Saturday 13 June 2015

Audio Book - Yêu Người Ngóng Núi

Tự đọc sách quả thật rất thú vị.  Nhưng khi được lắng nghe một giọng đọc yêu thích diễn đọc rất truyền cảm, sinh động tác phẩm của một nhà văn ưa thích thì lại càng thú vị hơn gấp bội.    Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin dành riêng để chia sẻ cùng với những vị cùng sở thích một audio book do Phương Minh diễn đọc rất hay tác phẩm Yêu Người Ngóng Núi của tác giả Nguyễn Ngọc Tư.


Mời cùng lắng nghe nha


Từ thuở bé thơ, Tứ Diễm đã rất mê sách.   Lúc chưa biết đọc thì mê mẫn xem hình trong những quyển sách tìm được trong tủ sách gia đình.   Chưa đầy năm tuổi, Bà đã dậy làm toán và tập đánh vần.  Khi rành rẽ cách đánh vần xuôi, ngược, biết đọc và đã thuộc lòng quyển sách học vần lớp 1, Tứ Diễm bắt đầu mon men làm quen với bất cứ quyển sách nào được phép Bố Mẹ cho xem.   Và biết "tương tư" sách vở từ thuở đó.

Theo năm tháng, càng lớn càng quen với nhiều thể loại sách có thể tìm được trong tủ sách gia đình, trong thư viện nhà trường, mượn được từ bạn bè.  Sang bên nầy, dù vừa đi học, vừa đi làm thêm, vừa lo làm cách việc trong nhà để giúp Bố Mẹ, vừa phải làm quen với ngôn ngữ, văn hóa và cách giao tiếp trong đời sống mới nơi xứ người, và còn mê mẩn xem các bộ phim, những TV shows, cùng vô vàn điều khác nữa.   Nói chung là rất bận rộn, rất tất bật và cũng rất nhiều thứ cần học, cần biết, cần làm.   Ấy thế nhưng, chẳng hiểu sao vẫn còn có thể tìm ra được thời gian để đọc và đọc.   Đọc vào những phút nghỉ "break"  ở chỗ làm thêm, đọc trên xe bus, subway trên đường đến trường, vào giữa đêm khuya khi cả nhà đã say ngủ.    Và đọc cả vào những lúc đã mệt óc vì bài vở.   Đọc rất nhiều, đọc mê mải bất cứ quyển sách Việt ngữ nào có thể tìm mượn được trong những thư viện quanh vùng và ở cả những thư viện rất xa nhà.

Khi sách bắt đầu được phổ biến dưới dạng eBook, việc đọc sách càng đơn giản dễ dàng hơn vì có thể đọc được rất nhiều tác phẩm thật đặc sắc mà không còn phải lặn lội giữa thời tiết khắc nghiệt để tìm đến các thư viện cách xa nhà lục lọi tìm kiếm, khệ nệ mượn về ngấu nghiến đọc rồi lại phải thu xếp thời gian để có thể vác những chồng sách nặng mang đi trả cho thư viện trước hạn chót phải trả sách.   Chỉ cần có máy computer là có thể thả hồn theo những dòng chữ trong bất cứ lúc nào có chút thời gian rảnh rang.

Nhưng từ khi sách được chuyển thể thành "audio book" thì lại càng thú vị hơn nữa.  Có những tác phẩm nổi tiếng vẫn nghe tên từ lâu, nhưng tìm không được bản in để đọc, nhờ có một số vị dành công sức diễn đọc nên nay có thể vừa lắng nghe vừa thưởng thức tài viết của tác giả, tài diễn đọc của người đọc.  Có những truyện vốn đã rất hay nhưng nhờ tài của người diễn đọc lại càng làm tăng thêm phần xuất sắc, độc đáo của tác phẩm.  Thậm chí có một số truyện ngắn thật giản dị, không có gì đặc sắc nhưng nếu gặp người diễn đọc truyền cảm sống động, bất chợt như tiếp thêm sức sống giúp truyện ngắn đó bỗng dưng hay hơn, cuốn hút người nghe hơn.   Có những truyện đã được nghe Bà kể từ thuở còn bé thơ, có ý tìm kiếm trong các thư viện cũng không thấy, nhưng nay bất chợt lại được nghe diễn đọc ở thể loại audio book.  Quả thật là hạnh phúc vô cùng khi vừa lắng nghe từng lời, từng chữ vang vọng bên tai, vừa bồi hồi nhớ lại giọng Bà kể chuyện ngày xưa cũ, vừa cảm phục trí nhớ của Bà vì Bà đã nhớ rõ tên mọi nhân vật dù chính hay phụ và và kể lại rất sinh động thật đầy đủ mọi tình tiết diễn biến của rất nhiều bộ truyện cả Đông lẫn Tây.




Tự đọc sách quả thật rất thú vị.  Nhưng khi được lắng nghe một giọng đọc yêu thích diễn đọc rất truyền cảm, sinh động tác phẩm của một nhà văn ưa thích thì lại càng thú vị hơn gấp bội.    Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin dành riêng để chia sẻ cùng với những vị cùng sở thích một audio book do Phương Minh diễn đọc rất hay tác phẩm Yêu Người Ngóng Núi của tác giả Nguyễn Ngọc Tư.

