Sunday 27 September 2015

Bánh Nướng Heo Con 2015

Năm nay bận rộn nhiều việc, nhưng rồi Tứ Diễm cũng ráng thức đêm để úm ba la ra thêm một đợt Bánh Nướng nữa nhằm ăn vào ngày Tết Trung Thu.   Hình chụp khi vừa nướng xong, vẫn còn đang nóng nên mầu chưa được đẹp mắt.


Nhìn gần hơn một chút nha.   Phải chờ vài ngày, sau khi "trổ mã" nhìn sẽ đẹp trai đẹp gái hơn so với hình bên dưới.


Tứ Diễm không có khuôn, toàn bộ bầy Ủn Ỉn xinh xắn dễ thương, chú Rùa điềm đạm, chú Thỏ tinh ranh và nàng Cá mũm mĩm đều do Tứ Diễm nặn bằng tay nên bảo đảm là không giống ai và cũng chẳng có chàng, nàng nào giống nhau (hihi, vì Tứ Diễm còn chưa luyện đến mức nặn bánh đều tay như tạc)

Chú Ủn Ỉn nầy nhìn thấy dễ ghét không hở?



Nếu có hứng thú mời cùng vào bếp nha


Đã làm nhân đậu xanh và thập cẩm rồi nên lần nầy Tứ Diễm làm thêm nhân dừa mè để thay đổi khẩu vị.

Làm Nhân

Tứ Diễm làm nhân dừa rất đơn giản.  Mua dừa nạo (coconut flakes) ở chợ Mỹ, thêm ít đường + sữa tươi nấu cho dừa chuyển mầu trong, thêm custard powder để thơm béo ngon hơn, xong trộn ít bột bánh dẻo và mè rang nữa là xong. 


Nhồi và ủ bột, cân và vo viên chuẩn bị sẵn.   Nhân dừa, nhân thập cẩm và nhân đậu xanh đều đã vo viên.


Nhân đã xong, vỏ bột cũng sẵn sàng nhưng hỡi ơi, cớ sao mà buồn ngủ lạ, buồn ngủ lùng.  Chỉ ước sao được lăn ra giường ngủ một giấc đến sáng, thay vì phải "múa" trong bếp vào lúc toàn dân thiên hạ đang ngon giấc.



Bắt Đầu Úm Ba La

Không biết có phải chú ruồi Hạp Hạp của lão phù thủy Gà Men trong truyện Xì Trum chích hay không mà dạo nầy Tứ Diễm thức khuya dở thật đó.   Mọi năm thức ròng rã mấy đêm liền vẫn được, còn giờ thì hai mắt chỉ muốn đình công không chịu hợp tác.   Ráng lắm mới lăn xuống bếp để bắt đầu úm ba la xem ra được cái gì nè.

ỦN ỈN ỤT ỊT

Và đây là bốn chú ủn ỉn đầu tiên vừa chào đời trong mùa Trung Thu năm nay.

 

Tổng cộng tám chú heo mũm mĩm như vầy nè, nhân dừa mè.   Xếp hàng chuẩn bị thử lửa.


Sau khi vừa thử lửa đợt đầu, đang từ "Heo Vàng" đã thành "Heo Bạc... mầu" hết trơn rồi hén


Nhìn gần hơn một xíu, thấy làn da dù đã được "tắm trắng" tới độ gần tái nhợt nhưng mặt mũi nhìn vẫn còn tươi tắn, phải không hở?


Quét egg wash để mong biến trở lại thành bầy "Heo Vàng" nha.   Xếp hàng chuẩn bị thử lửa lần hai


RÙA

Ngoài bầy Heo, còn có một chú Rùa nữa nè. nhìn bảnh trai không hở?    Hình chụp trước và sau khi vừa nướng xong.   Chàng Rùa nhân thập cẩm.




Và một nàng Cá mũm mĩm dễ thương.  Hình chụp trước và sau khi vừa nướng xong.   Nếu chờ thêm vài ngày mầu sẽ đẹp hơn.


THỎ

 Đã có Rùa thì phải có chàng Thỏ tinh ranh nữa chứ.   Vậy là có cả Cá, Heo, Thỏ, Rùa họp mặt trong Tết Trung Thu năm nay rồi hén.


THỎ và RÙA

Thỏ và Rùa.  Ai sẽ chạy nhanh về đích sớm hơn ai?   Đoán thử xem.  Hình chụp sau khi vừa nướng xong.   Nếu chờ thêm vài ngày mầu sẽ đẹp hơn.


CÁ và HEO

Cá và Heo (chứ không phải Cá Heo à nghen).   Ai tròn trĩnh mũm mĩm hơn ai?   Nàng Ụt Ịt nầy nhân thập cẩm còn nàng Cá nhân đậu xanh.


