thể họ pha thêm chất gì đó lúc biến chế).  Dùng gạo cũ sẽ ngon hơn.  Mỹ ngâm gạo 12 tiếng, xay trong VitaMix rồi cho vô túi vả qua đêm cho thoát nước (gọi là bồng bột) rồi cho vô máy sấy xong xay trong grain mill.  Có thể xay trong VitaMix nhưng không nhuyễn bằng dùng grain mill.  Nhiều giai đoạn nhưng rất đáng.
Vài tấm hình chụp trong khi đang làm


"Bồng bột": cho bột đã xay vào túi vải, treo lên để ráo nước


Sấy khô dùng máy Food Dehydrator


Dùng Mill Grain xay nhuyễn


Sau khi xay xong


Bột gạo sau khi đã xay nhuyễn


Cho vào hũ để dành dùng từ từ




 
Làm Bột Gạo Tươi

Nếu thích tự xay gạo làm một số món bánh dùng bột gạo, chẳng hạn như bánh xèo, bánh bèo, bánh cuốn, bánh tráng mè, bánh khọt, vv.. vv...  có thể làm theo cách sau đây.

Thường 2 cup gạo (chưa ngâm nước) tương đương với 1 pound (16 oz) bột gạo

Vo khoảng 2 cup gạo tẻ sạch, ngâm vài tiếng hay qua đêm xong chắt bỏ hết nước.   Đong 4 đến 5 cup nước lạnh, xay trong máy xay sinh tố (dùng option xay nước đá Ice Crush với high speed), máy Food Grinder & Juicer hay dùng máy Vitamix Blender xay cho thật nhuyễn.   Thường thì cần xay high speed khoảng 5 phút là đủ, nếu chưa đủ nhuyễn thì xay thêm.   Lọc bột qua lớp vải voile hay vải the để loại bỏ phần gạo chưa thật nhuyễn (nếu có).  Tùy theo loại gạo mà bánh sẽ có độ dẻo khác nhau.  Gạo cũ sẽ ngon hơn gạo mới.  Gạo càng dẻo thì bánh có độ dẻo ngon.  Nếu gạo khô, cho thêm một tbsp cơm nóng vào xay chung sẽ giúp bánh dẻo giòn ngon, không cần pha thêm bột năng.

Nếu muốn để dành, sau khi xay nhuyễn xong cho vào bao vải treo lên để ráo hết nước (bồng bột), chia bột ra làm nhiều phần cho vào bao zip loc, cất vào freezer.   Khi nào muốn làm, đem xuống để tan đá, pha nước rồi làm các món bánh xèo, bánh khọt, bánh cuốn, bánh bèo,  bánh tráng mè, vv.. vv..



Làm Bánh Xèo

Đây là Bánh Xèo Gạo Xay do Tứ Diễm pha bột bánh xèo dùng máy xay sinh tố xay gạo và đậu xanh đã ngâm thành bột gạo tươi.   Có thể xem thêm chi tiết trong bài Bánh Xèo Gạo Xay


Nhìn gần để thấy rõ độ mỏng giòn


---oOo---

Trước khi "bồng bột", sis Ngọc Mỹ lấy một ít làm bánh xèo.   Theo lời sis Ngọc Mỹ cho biết, bánh xèo ngon tuyệt cú mèo luôn, rất thơm và dẻo


