Friday 7 November 2014

Đậu Hũ Om Bạc Hà

Năm nay nhuận tháng 9 Âm Lịch.   Nên đã qua đầu tháng Mười Một rồi mà hôm nay mới là rằm tháng 9 Âm Lịch.   Nếu không xem lịch chắc hẳn cũng không nhớ là ngày rằm.    Mời cùng thưởng thức một món chay không giống ai do Tứ Diễm úm ba la từ "cây nhà lá vườn" nha.   Tạm gọi là món Đậu Hũ Om Bạc Hà nghe tên là có thể biết ngay trong đó có những nguyên liệu gì rồi, phải không hở?


Mời cùng vào bếp với Tứ Diễm nha




Mùa Hè năm nay quá ư ngắn ngủi.   Đến thật muộn mà đột ngột giã từ lại thật nhanh.   Khi thấy cây Phong bên hàng xóm đổi mầu là biết mùa Thu lại về.   Tuy mới chớm Thu, nhưng khuya Halloween đã có một trận tuyết đầu mùa và trời trở lạnh, buổi tối dưới 0 độ C, khiến ngỡ như đã sang Đông.

Ra vườn vét "hụi chót" những loại rau trái còn sót lại.   Sẵn tay cắt luôn đám bạc hà, ngắt những trái cà chua cuối mùa.   Trên cây vẫn còn nhiều chùm trái xanh nhưng có lẽ chẳng kịp chín.    Bạc hà là Tứ Diễm gọi theo từ ngữ miền Nam.  Nếu gọi theo người miền Bắc thì là Dọc Mùng. 

Vườn sau nhà tuy khá rộng nhưng Tứ Diễm ham trồng hoa và ... cỏ.   Toàn bộ đám rau trái chỉ được trồng trong chậu.   Đám bạc hà (dọc mùng) cũng trồng trong những chậu lớn đặt sát hàng rào, hưởng ké bóng mát từ hàng rào và tàng cây Forsythia nên luôn xanh tốt nhìn dễ thương lắm   Tứ Diễm sẽ tìm hình mang vào bài nầy sau nha

Còn đây là sau khi nguyên đám tụi hắn đã được (hay bị) "bóc lột" sạch sẽ


Thái lát được gần đầy một nồi.   Thật ra còn nhiều hơn nhưng Tứ Diễm đem chia bớt rồi.   Chia món ngon với người khác là nhân niềm vui lên nhiều lần mà, phải không hở?

Nếu đem nấu canh chua chắc hẳn sẽ rất hấp dẫn.  Chỉ có điều Tứ Diễm không thích ăn cùng một món hai bữa liên tiếp mà với số lượng bạc hà nầy lại quá nhiều nếu đem nấu canh chua chỉ vừa một bữa ăn.   Để lây lất cũng mất ngon.   Thôi thì đem úm ba la ra món Đậu Hũ Om Bạc Hà


Cà chua một phần hái từ vườn nhà (backyard), một phần là do người bà con hái từ ... nhà vườn (Farm) đều là sản phẩm của Canada.  Bạc hà, tía tô vét chuyến chót từ vườn nhà.  Đậu hũ tự làm dùng đậu nành mua ở chợ Đại Hàn, sản xuất tại Mỹ (nếu Tứ Diễm nhớ không lầm).  Dùng giấm, muối rồi áp chảo cast iron với một lớp mỏng dầu Canola.   Nên món Đậu Hũ Om Bạc Hà có thể gọi là "cây nhà lá vườn" và coi như cũng khá "healhty" phải không hở?   



Đậu hũ áp chảo với chảo cast iron ngon, gọn lẹ mà lại rất tróc chảo cho dù chỉ quét qua lớp dầu mỏng.    Nhưng khi làm món Đậu Hũ Om Bạc Hà thì Tứ Diễm lại muốn dùng chảo tráng men để nhìn cho đẹp mắt và cũng yên tâm là lớp men sẽ không tạo phản ứng hóa học với chất chua từ cà chua, bạc hà

Món Đậu Hũ Om Bạc Hà làm theo kiểu Tứ Diễm chế biến bừa theo ngẫu hứng khá giản dị .
  • Đậu hũ áp chảo vàng để sẵn. 
  • Cà chua rửa sạch, thái lát, cho vào chảo, thêm ít nước sôi (nếu nấu mặn dùng nước hầm xương sẽ ngon hơn.   Nếu nấu chay mà chuẩn bị trước nước hầm rau củ sẽ bổ và ngon hơn).   Nêm chút muối, đậy nắp, nhiệt độ medium để cà chua chín và bắt đầu ra nước sauce cà.  Có nhiều người không thích ăn vỏ và hột nên cầu kỳ bóc vỏ bỏ hột.   Tứ Diễm thích ăn nguyên vỏ và hột cà nên khỏe ru, khỏi tốn công và thời gian khi làm các món dùng cà chua.  
  • Khi cà chua đã chín, nước sauce cà đã sánh, nếm xem đã vừa ăn hay chưa, nếu cần thì nêm chút đường.  Tứ Diễm không dùng bột ngọt hay bột nêm nên thường chỉ dùng muối đường nêm các món chay, hay cần mầu sậm thì dùng soy sauce hay tương Miso.   Cho đậu hũ vào om với nhiệt độ medium low.   Trở mặt cho đậu hũ thấm đều nước sauce cà 
  • Sau khi đậu đã thấm đủ nước sauce cà, cho bạc hà vào om.
  • Nêm nếm lại một lần chót theo khẩu vị,  Cho rau tía tô đã rửa sạch, thái nhuyễn vào trộn đều rồi tắt bếp.   Món  nầy ăn nóng sẽ ngon hơn là nhờ ở mùi thơm của rau tía tô.   Nếu ai không thích mùi tía tô có thể không cho vào nhưng sẽ giảm đi mùi vị thơm ngon.   Có lẽ thay bằng rau ngò om, ngò gai như kiểu nấu canh chua cũng sẽ ngon theo một hương vị khác?
Đơn giản vậy thôi


Múc ra tô.    Nếu có thêm rau tía tô, rắc thêm một ít nữa sẽ nhìn đẹp mắt và thơm  ngon hơn nữa.   Nhưng là chuyến vét "hụi chót" nên mời ăn tạm như vầy thôi nha.   Tứ Diễm mê ăn đậu hũ om cà chua, mê ngửi mùi tía tô khi om chung với cà chua và cũng mê cả bạc hà khi nấu canh chua nên món Đậu Hũ Om Bạc Hà nầy thuộc loại "combo all-in-one" rất ngon và hợp khẩu vị riêng.   Tứ Diễm có thể ăn ... trừ cơm cũng được luôn đó, tin không hở?


"Trăm nghe không bằng một thấy" .  Mời vào bếp làm thử rồi cho Tứ Diễm biết feedback nha



Nếu thích ăn chay với đậu hũ, mời xem các bài viết nầy nha

0 comments:

Post a Comment

 
;