Theo dự tính Tứ Diễm còn định nặn thêm một chàng Cún thông minh, một nàng Miêu Miêu yểu điệu, một chú Chuột tinh khôn và một Quả Đào trường thọ.   Nhưng "sleepless in the kitchen" đến lúc gần sáng là hết...  "battery" rồi, mỏi chân và mở mắt hết lên nổi nên đem bốn viên bột còn lại ép vào khuôn cho gọn lẹ đặng còn "dẹp tiệm" đi đo giường. 

BÁNH NƯỚNG ĐỢT 3

Hình chụp trong lúc mắt nhắm mắt mở, sau khi vừa nướng xong bánh vẫn còn nóng.   Đây là đợt bánh thứ ba Tứ Diễm làm trong mùa Trung Thu năm nay.


 Nhìn gần hơn.   Mới nướng nên mầu sắc còn chưa được đẹp


Bầy ra đĩa, chụp vội một tấm trước khi ... đi đo giường


Qua ngày hôm sau, vẫn còn chưa kịp "trổ mã" nhưng đã là Tết Trung Thu nên Tứ Diễm xếp vào hộp chuẩn bị mang cho các bé "xem mắt"


Ngoài ra còn có món Rau Câu Trung Thu như vầy nữa nè, có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Rau Câu Trung Thu




VẪN CHỈ LÀ ỦN ỈN  

Chú Ủn Ỉn nầy nhìn thấy dễ ghét không hở?


Khoe vòng hai và vòng ba tròn trịa cùng làn da láng mướt mịn màng.  


Hai chú Heo Con tuy sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng không giống hệt nhau hén.   Không những vậy mà nguyên bầy Ủn Ỉn cũng chẳng có con nào giống con nào hết dù cũng có đầy đủ mắt, tai, mũi, miệng và trọng lượng như nhau. 


Thỏ nhanh lẹ đã theo chân một bé về nhà rồi, còn chàng Rùa chậm chạp đành làm bạn cùng hai chú Ủn Ỉn Ụt Ịt chờ được "rước về dinh".


Hai anh chàng Ủn Ỉn Ụt Ịt nầy đang ở tư thế chuẩn bị chạy đua về đích. hy vọng là chạy nhanh hơn chú Rùa kẻo không sẽ làm xấu mặt họ hàng nhà Hợi.


Hôm nay ngoài Tết Trung Thu, còn là tiệc sinh nhật cháu của Tứ Diễm nữa nên Tứ Diễm phải chạy đua với thời gian.   Trong vòng chưa đến hai tiếng rưỡi, Tứ Diễm phải nướng cupcakes, thái nguyên liệu, xào nhân chay và tráng bánh cuốn.   Rồi còn đổ thêm một số bánh Rau Câu Trung Thu nhân đậu xanh.   Đó là chưa kể thời gian chụp hình trong khi làm, tìm một số thứ cần thiết rồi sắp xếp các thứ cùng thức ăn sao cho gọn để mang đi cho dễ.   Và còn phải sửa soạn thay quần áo trước khi... chạy.

Thật là một ngày lễ Trung Thu đáng nhớ, phải không hở?



Bánh Nướng Đậu Xanh & Thập Cẩm

Chờ thêm một ngày nữa, mầu sắc đã bắt đầu khởi sắc hơn, tuy vẫn chưa thật "mặn mà" nhưng vẫn đẹp gái hơn so với khi vừa nướng xong.   Bánh nướng nhân đậu xanh một trứng


Bánh nướng nhân thập cẩm


Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Nướng September 2015

Mời cùng thưởng thức Bánh Nướng ... bằng mắt nha



Trăng Đêm Rằm

Đêm nay là Tết Trung Thu, rằm tháng Tám Âm Lịch.   Mặt trăng sẽ tròn và sáng nhất trong năm.   Tuy nhiên năm nay đặc biệt lại có hiện tượng Nguyệt Thực (mà theo người xưa tin tưởng là Thiên Cẩu nuốt mặt Trăng) nên ông Trăng tuy vẫn tròn nhưng gương mặt chị Hằng Nga lại ửng đỏ hơn say rượu như vầy nè.   Riêng hiện tượng Total Lunar Eclipse năm nay lại có thêm "nickname" là "Blood Moon", nghe huyền bí và ... "ấn tượng" quá, phải không hở?


Mến chúc quý vị và gia đình một ngày Tết Trung Thu vui vẻ, đầm ấm và ngon miệng.



Mời xem thêm các bài viết


7 comments:

Anonymous said...

Mấy con ủn dể thương quá, cám ơn sis TD cho ngắm ánh trăng, bửa định ráng thức để coi, nhưng thức ko nổi hihi…

TuDiem's Corner said...

Dạ, cám ơn lời khen của sis nha.

Unknown said...

sis oi, hom nay lo do vao tham sis ne... luc nay ra sao? b ban toi mat luon, con be con den cuoi thang nay la duoc 2 tuoi roi, b lai di nua sis a....... san day chuc sis mot mua le that la vui nhe, luc nao ranh go cho b may chu nhe, love sis nhieu lam, miss you tons too...