Ăn kèm nước mắm


---oOo---  

Nếu muốn biết cách tự xay và pha bột bánh xèo, có thể làm theo cách như sau hay xem thêm chi tiết trong bài Bánh Xèo Gạo Xay 
  • 700 grams gạo tẻ (vo sạch, ngâm nước qua đêm, đổ nước đã ngâm gạo, thay bằng nước mới xâm xấp mặt gạo)
  • 400 mL nước cốt dừa (nếu không thích béo, có thể thay bằng nước lạnh)
  • 1 lon bia (chọn loại đừng quá đắng hay có thể dùng nước soda không đường)
  • 1/4 tsp muối
  • nếu muốn bánh xèo giòn hơn, có thể cho một ít cơm nguội hay ít đậu xanh ngâm mềm hay áp dụng một số mẹo vặt khác Tứ Diễm đã viết trong các bài về bánh xèo
Cho tất cả vào máy xay sinh tố (Blender hay Vitamix Blender) xay cho đều.  Nếu chỉ xay sơ chưa thật nhuyễn mịn, bánh xèo sẽ giòn ngon hơn.   Nếu xay kỹ cho thật mịn, bánh xèo sẽ giòn và dẻo.  Sau khi xay xong, cho thêm khoảng 1 tsp bột nghệ trộn cho đều.  Cho thêm hành lá thái nhuyễn.   Muốn bánh xèo giòn ngon, nên dùng chảo cast iron hay carbon steel đã seasoning kỹ với loại bếp có thể tăng giảm nhiệt độ nhanh chóng (chẳng hạn như bếp gas hay bếp Induction).  Nên tráng thử một cái bánh xèo xem kết quả có vừa ý hay chưa, rồi tùy theo đó mà gia giảm để pha hỗn hợp lại cho vừa mức.

---oOo---

Nếu thích, mời xem thêm các bài viết



Làm Bánh Khọt

Bánh Khọt cũng gần tương tự như bánh xèo, làm bằng bột gạo + bột nghệ + hành lá thêm phần nhân tùy ý.  Cách pha bột Bánh Khọt na ná như Bánh Xèo nhưng giản dị hơn, không cần thêm bia hay các thứ phụ để tạo độ giòn như khi tráng bánh Xèo.   Xem cách tự xay và pha bột trong phần Làm Bánh Xèo ở trên nha.

Tứ Diễm lười, chỉ pha bột gạo bán sẵn ở chợ + nước + bột nghệ + hành lá + dầu.   Có thể xem thêm hình ảnh trong các bài viết



Xay Lá Dứa

Lá dứa sau khi xay và vắt lấy nước, có thể dùng để làm nhiều loại bánh và các món tráng miệng rất ngon, nhờ mùi thơm rất dễ chịu lại thêm mầu xanh của lá dứa nhìn rất tự nhiên.   Với những ai quen việc bếp núc chắc hẳn chẳng xa lạ gì với việc xay lá dứa tại nhà.  Tuy nhiên nhân dịp loạn bàn về máy Vitamix Blender nên Tứ Diễm có nhờ sis Ngọc Mỹ chia sẻ kinh nghiệm khi xay lá dứa.   Bên dưới là nguyên văn lời sis Ngọc Mỹ viết cho Tứ Diễm.
Lá dứa Mỹ mua loại đông lạnh của Thái Lan (đừng mua loại tươi ở Mỹ không thơm đâu), rửa sạch, cắt khúc cho vô máy xay sinh tố (nếu có VitaMix thì nước sẽ đậm màu hơn) cho đủ nước để máy quay được (khoảng 1 lá 3/4 nước) xong cho vô túi lưới bóp.  Nước lá dứa không dùng hết Mỹ cho vô khay làm đá, cho vào ngăn đá xài dần.
Với nước lá dứa có thể làm Bánh Da Lợn, xem thêm các bài viết
Đổ rau câu, xem bài viết Rau Câu Ba Mầu hay làm nhiều món khác tùy ý




Xay Lá Sương Sâm

Sương Sâm là một món tráng miệng giản dị mà ngon, được làm bằng cách vò lá sương sâm với nước, vắt bỏ bã, lọc lấy phần nước để đông lại rồi cắt miếng ăn với nước đường.   Muốn ngon, thêm nước dừa hay đá lạnh.   Cách làm không khó, nhưng nhiều người ngại việc vò lá Sương Sâm bằng tay.   Có người lại cho biết là cần phải dùng cả lá Sương Sâm Lông và Sương Sâm Trơn vò chung thì mới đông đặc được.  Tuy nhiên theo sis Ngọc Mỹ cho biết, chỉ cần dùng lá Sương Sâm Trơn cũng vẫn có thể làm Sương Sâm dai ngon.

Đây là giàn Sương Sâm Trơn ở nhà sis Ngọc Mỹ


Lá Sương Sâm Trơn láng như vầy nè



Tứ Diễm không trồng cây Sương Sâm nên chưa có dịp làm qua, khi biết sis Ngọc Mỹ có trồng Sương Sâm nên Tứ Diễm đã đặt nhiều câu hỏi.   Nhờ đó được cơ hội học hỏi thêm những điều rất thú vị và biết thêm được những ý tưởng đầy sáng tạo của sis Ngọc Mỹ trong khi vò lá sương sâm. 

