Tuesday 24 September 2013

Bánh Nướng Rồng Vàng 2013

Bánh nướng thông thường chỉ dùng khuôn để tạo ra các nét hoa văn.   Tùy theo những đường nét chạm trổ trên khuôn mà bánh nướng có hoa văn tương ứng.   Nhưng nếu chỉ dùng khuôn để tạo ra hình dáng của bánh thì cũng quá đơn điệu và tẻ nhạt, vì mỗi cái bánh đều từ một khuôn đúc ra, nhìn giống hệt nhau.   Vì thế Tứ Diễm thích bỏ thời gian ra tự nặn ra những kiểu bánh tùy theo ngẫu hứng.

Nặn các con vật quen thuộc cũng đã tạm đủ rồi, bây giờ thử nặn hình một loài linh vật rất quen mà cũng rất lạ.   Lạ là vì loài vật nầy vốn không thật sự hiện hữu trong thế giới hiện tại, thường chỉ nghe qua lời kể cùng các truyền thuyết.   Quen vì đã nghe nhắc tới rất nhiều rồi lại được xem vô số hình, phim ảnh, tượng, các tác phẩm điêu khắc nên nhìn mãi hóa quen mắt.

Bên dưới là một kiểu bánh Tứ Diễm mới sáng tạo ra trong mùa bánh trung thu năm nay.   Và cũng là lần đầu tiên, Tứ Diễm mới nặn một kiểu bánh cầu kỳ phức tạp như vậy đó.



Nếu muốn biết thêm chi tiết và hình ảnh, mời xem tiếp theo nha




Nếu muốn dùng khuôn, chịu khó tìm kiếm chắc hẳn cũng sẽ mua được những kiểu rất lạ mắt; chẳng hạn những khuôn tạo ra bánh có hình rồng đủ kiểu như vài tấm hình Tứ Diễm sưu tầm từ trên mạng



Nhưng nếu cứ chỉ làm bánh theo khuôn thì cũng chán, vì không có gì mới lạ.  Không lẽ năm nào cũng chỉ lập đi lập lại cùng một kiểu bánh hoài hay sao?   Vì thế, mỗi năm khi tới mùa làm bánh trung thu, Tứ Diễm thường thích dành thời gian nặn bằng tay thêm một số kiểu bánh mới lạ, trước là để ngắm cho vui mắt, sau cũng là để xem cũng chỉ từ những vật liệu đơn giản đó theo ngẫu hứng sẽ tạo ra được những hình dáng như thế nào.

Năm nay, ngoài việc nặn đám heo con, thỏ, rùa, cá, chó, mèo, chuột, vv.. vv...  cùng heo mẹ và đàn con, Tứ Diễm thử nặn một loài linh vật vốn chỉ có trong truyền thuyết xem như một trong số những món quà tặng ngày đầy năm của cháu Tứ Diễm. .

Khi Tứ Diễm quyết định nặn ra hình dáng chú rồng như vầy quả thật không đơn giản, nhất là lại  không hề có kiểu mẫu và cũng chưa có ai làm qua.  Quả thật Tứ Diễm cũng không biết có làm thành công hay là bị hư bột hư nhân thì rất uổng phí, vì từ lần đầu tiên tự tập làm bánh nướng cho tới nay, Tứ Diễm chưa hề làm hư một cái bánh nào, cũng chưa bao giờ phải đem mời Mr. Trash (aka Thùng Rác)..  Do đó, Tứ Diễm cũng không muốn làm hư trong lần thử nghiệm một kiểu bánh mới lạ nầy.

