Wednesday 6 March 2013

Chè Bưởi

Bưởi là một loại cây rất hữu ích.   Lá bưởi có thể nấu nước để tắm gội; có người còn tin là tắm gội nước lá bưởi sẽ tẩy bỏ được vận xui.  Gai bưởi dùng lể ốc luộc rất tiện lợi.   Trái bưởi là loại trái cây ngon bổ dưỡng, lại còn có thể dùng để bầy bàn thờ cúng, bầy mâm cỗ.  Hạt bưởi có thể xiên vào que thành từng xâu, phơi khô, đem đốt lên vừa đuổi muỗi vừa có ánh sáng thay cho nến (đèn cầy) cho trẻ nhỏ thắp đèn ngày rằm tháng 8 trong các ngày lễ Tết Trung Thu thuở xưa.

Các múi bưởi bóc ra ăn ngon, chấm muối ớt càng ngon hơn hay cũng có thể đem làm gỏi bưởi cũng rất hấp dẫn lại lạ miệng .  Với tài khéo, các phụ nữ miền Bắc ngày xưa còn bóc tỉa để biến quả bưởi thành những chú chó xù lông rất xinh xắn hay chú thỏ dễ thương để mâm cỗ Trung Thu thêm phần đặc sắc.

Vỏ trái bưởi cũng không bị bỏ uổng.   Nhờ bàn tay khéo léo của các bà các cô, vỏ bưởi có thể được trạm chổ để thành những lồng đèn bầy mâm cỗ.   Hay đem biến chế thành những món ăn ngon và lạ miệng, chẳng hạn như món Nem Chua Chay Vỏ Bưởi hay món Chè Bưởi.

Đây là hình Chè Bưởi do Tứ Diễm làm (có thể click vào hình xem rõ hơn)



Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Gọi là vỏ bưởi, nhưng cần gọt bỏ phần vỏ xanh, chỉ giữ phần vỏ trắng bên trong.  Cần bóc bỏ các sợi gân trắng thật kỹ kẻo sẽ bị đắng.   Thái sợi.  Sau đó ngâm nước muối, bóp và xả nước.  Phải ngâm nước muối, bóp và xả nước rất nhiều lần cho tới khi vỏ bưởi không còn vị the nữa mới có thể đem nấu chè được.




Xóc vỏ bưởi với bột năng


Luộc trong nước sôi cho chín, vớt ra ngâm nước lạnh, xong đổ ra rổ cho ráo nước


Làm thêm đậu xanh và đậu đỏ để món chè hấp dẫn hơn nha.   À, còn làm thêm nước dừa nữa chứ.   Và còn cần nấu nước với đường đậm đặc, đừng nấu loãng quá sẽ không ngon.


Khi ăn múc mỗi thứ một ít vào ly


Phần vỏ bưởi mầu trắng trong nằm ở đáy ly


Nhìn gần hơn nha


Gom chung hình lại nghen


Nếu muốn xem cách làm do đầu bếp chuyên nghiệp chỉ dẫn, xin mời xem các video clip nha

Video Clip #1:  Chè Bưởi


Video Clip #2: Chè Bưởi




Video Clip #3: Chè Bưởi



Video Clip #4: Chè Bưởi



Video Clip #5: Chè Bưởi



Mời xem thêm bài viết:


Xin mời thưởng thức và thực hành thử




0 comments:

Post a Comment

 
;