Friday 22 March 2013

Xôi Vò Microwave

Vẫn dùng microwave, nhưng sẵn có đậu xanh đã hấp và xay nhuyễn nên úm ba la ra món Xôi Vò như vầy nè.  Có thể click vào hình xem rõ hơn




Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Tứ Diễm dùng cái thố Glass Casserole như vầy nấu nếp trong microwave tiện hơn so với dùng chén Corelle như lúc trước thường làm


Vẫn áp dụng cùng cách nấu y như những món xôi khác.    Nếp vo sạch, ngâm qua đêm, sau đó cho nước sâm sấp với nếp như trong hình (nếp nằm trên mặt nước).    Nhưng với món Xôi Vò, cho thêm một chút dầu ăn vào nước sẽ giúp hạt nếp tơi rời, Xôi Vò nấu xong sẽ ngon hơn.   Tứ Diễm không cho muối vào nước vì trong đậu xanh đã có nêm ít muối rồi.

Nếu ai ưng Xôi Vò có vị béo ngậy, có thể nấu nếp với nước cốt dừa, khi đó khỏi cần thêm dầu vì trong nước cốt dừa đã có sẵn chất béo giúp hạt nếp tơi rời



Khi nhìn thẳng từ trên xuống sẽ thấy hạt nếp nằm trên mặt nước như vầy.   Đừng đổ nước nhiều hơn nếp, xôi sẽ nhão, khi đó nấu không thành Xôi Vò mà ra Xôi Xéo kém ngon và không đẹp mắt


Các bước còn lại, Tứ Diễm đã viết trong bài viết Xôi Vò - Cách Làm, xin mời ghé xem chi tiết và hình chụp từng bước trong khi làm nha.

Khi dùng loại glass casserole với nắp đậy như vầy nấu trong microwave rất tiện vì nắp kín hơi, thức ăn sẽ chín mà vẫn giữ được độ mềm ẩm, nhất là nấu xôi rất thích hợp.  


Xôi Vò sau khi đã nấu chín xong, trải ra khay để hạt xôi tơi rời.   Chờ khi xôi nguội mới múc xôi vào thố đậy nắp cho xôi khỏi khô.

Nếu nấu xong để nguyên xôi vò còn nóng trong thố, hạt xôi sẽ có thể không hoàn toàn tơi rời thành từng hạt mà có một số sẽ dính với nhau, xôi sẽ nhìn lổn nhổn không đẹp mắt.  Khi đó người ta hay gọi là Xôi Xéo, nghĩa là món Xôi Vò mà nấu vụng.



Tứ Diễm dùng vỉ nướng dùng cho lò BBQ có những lỗ thủng như trong hình, xong trải một miếng vải voan thật sạch.   Như vậy Xôi Vò sẽ thoát hơi mà các hạt đậu xanh nhỏ cũng không bị rơi rớt lọt qua các khe nhỏ như khi dùng rổ.

Miếng vải voan nầy Tứ Diễm giữ riêng để dùng khi làm đậu hũ và nấu Xôi Vò.   Vải voan không bị nhăn, nhẹ và thoát nước nhưng lại không bị dính thức ăn, do đó rất tiện, tốt hơn so với dùng vải cotton.  Dùng xong giặt sạch, phơi khô rồi đem cất.

Xôi Vò nấu trong microwave sau khi xong sẽ tơi rời từng hạt, lại dẻo thơm ngon lắm.    Có thể click và hình bên dưới để xem rõ hơn.


Ưu điểm của việc nấu xôi trong microwave là gọn tiện lại nhanh.    Thêm vào nữa, hạt nếp chín đều nên rất mềm dẻo mướt thơm ngon hơn so với khi hấp trong xửng (chõ).  Không bị tình trạng nếp ở phía dưới đáy chõ (xững) bị nhão, còn nếp phía trên mặt chõ (xững) lại hơi khô.   Khi còn dư, xôi nấu trong microwave đem cất trong tủ lạnh mang ra vẫn ngon, hâm sơ trong microwave là dẻo mướt như xôi mới nấu.