Ý tưởng đã có, hình dáng cũng phác thảo sơ qua trong óc, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy rất khó để giữ cho thân mình vừa dài vừa mảnh của chàng Rồng không bị đứt rời thành từng mảnh khi mang ra mang vào trong các lần nướng.   Ai đã từng làm qua bánh nướng chắc cũng biết là vỏ mỏng và bánh rất mềm dễ bị biến dạng, nhất là sau khi còn đang nóng.   Với bánh nguyên khối hình trụ vuông hay tròn đã như thế, huống hồ chi là nguyên một chú rồng với thân hình vừa ốm vừa dài.   Do đó, Tứ Diễm đã nghĩ ra phải làm một phần đế lót để chú rồng ta nằm uốn lượn trên đó.  Như thế khi mang ra vào lò mini oven sẽ dễ hơn một chút.

Nhưng vẫn chưa  hết khó khăn.  Tuy đã có lớp đế lót bên dưới, nhưng để giữ cho thân hình uốn khúc của chàng Rồng đứng thẳng vuông góc với lớp đế cũng không phải là chuyện dễ dàng vì bột rất mỏng lại nặn thành hình dài, dẹp rất mỏng rồi lại còn có các vây rồng dọc theo sông lưng nữa, nên phần thân mình chàng ta càng có khuynh hướng muốn xụp xuống qua một bên, rất khó giữ hình dáng đúng như ý muốn, nhất là khi gặp nhiệt dộ nóng, bột rất dễ bị biến dạng méo mó.

Cuối cùng thì dù khó khăn, phức tạp tới cỡ nào cũng tới lúc Tứ Diễm phải biến ý tưởng thành hiện thực.  Và đây là chú Rồng Vàng được Tứ Diễm nặn bằng tay từ vỏ bánh nướng với đậu xanh, không dựa theo một kiểu mẫu nào cả.   Có thể xem như thuộc loại độc nhất vô nhị vì có lẽ trước nay chưa ai từng nặn qua, và cho dù sau nầy ngay chính Tứ Diễm có nặn lại cũng không thể tạo ra hình dáng giống hệt như vậy.  



Thường khi làm bánh nướng, người ta phải xăm lỗ lên bánh để thoát hơi, vỏ bánh mới không bi nứt.   Nhưng Tứ Diễm không muốn xăm lỗ sẽ làm mất đẹp. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy toàn thân chàng Rồng nhà ta không hề có một vết xăm lỗ nào hết.

Thật ra, theo dự tính ban đầu, Tứ Diễm muốn nặn một chú rồng khá oai phong theo kiểu Giáng Long hay Phi Long, nghĩa là chàng ta sẽ nghểnh cổ vươn râu, một chân xòe rộng trên đất, chân kia sẽ đạp lên trái long châu.   Hai chân sau cũng một chân vươn cao xòe móng, một chân chống xuống oai vệ.  Thân hình uốn khúc với đuôi xòe rộng vểnh cao.  

Nhưng đời không như ước mơ.  Vì Tứ Diễm nướng bánh trong mini oven, chiều cao của mini oven không nhiều.  Nếu cho chàng Rồng nhà ta nghểnh cổ xòe chân kiểu đó thì không thể nướng cho chín được, vì phần đầu chạm vào gần lửa trên sẽ bị cháy khét ngay trước khi phần đáy bánh kịp chín.   Loay hoay mãi vẫn không nghĩ ra cách nào hoàn hảo hơn, thôi đành cho chàng ta thành ... Ngọa Long, nằm ôm trái long châu như hình bên dưới.



Thêm một điều ngoài dự tính.    Đó là phần đuôi xòe rộng, sau khi nặn xong mới thấy là quá nặng.   Đuôi không thể tự mình vươn thẳng xòe rộng như ý muốn mà rũ xuống như trong hình bên dưới.   Ngoại trừ khi đem nướng riêng phần đuôi rồi sau đó gắn vào với thân mình rồng.   Nhưng đây là quà tặng, lại nhân dịp đầy năm, Tứ Diễm không muốn tặng một cái bánh đứt rời từng khúc.    Ngay cả việc xăm lỗ trên bánh, Tứ Diễm còn không làm, nói chi là việc ... chặt đuôi.  


