Sunday 6 April 2014

Bánh Nướng - Cùng Nhau Tập Làm

Mỗi năm, cứ gần đến mùa Tết Trung Thu ở những nơi có đông người Á châu, có lẽ đã bắt đầu bầy bán đủ loại bánh nướng, bánh dẻo.   Và ở những "góc bếp" trên mạng, đó đây cũng bắt đầu thấy nhộn nhịp với việc tự làm bánh nướng, bánh dẻo tại nhà.


(hình nầy Tứ Diễm tìm được trên mạng, thấy dễ thương nên mạn phép mượn để minh họa)

Tứ Diễm dành riêng bài viết nầy như một cuốn sổ lưu niệm để giữ lại hình ảnh bánh do một số sis đã làm, gửi cho Tứ Diễm xem qua email và cũng đồng ý cho phép Tứ Diễm được mang vào đây mời mọi người cùng thưởng thức.   

Bài viết nầy Tứ Diễm viết vào ngày Aug 29, 2013 năm ngoái.   Khi đó, chỉ còn vài tuần nữa là đã đến ngày rằm tháng Tám âm lịch, cũng là ngày Tết Trung Thu.    Hôm nay (Apr 6, 2014) nhân nhận được hình bánh do chị Thùy Dương vừa thử làm lần đầu nên Tứ Diễm mang hình ảnh vào bài viết, mời quý vị cùng thưởng thức nha .

Mời cùng ngắm bánh do các sis đã làm nha.   Tứ Diễm sẽ thường xuyên update bài viết mỗi khi nhận thêm hình mới từ các sis gửi đến



Trước tiên, Tứ Diễm xin cám ơn các sis Ngọc Mỹ, My My và Trúc Chi đã gửi hình và cho phép Tứ Diễm mang hình vào đây để chia sẻ nha. Có thể click vào hình để xem rõ hơn

Nếu muốn xem một số công thức và video clip chỉ dẫn cách làm, mời ghé xem bài viết  Bánh Nướng - Cách Làm

Nếu sis nào có nhã ý muốn chia sẻ hình ảnh các món bánh đã làm, xin gửi cho Tứ Diễm qua email hay liên lạc với Tứ Diễm qua comment. 

Bánh Nướng Đậu Xanh Trứng Muối do sis Ngọc Mỹ làm
(dùng baking soda, không dùng nước tro tầu)

Đầu tiên, mời cùng thưởng thức bánh nướng nhân đậu xanh trứng muối do sis Ngọc Mỹ làm với nước đường nấu theo cách của Tứ Diễm nhưng không dùng nước tro tầu mà thay thế bằng dark molasses và baking soda.
 
Theo sis Ngọc Mỹ cho biết đã nấu nước đường theo như cách của Tứ Diễm, chỉ khác biệt ở điểm không cho nước tro tầu nên nước đường sẽ không có mầu sậm.   Khi làm, cũng đong nước đường theo đúng số lượng, nhưng pha thêm 1/4 tsp dark molasses để nước đường có mầu đẹp mắt và trộn khoảng 1/8 tsp baking soda trộn vào bột mì đã đong theo công thức.   Các hộp molasses thường bán ở chợ Mỹ nơi quầy bán "Baking Needs".  Nếu không có dark molasses, có thể pha với nước mầu (loại bán sẵn dùng để kho thịt cá hay tự làm nước mầu), cũng có thể pha food colour theo tỷ lệ 3 giọt mầu vàng 2 giọt mầu đỏ hay tới khi thấy mầu nước đường đậm đúng mức .

Sau khi rây bột vào nước đường, trộn sơ cho bột quyện với nước đường, bọc trong plastic wrap, lăn qua lăn lại vài lần, chờ bột nở rồi nhận khuôn.    Với khuôn Mooncake Mold Plunger như hình bên dưới rất dễ làm.  Phun một ít dầu vào khuôn, cho bột vào khuôn, nhấn khuôn, nhắc khuôn lên bánh sẽ tự động rời ra




Đây là khuôn 2.5 in sq. cho bánh 125g.  Với khuôn ép bánh như vầy, bánh rất sắc nét nhìn đẹp hơn kiểu khuôn nhựa Tứ Diễm dùng nhiều hén.  



Tứ Diễm thích loai khuôn vuông như vầy, nhưng size 125 g thì hơi nhỏ.  Tìm được một bộ khuôn ép tròn 150 g hoa văn cũng không đặc sắc lắm nên giờ đang phân vân không biết nên mua loại nào hay là ráng chờ tiếp, có thể họ sẽ có thêm mặt hàng mới 

Đây là bánh sau khi sis Ngọc Mỹ đã nướng xong


Còn đây là lòng đỏ trứng muối do sis Ngọc Mỹ làm theo cách chỉ muối riêng lòng đỏ, sau khi đã rửa với rượu vodka    Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài viết Trứng Gà Muối 



Sau khi nướng 10 phút @ 250 độ F trong mini oven thì trứng nhìn như vầy, rất đẹp, phải không hở?