Anonymous said...

hay qua
cam on da huong dan chi tiet

Anonymous said...

Chị TD thương nhiều
Wow! Bánh Chị làm đẹp quá, nhìn bầy ủn ỉn thiệt là dễ thương, Chị TD thiệt là quá khéo tay, bầy ủn ỉn, thỏ rùa, cá… nặn bằng tay mà đẹp hơn hình người ta nhận bằng khuôn nữa đó, nhìn thiệt là đẹp và vui mắt…
Nhìn bánh nướng của Chị làm là muốn lăn vô bếp, tuy là chỉ được thưởng thức bằng mắt nhưng cũng tưởng tượng được vị ngon của nó, nhưng mà hình như năm nay Chị TD làm nhân thập cẩm ít phải không, em thây nhân và nhân đâu thì nhiều hơn nhân thập cẩm.
Lâu rồi em quá bận không vô trong blog của Chị, hôm nay vô thấy bầy heo con và bánh Chị làm đep quá, thấy có thêm một ổ rau câu, Chị làm đi chúc thọ... Thiệt là đẹp quá chừng luôn, nhìn giống như một búc tranh vẽ chứ không phải là thức ăn nữa đó, Chị thiệt là qúa khéo tay đi.
Hôm rồi em có làm một ít bánh TT theo công thức của Chị cho em, nước đường cũ còn lại cho nên em chỉ nướng được một đợt thôi, bánh làm theo công thức của Chị ăn thiệt là ngon, em cho một vài người, ai ăn họ cũng khen ngon hơn bánh ngoài tiệm, tuy là không được đẹp như ý, nhưng với em như vậy là số một rồi, đây là lần thứ hai em tập làm bánh nướng, em hy vọng những lần sau sẽ đẹp hơn…
Nhưng mà khi nhìn bánh của Chị làm, nhìn lại thấy bánh của em sao không đẹp chút nào, chắc chắn là em không dám so sánh với Sư Phụ, nhưng mà “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, sao mà em vụng về quá quá…
Thương chúc Chị thân tâm thường an lạc

TuDiem's Corner said...

Sis B mến,

Cuối tháng là sinh nhật hai tuổi, sis B có định làm món gì mừng sinh nhật cho Bé không hở? Đúng là lúc nào cũng có nhiều việc khiến tụi mình bận túi bụi, tối tăm mặt mũi luôn hén. Tứ Diễm cũng mệt "phờ râu" luôn sis ơi. Việc trong việc ngoài đủ thứ cần làm mà mình chỉ có hai đôi tay và lại thêm cái tật làm biếng nữa :)

Chúc sis B và gia đình luôn vui mạnh nha.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Rất vui khi biết bánh sis làm được mọi người khen ngon. Đúng là mình tự làm tuy mất công nhưng bảo đảm ngon hơn bánh mua ở ngoài lại yên tâm là sạch và không dùng các loại hóa chất độc hại nữa.

Nếu dùng hết nước đường rồi thì sis chịu khó nấu sẵn nước đường để dành đó, lúc nào thích làm sẽ có sẵn để làm ngay. Để càng lâu mầu càng sậm, vỏ bánh nhìn đậm đà đẹp mắt hơn đó sis

Cám ơn sis khen nha. Năm nay Tứ Diễm gặp một số việc bất ngờ ngoài dự tính, bận và mệt nên ráng lắm mới thức làm được mấy đợt bánh thôi đó sis ơi. Tứ Diễm thích nhân thập cẩm hơn nên vẫn làm dù làm rất mất công và thời gian vì Tứ Diễm tự làm lạp xưởng, các loại mứt nên phải chuẩn bị làm từ sớm. Đúng là Tứ Diễm thường làm ít nhân thập cẩm hơn nhân đậu xanh vì ở nhà nhiều người thích ăn nhân đậu xanh hơn. Ai thích sao thì mình chiều ý, "khách hàng là thượng đế" mà hén, huống hồ chi "khách hàng" lại là những người thân thương ruột thịt của mình

Năm nay thêm nhân dừa custard mè, thơm lắm, chắc năm tới Tứ Diễm sẽ làm thêm bánh nhân dừa mè nữa vì ăn ngon mà sên nhân nhanh.

Mình làm ở nhà, quan trọng nhất là ăn ngon, bề ngoài đẹp chỉ là thứ yếu. Tuy nhiên nếu sis muốn nghe Tứ Diễm góp ý, sis gửi hình bánh sis làm cho Tứ Diễm xem thử, hy vọng có thể góp vài ý vụn. Nếu có thể xem hình bánh chưa cắt và cả sau khi cắt thì sẽ dễ "bắt mạch" hơn đó sis.

Post a Comment

 
;