Friday 29 January 2016

Mắm Thái Chay 2016

Mắm là món ăn rất đặc biệt của người Việt.   Có rất nhiều loại Mắm được nhiều người ưa chuộng, nhưng tiếc là Tứ Diễm lại không biết ăn mắm và cũng không chịu được mùi nồng của mắm.   Tuy nhiên từ khi bắt đầu tự làm ở nhà, Tứ Diễm lại thích ăn món Mắm Thái Chay.  

Đây là món Mắm Thái Chay do Tứ Diễm vừa làm để ăn trong dịp Tết Nguyên Đán.   Chưa mua được dưa leo nên mầu sắc chưa được hấp dẫn thị giác.   Khi nào ăn thêm Đậu Hũ Chiên thái sợi, Dưa Leo, Ớt, Rau Húng Quế thì món Mắm Thái Chay sẽ có thêm hương vị ngon hơn và mầu sắc nhìn đẹp mắt hơn.


Nếu có hứng thú muốn tự làm, mời cùng vào bếp nha.



Mắm Thái Chay khá dễ làm, tuy nhiên nếu làm kỹ thì cũng khá tốn nhiều công hơn so với cách người ta hay làm bán ở chợ.  Nhiều người làm khá giản dị, chỉ bào sợi làm khô ráo các loại rau củ và dứa (thơm) xong trộn với chao + ớt + giềng là xong.  Với cách làm đó nhanh gọn, không hao nhiều công nhưng chỉ thích hợp khi ăn nhanh trong vài ngày, không phù hợp để lâu.  Tứ Diễm thấy ngoài chợ Á Đông hay bán Mắm Thái Chay trong các hộp nhựa nhỏ, nhưng có thể do họ không sấy kỹ cho đỡ hao nên đôi khi thấy các hộp Mắm Thái Chay chỉ mới qua vài ngày đã bị lên meo mốc rồi.   Còn nếu chịu khó dành thời gian và bỏ công làm kỹ thì có thể để trong tủ lạnh từ vài tháng đến cả năm vẫn không bị hư.

Trước đây Tứ Diễm đã viết khá chi tiết cách làm món Mắm Thái Chay trong các bài viết

Trong bài viết nầy Tứ Diễm chỉ nhắc sơ qua kèm một số hình ảnh trong khi đang làm.  



MẮM THÁI CHAY

Để làm món Mắm Thái Chay, Tứ Diễm dùng các loại nguyên liệu chẳng hạn như đu đủ xanh, cà rốt, củ cải muối, thính, chao đỏ, dầu hạt điều, muối, đường, mứt dứa (mứt thơm), dưa leo.  Khi ăn trộn thêm đậu hũ chiên (đậu phụ rán) thái sợi, rau húng quế, ớt sẽ ngon hơn.   Tứ Diễm không cho giềng vì có người ăn chay trường kiêng ăn các loại có mùi nồng như hành hẹ tỏi giềng.

Đu Đủ Xanh

Lần này Tứ Diễm mua hai trái đu đủ xanh, sau khi gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch rồi đem cân còn khoảng gần 5 pounds.


 Bào sợi xong, đu đủ vun cao trong Pyrex measuring cup loại 8 cups.


Sau khi rắc đường + muối chờ cho đu đủ ra nước, vắt ráo nước, đu đủ ngót xuống còn gần phân nửa như vầy nè. 

Có người không rắc đường + muối và vắt ráo nước vì e làm mất chất dinh dưỡng nên chỉ đem sấy cho khô ráo.   Tuy nhiên Tứ Diễm vẫn thích vắt nước vì sẽ giúp loại bỏ bớt phần nhựa (mủ) trong đu đủ xanh.   Ngoài ra khi xóc với đường cũng giúp sợi đu đủ trong và giòn ngon hơn.


Với cách làm ăn liền, nhiều người đem trộn các thứ, nêm nếm vừa ăn là xong.   Nhưng cách đó không để dành lâu được.   Tứ Diễm dùng máy Food Dehydrator sấy cho các sợi đu đủ khô ráo hơn.  Dùng cách này sẽ hao vì đu đủ sẽ ngót hơn nữa, nhưng Mắm Thái Chay sẽ rất ngon và có thể để vài tháng đến cả năm cũng không bị hư.   Tuy nhiên nếu làm để bán thì sẽ không có lời.




Cà Rốt

Tứ Diễm dùng 5 pounds cà rốt, gọt vỏ, cắt hai đầu, rửa sạch xong dùng Veggie Spiral Slicer bào thành sợi sẽ gọn hơn là dùng loại bào của Nhật, lại khỏi lo lỡ tay bị bào trúng tay.   Trong hình là cà rốt sau khi vừa bào xong.   Sau khi rắc muối + đường và ép ráo nước thì còn khoảng gần phân nửa.   Cũng đem sấy trong máy Food Dehydrator cho thật khô ráo để Mắm Thái Chay giòn ngon và có thể để lâu.