Đầu tiên, sis Ngọc Mỹ đã nghĩ đến việc dùng chầy để cán lá Sương Sâm thay vì vò bằng tay


Nhưng dùng chầy mất sức nhiều hơn nên sis Ngọc Mỹ đã nghĩ đến việc dùng Abs Roller để cán lá Sương Sâm


Với cách dùng Abs Roller rất tiện, gọn mà lại còn giúp tập luyện để bắp thịt săn chắc hơn.  Lá Sương Sâm sau khi cán cũng dập nát tương tự như khi vò bằng tay



Sau đó sis Ngọc Mỹ nghĩ đến việc dùng máy Vitamix Blender để xay Sương Sâm.


Sau khi xay xong, nhanh tay vắt và lọc bỏ bã


Dùng silicone spatula quét cho tan bọt


Sau khi đông, Sương Sâm sẽ dai, mịn nhìn ngon mắt như vầy nè


Thông thường khi xay với tốc độ nhanh, sương sâm bị sủi bọt sẽ bở nên người ta thường dùng cách vò lá bằng tay.   Sis Ngọc Mỹ đã nghĩ ra một mẹo thật đơn giản nhưng rất hữu ích.   Đó là cho một chút xíu dầu ăn vào xay chung với lá sương sâm.   Hỗn hợp sẽ không sủi bọt và sương sâm làm ra nhìn rất mịn, mướt, dai ngon như hình bên dưới


Cắt ra ăn kèm với trái cây



Bên dưới là nguyên văn kinh nghiệm do sis Ngọc Mỹ chỉ dẫn rất tỉ mỉ cách làm sương sâm.  Cám ơn sis Ngọc Mỹ đã chia sẻ một cách làm Sương Sâm rất độc đáo, nhanh gọn, không tốn công vò lá mà kết quả lại rất ngon
Lá SS Mỹ trồng thuộc loại lá trơn, có lá to như lá Trầu Bà.  Mỹ chỉ hái những lá già có độ dầy xong cho vào bao giấy (không rửa) và giữ trong tủ lạnh (có khi cả tháng mới xài hết bao lá mà vẫn không héo) khi nào dùng thì lấy ra cân rồi mới rửa sạch, dùng salad spinner quay cho khô ráo hết nước.  Cắt nhỏ, cho vô VitaMix container, cho nước lọc vô cân tỷ lệ 1:11 và một ít dầu ăn (bí kíp :)  Bình thường Mỹ làm 50g lá + 550g nước + 5 g dầu ăn ( khoảng 1 tsp).  Xay speed nhanh nhất 40 giây rồi nhanh tay đổ vào bao lưới bóp cho ra hết nước.  Bước này càng nhanh tay càng tốt vì SS bắt đầu đặc khoảng 3 phút sau khi xay.  Vắt xong Mỹ dùng silicone spatula quét cho tan lớp bọt mỏng trên mặt, đậy nắp và giữ trong tủ lạnh.  SS làm cách này rất dai và để lâu được trong tủ lạnh, hôm sau SS tiết ra nước lại còn dai hơn nữa.



Làm Đậu Hũ

Có thể dùng máy Vitamix Blender xay đậu nành đã ngâm với lượng nước vừa phải, vắt và lọc bỏ phần bã đậu nành.   Nấu sữa đậu nành chín, chờ nguội bớt còn 80 độ C, cho coagulant (có nhiều loại coagulant để chọn tùy theo ý mỗi người) để sữa kết tủa thành riêu.  Múc riêu cho vào khuôn đã lót vải, chờ ráo nước sẽ có đậu hũ.   Có thể xem chi tiết và hình ảnh về cách tự làm đậu hũ trong các bài viết trước đây.


Mời xem thêm các bài viết



Làm Bánh Cuốn

Ở Việt Nam ngày trước thường dùng cối đá xay gạo đã ngâm với nước thành hỗn hợp bột gạo tươi rồi tráng bằng nồi hấp hơi, miệng nồi bịt một lớp vải thật căng.   Ngày nay có thể tự xay bột gạo tươi dùng máy Food Grinder and Juicer rất dễ dàng.   Nghe người quen cho biết, họ mua bột gạo tươi từ một tiệm chuyên làm dimsum về pha thêm ít bột năng, tráng bánh cuốn bằng hơi nước ăn cũng ngon lắm.  

