Saturday 29 September 2012

Bánh Nướng Heo Con

Thuở bé Tứ Diễm rất mê những ổ bánh nướng hình chú heo con.   Từ những chú heo nho nhỏ xinh xinh cho tới ổ bánh lớn hình bầy heo con quây quần bên mẹ.   Mỗi khi Bố Mẹ mua cho, Tứ Diễm thường nâng niu nhìn ngắm nấn ná mãi không nỡ ăn.   Bởi vậy, từ khi làm bánh nướng ở nhà, Tứ Diễm vẫn thường nặn thêm một ít bánh hình heo con để ngắm; sau đó làm quà tặng cho đám cháu, hy vọng lưu lại chút kỷ niệm cho tụi hắn về hình ảnh ngày Tết Trung Thu.

Đây là hình chú heo con mùa bánh Trung Thu năm nay, chụp khi vừa nướng xong



Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Chưa năm nào giống năm nay, Tứ Diễm phải làm bánh trong khi rất bận rộn và người lại không được khỏe vì bị nhức đầu cùng "dư âm hậu chấn" của cơn cảm lạnh.  Tính làm một đợt chót vào chiều tối thứ Sáu, nhưng rồi bận rộn công việc ở công ty.   Về tới nhà cũng đã 11 giờ rưỡi khuya, vừa đói vừa mệt vừa nhức đầu nữa nên chẳng còn tâm trí lăn vào bếp làm bánh.    Sáng thứ Bẩy mới gắng làm một đợt bánh thứ ba.   Sẵn dịp nặn ít bánh hình heo con và cá vàng để làm quà cho đám cháu.

Đa số công thức trên mạng thường dùng tỷ lệ 1 đậu 1 đường hay 1 đậu 2/3 đường, nhưng như vậy quá ngọt theo khẩu vị Tứ Diễm nên Tứ Diễm dùng ít đường hơn, nhân rất vừa ăn hợp ý mọi người trong gia đình và bà con bạn bè.  Tứ Diễm viết lại số liệu đã dùng để ai thích có thể làm theo nghen.

Nhân đậu xanh dùng 1 gói đậu xanh không vỏ 300 grams và 140 grams đường, thêm ít nước đường đã sên cho thành châu (tự làm) và ít molasses để nhân có mầu đậm đà hơn cùng ít vanilla để nhân thơm ngon.  Dầu ăn và bột bánh dẻo gia giảm áng chừng bằng mắt nên không có cân lượng chính xác.   Nếu ai thích ngọt, có thể tăng lượng đường nhiều hơn.

Đây là hình hộp molasses, có thể để dành dùng vào nhiều món ăn khác nữa.


Với số lượng nhân đó, Tứ Diễm làm được khoảng 11 cái bánh nhân đậu xanh 1 trứng 150 grams.   Lần nầy Tứ Diễm làm được 7 bánh đậu xanh 1 trứng 150 grams (91 grams nhân tính luôn trứng muối), 6 bánh heo con và 3 bánh cá vàng (57 grams nhân mỗi bánh, không có trứng muối).

Vỏ bánh vẫn làm theo công thức của Tứ Diễm thường dùng.   Vẫn dùng 61 grams vỏ cho bánh 150 grams.   Phần bột còn lại cân được 333 grams, chia đều làm 9 phần, mỗi phần 37 grams vừa được 6 bánh heo con và 3 bánh cá vàng.

Thông thường người ta hay dùng khuôn để làm bánh hình heo hay cá.  Đây là hình khuôn chú heo và cá vàng bằng nhựa ( Tứ Diễm google tìm thấy, source là từ trang blog kitten's kitchen, mượn tạm khi chưa có xin phép tác giả tấm hình, mong tác giả tha lỗi dùm nha)



Tứ Diễm không có khuôn, và cũng không thích ngắm chú heo ốm tong teo như vậy nên thường hay tự nặn bằng tay, tha hồ cho chú ta mập tròn ú nu theo ý muốn.  Tuy tốn thời gian hơn so với khi dùng khuôn, nhưng lại có cơ hội để... đùa nghịch với đám bột như thuở còn nhỏ, cũng vui lắm.

Đây là vài hình ảnh chụp trước và sau khi vừa nướng bánh xong


Một đàn 6 chú heo con vừa mới ra khỏi lò


Bắt đầu tụm ba để... "họp chợ"



Hay tụm năm để "888" hay còn gọi là...  ngồi lê đôi mách



Hay là cặp kè sóng đôi dung dzăng dung dzẻ cho dzui, trước khi ... bị chia phần cho đám cháu của Tứ Diễm.  Tụi nhỏ cầm ngắm nghía một xíu xong... cắn ăn ngon lành hết sạch trơn trong tích tắc.  


Đứng riêng làm kiểu mẫu super model hạng... over weight với vòng eo quá khổ tròn trịa.


Ẹo lại khoe vòng eo phì nhiêu nữa nè



Thêm một kiểu nữa nghen


Còn đây là Chú Heo Con do Tứ Diễm nặn bằng tay trong mùa bánh Trung Thu năm 2013



Nặn theo kiểu như vầy nhìn coi lý lắc tinh nghịch hơn, phải không hở?



Thêm một kiểu mới đơn giản nhưng nhìn cũng dễ thương ghê hén


Nếu thích xem thêm hình ảnh và chi tiết, mời ghé đọc bài viết Bánh Nướng Heo Con 2013


Mời ngắm thêm hình Heo Mẹ và Bầy Con trong bài Heo Mẹ và Bầy ConBánh Nướng Heo Mẹ và Đàn Con 2013

Nếu thích xem  bánh do Tứ Diễm đã làm, mời ghé xem trong các bài viết:

Tứ Diễm sẽ viết thêm sau






2 comments:

Mưa và Sương Mù said...

hihihi...dể thương há. Em cũng có nhiều kỷ niệm với mấy chú heo con này lúc còn nhỏ đó :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee ơi, vậy là sis cũng thích đám heo con giống Tứ Diễm hén. Yeah, tụi hắn nhìn thấy... ghê nên năm nào cũng ráng nhín chút bột chút nhân đặng có một bầy heo để ngắm cho dzui mắt

Post a Comment

 
;