Bánh Nhân Đậu Xanh Một Trứng do sis Ngọc Mỹ làm, hình chụp sau khi nướng một ngày



Cắt ra xem bên trong nha



Mời thưởng thức

---oOo---


Bánh Nướng Nhân Thập Cẩm do sis My My làm
(dùng baking soda, không dùng nước tro tầu)

Đây là lần đầu tiên sis My My tập làm bánh.  Dù không có nước tro tầu và cũng không có khuôn nhưng những cái bánh do sis My My làm nhìn cũng rất xinh xắn.   Xin mời cùng ngắm nha

Vì chụp hơi xa không thấy rõ, nhưng nếu zoom in và quan sát kỹ sẽ thấy phần nhân sis My My làm nhìn ngon, nhân mướt không khô, không bị rời rạc.   Lần đầu mới tập làm, lại không có khuôn, không dùng nước tro tầu, mà sis My my đã đạt được kết quả như vầy thì cũng rất khéo rồi phải không hở các sis?



Nhìn hai chú heo tròn mũm mĩm thấy dễ thương ghê hén



Sau khi vừa nướng xong, một chú heo đã được "hóa kiếp" rất nhanh gọn    Và đây là ... "bằng chứng"   



Mong là sẽ được ngắm thêm bánh do sis My My làm trong các lần kế tiếp nha


---oOo---



Bánh Nướng Thập Cẩm Trứng Muối do sis Ngọc Mỹ làm
(dùng baking soda, không dùng nước tro tầu)

Đây là lần thứ hai, sis Ngọc Mỹ làm bánh nướng theo công thức của Tứ Diễm nhưng thay thế 1/4 tsp nước tro tầu bằng 1/2 tsp molasses và 1/8 tsp baking soda. 

Bên dưới là công thức làm nhân thập cẩm của sis Ngọc Mỹ.   Cám ơn sis Ngọc Mỹ có nhã ý chia sẻ nha

Nhân Thập Cẩm (Mỹ's recipe)
  • 115g cashews (roasted, chopped)
  • 150g pumpkin seeds (roasted, chopped)
  • 100g lạp xưởng (chopped, cooked)
  • 100g canned chicken breast (cook to dry out liquid)
  • 85g mứt bí (chopped)
  • 40g mứt gừng (slice to thin strips)
  • 20g mứt vỏ cam (slice to thin strips)
  • 60g sesame seeds (roasted)
  • Skin of 1 lime (grated)
  • 100g apricot jam
  • 2Tbsp corn syrup
  • 1/4 cup Mai Quế Lộ
Egg Wash: yolk + water + molasses

Trứng Muối:  ngâm nước đường (agave)  + nước gừng qua đêm.  Sau đó nướng 10 phút @ 250 độ F trong mini oven (xem hình ở trên trong phần Bánh Nướng Nhân Đậu Xanh)
Cách Làm Nhân Thập Cẩm:
1) Trong hình bên dưới là các vật liệu do sis Ngọc Mỹ đã dùng làm nhân thập cẩm chỉ thiếu mè (sesame)



    2) Quậy đều corn syrup, apricot jam và rượu.  Cho tất cả vào chảo non-stick đảo vài phút cho khô.   Đây là hình nhân thập cẩm sis Ngọc Mỹ đã trộn xong, sẵn sàng để làm bánh
  


Với khuôn 125g, với số lượng vật liệu trong công thức của Tứ Diễm, sis Ngọc Mỹ làm được 6 cái bánh 125g với 40g vỏ và 60g nhân (chưa tính trứng muối).   Bánh đã nhận khuôn xong, chuẩn bị đem nướng




Bánh đã nướng xong




Nhìn gần hơn nha






Và đây là kết quả.   Theo sis Ngọc Mỹ cho biết bên ngoài vỏ bánh có màu đậm và bóng mướt dù không có dầu.  




Tấm nầy thấy phần chung quanh bánh rõ  hơn.



Bánh vừa làm xong, sis Ngọc Mỹ cũng đã cắt ra xem thử bên trong và để nếm xem hương vị ra sao.    Theo sis Ngọc Mỹ cho biết vỏ bánh lần này mềm hơn và không bị nứt mặt.  Còn nhân chế theo cảm hứng không giống ai mà ra rất ngon, ngọt vừa, mặn vừa và thơm lắm.   Nghe tả hấp dẫn quá phải không?  


Còn đây là hình bánh nhân thập cẩm một trứng do sis Ngọc Mỹ làm, chụp ba ngày sau khi làm xong


 Xin mời cùng thưởng thức nha


---oOo---


Bánh Nướng Thập Cẩm do sis Trúc Chi làm
(dùng nước đường với tro tầu mới nấu 1 tuần theo công thức của Tứ Diễm)

Bên dưới là vài tấm hình sis Trúc Chi gửi qua email cho Tứ Diễm, xin mạn phép mang vào đây mời mọi người cùng thưởng thức trong thời gian chờ đến Tết Trung Thu nha.