Với máy Vitamix Blender, Tứ Diễm nghĩ cũng có thể xay gạo thành bột gạo tươi để tráng bánh cuốn được.   Vo sạch gạo, ngâm qua đêm hay 12 tiếng rồi xay với nước cho thật nhuyễn mịn.  Số lượng nước nhiều ít không quan trọng vì sẽ đổ bỏ bớt phần nước dư.  Lọc lại để loại bỏ phần bã gạo (nếu còn sót lại) để bảo đảm hỗn hợp bột gạo tươi thật mịn.   Để hỗn hợp qua đêm, bột gạo sẽ lắng xuống phía dưới đáy, phần nước trong sẽ nổi lên trên.   Múc bỏ phần nước ở trên, thay bằng nước mới, quậy đều.  Tráng thử xem kết quả ra sao rồi gia giảm lượng nước cho vừa.   Nếu hỗn hợp quá đặc, pha thêm ít nước.   Sau khi đã vừa mức, pha thêm ít bột năng để bánh cuốn mềm dẻo dai ngon hơn.



Làm Bún

Ở Việt Nam ngày trước thường dùng cối đá xay gạo đã ngâm với nước thành hỗn hợp bột tươi rồi làm theo các bước kế tiếp để làm bún.  Trong hình bên dưới tóm lược các bước cần khi làm bún theo kiểu sản xuất bún tại Việt Nam hiện nay, có thể click vào hình để xem rõ hơn các chi tiết




Công thức bên dưới là do Tứ Diễm viết lại dựa theo đại ý nội dung một bài viết của sis MayTim đã chia sẻ trong một diễn đàn, Tứ Diễm xin mạn phép sis MayTim mang vào bài viết nầy để chia sẻ cùng với những vị cũng thích tự làm bún ở nhà.  

Vật Liệu:

  • 2 cup gạo Long Grain, loại gạo thường không phải loại gạo thơm
  • một it bột năng (khoảng 1 tsp hay hơn)
  • nước

Cách Làm:
  1. Ngâm Gạo: Vo sạch gạo, đổ nước cao hơn mặt gạo khoảng 1, 2 inches.  Lượng nước nhiều it không quan trọng, miễn sao gạo được ngâm nằm dưới mặt nước it nhất một đêm.   Nếu ngâm lâu hơn, nhớ thay nước mỗi ngày.
  2. Xay & Ủ Bột Gạo: Đem gạo đã ngâm xay với nước thành một hỗn hợp bột thật nhuyễn mịn.   Lượng nước nhiều it không quan trọng vì ở bước kế tiếp mình sẽ lọc bỏ nước.  Để yên hỗn hợp bột đã xay đó ít nhất một đêm hay có thể lâu hơn, phần bột sẽ lắng xuống đáy thau, phần nước trong nổi lên trên.   Nhớ múc bỏ phần nước trong, thay nước mới nếu ngâm lâu hơn 8 tiếng
  3. Bồng Bột: Đổ hỗn hợp bột đã ngâm đó vào túi vải để loại bỏ hết nước trong hỗn hợp.  Sau khi ráo nước, trong túi sẽ chỉ còn bột gạo.   Người ta gọi cách làm nầy là "Bồng Bột".
  4. Làm Chín Bột: Nhồi phần bột gạo còn lại trong túi thành từng thỏi bột, lớn nhỏ tùy ý.   Sis MayTim chia số bột làm ba, nhồi được ba thỏi bột rồi mang hấp khoảng 5 - 10 phút (hay là luộc) cho chin một phần bên ngoài các thỏi bột, bên trong bột vẫn còn sống.  Khi hấp, bột sẽ giữ it nước hơn khi luộc nên sợi bún sau khi ép sẽ khô ráo ngon hơn
  5. Nhồi Bột: Các thỏi bột sau khi đã hấp (hay luộc) cho chin một phần bên ngoài đó, đem chia ra thành từng miếng nhỏ, dùng Paddle của máy Stand Mixer trộn cho thật nhuyễn mịn, rồi mang ra nhồi bằng tay thêm một lúc để thỏi bột thật mềm dẻo.   Nếu thấy dính tay, trộn thêm một it bột năng nhồi cho bột mềm dẻo và không còn bị dính tay
  6. Ép Bột: Nặn bột đã nhồi ở trên thành từng khối vừa với kích thước của dung cụ ép bún.  Sau đó ép cho bột tuôn ra thành những sợi dài chìm vào trong nồi nước nóng (nước nấu sôi sau đó giảm lửa trong thời gian đang ép bún để các sợi bún không bị nát).   Tùy theo ý thích mỗi người mà chọn loại dụng cụ ép bún phù hợp.   Nếu dùng Pronto Gourmet Pasta Maker sẽ ép khá dễ dàng và sợi bún dài cỡ gấp đôi cây đũa.
Nhận Xét Thêm:
  • Cách làm nầy tương tự như cách làm bún trong video clip chỉ dẫn cách làm tại lò bún ở Việt Nam đã đăng ở phần đầu bài viết.   Có thể xem video clip để dễ hình dung hơn cách làm từng bước trong công thức nầy
  • Với cách làm nầy, theo ý sis MayTim thì bún làm ra sẽ ngon hơn so với khi làm từ bột gạo
  • Thời gian làm sẽ ước tính như sau: tối thứ Ba ngâm gạo, tối thứ Tư xay, sáng thứ Năm thay nước, tối thứ Năm thay nước, sáng thứ Sáu đổ bột vào túi Bồng bột , tối thứ Sáu làm.
 Nếu muốn tự làm bún từ bột gạo, có thể xem công thức và chi tiết trong bài viết Tự Làm Bún