Thế rồi, muốn hay không thì chàng Rồng  nhà ta cũng phải chui vào lò mini oven thử lửa một phen.   Và đây là kết quả sau khi đùa với lửa lần đầu tiên


Phần đầu xem như tương đối vẫn còn khá nguyên vẹn, không bị biến dạng như Tứ Diễm lo ngại


Còn đây là khúc đuôi.   Cuối cùng ngay trước khi cho chàng ta vào lò mini oven nằm chơi xơi ... nóng, Tứ Diễm nghĩ ra cách cho khúc đuôi ăn ké theo như vầy nhìn coi đỡ ủ rũ hơn hén


Có thể nói nặn hình chú rồng nầy rất khó vì số lượng bột không nhiều, lại phải chừa bột để nặn các chi tiết ở đầu, lưng, chân, đuôi nên phần bột dùng bao phủ phần nhân mỏng ơi là mỏng, nếu không "handle with care" là sẽ bị rách ngay lập tức.  Rồi còn phải chạm trổ các đường vân tạo nên lớp vẩy và vây rồng nữa.

Chân sau và thân mình cũng không bị biến dạng, không bị nứt mặc dù Tứ Diễm dùng lớp vỏ bột thật là mỏng bao bên ngoài.   Và Tứ Diễm cũng hoàn toàn không hề xăm lỗ trên bánh (để thoát hơi, giúp bánh khỏi bị nứt)  như cách làm thông thường.



Sau khi đã được mạ vàng, ý quên, quét egg wash và thử lửa lần hai, chàng Rồng Ngọa Long vừa được ra khỏi lò mini oven với hình dáng như hình bên dưới.  



Tấm nầy chụp xa hơn một chút để thấy rõ trọn vẹn cả đầu lẫn đuôi, cùng hai cặp chân

 

Đầu rồng sau khi vừa nướng còn nóng hổi.   Tứ Diễm có nặn đôi tai, cặp sừng và hai sợi râu nhưng trong hình nhìn không rõ các chi tiết đó


Hình nầy nhìn thấy rõ hơn hai lỗ mũi hỉnh và sống mũi khá ... gồ ghề của chàng Rồng nhà ta



Thân mình và chân sau.    Khi chụp vào buổi tối, bị ánh đèn nên nhìn không rõ các lớp vẩy nằm xếp lớp dọc theo thân mình và trên hai cặp chân.  Ở ngoài nhìn rõ nét hơn


Phần đuôi tuy không tới nỗi ủ rũ, nhưng không thể xòe rộng cho thấy rõ từng túm lông đuôi đã được Tứ Diễm nặn khá chi tiết.    Lúc đó lo làm, Tứ Diễm cũng quên không nhớ đến việc chụp riêng phần đuôi sau khi vừa nặn để xem cho rõ các chi tiết đã nặn.  Nếu đặt riêng phần đuôi cho nằm phẳng trên  mặt khay, nướng xong mới gắn vào thân mình rồng thì nhìn sẽ đẹp hơn nhiều.   Nhưng muốn nướng nguyên vẹn con rồng nên đành chịu vậy thôi



Tuy không thể thành Giáng Long hay Phi Long, nhưng được nằm dài ra ôm trái long châu theo kiểu Ngọa Long như vầy, dù không có tướng uy vũ oai phong lẫm liệt,  nhưng anh chàng Rồng Vàng nầy coi bộ nhàn nhã thoải mái và nhìn hiền queo hén.

Hình nầy chụp sau khi vừa nướng xong nên mầu sắc còn chưa được đẹp.    Bánh làm xong chưa được trọn một ngày đã mang đi làm quà rồi nên Tứ Diễm không thể chụp hình sau khi chàng ta bắt đầu đẹp trai hơn.




Mời cùng ngắm nha.   Hy vọng là không bị nhìn lầm thành ... rắn hay là....  cắc kè.

Nếu thích xem thêm bánh do Tứ Diễm đã làm, mời ghé xem trong các bài viết:


0 comments:

Post a Comment

 
;