Tác phẩm Yêu Người Ngóng Núi gồm 32 bài tản văn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư về nhiều điều đáng suy ngẫm trong cuộc sống thường ngày ở xã hội Việt Nam hiện nay.   Có những điều tưởng chừng rất giản đơn nhưng trong thực tế hiện nay ở Việt Nam lại khiến xót xa, cay đắng đến não lòng.   Với các thế hệ trẻ người Việt lại bị thất nghiệp, tìm không được một công việc để mưu sinh ngay trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình vì chính quyền đã dung túng cho biết bao nhiêu người "từ xứ sở Tiểu Yến Tử" (trích chữ NNT đã dùng) tràn sang xâm chiếm đất, dành công việc của người dân Việt và thậm chí còn khinh rẻ người Việt ngay trên quê hương Việt Nam.  Với những người thanh niên chỉ biết vùi đầu vào bàn nhậu và các điều vặt vãnh vô nghĩa, chẳng muốn quan tâm đến điều gì khác để tránh bị phiền nhiễu bởi kẻ cầm quyền.  Với những mảnh đời cơ cực vất vả mưu sinh nên đành chấp nhận mọi nỗi niềm thua thiệt, đành chấp nhận khi bị ngược đãi hay bị xâm phạm.  Với các người mẹ trẻ thấp thỏm lo âu vì con mình có thể bị làm hại ngay chính bởi những người (như bác sĩ, thầy cô giáo, vv.. vv..)  vốn ra đáng lẽ phải thương yêu bảo vệ hay giúp đỡ cho con mình.   

Mời cùng lắng nghe những điều Nguyễn Ngọc Tư đã diễn tả trong tác phẩm Yêu Người Ngóng Núi để thấy mỉa mai cay đắng với cuộc sống "độc lập tự do hạnh phúc".  Để thấy xót thương cho số phận em bẻ ngây thơ chưa tròn ba tuổi đã bị lôi kéo vào cuộc chiến để rồi bị chết một cách tức tưởi không danh tính, bởi chính người mẹ do quá cả tin vào các lời tuyên truyền xảo trá nên đã dại dột đem bản thân và cả tính mạng con mình làm vật hy sinh cho những tên đồ tể chiến tranh dành được chiến tích.   Để thấy bao xương máu của nhiều thế hệ đã đổ, thay vì giúp xóa bỏ giai cấp như lời tuyên truyền, thì mỉa mai và nực cười thay khi bao máu xương đó lại giúp để tạo dựng nên những giai cấp thống trị độc tài mới, để tạo nên một xã hội đầy rẫy tệ nạn, áp bức và bất công.  Để thấm thía được các sự thật não lòng vẫn hiện hữu và xẩy ra trong đời sống thường ngày trên quê hương yêu dấu.  Để bùi ngùi xót xa cùng tác giả khi chứng kiến những điều bất công, những tệ nạn xấu ngày càng nhiều hơn, càng tệ hơn nhưng vì đã quen tai quen mắt nên chẳng mấy ai muốn nhắc đến.   




Truyện Tản Văn
Yêu Người Ngóng Núi
Tác giả: Nguyễn Ngọc Tư
Người đọc: Phương Minh
Uploaded: dhn



Giới thiệu:

32 bài tản văn trong “Yêu người ngóng núi” là những câu chuyện “rất tình” về Đất, về Người Nam Bộ.  Từ những chi tiết nhỏ như… cục kẹo, đến những vấn đề mang tính sống còn của người nông dân đã được đề cập một cách thấu đáo, chân thành và ý nhị. Có cả những chuyện tưởng chừng riêng tư nhưng lại hòa vào dòng thời sự chung như chuyện đi du lịch, nuôi dạy con, và cả chuyện yêu đương…
 

Tập sách còn hấp dẫn bởi chất trữ tình phóng khoáng Nam bộ, cái duyên dáng tài năng thường thấy ở tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.


Tác phẩm Yêu Người Ngóng Núi gồm 32 bài tản văn được chia ra thành 5 tập:

01: https://www.mediafire.com/?77qzn3lpvkiu3q6
02: https://www.mediafire.com/?54iiq530y4v1b98
03: https://www.mediafire.com/?w55fpyhzwr3uc5b
04: https://www.mediafire.com/?t2dmma917b8ljd2
05: https://www.mediafire.com/?9g3ugag9bez1n50

2 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chị yêu dấu... em cũng mê đọc sách bởi vậy mới bị cận đó chị. Em ngấu nghiến cho kỳ hết những cuốn sách hay...
Bắt đầu từ những chuyện thiếu nhi từ thưở bé thơ cho tới những bộ của Tự Lực Văn Đoàn... và nhiều nữa.. Sang bên này em cũng giống chị đi thư viện ôm về mà hồi đó ôm về nạng ghê rồi còn đem đi trả nữa... nghĩ lại thấy vui chị há

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee uiiiiii,

Vậy là tụi mình lại có thêm một "tật" giống nhau rồi hén, cùng "nghiền" đọc sách. Nhưng TD may hơn sis là dù thường đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng và sau nầy làm việc với computer mỗi ngày mà vẫn không hề bị cận.

Đúng là những kỷ niệm thuở lui cui tìm lục sách trong các thư viện rồi khệ nệ "tha" về nhà đọc ngấu nghiến xong lại hối hả đi trả kẻo bị phạt. Mùa Đông tuyết lạnh ngập cao qua boots mà vẫn lội tuyết để đến thư viện, có những hôm tê cứng luôn mấy ngón tay, tưởng chừng sắp chết cóng luôn, vậy mà vẫn không ngán., Giờ nghĩ lại thấy cực nhưng sao vẫn vui ghê vậy đó. Chắc chỉ có những ai đã trải qua như tụi mình thì mới thấy vui thôi hén sis :)

Hồi đó TD mượn được sách gì cũng đều đọc, đủ thể loại hết từ văn chương, truyện kinh dị, trinh thám, khoa học giả tưởng, kiếm hiệp, chính trị, khoa học, tôn giáo, lịch sử rồi qua luôn gia chánh, tử vi, bói toán, thiên văn, y học, vv. vv.. Nói chung là đọc loạn cào cào, may là chưa đến nỗi bị "tẩu hỏa nhập ma" :)

Post a Comment

 
;