Củ Cải Muối

Loại củ cải muối này không mặn lắm, cũng không quá hôi nồng.  Tứ Diễm rửa sạch xong ngâm nước ấm, thay nước nhiều lần


Sau đó để ráo nước rồi thái thành sợi


Tứ Diễm phi leek với dầu cho thơm, cho củ cải muối vào xào, xong cho chao nghiền nhuyễn vào xào chung.   Cho thêm ít dầu điều.   Sau đó cho Mứt Dứa (Mứt Thơm) tự làm vào xào chung.   Vị ngọt dịu của Mứt Dứa sẽ dung hòa vị mặn của chao.   Chờ thật nguội mới bắt đầu trộn chung với đu đủ và cà rốt.



Dưa Leo

Nên mua loại Field Cucumber sẽ ngon hơn.   Dưa leo cũng cần thái lát, sấy cho khô ráo.  Hôm đi chợ, chẳng hiểu sao lại không tìm ra loại Field Cucumber, chỉ có loại English Cucumber mà thôi nên Tứ Diễm không mua.   Khi nào ăn Mắm Thái Chay trộn thêm vào sau.

Mứt Dứa (Mứt Thơm)

Có nhiều người chỉ thái dứa (thơm) sau đó sấy khô.   Tuy nhiên theo Tứ Diễm nhận thấy nếu chịu khó bỏ công sên Dứa (Thơm) làm thành Mứt Dứa (Mứt Thơm) sẽ giúp món Mắm Thái Chay vừa ngon lại vừa giữ được rất lâu.  Dứa sau khi sên thành mứt cũng sẽ dẻo và thơm ngon hơn so với khi chỉ sấy Dứa cho khô ráo.

Thính 

Ở chợ có bán loại Thính rang sẵn trong các túi nhỏ, nhưng nếu tự làm cũng rất dễ lại sạch.

Gạo vo sạch, ngâm qua đêm, sau đó rang trong chảo trên bếp.  Tứ Diễm làm biếng nên cho vào khay, broil trong lò mini oven cho đến khi vàng thơm.   Thỉnh thoảng nhớ lắc hay đảo cho các hạt gạo vàng đều.


Nếu muốn nhanh, dùng máy xay sinh tố (Blender) xay gạo rang thành thính.   Tứ Diễm thích dùng loại Portable Coffee Grinder xay nhuyễn, rây lại cho Thính được mịn.   Tuy hơi mất công hơn dùng máy xay sinh tố, nhưng hạt Thính mịn hơn.   Cũng có thể do máy xay sinh tố của Tứ Diễm khi dùng Ice Crush option thì không được nhuyễn mịn như loại Vitamix.


Bắt Đầu Làm

Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, giờ chỉ cần trộn chung các thứ, nêm nếm là xong.  Muốn giữ được lâu, nên đeo găng tay hay dùng đũa trộn và nên khử trùng mọi loại vật dụng.

Trộn đu đủ và cà rốt


Cho thêm Mứt Dứa đã xào chung với Chao, Dầu Hạt Điều và Củ Cải Muối thái sợi.  Vị mặn của Chao và Củ Cải Muối sẽ được dung hòa bởi vị ngọt dịu của Mứt Dứa.  Dứa sau khi sên thành mứt cũng sẽ dẻo và thơm ngon hơn so với khi chỉ sấy Dứa cho khô ráo.


Nếm lại vừa ăn thì bắt đầu trộn thêm Thính nữa là xem như xong món Mắm Thái Chay.   Nếu ai thích mùi Giềng, trộn thêm sẽ thơm ngon hơn.  Tứ Diễm không dùng Giềng vì có người kiêng ăn Giềng.   Tiếc là không có Dưa Leo nên còn thiếu mầu xanh của Dưa Leo.  


Khi nào ăn thêm Đậu Hũ Chiên thái sợi, Dưa Leo, Ớt, Rau Húng Quế thì món Mắm Thái Chay sẽ có thêm hương vị ngon hơn và mầu sắc nhìn đẹp mắt hơn.



Món Mắm Thái Chay có thể ăn kèm với nhiều món hay đem cuốn bánh tráng đều rất ngon.   Đây là một đĩa Mắm Thái Chay Cuốn Bánh Tráng do Tứ Diễm làm dạo trước đây, có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Mắm Thái Chay Cuốn.


Tự làm ở nhà sẽ ngon và sạch hơn loại mua ở chợ.  Nếu thích ăn, thỉnh thoảng chịu khó làm rồi cất tủ lạnh để dành ăn từ từ thì cũng bõ công làm. 

Mời cùng vào bếp làm món Mắm Thái Chay nha.



Mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Unknown said...

Chao chi!
em co cung so thich voi chi nen nhin thay hinh lai them an. Nhung cung vi ban qua nen lau lau moi lam mon nay.

TuDiem's Corner said...

Chào sis Amy,

Rất vui khi biết sis cũng cùng sở thích với Tứ Diễm. Đúng là làm món Mắm Thái Chay hơi tốn công và thời gian nên mỗi năm Tứ Diễm thường chỉ làm một hay hai lần. Tuy nhiên nếu làm kỹ thì có thể để dành ăn lai rai trong vòng vài tuần hay vài tháng

Post a Comment

 
;