Làm Bánh Canh

Tứ Diễm thường chỉ làm bánh canh từ bột gạo và bột năng mua ở chợ.   Tuy nhiên nếu muốn tự xay từ gạo có thể làm theo cách làm bún đã viết ở trên.   Số lượng bột năng cho thêm vào hỗn hợp nhiều hay ít tùy theo ý thích mỗi gia đình.   Càng nhiều bột năng, sợi bánh canh càng dai hơn.  

Có thể xem thêm các bài viết



Làm Chè Kho

Chè Kho là một món tráng miệng thuộc miền Bắc, rất giản dị chỉ gồm đậu xanh nấu chín, xay nhuyễn, sên với đường, rắc thêm vừng (mè) rang vàng.   Ngày xưa không có các loại máy móc, các thế hệ trước vẫn làm ra những đĩa Chè Kho thật khéo.   Ngày nay có thể dùng nhiều loại máy để xay đậu xanh cho nhuyễn mịn, chẳng hạn như food processor, hand blender, blender, Vitamix blender, vv.. vv... 

Có thể làm theo công thức như sau:
  • 300 grams đậu xanh (vo sạch, ngâm nước cho mềm)
  • 150 grams đường 
  • vừng (mè) rang
Nấu chín đậu xanh theo cách nào tùy ý thích.  Có thể nấu trong nồi trên bếp, có thể hấp xong xửng.  Cũng có thể nấu chín trong microwave theo cách như sau.  Đổ nước bằng đậu, dùng thố có thể nấu trong microwave, đậy kín nắp.  Nấu trong microwave khoảng 3 phút, mang ra xới đều.  Đậy nắp, nấu thêm ba phút.  Nếu thiếu nước, cho thêm ít nước.  Cứ lập lại vài lần đến khi đậu xanh chín mềm.

Xay chung với đường lúc đậu xanh vẫn còn nóng cho đến khi đậu xanh nhuyễn mịn.  Sên nhỏ lửa trên bếp cho đến khi dẻo và sánh.  Múc vào từng đĩa hơi sâu, rắc thêm vừng (mè) rang.



Compost

Ngoài việc dùng Vitamix Blender để chế biến các món ăn thức uống, còn có thể dùng máy Vitamix Blender xay nhuyễn các loại vỏ trái cây, rau củ, hạt, vỏ trứng, vỏ tôm, vv.. vv.. để làm thành "compost" giúp cho vườn hoa, vườn rau xanh tươi hơn.