Trong khi đó, với cách hấp xôi trong xửng (chõ), nếu người nấu không khéo thì xôi dư cất tủ lạnh mang ra khô queo hay bị sượng cứng, cho dù có hâm lại trong microwave, xôi vẫn khô và cứng, ăn không ngon.   Phải hấp lại trong xửng họa may mới tạm ăn được nhưng cũng vẫn không ngon

Với đậu xanh, tùy theo ý mỗi người: có thể hấp chín trong xửng (chõ), có thể cho vào nồi đổ nước nấu trên bếp như nấu cơm, và cũng có thể nấu chín trong microwave.

Nấu Đậu Xanh Trong Microwave
Đậu xanh vo sạch, ngâm qua đêm hay ít nhất vài tiếng cho đậu mềm, xả lại nước cho sạch, cho đậu vào thố (glass casserole), trộn một ít muối cho đều, cho một vài tsp nước, xong đậy nắp rồi nấu ba phút, xới đều, lại đậy nắp và nấu, tiếp tục làm vậy cho tới khi đậu chín

Có thể xem thêm các bài viết
Bên dưới là một số video clip Tứ Diễm sưu tầm trên mạng, xin mời cùng xem một số cách nấu Xôi Vò nha

Video Clip #1: Xôi Vò Cổ Truyền


Video Clip #2:  Xôi Vò & Chè Hoa Cau


Video Clip #3: Xôi Vò


Video Clip #4: Xôi Vò


Video Clip #5: Xôi Vò Chè Hoa Cau


Video Clip #6: Xôi Vò


Còn đây là công thức trích từ sách Kỹ Thuật Nấu Ăn Toàn Tập do cô Triệu Thị Chơi cùng 1 số vị cộng tác thực hiện

Xôi Vò

Nguyên liệu
  • 1 kg nếp ngỗng
  • 200g đường cát
  • 1/2kg đậu xanh cà
  • 300g dừa nạo sẵn
  • 1 bó lá chuối
  • Một chút muối
  • Một múi sầu riêng (nếu thích)

Cách thực hiện

1. Chuẩn bị
  • Nếp: vo sạch, cho vào thau, chế nước lã vào cho ngập, ngâm độ 30 phút cho nếp ra rổ để ráo nước.
  • Đậu xanh: ngâm nước 3 giờ, đãi sạch vỏ.
  • Dừa khô: cho nước ấm vào, vắt lấy ½ chén nước cốt, nước dão nấu với đậu khi nấu cho thêm chút muối, nấu đậu phải thật khô, đem ra tán nhuyễn (có thể nấu đậu ngày hôm trước cho tiện), nắm đậu thành từng cục bằng cườm tay.


2. Chế biến
  • Lấy ½ đậu xắt mỏng, trộn đều vào nếp.
  • Cho nếp vào chõ xôi đem hấp. Nước trong xửng nên cho bó lá dứa vào cho xôi được thơm. Khi hấp thỉnh thoảng rưới nước cốt dừa vào nếp cho nếp dễ chín, xới lên cho đều.
  • Khi nếp gần chín cho nếp ra mâm, xắt ½ đậu còn lại trộn đều vào nếp cho nếp lên hấp tiếp, nếp chín mềm là được, cho nếp ra mâm trộn đường vào nêm xôi vừa ngọt là được.
  • Sầu riêng lấy cơm tán nhuyễn, trộn vào xôi cho xôi thơm ngon.


* Chú ý: Nếu muốn hột xôi rời nên cho vào xôi một ít mỡ gà.

Xin mời thưởng thức và thực hành thử nha

Nếu thích cách nấu xôi dùng microwave, mời xem thêm các bài viết



0 comments:

Post a Comment

 
;