Thursday 10 April 2014

Ốc Luộc

Gọi là Ốc Luộc cho có vẻ.... sang, chứ thật ra chỉ là món Conch Meal Luộc ăn kèm với nước mắm gừng ớt đơn giản vậy thôi


Mời xem thêm chi tiết nghen




Còn nhớ hồi nhỏ ở Việt Nam, người ta hay bán món Ốc Luộc nóng hổi, thơm mùi gừng sả.   Nhất là khi đi chợ, thấy mấy bà mấy cô xúm quanh gánh Ốc Luộc vừa dùng gai nhọn khều ốc ra khỏi vỏ, nhúng vào chén nước mắm gừng ớt, vừa ăn vừa nhai vừa xuýt xoa vì vị cay của ớt, của gừng thật là ngon.   Nhưng Tứ Diễm chưa thử la cà ăn hàng ở chợ kiểu đó bao giờ, chỉ thỉnh thoảng mỗi khi Mẹ mua ốc về luộc ở nhà thì mới có dịp được ăn món Ốc Luộc thơm mùi lá chanh và sả. 


(hình mượn trên internet)

Có lẽ điểm thú vị khi ăn món Ốc Luộc là ở điểm vừa ngửi mùi thơm của sả và lá chanh, vừa thong thả dùng gai bưởi nhọn hay cây kim nhọn khều từng con ốc ra khỏi vỏ.   Mắt vừa ngắm nhìn mầu thịt ốc nổi bật trong chén nước mắm thơm mùi gừng, điểm lấm tấm vụn gừng mầu vàng lạt, những mảnh ớt mầu đỏ,  miệng thong thả nhai chầm chậm để cảm nhận được vị giòn giòn sừng sựt của thịt ốc hòa quyện với vị mặn mà của nước mắm, vị nóng cay của ớt, vị thơm cay của gừng, lại được tô điểm thêm bởi mùi thơm của sả và lá chanh nên càng tăng thêm phần hấp dẫn khẩu vị hơn nữa.

Qua bên nầy ngoài chợ vẫn có bán đủ loại ốc còn sống, nhìn cũng tươi ngon lắm nhưng Tứ Diễm chẳng bao giờ mua vì không dám và cũng không muốn giết những con vật còn sống, cho dù chỉ là những con ốc nhỏ xíu.   Bởi vậy thỉnh thoảng có thèm ăn ốc, Tứ Diễm chỉ mua loại ốc đông lạnh đã được gỡ vỏ.   Nhưng rồi càng xem những tin tức về cách nuôi và chế biến thực phẩm càng cảm thấy... ngán khi mua sản phẩm đông lạnh do các nước như thế xuất cảng nên đành không mua nữa.

Không ăn ốc tươi còn sống, ốc đông lạnh cũng không ăn.   Chẳng lẽ phải chia tay vĩnh viễn với họ nhà ốc thì buồn lắm.    Thôi không ăn ốc thì ăn Conch meals tạm vậy hén.  Thỉnh thoảng Tứ Diễm ghé chợ Đại Hàn mua vỉ Conch Meals đông lạnh về luộc lên ăn cho vui miệng. 

(hình mượn trên internet)

Bên vùng Tứ Diễm ở các loại ốc giá rẻ hơn conch.   Ngay cả ốc đông lạnh cũng rẻ hơn conch meals đông lạnh.   Nhưng dù sao ăn conch meals vẫn có cảm giác yên tâm hơn nên có đắt hơn gấp đôi, gấp ba cũng vẫn không ngại mua.


Loại Conch Meals nầy có thể dùng làm món Chả Ốc hay Bún Ốc ăn cũng ngon lắm đó.   Nhưng làm biếng như Tứ Diễm thì luộc ăn với nước mắm gừng ớt sẽ gọn lẹ hơn.   Chỉ tiếc là không còn hưởng được cái thú ngồi tẩn mẩn khều từng con ốc nhúng vào chén nước mắm rồi mới nhai thong thả để cảm nhận các hương vị hòa quyện với nhau thật ngon


Mời ngắm thêm một tấm hình nữa nha


Mời cùng thưởng thức nha




3 comments:

Rosemary said...

Chị ơi, mình luộc ốc conch đông lạnh bao nhiêu lâu vậy hả chị ?

TuDiem's Corner said...

Sis Trà Xanh ơi,

Tứ Diễm cũng không có nhìn đồng hồ, chỉ nhắm chừng bằng mắt thôi hà. Nước sôi cho chút muối, thả conch (còn frozen, đã rửa sạch) vào nồi, xong giảm lửa, luộc chắc khoảng 4 - 5 phút rồi tùy theo đó xem conch đã chín hay chưa mà luộc thêm hay vớt ra ngâm vào nước thật lạnh. Luộc lâu quá sẽ làm conch bị dai

Rosemary said...

Cám ơn chị Tứ Diễm nhiều lắm, nghe sis diễn tả thấy thèm qúa, để bữa nào em làm ăn thử :-)

Post a Comment

 
;