Thái hay Bằm Nhỏ 

Có thể dùng máy Vitamix Blender để "shredded" hay "chopped" các loại củ (veggies) hay hạt (nuts) tương tự như khi dùng máy Food Processor.



Baby Food

Có thể dùng máy Vitamix Blender xay nhuyễn những loại thức ăn nấu cho các bé thay vì phải mua "baby food" bán sẵn ở chợ




Làm Thính

Thính là gạo rang chín thơm, xay nhuyễn mịn.   Có thể mua loại bán sẵn ở chợ, nhưng tự làm sẽ sạch và thơm ngon hơn.  Tứ Diễm không có máy Vitamix Blender nên dùng Blender và Coffee Grinder để xay gạo cho thật mịn, xem bài viết Thính.   Nếu có máy Vitamix Blender, việc xay gạo thành Thính thật dễ dàng.   






Làm Bột Gạo Lức Rang

Trong bài Chè Mè Đen, Đậu Đen, Gạo Lức Rang, Tứ Diễm đã nhắc đến việc tự làm Bột Gạo Lức Rang ở nhà, có thể áp dụng với máy Vitamix Blender rất dễ dàng khi xay nhuyễn mịn gạo lức đã rang vàng




Xem thêm chi tiết trong các bài viết Gạo Lức RangChè Mè Đen, Đậu Đen, Gạo Lức Rang




Làm Bột Đậu Đen và Mè (Vừng) Đen

Trong bài Chè Mè Đen, Đậu Đen, Gạo Lức Rang, Tứ Diễm đã nhắc đến việc tự làm Bột Đậu Đen và Mè (Vừng) Đen ở nhà, có thể áp dụng với máy Vitamix Blender rất dễ dàng khi xay nhuyễn mịn đậu đen hay mè đen đã rang chín

Đây là bột đậu đen rang và bột mè đen rang do Tứ Diễm tự làm



Chỉ cần pha trộn ba loại bột: gạo lức rang, mè đen và đậu đen cùng đường và nước sôi là đã có một món tráng miệng, tạm gọi là Chè Mè Đen, Đậu Đen, Gạo Lức Rang.  Món nầy ăn khi còn ấm nóng sẽ ngon hơn.  Nếu pha loãng, có thể dùng như một món uống nóng vào những lúc cần thêm năng lượng trong ngày




Xem thêm chi tiết trong các bài viết Gạo Lức RangChè Mè Đen, Đậu Đen, Gạo Lức Rang




Làm Tôm Chấy

Có thể làm nhiều, chia ra thành từng phần, bọc kín (nếu dùng máy Food Saver Vacuum Sealer hút hết không khí rồi hàn kín miệng bao thì càng tốt), cất freezer để dành ăn từ từ.  Tôm bỏ đầu, chân, đuôi, bóc vỏ, rút chỉ, rửa sạch để ráo nước.  Rim với ít muối, đường, tiêu cho chín.   Cho vào máy Blender hay Vitamix Blender xay cho nhuyễn.   Sau đó chà trong chảo trên bếp cho khô, tôm sẽ tơi bông lên thành Tôm Chấy để rắc ăn kèm với nhiều món, chẳng hạn như rắc lên món Bánh Ít Trần.


Rắc lên Bánh Bột Lọc Trần


Bánh Bèo







Xay Nước Đá

Máy Vitamax Blender có công suất mạnh nên xay nước đá thành đá bào rất mau lẹ dễ dàng.




Tứ Diễm sẽ update bài viết thêm sau nha




2 comments:

Anonymous said...

Chi cho em hoi. Minh co the dung gao Texas long grain lam banh xeo duoc khong. Hay phai xai loai Jasmine rice cua Thailand.Cam on chi da posted nhieu bai rat hay va huu ich. Em rat nghien doc no.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Rất vui khi biết sis thích đọc các bài viết trong góc nhỏ nầy. Về việc dùng gạo Texas long grain làm bánh xèo thì Tứ Diễm chưa thử qua nên không biết kết quả ra sao đó sis. Theo Tứ Diễm nghĩ sis nên cho thêm một ít cơm nóng vào xay chung với gạo, bánh xèo sẽ giòn và dẻo ngon hơn. Chúc sis làm thành công, nhớ cho biết feedback nha

Post a Comment

 
;