Đây là lần thứ nhất sis Trúc Chi tập làm bánh nướng dùng theo công thức nấu nước đường và pha bột của Tứ Diễm.   Tuy hình chụp hơi xa, nhưng cũng thấy bánh nhận khuôn rất sắc nét phải không hở?


Cắt ra xem bên trong nha.   Phần nhân nhìn có vẻ hấp dẫn ghê hén, các thứ vật liệu hòa quyện nhau và có vẻ moist, không bị khô hay rời rạc.   Phần vỏ bánh trong hình nhìn không thấy rõ phần trên mặt, theo sis Trúc Chi cho biết "bánh sau khi làm xong thơm và ngon lắm" và "ai cũng nói vậy".   Lần đầu tiên mới làm và dùng nước đường mới nấu một tuần mà đạt được kết quả như vầy coi như đã thành công rồi đó, phải không hở sis Trúc Chi và các sis?


Tứ Diễm tin tưởng lần sau sis Trúc Chi làm bánh sẽ càng đẹp và ngon hơn nữa.   Nhớ cho Tứ Diễm ngắm hình bánh nữa nha sis Trúc Chi




---oOo---


Bánh Dẻo Nhân Khoai Môn do sis Trúc Chi làm


Bên dưới là vài tấm hình bánh dẻo sis Trúc Chi gửi cho Tứ Diễm ngắm, mời mọi người cùng thưởng thức chung cho vui nha.   Cám ơn sis Trúc Chi đã gửi hình


Nhìn những cái bánh dẻo nằm xếp hàng ngay ngắn coi xinh ghê, tuy không thể ngửi được mùi thơm hấp dẫn của vỏ bánh nhưng nhìn hình cũng muốn cầm một cái ăn thử phải không hở?


Cắt ra xem phần nhân khoai môn bên trong nghen.   Mời cùng thưởng thức ... bằng mắt nha




---oOo---


Bánh Nướng Nhân Thập Cẩm do sis My My làm
(dùng baking soda, không dùng nước tro tầu)

Đây là lần thứ hai sis My My tập làm bánh.  Vẫn không dùng nước tro tầu và cũng không có khuôn.  Sis My My đã tự sáng tạo ra cách trang điểm đơn giản nhưng cũng giúp những cái bánh do sis My My làm nhìn dễ thương bắt mắt.   Xin mời cùng thưởng thức nha



 Vừa nướng xong còn nằm trên rack


Nhìn gần hơn để thấy các nét khắc chìm xuống, rất độc đáo bảo đảm là ... "không đụng hàng" (từ ngữ ở VN bây giờ) rồi hén.   Tứ Diễm thích cái bánh hình hoa thị nằm ở phía trên góc phải.


Mời ngắm thêm một tấm nữa


Bầy ra đĩa


Nhìn gần hơn.   Mầu bánh lần nầy nhìn coi đẹp và bóng hơn lần trước. Tuy không có khuôn để bánh có những hình hoa văn nổi như kiểu bánh nướng thông thường, nhưng sis My My đã nghĩ ra cách tự "xăm" hình cho bánh như vầy cũng lạ mắt, phải không hở? 

Cắt ra xem thử bên trong nha





---oOo---


Bánh Nướng Nhân Đậu Xanh do chị Thùy Dương làm
(dùng nước đường tự nấu)

Đây là lần đầu tiên chị Thùy Dương làm bánh theo công thức của Tứ Diễm với khuôn nhựa và khuôn gỗ mua tại Việt Nam.   Bánh vừa nướng xong được 12 tiếng nhưng nhìn mầu sắc đã khá đậm đà rồi hén.  


Đây là bánh dùng khuôn con cá, các đường nét cũng rất rõ ràng 


Bầy ra đĩa.    Lần đầu mới làm thử, nhưng chị Thùy Dương làm bánh nhìn sắc nét, mầu sắc cũng đẹp nữa


Bánh nướng chín  đều khắp chung quanh


Cắt ra xem thử bên trong.   Nhìn ngon mắt hén,   Theo chị Thùy Dương cho biết vỏ bánh rất thơm ngon theo kiểu bánh nướng làm ở Việt Nam thời trước 1975.   Nhân bánh cũng vừa khẩu vị


Còn đây là hình chụp sau hai ngày, mầu sắc cũng đã bắt đầu đậm đà hơn


Nhìn gần hơn để thấy các đường vân trên bánh sắc nét, mầu bánh cũng đẹp hơn so với khi vừa nướng xong

.
Bánh nhìn ngon và đẹp quá, phải không hở ?    Cám ơn chị Thùy Dương đã gửi hình bánh cho Tứ Diễm nha


---oOo---

Nếu các sis có nhã ý muốn chia sẻ hình ảnh các món bánh đã làm, xin gửi cho Tứ Diễm qua email hay liên lạc với Tứ Diễm qua comment nha. 

Nếu muốn xem một số công thức và video clip chỉ dẫn cách làm, mời ghé xem bài viết  Bánh Nướng - Cách Làm

Nếu thích xem  bánh do Tứ Diễm đã làm, mời ghé xem trong các bài viết:

0 comments:

Post a Comment

 
;