Sunday 13 September 2015

Cà Bung Chay

Năm nào tía tô cũng bay hạt rồi tự mọc rất tươi tốt.   Sẵn có cà chua, cà tím, tía tô và đậu hũ nên Tứ  Diễm làm món Cà Bung Chay rất đơn giản như vầy.


Mời cùng vào bếp nha.


Cà Bung là một món ăn thuộc miền Bắc, rất dễ làm mà lại rất ngon.  Có thể nấu mặn hay chay tùy ý.   Tứ Diễm thường thích nấu chay vì nhanh gọn mà ăn vẫn ngon.

Món Cà Bung không cần phải cân đong đo đếm chính xác, nhưng càng nhiều cà chua sẽ càng ngon hơn.   Hôm nay Tứ Diễm dùng 7 quả cà chua loại lớn, rửa sạch, thái miếng.  Phi một chút leek với dầu cho thơm, cho cà chua vào nồi, đậy nắp, giảm nhiệt độ thấp xuống.  Tứ Diễm nêm thêm 1 tsp muối + 1 tsp đường. Cà chua sẽ tự tiết ra nước


Tứ Diễm dùng loại  Cà tím (eggplan) như trong hình bên dưới (hình mượn từ trên internet) để nấu món Cà Bung.


Số lượng cà tím nhiều ít tùy ý mỗi người.   Tứ Diễm dùng 7 trái cà tím lớn, cắt bỏ cuống, rửa sạch, thái miếng xong cho vào nồi cà chua.


Đậy nắp một chút, khi mở nắp sẽ thấy cà tím đã gần chín như vầy rồi.   Xới phần cà bên dưới lên trên, phía trên xuống dưới để cà tím thấm đều nước sauce cà chua đã nêm nếm


Cho thêm đậu hũ chiên (đậu phụ rán) vào nồi.   Tứ Diễm thích ăn đậu hũ nên thích cho nhiều đậu.   Đậy nắp, chờ một chút để đậu hũ thấm nước sauce cà chua + cà tím.


Như vậy là đã gần xong rồi đó.  Tứ Diễm hoàn toàn không cho nước trong khi nấu.  Toàn bộ phần nước sauce trong nồi là từ cà chua và cà tím tiết ra nên rất ngon. Đó là lý do tại sao Tứ Diễm đã nhắc đến việc dùng càng nhiều cà chua càng ngon.

Nếm lại xem vừa ăn hay chưa.   Tứ Diễm thích nêm hơi lạt để có thể ăn thật nhiều Cà Bung.


Món Cà Bung càng có nhiều rau tía tô càng thơm.   Tứ Diễm thường chia ra làm hai phần.   Một phần rau tía tô thái nhuyễn sẽ cho vào nồi Cà Bung Chay xong tắt bếp bưng nồi ra khỏi bếp.   Một phần rau tía tô rắc thêm lên mặt tô Cà Bung Chay để nhìn cho đẹp mắt và tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn. 


Múc Cà Bung Chay ra tô.   Món Cà Bung Chay nầy ăn ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn.  Những miếng đậu hũ nhìn vẫn còn nguyên vẹn nhưng đã thấm đều nước sauce cà chua + cà tím nên rất đậm đà thơm ngon.  Múc một thìa (muỗng) Cà Bung Chay gồm có cả cà tím, cà chua, đậu hũ, tía tô và ít nước sauce rồi thong thả nhai.   Khi răng vừa cắn vào góc miếng đậu hũ sẽ cảm nhận được vị ngon ngọt của sauce cà thấm vào các tuyến vị giác trên lưỡi.  Nhai chậm rãi sẽ cảm nhận được hương vị thanh khiết của cà chua, cà tím, tía tô và đậu hũ hòa quyện lại với nhau ngon một cách thật khó diễn tả bằng lời.  Tất cả hương vị thơm ngon đó lại được tăng thêm một bậc nhờ mùi thơm đặc trưng của rau tía tô thoang thoảng nhưng cũng rất kích thích khứu giác, tạo cảm giác thèm ăn.

Nói chung là thật là khó diễn tả trọn vẹn hương vị, chỉ có thể phải tự nếm qua rồi mới có thể hình dung trọn vẹn hương vị thật độc đáo của món Cà Bung Chay.


Cà Bung Chay nầy là phần còn dư, Tứ Diễm cất trong tủ lạnh.   Những miếng đậu hũ ngâm trong nước sauce cà chua + cà tím qua đêm nên có mầu sắc đậm hơn so với khi vừa mới nấu.  


Nếu trong gia đình có người ăn chay, có người ăn mặn, có thể nấu kiểu chay rồi múc riêng ra.   Xào thịt nêm nếm rồi nấu chung với cà bung còn trong nồi.   Vậy là có cả món chay lẫn món mặn thật nhanh gọn, phải không hở?

Mời cùng thưởng thức món Cà Bung Chay bình dân thật giản dị thuộc miền Bắc nha.



Mời xem thêm các bài viết


4 comments:

Ong Vàng said...

troi... chi su phu oi :-)

TuDiem's Corner said...

hihi, đâu cần phải kêu Trời chứ sis Bumble Bee :)

Cecile Do said...

Sis cho B xin cai cong thuc de lam oc dau nhe, neu co thi email cho B nhe. thanks sis nhieu lam

TuDiem's Corner said...

Đại sư tỷ ui,

Sư tỷ khỏe không hở? Có nhiều cách làm đậu hũ lắm, sư tỷ xem trong danh sách các bài về Đậu Hũ ở cuối bài Cà Bung Chay nha

Post a Comment

 
;